7 bí quyết tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi hiệu quả

2023-10-09 14:07:34

Cứ vài hôm lại thấy em bé ho sốt, sổ mũi, ốm lên ốm xuống làm cho nhiều mẹ bỉm sữa “đứng ngồi không yên”. Vì vậy, tăng đề kháng cho bé dưới 1 tuổi là cách hiệu quả để giúp trẻ hạn chế ốm vặt, thúc đẩy sự phát triển trí não và thể chất. Nội dung dưới đây sẽ cung cấp cho mẹ bỉm sữa các biện pháp tăng đề kháng hiệu quả và an toàn cho em bé.

I - Tại sao cần tăng sức đề kháng cho bé dưới 1 tuổi?

Đề kháng của trẻ nhỏ là "bức tường kiên cố" bảo vệ sức khỏe trẻ trước nhiều yếu tố gây hại. Nếu cơ quan miễn dịch của trẻ tốt sẽ duy trì thể trạng khỏe mạnh và hạn chế ốm vặt. Từ đó trẻ ăn ngon miệng và thu nạp dưỡng chất dễ dàng để phát triển toàn diện.

Ngoài ra gia đình nên nâng cao đề kháng cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 1 tuổi vì nguyên nhân dưới đây:

Hệ miễn dịch của em bé chưa hoàn thiện

Giai đoạn dưới 1 tuổi là thời điểm mà hệ miễn dịch của trẻ nhỏ đang từng bước hoàn thiện. Ngoài ra, trẻ chưa tiếp xúc nhiều với nhân tố gây bệnh (chất gây dị ứng, vi khuẩn, vi rút) nên “trí nhớ miễn dịch” vẫn chưa đầy đủ. Do vậy, giai đoạn này cần cải thiện sức đề kháng để cơ thể trẻ “chiến đấu” với mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài.

Phát triển thể chất, trí não và tâm lý

Nhân tố gây bệnh từ bên ngoài môi trường suy giảm sức đề kháng của trẻ nhỏ. Khi đề kháng bị tác động sẽ làm chậm sự phát triển về thể chất, não bộ và tâm lý. Vì vậy, tăng sức đề kháng cho bé dưới 1 tuổi gián tiếp thúc đẩy sự phát triển toàn diện để trẻ có sức khỏe tốt, gia tăng nhận thức và khả năng học tập ở trẻ nhỏ.

tăng đề kháng cho bé dưới 1 tuổi

Tăng sức đề kháng để trẻ phát triển trí não và thể chất toàn diện

Phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh

Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi là đối tượng có nguy cơ cao mắc phải nhiễm trùng nhiễm khuẩn. Vì vậy, mẹ cần cải thiện đề kháng cho trẻ nhỏ để ngăn chặn nguy cơ nhiễm bệnh nguy hiểm. Mặt khác việc ổn định đề kháng là việc làm cần thiết để trẻ có tốc độ hồi phục nhanh nếu lỡ có mắc bệnh.

II - Các nguyên tắc tăng sức đề kháng cho bé dưới 1 tuổi an toàn

Để tăng sức đề kháng cho bé dưới 1 tuổi thì gia đình cần dựa trên thể trạng bé để lựa chọn biện pháp phù hợp. Dưới đây là một số biện pháp mà cha mẹ có thể vận dụng:

1. Bắt buộc cho bé bú mẹ 6 tháng đầu

Theo các chuyên gia y tế hàng đầu thế giới, sữa mẹ là nguồn dưỡng chất cần thiết cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Sữa mẹ là thực phẩm hội tụ đầy đủ chất dinh dưỡng và kháng thể truyền từ mẹ để bảo vệ bé trước sự tấn công của nhiều mầm bệnh nguy hiểm.

Trẻ uống sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời sẽ phòng tránh mắc các bệnh lý về nhiễm trùng đường tiêu hóa, hệ hô hấp... Bé uống sữa mẹ đủ 6 tháng sẽ thúc đẩy khả năng phát triển não bộ và thể chất ở trẻ nhỏ.

cách tăng đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi

Mẹ nên cho bé bú sữa trong 6 tháng đầu

2. Xây dựng chế độ ăn dặm khoa học

Ăn dặm đúng cách giúp cơ thể bé thu nạp đủ chất dinh dưỡng cần thiết tạo động lực phát triển toàn diện. Không chỉ vậy, tăng sức đề kháng cho bé dưới 1 tuổi từ chế độ ăn uống giúp trẻ tập ăn nhai để khoang miệng hoàn thiện phát triển.

Chế độ ăn dặm khoa học cần chú trọng đến những yếu tố như sau:

  • Tập cho trẻ ăn dặm ở thời gian khoảng từ 4, 5 tháng tuổi - đây là thời điểm phù hợp để trẻ tập ăn và thưởng thức những thực phẩm hấp dẫn bên ngoài.
  • Tập cho trẻ ăn các bữa ăn nhỏ sau đó mới gia tăng lượng thức ăn theo tháng tuổi. Mẹ không nên bắt ép trẻ ăn quá nhiều vì có thể gây ra tâm lý hoảng sợ khi đến bữa ăn của trẻ.
  • Cho trẻ ăn sử dụng nhiều loại thực phẩm như: thịt heo, thịt gà, cá, các loại rau củ (bắp cải, súp lơ xanh, cà rốt, khoai tây, khoai lang…). Để trẻ thu nạp đầy đủ dưỡng chất và làm quen dần với hương vị các loại thực phẩm.
  • Quá trình chế biến, mẹ cần xay nhỏ các loại nguyên liệu để cho trẻ dễ tiêu hóa và tránh trẻ bị hóc khi ăn nhai.
  • Hãy cho em bé được tự cầm nắm đồ vật và phụ huynh ngồi cùng để giám sát đồng thời tăng sự gắn kết tình cảm gia đình.
cách tăng sức đề kháng cho trẻ 1 tuổi

Bé cần ăn dặm đúng cách để thu nạp nhiều dưỡng chất

3. Cung cấp đủ nước cho cơ thể trẻ

Nước góp mặt vào hoạt động chuyển hóa, kiểm soát lưu thông máu và thúc đẩy chu trình loại bỏ chất độc ra ngoài. Trẻ nhỏ uống đầy đủ nước sẽ nâng cao thể trạng, tạo động lực để hệ miễn dịch vận hành tốt.

Đối với em bé dưới 6 tháng tuổi, nếu được bú sữa mẹ thì đồng nghĩa với việc tăng đủ lượng nước theo nhu cầu của cơ thể. Trẻ trong giai đoạn từ 6 tháng - 1 tuổi thì ngoài uống sữa thì mẹ nên cho trẻ uống từ 200-300 ml nước/ngày.

4. Cần thực hiện tiêm vắc xin đúng lịch

Tiêm chủng đầy đủ và đúng theo lịch là cách tăng sức đề kháng cho bé dưới 1 tuổi hiệu quả. Khi tiêm vắc xin giúp em bé phòng ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm tác động xấu tới sự phát triển, sức khỏe của trẻ nhỏ.

Ở giai đoạn dưới 1 tuổi thì em bé nên tiêm chủng đủ nhóm vắc xin phòng bệnh như: lao, ho gà, viêm gan B, viêm phổi, uốn ván, bại liệt, viêm màng não, sởi, thủy đậu, cúm mùa, quai bị, viêm não Nhật Bản…

Biện pháp tiêm vắc xin cho trẻ nhỏ sẽ giúp cơ thể sản sinh ra miễn dịch thụ động, giúp bảo vệ trẻ nhỏ tránh mắc phải nhiều bệnh lý nguy hiểm có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng kéo dài suốt cuộc đời của các em.

tiêm vacxin để tăng cường sức đề kháng

Cho bé tiêm phòng vacxin đúng lịch để sản sinh miễn dịch thụ động

5. Cho trẻ tiếp xúc với môi trường bên ngoài

Đừng giữ con khư khư trong 4 bức tường, các mẹ hãy cho con được tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Cách tăng sức đề kháng cho bé dưới 1 tuổi này là cơ hội để cơ thể tiếp nhận ánh nắng mặt trời, kích thích sản xuất vitamin D.

Cơ thể tổng hợp và sở hữu lượng vitamin D ổn định sẽ nâng cao đề kháng, cải thiện xương - răng chắc khỏe. Ngoài ra, để trẻ thoải mái tìm hiểu thế giới bên ngoài là cơ hội cho bé học hỏi những điều mới lạ. Từ đó thúc đẩy sự phát triển trí tuệ và khả năng ghi nhớ ở trẻ nhỏ.

Nếu vui chơi bên ngoài mà con nhiễm bệnh thì mẹ không nên lo lắng. Đây là phản ứng bình thường loại bỏ mầm bệnh và tạo điều kiện cho hệ miễn dịch “ghi nhớ” kháng nguyên gây bệnh. Để lần sau tiếp xúc với mầm bệnh thì bé có sẵn kháng thể, không lo mắc bệnh hoặc mắc bệnh thì mức độ nhẹ hơn.

6. Tập cho trẻ vận động linh hoạt

Hoạt động thể chất là điều rất cần thiết trong việc tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi. Cha mẹ hãy giúp em bé được vận động thường xuyên, tránh việc để bé nằm 1 chỗ hoặc bế quá lâu.

Khi trẻ được vận động sẽ giúp phát triển cơ bắp, nâng cao chức năng hệ tiêu hóa (bao gồm hấp thu chất và đào thải cặn bã). Khi cơ quan tiêu hóa khỏe mạnh giúp hệ miễn dịch phát triển tốt từ đó bé ít ốm vặt và tránh mắc bệnh truyền nhiễm.

Đối với trẻ dưới 1 tuổi, mẹ có thể cho con rèn luyện từ những bài tập như: Bài đạp xe, tập thể dục đưa tay lên xuống, lật người… Trong khi tập luyện cha mẹ luôn thực hiện và đồng hành cùng con để hạn chế mọi tổn thương đến cơ thể bé.

tăng đề kháng cho bé dưới 1 tuổi

Cho bé vận động, vui chơi để tiếp xúc với môi trường bên ngoài

7. Chú trọng đến chất lượng giấc ngủ của bé

Giấc ngủ là nhân tố quan trọng quyết định trẻ nhỏ có sức đề kháng tốt hay không. Trẻ nhỏ thiếu ngủ sẽ bị giảm sút sức khỏe tổng thể, đề kháng yếu khiến cơ thể dễ mắc bệnh: Viêm phổi, viêm phế quản, cúm mùa, viêm nhiễm các cơ quan…

Ngược lại, khi trẻ ngủ đủ giấc sẽ giúp con ghi nhớ tốt hơn và tăng khả năng học tập, nhận thức. Vì vậy, tăng sức đề kháng cho bé dưới 1 tuổi qua chất lượng giấc ngủ cần có: phòng nghỉ thông thoáng, trang phục trẻ hợp với thời tiết, cho trẻ bú đủ sữa mẹ…

III - Củng cố sức khỏe của mẹ để tăng đề kháng cho bé dưới 1 tuổi

Nguồn dinh dưỡng chủ yếu của trẻ nhỏ dưới 1 tuổi là sữa mẹ, do vậy một phần miễn dịch ở trẻ nhỏ được tạo ra là nhờ dòng sữa mẹ. Vậy nên để tăng sức đề kháng cho trẻ dưới 1 tuổi hiệu quả thì mẹ cần cải thiện nguồn sữa chất lượng tốt từ các cách sau:

1. Chú trọng đến chế độ ăn khoa học của mẹ

Trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày, mẹ nên lựa chọn đa dạng thực phẩm để thu nạp đủ dưỡng chất cho cơ thể. Ngoài ra, mẹ nên lựa chọn thực phẩm lành mạnh như:

  • Thịt lợn, thịt gà, thịt bò.
  • Các loại cá (không lựa chọn cá có lưu lượng thủy ngân cao).
  • Sữa hoặc các chế phẩm từ sữa.
  • Trứng.
  • Rau xanh, hoa quả, các loại hạt.

Không những vậy, mẹ còn cần tránh tiêu thụ các loại thực phẩm tác động xấu tới chất lượng sữa mẹ như: đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, cà phê, các món ăn có chứa lượng đường lớn, đồ ăn quá mặn, rượu bia…

chế độ dinh dưỡng cho mẹ

Cần bổ sung cho mẹ chế độ dinh dưỡng khoa học để nâng cao chất lượng sữa mẹ

2. Những điều mẹ bỉm sữa nên tránh

Có những thói quen hoặc chế độ sinh hoạt làm ảnh hưởng tới sữa mẹ hoặc tác động đến cơ thể của trẻ. Vì vậy tăng sức đề kháng cho bé dưới 1 tuổi thông qua cải thiện sức khỏe của mẹ và bé nên chú ý điều sau:

  • Không nên dùng thuốc điều trị hoặc thuốc chống dị ứng bừa bãi, không theo chỉ định của bác sĩ.
  • Tránh để bé tiếp xúc gần với người mắc bệnh truyền nhiễm hoặc bệnh lây truyền từ đường không khí.
  • Vệ sinh tay thường xuyên bằng các dung dịch sát khuẩn dịu nhẹ, an toàn cho làn da của mẹ và bé.
  • Không để con sinh sống hoặc di chuyển ở nơi ô nhiễm môi trường nhằm tránh suy giảm sức đề kháng ở trẻ nhỏ.

3. Lựa chọn sản phẩm hỗ trợ tăng đề kháng

Trong những năm tháng đầu đời, một phần miễn dịch mà trẻ có được là do tiếp nhận kháng thể từ người mẹ chuyển hóa vào trong dòng sữa. Vì vậy, muốn bé nhận được nhiều kháng thể, để có sức đề kháng vượt trội thì trước hết mẹ cũng cần phải có hệ miễn dịch tốt.

Ngoài việc mẹ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học thì mẹ nên kết hợp với việc sử dụng sản phẩm hỗ trợ tăng đề kháng an toàn cho cả mẹ và bé.

Hiện nay, sản phẩm Tăng Đề Kháng Ngự Y Mật Phương của Dược phẩm Nhất Nhất là sản phẩm được đánh giá rất cao về hiệu quả và độ an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé.

Sản phẩm có tác dụng bồi bổ phủ tạng, bổ khí huyết, hoạt huyết giúp đưa cơ thể về trạng thái bình thường. Từ đó giúp tăng cường hàng rào miễn dịch cho mẹ và sản sinh ra nhiều kháng thể để chuyển hóa vào dòng sữa mẹ.

Khi dòng sữa mẹ có chất lượng tốt thì em bé có miễn dịch thụ động tối ưu, dễ dàng phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh lý. Tăng Đề Kháng Ngự Y Mật Phương gia tăng sức đề kháng bền vững tới vài năm để mẹ khỏe mạnh trong nhiều năm liền.

Viêm uống với 100% nguyên liệu từ các thảo dược tự nhiên, đáp ứng yêu cầu khắt khe như GACP, GSP, GCP… Vậy nên Tăng Đề Kháng Ngự Y Mật Phương rất an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé.

siro tăng đề kháng ngự y mật phương

Siro giúp tăng đề kháng an toàn, hiệu quả

Nuôi con là hành trình nhiều thử thách đặc biệt ở giai đoạn đầu đời khi mà hệ thống miễn dịch của bé chưa hoạt động hiệu quả. Chúng tôi tin rằng khi mẹ đã thực hiện cách tăng sức đề kháng cho bé dưới 1 tuổi đã gợi ý ở bài viết sẽ giúp con khỏe mạnh, phát triển tốt.

Lên đầu trang
Loading