Khi bị cảm nên làm gì tăng sức đề kháng? 8 Điều nên thực hiện

2023-12-14 09:49:26

Đừng chủ quan khi bị cảm cúm hay cảm lạnh bởi nếu không có sức đề kháng tốt thì bệnh sẽ kéo dài và gây ra nhiều biến chứng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn nhiều bí quyết giúp tăng sức đề kháng khi bị cảm đồng thời bảo vệ sức khỏe của bạn và cả gia đình trong mùa dịch bệnh.

I - Tại sao sức đề kháng suy giảm khi bị cảm?

Khi mắc phải cảm cúm, cảm lạnh hoặc các loại bệnh do virus gây ra thì hệ thống miễn dịch của cơ thể không hoạt động tốt như bình thường vì:

  • Hệ miễn dịch phải “căng mình” làm việc hết sức: khi phát hiện kháng nguyên từ các yếu tố gây hại (virus cảm cúm), hệ miễn dịch của cơ thể sẽ huy động các thành phần tham gia bắt giữ và tiêu diệt mầm bệnh. Điều này đòi hỏi hệ miễn dịch sẽ tiêu hao năng lượng lớn và tập trung hết sức để làm việc hiệu quả.
  • Giảm quá trình sản xuất các yếu tố miễn dịch: Khi bị cảm, số lượng các yếu tố miễn dịch đặc biệt là interferon sẽ bị suy giảm.
  • Tế bào miễn dịch hoạt động kém hiệu quả: Trong lúc đang phải chống lại với các tác nhân gây bệnh cảm cúm, cảm lạnh thì nhiều loại tế bào miễn dịch (nhất là tế bào T, tế bào B) có thể bị tổn thương và suy giảm khả năng hoạt động
  • Căng thẳng mệt mỏi: sẽ tác động tiêu cực đến hệ miễn dịch, làm suy yếu sức đề kháng của người bệnh.
  • Tế bào niêm mạc đường hô hấp bị tổn thương: Virus gây bệnh cảm cúm hoặc cảm lạnh có thể dễ dàng tấn công niêm mạc đường hô hấp. Nếu đề kháng kém thì virus gây bệnh cảm sẽ đi qua lớp hàng rào bảo vệ niêm mạc đường hô hấp, di chuyển sâu xuống phổi gây ra bệnh nguy hiểm như: viêm phổi, viêm phế quản, suy hô hấp...
  • Người bệnh mất nước, chán ăn: lúc này cơ thể thiếu hụt các dưỡng chất để chuyển hóa khiến cho hệ miễn dịch giảm sút trầm trọng khi mắc bệnh cảm.
cần tăng sức đề kháng khi bị cảm

Cần cải thiện đề kháng toàn diện khi có biểu hiện bệnh cảm

II - Cách tăng sức đề kháng khi bị cảm hiệu quả, an toàn

Để đẩy lùi nhanh các biểu hiện cảm người bệnh cần nỗ lực ứng dụng các phương pháp để cải thiện đề kháng. Vì vậy hãy tham khảo một số cách dưới đây của chúng tôi nhé:

1. Ăn uống khoa học để tăng đề kháng

Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ cung cấp cho cơ thể các dưỡng chất quan trọng để đủ sức chống lại các yếu tố gây hại. Vậy nên trong thực đơn hàng này bạn nên ưu tiên nhóm nguyên liệu dưới đây:

  • Trái cây: là nguồn bổ sung nhiều loại vitamin nhằm cải thiện sức đề kháng giúp cho người bệnh cảm cúm nhanh vượt qua biểu hiện bệnh cảm cúm. Đặc biệt nhóm vitamin A có trong trong dứa, cam, xoài, bơ, chuối giúp gia tăng hiệu quả bảo vệ niêm mạc đường hô hấp, giảm viêm nhiễm hiệu quả.
  • Tỏi: vừa là gia vị mà còn là dược liệu chứa allicin, selen, vitamin C giúp phòng chống, hỗ trợ điều trị bệnh cảm cúm hoặc cảm lạnh hiệu quả. Ngoài ra, tỏi hỗ trợ hoạt động đường ruột, cải thiện hệ tiêu hóa để hấp thu dưỡng chất tốt giúp mọi người nhanh chóng khỏi bệnh.
  • Thực phẩm giàu vitamin C: Vitamin C là hoạt chất giúp cải thiện sức đề kháng, phòng ngừa nhiều loại bệnh nhiễm trùng nhiễm khuẩn. Người bệnh muốn tăng sức đề kháng khi bị cảm nên dùng thực phẩm nhiều vitamin C như: ổi, đậu Hà Lan, súp lơ xanh, ớt chuông, bưởi, kiwi, rau cải xanh…
chế độ ăn để tăng đề kháng khi bị cảm

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, đủ các dưỡng chất

2. Luôn giữ ấm cho cơ thể

Cảm cúm, cảm lạnh thường xuất hiện vào khi thời tiết lạnh - thời điểm lý tưởng để mầm bệnh sinh sôi, phát triển và gây bệnh. Do vậy, người bệnh nên giữ ấm cho cơ thể thông qua các biện pháp như:

  • Giữ cơ thể luôn ấm áp: Dựa vào nhiệt độ của môi trường mà bạn cần chọn trang phục giữ ấm, đội mũ len, đeo khăn quàng, đeo tất nhưng tránh mặc quá nhiều vì gây bí da.
  • Uống nước ấm: Giúp duy trì nhiệt độ cơ thể, xoa dịu cảm giác lạnh buốt do tiếp xúc với khí hậu lạnh và nâng cao miễn dịch nhanh chóng.
  • Ăn uống đầy đủ: Hãy gia tăng đầy đủ các dưỡng chất (nhất là vitamin C, vitamin nhóm B, protein và các khoáng chất…) thông qua bữa ăn hàng ngày để cơ thể chống lại vi khuẩn hoặc các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.
  • Ra ngoài nên đội mũ ấm: Vùng đầu cổ là nơi dễ thoát nhiệt nhiều nhất vậy nên ủ ấm vùng đầu cổ khi ra ngoài đường để không bị nhiễm lạnh, tăng sức đề kháng khi bị cảm.

3. Gia tăng vitamin cho cơ thể

Vitamin giữ nhiệm vụ trọng yếu trong việc cải thiện sức đề kháng và chống lại các yếu tố gây bệnh. Bạn hãy ăn nhiều các nguyên liệu giàu vitamin đặc biệt là vitamin C để có sức đề kháng tốt nhất.

Các loại thực phẩm giàu vitamin C và dưỡng chất mà bạn nên gia tăng bao gồm: cam, sữa chua, dâu tây, bắp cải, ổi, nho. Ngoài ra các viên uống chứa vitamin C cũng là lựa chọn hợp lý dành cho người bệnh để cải thiện đề kháng nhanh chóng.

Nếu bạn có vấn đề tiêu hóa đặc biệt là viêm loét dạ dày, viêm loét thực quản, trào ngược dạ dày thực quản thì không nên ăn các loại thực phẩm quá chua. Ăn quả chua quá nhiều sẽ làm tăng nồng độ axit trong dạ dày từ đó khiến bệnh trở nặng.

nhóm thực phẩm giàu vitamin c

Gia tăng các nhóm thực phẩm giàu vitamin C tốt cho sức khỏe

4. Tăng cường vận động, tập luyện

Thường xuyên vận động và tập luyện là biện pháp quan trọng giúp tăng sức đề kháng khi bị cảm hiệu quả. Các bài tập giúp cơ thể kích thích tuần hoàn máu và tăng cường sản xuất bạch cầu và các loại tế bào miễn dịch khác.

Cơ thể có đủ nhóm tế bào miễn dịch sẽ cải thiện đề kháng nhanh chóng, toàn diện. Mặt khác, cơ thể sẽ đủ sức chống lại các nhân tố gây cảm cúm, cảm lạnh và chứng ốm vặt tái phát nhiều lần.

5. Vệ sinh cá nhân sạch sẽ

Tăng sức đề kháng khi bị cảm bằng cách vệ sinh cơ thể sạch sẽ giúp loại bỏ yếu tố gây hại bám ngoài da và niêm mạc cơ thể. Mỗi người cần tích cực rửa tay bằng xà phòng, tắm rửa hàng ngày, sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng và vệ sinh mũi xoang.

6. Ngủ đủ giấc

Mất ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ có thể làm sức khỏe tổng thể và sức đề kháng bị suy giảm đáng kể. Giấc ngủ kém còn phát sinh nhiều bệnh lý như: bệnh về tim mạch, bệnh liên quan đến chuyển hóa, hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Do đó, bạn nên cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng cách: nghỉ nghỉ đúng giờ - khoa học, không uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ, không sử dụng chất kích thích, tránh dùng điện thoại trước khi ngủ, thư giãn tinh thần bằng cách nghe nhạc, đọc sách báo...

tăng sức đề kháng khi bị cảm bằng cách cải thiện giấc ngủ

Giấc ngủ chất lượng sẽ giúp cơ thể hồi phục sức khỏe nhanh chóng

7. Tránh tiếp xúc với mầm bệnh

Để bảo vệ cơ thể tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng nhiễm khuẩn thì bạn nên hạn chế tiếp xúc với các nguồn lây bệnh. Bạn nên hạn chế đến các tụ điểm đông người đồng thời kết hợp đeo khẩu trang, rửa tay xà phòng khi tiếp xúc với đối tượng mắc bệnh.

Ngoài ra, bạn cũng không nên tiếp xúc với loại động vật đang bị nhiễm bệnh như chó, mèo, hoặc gà vịt bị mắc cúm.

8. Sử dụng sản phẩm nâng cao đề kháng

Bên cạnh các biện pháp tăng sức đề kháng khi bị cảm thì người bệnh nên dùng các sản phẩm hỗ trợ để có hệ miễn dịch tốt, hạn chế mắc phải cảm cúm hoặc cảm lạnh.

Theo Đông Y, yếu tố chính gây ra các bệnh cảm (cảm cúm, cảm lạnh) hoặc các bệnh liên quan virus khác là do cơ địa yếu. Người có thể trạng yếu thì sức đề kháng bị giảm sút từ đó dễ bị virus tấn công gây bệnh cho cơ thể.

Nhiều đối tượng khi tiếp xúc với mầm bệnh nhưng không hề mắc bệnh là do cơ địa khỏe, cơ thể có khả năng chống lại mầm bệnh tốt. Vậy nên để cải thiện đề kháng tốt nhất thì người bệnh cần cải thiện cơ địa toàn diện.

Bộ đôi Tăng Đề Kháng Ngự Y Mật Phương của Dược phẩm Nhất Nhất có thể thực sự giúp cơ địa đề kháng khỏe mạnh, cải thiện đề kháng và ngăn ngừa cảm cúm, cảm lạnh tái phát. Bộ đôi có viên nén phù hợp cho người lớn và siro phù hợp cho trẻ nhỏ.

Sản phẩm dùng cho người bệnh cảm nặng, cảm tái đi tái lại nhiều lần và đã thử nhiều cách nhưng không có hiệu quả. Ngoài ra bộ Tăng Đề Kháng còn bồi bổ khí huyết, tăng cường sức khỏe toàn diện cực tốt.

Tăng Đề Kháng Ngự Y Mật Phương được bào chế từ các bài thuốc trong Ngự Y Mật Phương - “Quốc bảo” chỉ dùng cho Vua Chúa thời xưa. Điều này cho thấy công thức tạo nên sản phẩm Tăng Đề Kháng Ngự Y Mật Phương được chắt lọc từ bí quyết tinh túy từ ngàn đời và đem lại hiệu quả vượt trội.

tăng đề kháng cải thiện bệnh cảm

Bộ sản phẩm tăng cường đề kháng giúp thay đổi cơ địa toàn diện

Tăng sức đề kháng khi bị cảm là việc làm cần thiết nhằm giúp bạn nhanh khỏi bệnh, phòng ngừa biến chứng của bệnh. Mong rằng với những biện pháp tăng đề kháng như đã nêu trên sẽ giúp cho bạn nhanh chóng khỏi bệnh, phục hồi sức khỏe tốt và không còn bị cảm cúm tái phát nhiều lần.

Lên đầu trang
Loading