7+ cách thải độc cơ thể hiệu quả, đơn giản - Bạn nên áp dụng ngay!

2023-11-03 17:04:14

Quá trình thải độc cơ thể có nhiều cách thực hiện khác nhau như đơn giản chỉ là uống nước lọc hoặc sử dụng các loại thực phẩm có tác dụng thải độc, thực hiện các bài tập vận động nhẹ nhàng… Từ đó độc tố được đào thải ra bên ngoài giúp tránh khỏi các tác nhân xấu gây bệnh tật và cải thiện sức khỏe toàn diện tốt.

Thải độc cơ thể hoạt động như thế nào

I. Vì sao cần thải độc cơ thể? 

"Thải độc cơ thể" là một khái niệm thường được sử dụng để mô tả quá trình loại bỏ các độc tố có hại ra khỏi cơ thể. Cũng giống như việc vệ sinh cá nhân hằng ngày, việc làm sạch cơ thể từ bên trong - quá trình thanh lọc cơ thể đào thải độc tố là cách bảo vệ sức khỏe của bạn trước những tác nhân gây bệnh và giúp cơ thể được khỏe mạnh hơn.

Quá trình này giúp cơ thể được nuôi dưỡng bằng các chất dinh dưỡng lành mạnh, cải thiện lưu thông máu, tinh thần tích cực, duy trì cân nặng khỏe mạnh cũng như năng lượng cho các hoạt động của cơ thể và còn hơn thế nữa.

II. Thải độc cơ thể hoạt động như thế nào?

Về cơ bản thải độc cơ thể là làm sạch máu, loại bỏ độc tố thông qua gan, thận, ruột, phổi, hệ bạch huyết và da trong quá trình thải độc.

Thải độc cơ thể

Quá trình thải độc này có thể diễn giải theo các giai đoạn dưới đây:

Giai đoạn 1: Các thành phần chất phức tạp ví dụ như các phân tử hòa tan trong lipid được chuyển hóa và khử thành các chất ít độc hại hơn khi đi qua gan để dễ dàng đào thải ra ngoài. Cytochrome-450 là tập hợp các enzyme thực hiện quá trình chuyển đổi này bao gồm oxy hóa khử, thủy phân, hydrat hóa và khử halogen. Quá trình hoạt động chuyển đổi của enzym sẽ cần sự hỗ trợ dinh dưỡng như chất Flavonoid, vitamin A, vitamin B, vitamin C, kẽm và các axit amin để giúp trung hòa các gốc tự do hình thành như một sản phẩm phụ quan trọng trong quá trình thải độc.

Giai đoạn 2: Các sản phẩm phụ cùng các nhóm chất ít độc hại hơn được hòa tan trong nước có thể dễ dàng đào thải ra bên ngoài thông qua nước tiểu và phân.

Tuy nhiên, khi hệ thống các cơ quan thải độc trong cơ thể bị tổn hại sẽ khiến tạp chất và độc tố không được lọc, đào thải đúng cách dẫn tới những tác động xấu đến cơ thể. Lúc này bạn có thể áp dụng các phương pháp thải độc tự nhiên để hỗ trợ cho quá trình thải độc của cơ thể. 

III. Lợi ích của đào thải độc tố cơ thể 

Thải độc cơ thể không chỉ giúp thanh lọc, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe mà còn giúp gìn giữ vóc dáng, da đẹp, tăng cường miễn dịch và bảo vệ tốt hoạt động của các cơ quan. Dưới đây là những chi tiết lợi ích của thải độc cơ thể:

1. Tăng cường đề kháng, hệ miễn dịch

Nếu bạn là một người chú ý tới việc thanh lọc cơ thể và thải độc toàn thân thì phương pháp này sẽ giúp bạn tăng cường hiệu quả chức năng hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, từ đây ngăn ngừa được việc mắc một số bệnh lý liên quan. Khi cơ thể được thanh lọc tốt thì chức năng hấp thụ chất dinh dưỡng cũng tốt hơn bao gồm các vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường sức đề kháng cũng như hệ miễn dịch cho cơ thể.

2. Làm sạch ruột già

Đại tràng là một trong những cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc đào thải chất độc qua đường tiêu hóa, giúp đẩy độc tố ra ngoài một cách nhanh nhất. Việc hỗ trợ thải độc tố cho cơ thể sẽ giúp giảm bớt gánh nặng và tăng cường chức năng hoạt động cũng như tuổi thọ của cơ quan này.

Nếu bạn ăn nhiều chất xơ hoặc uống đủ lượng nước mỗi ngày sẽ có thể tối ưu khả năng đào thải độc tố hiệu quả nhất cho ruột già.

3. Hỗ trợ chức năng gan

Khi các chất độc hại tích tụ và tồn tại lâu ngày trong cơ thể mà không được bất kỳ phương pháp tác động vào, thì lúc này gan sẽ là nơi chịu được áp lực lớn nhất. Vậy nên nếu đào thải được độc tố ra bên ngoài sẽ đồng nghĩa với việc giảm áp lực cho gan, chức năng hoạt động của gan sẽ được cải thiện, phát huy năng suất tốt hơn.

4. Tăng cường chức năng hoạt động của thận

Không chỉ gan mà chức năng hoạt động của thận cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu cơ thể tích tụ quá nhiều độc tố. Đây cũng là "túi đựng" nhiều độc tố nhất trong các cơ quan. Nếu cơ thể của bạn đang trong tình trạng bị nhiễm độc tố nhiều ngày thì thận sẽ có những dấu hiệu hoạt động kém và thường xuyên cảm thấy đau vị trí này. Thực hiện ngay các biện pháp thải độc cơ thể sẽ là phương pháp hữu ích giúp chức năng hoạt động của thận hiệu quả hơn.

thải độc cơ thể

Tăng cường đào thải độc tố giúp chức năng gan, thận hoạt động tốt hơn

5. Làn da sạch và sáng

Để có được một làn da mịn sạch và sáng không chỉ dừng lại ở quá trình chăm sóc da bên ngoài, mỹ phẩm đắt tiền mà còn phụ thuộc vào quá trình thải độc hay chế độ dinh dưỡng hấp thu vào cơ thể. Thải độc cơ thể là một trong những cách giúp chăm sóc da hiệu quả, giúp da khỏe sạch sâu hơn từ bên trong.

Tuy nhiên, trong quá trình thanh lọc đào thải độc tố cơ thể, các vấn đề về da ban đầu có thể sẽ bộc lộ xấu hơn do độc tố một phần đào thải thông qua da. Nhưng đừng vì vậy mà lo lắng rồi dừng thải độc, bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả, da của bạn sẽ trở nên sạch khỏe, đẹp hơn sau khi quá trình thải độc kết thúc.

6. Hấp thu dinh dưỡng tốt hơn

Thanh lọc cơ thể, thải độc thường xuyên sẽ giúp mang lại một cơ thể khỏe mạnh, cùng với đó giúp kích thích ăn ngon miệng hơn, giảm cảm giác chán ăn. Đối với người ốm hoặc vừa ốm dậy sau khi thải độc sẽ có cảm giác ăn ngon hơn và muốn ăn nhiều hơn sẽ rất tốt khi có thể tăng cân, lấy lại được số cân đã bị hao hụt khi ốm.

Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý nên lựa chọn những loại thực phẩm và món ăn lành mạnh tốt cho cơ thể.

7. Cải thiện hoạt động não bộ, ngủ sâu giấc hơn

Một lợi ích tiếp theo mà quá trình đào thải độc tố đem lại là giúp hỗ trợ cải thiện chức năng hoạt động của não bộ. Khi các chất độc tích tụ trong cơ thể, cũng phần nào đó tác động xấu tới hệ thần kinh khiến bạn xuất hiện một vài triệu chứng như không tập trung, hay quên, ức chế thần kinh. Do đó, khi cơ thể được đào thải những chất không tốt ra bên ngoài, sẽ giúp hệ thần kinh được phục hồi, trí óc minh mẫn hơn, công suất làm việc tăng lên.

Ngoài ra, khi độc tố được loại bỏ tâm trạng và tinh thần của bạn cũng được cải thiện, trở nên ổn định hơn, từ đó đem lại một giấc ngủ ngon và sâu hơn.

8. Ngăn ngừa bệnh tật

Với cuộc sống vội vã, bận rộn cả ngày như hiện nay, nhiều người chủ quan không quan tâm sát sao tới sức khỏe. Và bạn có biết rằng những chất độc tích tụ trong cơ thể là do những chất bẩn, độc hại từ bên ngoài đi vào hoặc ngay cả từ những loại thực phẩm không được chuyển hóa tốt khiến chất độc tích tụ lại. Vì vậy, việc thải độc tốt sẽ giúp chống lại các bệnh lý liên quan tới hệ thần kinh, bệnh tim mạch, đái tháo đường, huyết áp cao…

9. Tinh thần minh mẫn, cân bằng cảm xúc

Thanh lọc cơ thể khi cần thiết sẽ giúp người bệnh lấy lại được sự tập trung, cải thiện trí nhớ tốt hơn. Chính vì vậy, việc thanh lọc cơ thể không chỉ giúp hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe thể chất mà còn hỗ trợ cải thiện sức khỏe tinh thần. Bằng cách ngồi thiền và thực hiện bài tập hít thở, cùng kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp bạn não bộ được thư giãn hơn.

10. Giảm cân và duy trì cân nặng lý tưởng

Nếu bạn đang muốn giảm cân thì quá trình thải độc lúc này là một liệu trình tuyệt vời giúp bạn đạt được hiệu quả dễ dàng. Đặc biệt, nếu bạn thải độc cơ thể tốt, thì có thể duy trì cân nặng lâu dài, không lo tăng cân, sụt cân quá mức.

Thải độc cơ thể giúp duy trì vóc dáng và cân nặng lý tưởng

Thải độc cơ thể giúp duy trì vóc dáng và cân nặng lý tưởng

IV. Các phương pháp thải độc cơ thể

1. Thanh lọc cơ thể với nước lọc

Đây là cách giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố đơn giản nhất. Uống đủ lượng nước mỗi ngày sẽ thúc đẩy giúp độc tố đào thải ra bên ngoài nhanh hơn.

Cơ thể con người có chứa khoảng 70% là nước và là môi trường giúp các cơ quan trong cơ thể vận chuyển các chất. Cung cấp đủ nước mỗi ngày là điều quan trọng giúp độc tố trong cơ thể được đào thải thường xuyên. Các chuyên gia khuyên rằng cơ thể mỗi người nên bổ sung khoảng 2,5 lít nước mỗi ngày là tốt nhất.

Thải độc cơ thể với nước lọc

Thải độc cơ thể với nước lọc

2. Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục giúp cơ thể được vận động và là điều kiện để giúp cơ thể hít thở tốt thúc đẩy quá trình lưu thông máu, đổ mồ hôi. Lúc này, chất thải độc tố sẽ được đào thải qua tuyến mồ hôi. Chính vì thế mà nếu lười vận động cộng với khi các cơ quan trong cơ thể bị suy giảm chức năng, quá trình thải độc bị trì hoãn, chất độc tích tụ nhiều ở da, lỗ chân lông bị bít tắc dẫn đến xuất hiện các vấn đề như mụn trứng cá, ngứa ngáy, mề đay, viêm da…

Một mối nguy hại khác cũng làm ảnh hưởng tới sức khỏe là tinh thần, tráng thái luôn trong tình trạng căng thẳng, khiến hormone gây ra căng thẳng tới toàn bộ cơ thể. Và để giảm bớt căng thẳng xảy ra chúng ta nên lựa chọn yoga, khí công hoặc thiền định để giảm bớt căng thẳng, giúp lấy lại chất lượng cuộc sống.

Tuy có tác dụng tốt như vậy, phương pháp thải độc này cần sự kiên trì và mất nhiều thời gian. Nhưng nếu bạn kiên trì việc đổ nhiều mồ hôi sẽ giúp được đào thải độc tốt từ trong ra ngoài một cách rất hiệu quả.

Duy trì tập thể dục đều đặn, thường xuyên giúp thải độc cơ thể

Duy trì tập thể dục đều đặn, thường xuyên giúp thải độc cơ thể

3. Sử dụng các loại thực phẩm có tác dụng đào thải độc tố

Ban đầu khi bắt đầu vào giai đoạn thải độc, người bệnh nên cần giảm lượng độc tố hấp thu vào cơ thể, cụ thể nên hạn chế các loại thực phẩm sau: Rượu bia, thuốc lá, cafe, đường tinh luyện và các loại chất béo bão hòa. Nếu sử dụng liên tục, các thành phần không tốt sẽ hấp thụ vào cơ thể ngày càng nhiều khiến chất độc tích tụ nhiều thêm mà không có dấu hiệu thuyên giảm, gây ảnh hưởng tới quá trình thải độc.

Chế độ ăn khoa học sẽ là cách giúp bạn thanh lọc cơ thể rất tốt. Đối với những ai đang muốn đào thải và hạn chế độc tố hấp thu vào cơ thể, thì nên dung nạp thêm nhiều trái cây và các loại rau củ nhiều chất xơ, vitamin, protein cần thiết, khoáng chất… Các loại quả mọng, trái cây và các loại hạt có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, từ đó giúp thúc đẩy quá trình thải độc hoạt động tối ưu. Quá trình chế biến món ăn cũng nên thanh đạm, không sử dụng nhiều dầu mỡ.

thải độc cơ thể

Thải độc cơ thể với các loại rau củ, trái cây nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất… 

Bên cạnh việc xây dựng cho bản thân một chế độ ăn có lợi cho việc đào thải thì một số loại thảo dược cũng có thể giúp bạn thanh lọc máu tốt, từ đó, giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh và giải độc toàn thân hiệu quả.

4. Massage, xông hơi thải độc 

Từ nhiều nghiên cứu cho thấy xông hơi là một trong những cách hiệu quả giúp cơ thể đào thải không chỉ độc tố thông thường mà còn cả những chất độc nặng như kim loại, thuốc trừ sâu, PCB... Massage kèm theo xông hơi đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, không chỉ riêng vấn đề thải độc cụ thể gồm có:

  • Cải thiện chỉ số thông minh, sức khỏe thần kinh giúp nhận thức tốt hơn.
  • Giảm tình trạng đau nhức, phục hồi sức khỏe tích cực khi cơ thể mệt mỏi.
  • Chất lượng cuộc sống và hiệu quả làm việc được cải thiện.
  • Cải thiện hô hấp sau khi cơ thể được thải độc ra khỏi cơ thể.

Xông hơi sẽ giúp cơ thể đổ nhiều mồ hôi và cải thiện các triệu chứng khi cơ thể bị nhiễm độc. Cụ thể, khi xông hơi cơ thể được đẩy ra đến 2 lít mồ hôi mỗi giờ đặc biệt là với những cơ địa thích nghi tốt. 

5. Ngủ đủ, sâu giấc

Đối với người trưởng thành, mỗi ngày ngủ khoảng 7 - 8 tiếng, còn đối với trẻ nhỏ thì tùy thuộc vào độ tuổi mà thời gian ngủ khác nhau. Ngủ đủ giấc sẽ giúp não bộ phục hồi được những tổn thương và tăng cường hệ miễn dịch. Khi não bộ hoạt động ổn định, có thể giúp cơ thể loại bỏ độc tố, loại bỏ các chất độc không tốt ra khỏi cơ thể.

Các nhà khoa học đã thực hiện nhiều nghiên cứu, việc ngủ nghỉ đủ giấc sẽ giúp não bộ được “dọn dẹp” những chất độc hại không tốt. Các tế bào não trong thời gian ngủ sẽ có xu hướng co lại và khoảng trống trong não vì thế được tăng thêm tạo ra "không gian" làm sạch độc tố.

6. Duy trì lối sống lành mạnh

Chế độ sinh hoạt vận động lành mạnh như tập luyện thể dục thường xuyên, tránh xa các loại chất kích thích như rượu bia, thuốc lá hoặc các chất độc hại khác. Cùng với đó, cơ thể bổ sung một số loại thực phẩm an toàn không chứa chất độc hại khác, hay chỉ cần bạn có một tinh thần thoải mái cũng sẽ giúp cơ thể đào thải độc tố hiệu quả.

7. Uống viên giải độc thúc đẩy hiệu quả tốt hơn

Bên cạnh việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và các phương pháp thải độc cơ thể khác, các chuyên gia đã khuyên rằng nên giải độc cơ thể theo Đông y hay sử dụng thêm những sản phẩm hỗ trợ giải độc với những dược liệu đến từ thiên nhiên, với nơi sản xuất đảm bảo an toàn, uy tín.

Khi hiện nay, trên thị trường có sản phẩm giải độc gan Ngự Y Mật Phương của Dược phẩm Nhất Nhất. Sản phẩm được sản xuất theo bài thuốc bí truyền, sản xuất tại nhà máy đạt chuẩn GMP - WHO mang lại hiệu quả thực sự vượt trội.

sản phẩm giải độc gan Ngự Y Mật Phương

Sản phẩm này giúp cơ thể đào thải độc tố tốt qua: Gan, thận, phổi, ruột, da, hệ bạch huyết, giúp làm sạch chất gây hại tồn đọng lại, chất dư thừa tích tụ lâu ngày trong cơ thể. Từ đó, ngăn các triệu chứng nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, nhiệt miệng, nóng trong người… đưa cơ thể về trạng thái khỏe mạnh vốn có, tươi trẻ tràn đầy năng lượng.

Thải độc cơ thể để nhận lại hiệu quả không chỉ về mặt thể chất mà cần thải độc cả tinh thần nữa. Hãy “bắt tay” ngay với các cách giải độc cơ thể, bạn sẽ sớm thấy được lợi ích của quá trình thanh lọc này mang lại, chăm sóc và bảo vệ bản thân càng sớm càng tốt. 

Lên đầu trang
Loading