Thoái hóa đốt sống cổ có gây thiếu máu não không?

2024-05-20 09:12:28

Thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não là một biến chứng vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng đến chức năng hệ thần kinh và khả năng lưu thông máu lên não. Vậy làm thế nào mà thoái hóa đốt sống cổ lại có thể gây ra thiếu máu não, và các phương pháp điều trị tình trạng này như thế nào?

I - Tại sao thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não?

Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh lý tiến triển một cách âm thầm, khiến nhiều người dễ nhầm lẫn với các bệnh khác do không có biểu hiện rõ ràng. Ban đầu, bệnh nhân chỉ cảm thấy đau và tê bì ở các vị trí vai gáy, cổ tay, cánh tay. Khi bệnh nặng hơn, cơn đau trở nên dữ dội hơn khi cúi đầu hoặc cúi người, kèm theo chóng mặt, buồn nôn, hoa mắt khi đột ngột đứng dậy hay thay đổi tư thế.

Trong đó, thiếu máu não là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh. Nhiều bệnh nhân đã nhầm lẫn các triệu chứng với đau nửa đầu, chóng mặt hoặc các dạng thiếu máu não khác.

Theo chuyên gia y tế, thiếu máu não do thoái hóa đốt sống cổ sẽ có một số triệu chứng điển hình như:

  • Khó xoay cổ sang 2 bên hoặc sang phía sau, đặc biệt có cảm giác đau tê cứng khi bệnh nhân xoay đột ngột.
  • Đau tê cứng các cơ cạnh cột sống cổ, thậm chí đau lan ra ngón tay, cánh tay.
  • Cảm giác nhức mỏi, khó chịu sâu trong xương.

Nguyên nhân của những triệu chứng này là do thoái hóa đốt sống cổ làm xuất hiện những gai xương, chúng chèn ép lên động mạch, từ đó làm giảm lưu lượng máu đến não. Điều này dẫn đến các triệu chứng chóng mặt, đau đầu…

thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não

II - Thiếu máu não do thoái hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không?

Não bộ là trung tâm của hệ thần kinh và có vai trò rất quan trọng. Vì vậy, não cần được cung cấp đủ máu và oxy để có thể đảm bảo hoạt động một cách trơn chu. Việc thiếu hụt máu và oxy đến não có thể gây ra không ít vấn đề về sức khỏe.

Cụ thể, bệnh nhân sẽ gặp phải nhiều vấn đề như:

  • Chóng mặt, hoa mắt.
  • Ù tai, đau đầu.
  • Người mệt mỏi.
  • Rối loạn giấc ngủ, mất tập trung.
  • Suy giảm trí nhớ.
  • Tăng khả năng mắc trầm cảm, rối loạn lo âu.
  • Nguy hiểm hơn, có thể dẫn đến những biến chứng hơn như đột quỵ, xuất huyết não, tắc nghẽn mạch máu não, có thể dẫn đến tử vong.

Như vậy, thoái hóa cột sống cổ gây thiếu máu não là một bệnh lý nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Vì vậy, khi thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh, bệnh nhân nên tới các cơ sở y tế ngay để được chẩn đoán và điều trị sớm.

thiếu máu não do thoái hóa đốt sống cổ nguy hiểm không

III - Điều trị thiếu máu não do thoái hóa đốt sống cổ như thế nào?

1. Các cách điều trị bệnh

Dựa trên tình trạng cụ thể của mỗi bệnh nhân, các bác sĩ sẽ đề xuất phương pháp điều trị tương ứng, bao gồm:

  • Chườm nóng hoặc lạnh: Giúp thư giãn các mạch máu, làm giảm co thắt cơ và giảm đau ở cổ, vai gáy.
  • Kích thích điện: Phương pháp này làm giảm co thắt cơ, giảm đau và bảo vệ mạch máu.
  • Dùng thuốc: Bao gồm các loại thuốc chống viêm và thuốc giãn cơ để giảm viêm và giảm đau.
  • Nẹp cổ: Giúp nâng đỡ đầu, hạn chế các cử động cổ mạnh, từ đó giúp bảo vệ mạch máu và khiến người bệnh cũng cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Tiêm steroid: Tiêm ngoài màng cứng giúp giảm đau, giảm cứng khớp, giảm viêm và ngăn ngừa chèn ép mạch máu.
  • Phẫu thuật: Được sử dụng như một phương pháp cuối cùng.

2. Các cách giúp hỗ trợ điều trị bệnh

Ngoài các phương pháp điều trị chính, bệnh nhân cũng nên áp dụng các cách có tác dụng hỗ trợ điều trị, đó chính là xây dựng một cuộc sống sinh hoạt cũng như một chế độ ăn uống khoa học.

Về sinh hoạt:

  • Đều đặn tập thể dục với các bài tập như ngồi thiền, bơi lội, yoga, đi bộ… giúp tăng cường sự linh hoạt và dẻo dai cho xương cổ.
  • Đứng dậy và đi lại sau mỗi 1 - 2 giờ làm việc khi phải làm việc nhiều với máy tính. Bệnh nhân cũng có thể thực hiện một vài bài tập đơn giản để thư giãn cơ thể, cải thiện tuần hoàn lưu thông máu, ngăn ngừa thoái hóa đốt sống cổ.
  • Nghỉ ngơi hợp lý cho bản thân không bị căng thẳng nhiều, bảo vệ sức khỏe hệ xương khớp.

Về chế độ ăn uống:

  • Tăng cường các loại dưỡng chất như đồng, kẽm, mangan để bảo vệ, cho hệ xương khớp thêm chắc khỏe.
  • Phụ nữ nên sử dụng thêm các viên uống tăng cường estrogen để ngăn ngừa giảm mật độ xương và loãng xương.
  • Dùng thêm vitamin B để cải thiện chứng đau mỏi vai gáy.

3. Cải thiện bệnh theo Đông y

Đông y an toàn, không gây tác dụng phụ trong cải thiện bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não. Nhưng phải lựa chọn Đông y như thế nào để có thể đem lại hiệu quả thực sự?

Là một sản phẩm chuyên biệt từ Dược phẩm Nhất Nhất dành cho người bệnh xương khớp, trong đó có thoái hóa đốt sống cổ, viên Ngự Y Mật Phương 18 là một trong những sự lựa chọn chất lượng, được rất nhiều người bệnh tin tưởng sử dụng và rất hài lòng.

Được sản xuất trên dây chuyền hiện đại chuẩn GMP-WHO, nghiên cứu dựa theo phương thuốc Đông y "Quốc bảo" của Y học cung đình Huế thời xưa, Ngự Y Mật Phương 18 đạt chuẩn Đông Y Thế Hệ 2 có tác dụng không chỉ giúp đẩy lùi các triệu chứng đau nhức, sưng viêm khớp, hỗ trợ phục hồi và tái tạo chức năng khớp mà còn có khả năng tác động tới cơ địa người bệnh, từ đó giúp khôi phục khả năng tự chữa lành tổn thương ở các khớp, điều này giúp hạn chế được nguy cơ bệnh tái phát trong thời gian dài.

nymp 18 trị thiếu máu não do thoái hóa đốt sống cổ

Bên cạnh đó, với tình trạng người bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não, việc sử dụng thêm cả các sản phẩm Đông y giúp bổ huyết, hoạt huyết, cải thiện lưu thông máu lên não cũng là một giải pháp được chuyên gia khuyên dùng.

Nhắc tới Đông y hoạt huyết, sẽ là một thiếu xót lớn nếu không nhắc tới Hoạt huyết của Dược phẩm Nhất Nhất, với dòng sản phẩm Ngự Y Mật Phương 3 đang vô cùng phổ biến và được rất nhiều người bệnh lựa chọn.

nymp 3 giúp chữa thiếu máu lên não do đốt sống cổ thoái hóa

Tóm lại, thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não là một biến chứng rất nghiêm trọng, cần được điều trị đúng và kịp thời. Đồng thời, việc xây dựng chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng khoa học sẽ giúp việc điều trị bệnh trở nên hiệu quả hơn.

Lên đầu trang
Loading
Trang chủ Hữu ích
Sản phẩm
Liên hệ