Thoái hóa khớp gối có chữa được không? Nghiên cứu mới

2024-01-10 09:01:01

Thoái hóa khớp gối là tình trạng bệnh xương khớp tương đối phổ biến, không chỉ gây đau nhức, cứng khớp mà bệnh còn hạn chế khả năng hoạt động. Và thoái hóa khớp nếu không điều trị sẽ gây ra những tiềm ẩn nguy hiểm. Vậy nếu điều trị thoái hóa khớp gối sớm thì có thể chữa được không? Cùng xem câu trả lời của chuyên gia trong bài sau!

I - Bệnh thoái hóa khớp gối có chữa khỏi được không?

Thoái hóa khớp gối hiểu đơn giản là tình trạng mô sụn ở đầu gối bị mòn đi gây ra các triệu chứng như đau, cứng khớp, viêm sưng,... gây khó khăn khi hoạt động và ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Theo các bác sĩ cho biết, chứng thoái hóa khớp gối nói riêng và bệnh thoái hóa khớp nói chung hiện nay chưa có phương pháp nào điều trị dứt điểm hoàn toàn. Hầu hết các phương pháp điều trị hiện nay chủ yếu để hỗ trợ giảm đau, giảm bớt triệu chứng khó chịu, ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. Một số phương pháp điều trị phổ biến gồm:

  • Vật lý trị liệu.
  • Vận động thể chất, thay đổi lối sống.
  • Uống thuốc.
  • Phẫu thuật thay khớp gối.

Cần lưu ý rằng mặc dù phẫu thuật thay khớp gối thành công sẽ giúp người bệnh giảm gần như hoàn toàn các triệu chứng của bệnh, tuy nhiên nó sẽ không giải quyết được nguồn gốc vấn đề gây ra chứng thoái hóa khớp gối, do đó có thể sau một vài năm khớp nhân tạo cũng sẽ dần bị mòn và cần thay thế.

thoái hóa khớp gối chữa triệt để được không

II - Nghiên cứu mới cho khả năng chữa khỏi hoàn toàn chứng thoái hóa khớp gối

Mặc dù cho tới hôm nay, bệnh thoái hóa khớp gối không thể chữa trị khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên theo một công bố khoa học trên tạp chí Science Translational Medicine vào ngày 14/01/2021 thì một nhóm nhà nghiên cứu Trung Quốc đã thử nghiệm khả năng điều trị và ngăn chặn chứng thoái hóa khớp gối thông qua thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGFR).

Thử nghiệm này được nhóm nghiên cứu thực hiện trên chuột, họ nhận thấy rằng những con chuột bị thiếu thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGFR) thường phát triển chứng viêm khớp gối nhanh hơn. Trong thí nghiệm này, họ đã thực hiện tiêm kích thích yếu tố tăng trưởng biểu bì EGFR cho một nhóm chuột rồi thực hiện quan sát.

Kết quả là những con chuột được tiêm kích thích tăng trưởng EGFR có phần sụn khớp phát triển rất nhanh và lớn, chất bôi trơn cũng tiết nhiều hơn, do đó khả năng chống thoái hóa khớp gối của nhóm chuột này cũng được đánh giá cao hơn so với những con chuột thông thường.

nghiên cứu khả năng chữa thoái hóa khớp gối

Đặc biệt khi kết hợp với các hạt nano polyme polyme (NP) và yếu tố tăng trưởng biến đổi–α (TGFα) giúp tăng khả năng thẩm thấu, sụn tăng khả năng hấp thụ và bền bỉ hơn, do đó giảm khả năng sụn bị thoái hóa do phẫu thuật, giảm đau khớp và xơ cứng.

Một tiến sĩ trong nhóm nghiên cứu giải thích rằng: “Các phối tử EGFR có thời gian bán hủy ngắn và khó có thể giữ lại trong viên nang do kích thước nhỏ. Khi các hạt nano giúp bảo vệ sụn khớp khỏi sự thoái hóa, hạn chế sự tiếp xúc, giảm độc tính và đưa chúng vào sâu bên trong để tiếp cận tới tế bào sụn”.

Đây là những chia sẻ của các nhà nghiên cứu trong quá trình thử nghiệm trên chuột và sẽ mất một khoảng thời gian nữa mới có thể điều trị trên cơ thể người bệnh. 

Nhà nghiên cứu còn cho biết rằng: “Trong tương lai, chúng tôi sẽ tối ưu hóa để đưa ra loại thuốc thử nghiệm trên động vật trước khi tiến hành thử nghiệm trên lâm sàng. Và với hi vọng rằng, nghiên cứu của chúng tôi có thể là một loại thuốc có lợi cho sức khỏe và tinh thần của những ai đang đối mặt với bệnh xương khớp”.

III - Những cách hỗ trợ giảm triệu chứng thoái hóa khớp gối cần biết

Bên cạnh những liệu pháp điều trị xương khớp được chỉ định, thì người bệnh cần thực hiện một số giải pháp sau để hỗ trợ giảm bớt triệu chứng của thoái hóa khớp.

1. Giảm cân

Đối với những trường hợp bị thừa cân, béo phì sẽ luôn khiến tình trạng viêm xương khớp trở nên nghiêm trọng hơn, vì điều này sẽ tạo áp lực lớn lên xương khớp.

Nếu bạn đang trong nguy cơ thừa cân, thì nên kiểm soát lại chế độ ăn, vận động thể chất nhiều hơn để có thể ngăn ngừa béo phì. Hãy tìm cho mình một chuyên gia có kiến thức, kinh nghiệm phong phú để giúp bạn xây dựng một kế hoạch chi tiết và đặc biệt phù hợp với thể trạng của bạn.

2. Luyện tập thể thao

Luyện tập thể thao sẽ là phương pháp hỗ trợ hiệu quả đối với những người bị viêm xương khớp, bất kể tuổi tác hay thể lực, bạn có thể lựa chọn một bài tập phù hợp với bản thân. Việc luyện tập này sẽ kết hợp giữa bài tập giúp tăng cường cơ bắp và nâng cao thể lực.

Trong thời gian đầu mới tập luyện, có thể bạn sẽ thấy rằng triệu chứng có thể nặng hơn, tuy nhiên, chỉ cần bạn tập luyện thường xuyên thì sẽ giúp cơ thể làm quen với nó, dần dần tăng cường sức mạnh, giúp các triệu chứng được cải thiện hiệu quả.

Bên cạnh đó, tập thể dục cũng là một phương pháp tốt cho quá trình giảm cân, cải thiện tư thế và giảm bớt căng thẳng cho cơ thể và khu vực xương khớp.

luyện tập hỗ trợ chữa thoái hóa khớp gối

3. Thay đổi lối sống

Dành thời gian vận động, rèn luyện cơ thể cũng là một trong những quá trình thay đổi lối sống. Tuy nhiên, bên cạnh đó, bạn còn cần thay đổi một chế độ dinh dưỡng phù hợp với các loại thực phẩm tốt cho hệ xương khớp như: Thực phẩm giàu omega 3, thực phẩm giàu magie, chứa nhiều chất chống oxy hóa… và hãy tránh xa những thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ, đồ ăn, đồ uống có cồn, vì nó sẽ làm triệu chứng xương khớp của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.

4. Sử dụng thuốc hỗ trợ

Sử dụng thuốc để giảm bớt cơn đau là điều đầu tiên mà nhiều người nghĩ tới. Một số loại thuốc phổ biến mà nhiều người sử dụng gồm có: paracetamol, thuốc kháng viêm không steroid, thuốc tiêm chứa corticoid.

Tuy nhóm thuốc này có tác dụng giảm đau nhanh, nhưng có thể để lại nhiều tác dụng phụ không mong muốn, có thể ảnh hưởng không tốt tới gan, thận, dạ dày. Đặc biệt, đối với dạng thuốc tiêm thì người bệnh cần cẩn trọng trong quá trình sử dụng, cần được bác sĩ hoặc điều dưỡng thực hiện và kiểm soát kịp thời nếu xảy ra phản ứng.

Vì vậy, ngoài các nhóm thuốc giảm đau nhanh ra, thì chúng ta có thể lựa chọn thuốc đông y để điều trị bệnh thoái hóa khớp gối. Thuốc Đông y được tạo thành từ nhiều loại thảo dược trong công thức được nghiên cứu tiêu chuẩn, vừa tạo ra hiệu quả tốt lại vừa hạn chế tối đa tác dụng phụ, gần như không có tác dụng phụ.

Đặc biệt, nếu là đông y thế hệ 2 như viên khớp Ngự Y Mật Phương thì còn có hiệu quả vượt trội, giúp cải thiện tình trạng thoái hóa khớp gối từ việc cân bằng cơ địa, giúp giảm nhanh triệu chứng đau nhức, sưng tấy, cứng khớp và ngăn tái phát tối đa hết sức hiệu quả, khác biệt so với đông y thông thường.

Không những vậy, nhờ nguồn dược liệu được nuôi trồng, chăm sóc, thu hái, vận chuyển, bảo quản nằm trong kiểm soát nghiêm ngặt thì người bệnh có thể hoàn toàn an tâm sử dụng sản phẩm, không lo gây hại cho sức khỏe.

Thoái hóa khớp gối tuy không thể chữa được dứt điểm nhưng vẫn có cách giúp làm dịu bớt triệu chứng đau nhức, sưng, cứng khớp để không ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Chính vì vậy, hãy tuân thủ theo hướng điều trị mà bác sĩ chỉ định và xây dựng lối sống lành mạnh hơn để có thể lấy lại khả năng vận động bình thường.

Lên đầu trang
Loading