6 thuốc trị thoái hóa khớp gối hiệu quả, phổ biến & an toàn

2023-11-17 15:52:50

Thuốc trị thoái hóa khớp gối là giải pháp được vận dụng vì đem lại hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng đau, viêm, hỗ trợ cải thiện chức năng khớp… Vậy bị thoát hóa khớp gối nên uống thuốc gì tốt, an toàn giữa nhiều dòng thuốc chữa bệnh trên thị trường. Những câu hỏi liên quan đến dòng thuốc chữa thoái hóa khớp gối chất lượng nên dùng sẽ được chúng tôi giải đáp cụ thể ở bài viết này nhé!

I - Bị thoái hóa khớp gối nên uống thuốc gì?

Bệnh liên quan đến xương khớp gây tác động tiêu cực đến sức khỏe và nếp sinh hoạt của người bệnh. Các đối tượng có xương khớp bị tổn thương nặng, các sụn quanh khớp bị bào mòn khi di chuyển thì mỏm xương cọ xát vào nhau tạo ra cơn đau dữ dội. 

Vậy sử dụng thuốc trị xương khớp để có thể giảm triệu chứng và ngăn triệu chứng nặng hơn với một số loại thuốc sau:

1. Thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

Thuốc NSAID là nhóm thuốc kháng viêm, xoa dịu cơn đau phổ biến đối với người bệnh xương khớp. Trong nhóm thuốc này bao gồm các loại thuốc đặc trị như aspirin, celecoxib, naproxen... được bào chế theo dạng thuốc viên dễ uống.

Tuy nhiên thuốc thoái hóa khớp gối thuộc nhóm NSAID sử dụng thiếu khoa học sẽ tổn hại đến dạ dày, gan, thận. Vậy nên khi dùng thuốc người bệnh cần tuân thủ theo đúng liều lượng, không tự ý điều chỉnh khi chưa có chỉ dẫn từ chuyên gia.

Bên cạnh đó, thuốc có chống chỉ định với các bệnh lý liên quan tới tim mạch, gan, thận… Do đó, người bệnh trước khi dùng thuốc nên khai báo thể trạng sức khỏe với bác sĩ để có hướng chữa trị hiệu quả, an toàn.

bị thoái hóa khớp gối nên uống thuốc gì

Nhóm thuốc NSAID xoa dịu cơn đau vùng khớp gối hiệu quả

2. Thuốc chống kích ứng

Người bị thoái hóa khớp gối nên uống thuốc gì chắc chắn không thể bỏ qua nhóm thuốc chống kích ứng. Dòng thuốc điều trị thoái hóa khớp gối này được bào chế theo dạng kem hoặc thuốc mỡ để bôi trực tiếp lên khu vực đau khớp.

Các chất có trong thuốc chủ yếu chứa tinh dầu bạc hà hoặc capsaicin (1 chất được lấy ra từ ớt). Trải qua quy trình sản xuất nghiêm ngặt về định lượng tạo nên dòng thuốc bôi trên da với tác dụng hiệu quả. Người bệnh có thể kết hợp loại thuốc bôi với thuốc uống để hỗ trợ ngăn chặn cơn đau khớp dữ dội. 

3. Glucosamine và chondroitin

Các loại thuốc chống dị ứng dạng viên uống như glucosamine và chondroitin chứa các chất bổ sung giúp xương khớp khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, vì sản phẩm thuốc này mang tính chất giúp tăng cường xương khớp nên người bệnh có thể cân nhắc kỹ trước khi uống.

4. Corticosteroid (steroid)

Thuốc điều trị thoái hóa khớp gối dòng Corticosteroid có công dụng giảm đau mạnh, hạn chế sưng tấy, ức chế hệ thống miễn dịch tốt. Đối với loại thuốc này có 2 dạng bào chế đó là thuốc tiêm và thuốc uống, điều trị theo dạng nào thì đều cần được bác sĩ chỉ định và kê đơn.

Bên cạnh đó, hiệu quả điều trị tương tối cao vì có thể giảm đau nhanh trong vài ngày và kéo dài hiệu quả tới vài tháng. Nhóm thuốc Corticosteroid được các chuyên gia khuyên rằng: Không nên tiêm quá 4 mũi một năm, đặc biệt không lạm dụng dùng quá nhiều.

Khi người bệnh dùng quá mức dễ dẫn tới nguy cơ mỏng dần lớp xương gần khu vực tiêm và khiến đối mặt với sụn khớp gãy nhiều.

thuốc điều trị thoái hóa khớp gối

Dòng thuốc Corticosteroid giúp hỗ trợ giảm đau vùng khớp gối nhanh chóng

5. Axit hyaluronic

Axit hyaluronic là chất tồn tại ở phần dịch nhầy của hệ xương khớp với khả năng bôi trơn để cơ xương khớp vận hành linh hoạt. Người bị viêm khớp, thoái hóa khớp thì chất bôi trơn không đủ để khớp cử động linh hoạt.

Do đó bác sĩ tiến hành tiêm thuốc axit hyaluronic vào cơ thể để tăng lượng dịch bôi trơn cho khớp từ đó hạn chế đau nhức xương khớp. Thông thường khi tiêm thuốc sẽ tiến hành thay thế cho việc dùng thuốc chống viêm không steroid.

Tuy nhiên, đây là phương pháp giảm đau chậm, phải mất đến vài tuần mới cảm nhận được cơn đau thuyên giảm. Chính vì vậy, bạn cần suy nghĩ kỹ trước khi lựa chọn tiêm axit hyaluronic để cải thiện hoạt động xương khớp.

6. Viên khớp Đông y thế hệ 2

Bên cạnh các loại thuốc tây được dùng để giảm đau xương khớp thì một số sản phẩm đông y uy tín giúp giải đáp thắc mắc bị thoái hóa khớp gối nên uống thuốc gì. Hiện nay các dòng thuốc Đông y thế hệ 2 có tính ưu việt cao giúp bạn đạt hiệu quả cao trong việc giảm các biểu hiện vì thoái hóa khớp tạo ra.

Đông y là phương pháp bào chế từ những dược liệu tự nhiên, lành tính đối với cơ thể người dùng. Để thuyên giảm triệu chứng đau nhức, sưng tấy do bệnh lý xương khớp gây ra thì theo Đông y trước tiên sẽ thay đổi cơ địa. 

Theo Đông y, bệnh xương khớp thuộc nhóm bệnh mạn tính liên quan đến yếu tố cơ địa người bệnh. Khi cơ địa dễ mắc bệnh thì cơn đau nhức xương khớp dễ xảy ra hơn người có cơ địa bình thường.

Đông y thế hệ 2 như Viên Khớp Ngự y mật phương 18 có thể tác động giúp cân bằng cơ địa. Đây là sản phẩm của Dược phẩm Nhất Nhất, bào chế theo phương pháp được lấy trong bộ sách Ngự Y Mật Phương (được coi là Quốc bảo trong nền y học Việt Nam). Việc thay đổi yếu tố cơ địa sẽ đồng thời cải thiện được tình trạng đau nhức xương khớp, sưng nóng, đỏ đau ở những trường hợp như: Thoái hóa khớp, viêm khớp, viêm khớp dạng thấp, thoát vị đĩa đệm… một cách lâu dài.

Sau liệu trình, người bệnh sẽ cảm nhận được cơn đau được thuyên giảm nhanh chóng, không những vậy còn giúp ngăn bệnh tái phát tới vài năm.

thuốc chữa đau khớp ngự y mật phương

Thuốc chữa trị đau khớp Ngự Y Mật Phương giúp điều chỉnh cơ địa người mắc bệnh khớp

II - Những lưu ý cho người thoái hóa khớp gối khi uống thuốc

Thoái hóa khớp gối khiến việc di chuyển hoặc vận động mạnh trở nên nghiêm trọng. Vậy nên để việc dùng thuốc điều trị thoái hóa khớp gối hiệu quả, an toàn bạn nên chú ý đến điều sau:

  • Uống thuốc trị thoái hóa khớp gối đúng liều, thời gian để không gây ra phản ứng phụ với cơ thể.
  • Trước khi uống thuốc người bệnh cần lắng nghe tư vấn từ đội ngũ bác sĩ chuyên môn, hạn chế việc tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định để không tổn thương dạ dày, gan, thận.
  • Trong quá trình dùng thuốc, không tự ý tăng hoặc giảm liều điều trị khi chưa hỏi ý kiến bác sĩ.
  • Bên cạnh việc tuân thủ dùng thuốc theo chỉ định, thì người bệnh nên tham khảo một vài phương pháp hỗ trợ khác, dễ thực hiện có thể làm tại nhà.
  • Nên duy trì trọng lượng cơ thể ổn định vì khi cân nặng quá tải làm cho hệ xương khớp chịu áp lực lớn khiến trạng thái thoái hóa khớp gối càng cao. 
  • Xây dựng một chế độ ăn giúp bổ trợ sức khỏe xương khớp như các loại cá hồi, cá ngừ, sử dụng nước hầm từ xương, trái cây…; Giảm bớt việc hấp thụ thịt đỏ, thực phẩm chứa nhiều đường.
  • Hạn chế bê vác vật nặng, sai tư thế khiến vùng khớp bị tổn thương nghiêm trọng hơn.
  • Trong quá trình vận động cũng cần chú ý tới kỹ thuật và khởi động trước khi vận động.
  • Theo dõi phản ứng của cơ thể sau khi dùng thuốc, nếu có phản ứng bất thường nên ngừng thuốc và báo với bác sĩ chuyên môn.

Dùng thuốc chữa thoái hóa khớp gối là phương pháp mà nhiều người nghĩ tới đầu tiên để giảm cơn đau khi mắc bệnh xương khớp. Tuy nhiên, trước khi dùng loại thuốc nào thì người bệnh cũng cần tới cơ sở y tế thăm khám cụ thể để sử dụng nhóm thuốc phù hợp. Chắc chắn bài viết đã giúp người bệnh giải đáp trọn vẹn vấn đề "bị đau khớp gối nên uống thuốc gì an toàn, hiệu quả".

Lên đầu trang
Loading