Tiền mãn kinh có gây đau xương khớp không?

2024-08-29 15:41:28

Khi bước sang thời kỳ tiền mãn kinh, hàng loạt các vấn đề sức khỏe ở người phụ nữ có thể xuất hiện, gây ảnh hưởng đến cuộc sống. Và một trong những vấn được nhiều người quan tâm đó là tiền mãn kinh có gây đau xương khớp không? Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

I. Tiền mãn kinh có ảnh hưởng đến xương khớp không?

Trong giai đoạn tiền mãn kinh, xương khớp ở phụ nữ CÓ THỂ BỊ ẢNH HƯỞNG. Cụ thể đó là:

1. Gây loãng xương, xương giòn, dễ gãy

Phụ nữ tiền mãn kinh có sự suy giảm nồng độ estrogen và dẫn đến giảm mật độ xương, điều này có thể làm suy giảm sức khỏe của xương khớp. Do estrogen là hormone sinh dục giúp khối lượng và cấu trúc bền vững của xương, nên khi lượng chất này giảm xuống thì người phụ nữ tiền mãn kinh có nguy cơ bị yếu xương, xương giòn hay loãng xương. Nguy hiểm nhất là nhiều phụ nữ bị loãng xương có thể bị gãy xương, có thể gây liệt hoặc không thể vận động được vĩnh viễn. Nhiều trường hợp gãy xương phải mất rất nhiều thời gian để phục hồi tổn thương. Và những vấn đề này có tác động tiêu cực đến công việc, sinh hoạt và cuộc sống của người phụ nữ.

2. Đau khớp và thoái hóa khớp

Phụ nữ tiền mãn kinh cũng có thể dễ mắc phải thoái hóa khớp. Lý do là bởi sự suy giảm estrogen trong cơ thể phụ nữ trong giai đoạn này có thể làm giảm khả năng giữ nước, gây mất nước hoặc thiếu nước. Và điều này có thể làm gây ra khô khớp, giảm khả năng vận chuyển dinh dưỡng tới nuôi khớp. Và từ đó gây ra hiện tượng thoái hóa khớp. Không chỉ có vậy, việc cơ thể khó giữ được nước còn giảm quá trình đào thải axit uric. Vì vậy mà hợp chất này có thể lắng đọng nhiều trong các khớp xương. Và dẫn đến tăng nguy cơ viêm khớp dạng thấp.

Dù là thoái hóa khớp, hay viêm khớp dạng thấp thì đều có thể gây ra triệu chứng đau nhức các khớp.

3. Tác động lên các mô, cơ bao quanh khớp

Ngoài việc ảnh hưởng trực tiếp lên cấu trúc xương khớp, thì những biến đổi trong thời kỳ tiền mãn kinh còn có tác động lớn đến các bộ phận xung quanh khớp. Cụ thể là:

  • Tác động lên các mô quanh khớp: Sự thiếu hụt estrogen trong giai đoạn này có thể làm “lỏng lẻo” các liên kết của mô bao quanh khớp xương, bao gồm cả dây chằng và sụn. Chúng trở nên “co giãn” kém đi và yếu dần hơn. Đặc biệt là chất lượng của phần sụn ở các đầu xương có thể bị suy giảm, làm giảm khả năng bảo vệ các đầu xương và từ đó gây ra viêm khớp. Nguyên nhân có thể là do lượng estrogen thấp ở người phụ nữ tiền mãn kinh làm giảm quá trình hình thành proteoglycan và collagen, là nguyên liệu cấu thành nên sụn khớp. Từ đó làm cho sụn khớp ngày càng suy yếu.
  • Tác động lên vùng cơ quanh khớp: Đây cũng là khu vực chịu nhiều ảnh hưởng từ biến đổi nội tiết tố trong thời kỳ tiền mãn kinh. Vùng cơ bao quanh khớp của chị em có thể bị suy giảm khối lượng và sức mạnh. Điều này là do lượng nội tiết tố ở người phụ nữ bị thiếu hụt trong giai đoạn tiền mãn kinh. Khi đó, khả năng bảo vệ khớp cũng không được tốt như lúc trước. Và điều này có thể dễ gây ra chấn thương tại vùng khớp. Không chỉ có vậy, vùng cơ quanh khớp cũng yếu và không có sức bền tốt. Nguyên nhân là do sự suy giảm nồng độ estrogen có thể làm giảm sự hình thành protein, từ đó làm giảm sức mạnh cơ bắp.
Tiền mãn kinh có gây đau xương khớp không

XEM THÊM: Kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh: Nguyên nhân và cách điều trị

II. Các triệu chứng đau xương khớp giai đoạn tiền mãn kinh

Sự thay đổi về nội tiết tố, các quá trình chuyển hóa trong cơ thể trong thời kỳ tiền mãn kinh có thể làm cho sức khỏe xương khớp bị tác động rất nhiều. Trong đó phổ biến nhất là thoái hóa khớp hoặc viêm khớp dạng thấp. Phụ nữ tiền mãn kinh bị đau xương khớp thường có các biểu hiện như sau:

  • Đau khớp trong lúc cử động, hoặc sau khi cử động.
  • Khi thức dậy vào buổi sáng cảm thấy cứng khớp, triệu chứng này có thể diễn ra khi vận động vùng chân kéo dài. Nhưng cứng khớp có thể giảm dần chỉ một thời gian ngắn sau khi hoạt động.
  • Khi di chuyển, hoặc đi lại thì khớp phát ra tiếng kêu xạo xạo hoặc lục cục.
  • Xuất hiện gai xương (nếu mắc thoái hóa khớp), tức là phần xương mọc ra ở vùng đầu xương.
  • Vùng mô mềm xung quanh khớp bị tấy đỏ, sưng viêm. Nếu chạm hoặc ấn tay vào khớp thì người bệnh có thể cảm thấy đau.
  • Một số trường hợp viêm khớp dạng thấp có xuất hiện các nốt tròn nhỏ ở dưới vùng da ở khu vực khớp.

Bên cạnh đó, biểu hiện đi kèm có thể là sốt cao, tụt giảm cân nặng, người mệt mỏi, ra nhiều mồ hôi, ăn uống không ngon miệng, mất ngủ…

III. Điều trị đau xương khớp giai đoạn tiền mãn kinh

Vấn đề xương khớp ở phụ nữ tiền mãn kinh cần được phát hiện, chữa trị từ sớm để tránh những ảnh hưởng không tốt đến khả năng vận động và cuộc sống của nữ giới. Tùy theo nguyên nhân, tình trạng xương khớp mà các chị em đang gặp phải mà có thể lựa chọn các giải pháp điều trị khác nhau.

Ban đầu, có thể ưu tiên lựa chọn các biện pháp điều trị nội khoa ở những chị em bị đau nhức xương khớp. Các loại thuốc có thể được sử dụng bao gồm: thuốc giảm đau, thuốc bổ sung dinh dưỡng cho khớp (canxi, khoáng chất, glutathione), thuốc chống viêm…

Tuy nhiên, mặt hạn chế của việc dùng thuốc Tây đó là có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe. Và chỉ có thể làm giảm triệu chứng, chứ không giải quyết được nguyên nhân gây bệnh nên các vấn đề xương khớp có thể tái phát nhiều lần.

Và giải pháp được đánh giá rất hiệu quả giúp khắc phục tình trạng đau nhức xương khớp ở phụ nữ tiền mãn kinh đó là tăng nồng độ estrogen bằng phương pháp Đông Y thế hệ 2.

Như đã trình bày ở trên, nguyên nhân chủ yếu gây ra các vấn đề xương khớp trong giai đoạn tiền mãn kinh là do sự suy giảm estrogen. Và sản phẩm chuẩn Đông Y thế hệ 2 được đông đảo người dùng tin tưởng lựa chọn đó là Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương.

Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương là sản phẩm độc quyền của Dược phẩm Nhất Nhất giúp kích hoạt chức năng buồng trứng, nhờ vậy mà có thể tăng cường sản xuất estrogen một cách tự nhiên. Nhờ vậy mà có thể “chặn đứng” các bệnh lý liên quan đến xương khớp ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương

Bên cạnh đó, Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương còn giúp chị em phụ nữ duy trì sinh lý, giữ được trẻ trung và cơ thể luôn khỏe mạnh trong thời kỳ tiền mãn kinh. Sử dụng sản phẩm từ 3 tháng trở lên, chị em sẽ không còn lo ngại tình trạng thiếu hụt estrogen tái phát trong vài năm. Sản phẩm chứa 100% thành phần là các loại dược liệu lành tính, được kiểm nghiệm chặt chẽ trong toàn bộ quy trình từ trồng trọt, thu hái, bảo quản lưu kho và sản xuất.

Trong trường hợp, bệnh lý về xương khớp không thể cải thiện được bằng thuốc, hoặc đã dùng thuốc mà ngày càng nặng hơn thì có thể lựa chọn phương pháp phẫu thuật. Tuy nhiên, trước khi tiến hành phẫu thuật thì các bác sĩ sẽ cân nhắc dựa trên tình hình sức khỏe của người bệnh, loại bệnh lý xương khớp mà người bệnh đang mắc phải, các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra sau khi tiến hành phẫu thuật…

Người bệnh và gia đình nên thảo luận chặt chẽ với các bác sĩ để có thể đưa ra sự lựa chọn tốt nhất, và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Hy vọng rằng bài viết trên đã giải đáp được thắc mắc: Tiền mãn kinh có gây đau xương khớp không? và cách khắc phục vấn đề này. Chúc chị em sẽ luôn có sức khỏe xương khớp tốt để cuộc sống viên mãn và tràn ngập hạnh phúc hơn nhé.

Bài viết liên quan

  • 34 triệu chứng tiền mãn kinh thường gặp ở phụ nữ
    34 triệu chứng tiền mãn kinh thường gặp ở phụ nữ

    Tiền mãn kinh là cột mốc quan trọng đánh dấu nhiều thay đổi liên quan đến sinh sản, sinh lý cũng như sức khỏe của phụ nữ nguyên do từ sự thay đổi hàm lượng nội tiết tố trong cơ thể. Cùng tìm...

  • Estrogen được sinh ra ở đâu? Có vai trò gì?
    Estrogen được sinh ra ở đâu? Có vai trò gì?

    Estrogen là một loại hormone sinh dục quan trọng của người phụ nữ, quyết định nhiều đến thể chất và sinh lý của phái đẹp. Vậy estrogen được sinh ra ở đâu và có vai trò như thế nào với cơ thể...

  • Kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh: Nguyên nhân và cách điều trị
    Kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh: Nguyên nhân và cách điều trị

    Đa số phụ nữ thường bị rối loạn kinh nguyệt trong thời kỳ tiền mãn kinh, trong đó có tình trạng kinh nguyệt ra nhiều. Vậy đâu là nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả hiện tượng kinh nguyệt...

  • Vì sao sau sinh đổ mồ hôi nhiều?
    Vì sao sau sinh đổ mồ hôi nhiều?

    Phụ nữ đã hy sinh rất nhiều để em bé có thể chào đời an toàn, những biến đổi trên cơ thể người mẹ sau sinh dường như đã minh chứng cho tất cả sự vất vả và thử thách mà mẹ đã trải qua. Một tr...

  • Chóng mặt tuổi tiền mãn kinh có đáng lo ngại?
    Chóng mặt tuổi tiền mãn kinh có đáng lo ngại?

    Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, phụ nữ thường gặp phải nhiều biến đổi cơ thể trong đó chóng mặt là một triệu chứng khá phổ biến. Không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt cá nhân mà chóng mặt tiền...

  • Phụ nữ bị khô hạn khi quan hệ khắc phục bằng cách nào?
    Phụ nữ bị khô hạn khi quan hệ khắc phục bằng cách nào?

    Quan hệ tình dục là sợi dây gắn kết và giúp duy trì “ngọn lửa” hạnh phúc lứa đôi. Tuy nhiên, có rất nhiều vấn đề có thể cản trở “chuyện phòng the” của các chị em phụ nữ, trong đó có việc “cô...

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ