Tiền mãn kinh có thai được không? Tiềm ẩn nguy cơ gì?

2024-04-11 15:57:39

Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, nhiều phụ nữ băn khoăn với câu hỏi: "Liệu tiền mãn kinh có thai được không?". Đây cũng là một vấn đề quan trọng có thể gây ra ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, kế hoạch sinh nở, tâm lý và cuộc sống của chị em. Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây để có được đáp án và thông tin chi tiết.

I. Tiền mãn kinh là gì? 

Tiền mãn kinh là khoảng thời gian chuyển tiếp diễn ra ngay trước thời điểm mãn kinh (mãn kinh là hiện tượng phụ nữ hoàn toàn không hành kinh trong suốt 1 năm, trừ chị em sau sinh). Theo các nghiên cứu thì thời gian tiền mãn kinh có thể dao động rộng từ 4 đến 10 năm, thậm chí sớm hơn ở một số trường hợp. Độ tuổi tiền mãn kinh trung bình thường rơi vào khoảng 40-45 tuổi, nhưng cũng có thể xuất hiện sớm hơn hoặc muộn hơn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như di truyền, lối sống, sức khỏe tổng thể. 

Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, phụ nữ thường có sự thay đổi hoạt động, suy giảm chức năng của nhiều cơ quan, nhất là ở buồng trứng hoặc tử cung. Đặc trưng thường thấy rõ ở những người phụ nữ tiền mãn kinh đó là sự suy giảm nồng độ estrogen, dẫn đến hàng loạt triệu chứng như sau:

  • Kinh nguyệt thay đổi thất thường, rối loạn.
  • Người nóng bừng, bốc hỏa, hay đánh trống ngực.
  • Khô âm đạo, giảm hứng thú chuyện “gối chăn”.
  • Ngủ không ngon giấc.
  • Hay đổ mồ hôi vào ban đêm.
  • Trí nhớ giảm sút, lúc nhớ lúc quên.
  • Suy giảm sức khỏe xương, xương dễ giòn gãy.
  • Thay đổi tâm trạng thất thường
  • Đau nhức xương khớp.
  • Mệt mỏi, nhức đầu, khó tập trung
  • Tăng cân mất kiểm soát.

Tiền mãn kinh có thai được không

Giảm hoạt động của buồng trứng giai đoạn tiền mãn kinh dẫn đến suy giảm hàm lượng hormone nội tiết tố 

>>> XEM THÊM: Độ tuổi lão hóa của phụ nữ và cách phòng tránh lão hóa sớm

II. Tiền mãn kinh có thai được không?

Phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh HOÀN TOÀN CÓ THỂ mang thai được, vì lúc này cơ thể người phụ nữ vẫn diễn ra quá trình rụng trứng, nếu quan hệ tình dục vẫn có thể diễn ra thụ tinh thành công. 

Nhiều chị em đến thời kỳ này có tâm lý chủ quan khi thấy rằng kinh nguyệt không đều, tháng có “rụng dâu” hoặc tháng không, hoặc không thấy “đèn đỏ” trong nhiều tháng. Vì vậy nếu không áp dụng các cách tránh thai an toàn thì chị em tiền mãn kinh vẫn “dính bầu”. Tuy nhiên, tỷ lệ mang thai của phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh rất thấp và hầu như các trường hợp mang thai ở độ tuổi này là có thai ngoài ý muốn.

III. Mang thai trong thời kỳ tiền mãn kinh có những nguy cơ gì?

Phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh thường trong độ tuổi khoảng 40-45 tuổi, có thể thấy đây là độ tuổi lớn để mang thai. Do đó, mang thai trong thời kỳ mãn kinh thì cả mẹ và bé đều có thể gặp phải nhiều nguy cơ, cụ thể là:

  • Thai nhi có thể mắc hội chứng Down: Theo các chuyên gia, tỷ lệ thai nhi mắc hội chứng Down có xu hướng gia tăng ở những bà mẹ từ 35 tuổi trở lên. Khi được sinh ra đời, những trẻ này thường bị suy giảm nhận thức, chậm phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ.
  • Thai nhi có thể gặp vấn đề bất thường về nhiễm sắc thể (chromosome): Những rối loạn bất thường liên quan đến nhiễm sắc thể ở thai nhi có thể gặp ở những bà mẹ trong độ tuổi tiền mãn kinh. Em bé trong bụng mẹ có thể mắc hội chứng bất thường như Patau, Edwards.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé: Mang thai ở độ tuổi tiền mãn kinh có thể gây ra hàng loạt tác động tiêu cực đến sức khỏe của thai nhi và trẻ sơ sinh, ví dụ như thai lưu, trẻ chào đời bị nhẹ cân, hoặc thậm chí đe dọa tới tính mạng của trẻ ngay từ khi mới sinh.
  • Gây suy giảm sức khỏe của người mẹ: Nếu mang thai trong giai đoạn này thì mẹ bầu có thể gặp nhiều rủi ro, biến chứng như tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ, nhiễm trùng nhiễm khuẩn…

Tiền mãn kinh có thai được không

Phụ nữ mang thai tuổi tiền mãn kinh sẽ có nhiều rủi ro cho sức khỏe của cả mẹ và bé

>>> XEM THÊM: Những bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh bạn nên lưu tâm

IV. Có thể tăng cơ hội mang thai trong thời kỳ tiền mãn kinh không?

Theo số liệu thống kê, tỷ lệ thụ thai tự nhiên ở phụ nữ tiền mãn kinh thấp hơn nhiều so với tuổi sinh sản, chỉ khoảng 5-10%. Với nhiều bà mẹ hiếm muộn hoặc đang khát khao “có em bé” thì việc mang thai trong thời kỳ tiền mãn kinh có thể đem lại hạnh phúc cho bản thân. Có rất nhiều biện pháp có thể giúp hỗ trợ tăng khả năng thụ thai trong thời kỳ tiền mãn kinh nhưng việc thực hiện chúng ở độ tuổi tiền mãn kinh dường như khó khăn so với lúc chị em trong độ tuổi sinh đẻ, còn có hạn chế và chi phí cũng đắt đỏ hơn.

Chị em nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và lựa chọn giải pháp làm tăng cơ hội mang thai phù hợp. Hiện nay có một số biện pháp đang được áp dụng đó là kích thích rụng trứng, thụ tinh trong ống nghiệm…

Ngoài ra, các chị em cũng nên thực hiện các biện pháp hỗ trợ khác như bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường vận động, ngủ đủ giấc, không sử dụng rượu bia…

V. Các biện pháp tránh thai tuổi tiền mãn kinh

Trong trường hợp không muốn mang thai khi đang bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, các chị em nên tham khảo các giải pháp giúp phòng tránh thai an toàn như sau:

  • Dùng thuốc tránh thai: Các chị em có thể dùng thuốc tránh thai chỉ có chứa progesterone, hoặc chứa đồng thời progesterone và estrogen. Hoặc các chị em có thể dùng vòng tránh thai, miếng dán tránh thai hoặc tiêm thuốc tránh thai…
  • Triệt sản: Phương pháp này cũng mang lại hiệu quả khá cao giúp hạn chế “dính bầu”. Các hình thức triệt sản hiện nay đang được áp dụng bao gồm: thắt ống dẫn tinh, cắt ống dẫn trứng hoặc thắt ống dẫn trứng.
  • Sử dụng bao cao su: Đây là phương pháp phổ biến được áp dụng rộng rãi, không những giúp phòng tránh nguy cơ mang thai mà còn hạn chế lây nhiễm nhiều loại bệnh lây truyền qua con đường quan hệ tình dục.
  • Dùng thuốc diệt tinh trùng: Loại thuốc này có thể ngăn chặn “sự sống” của tinh trùng, tránh cho tinh trùng và trứng gặp nhau dẫn đến mang thai. Theo chuyên gia, phương pháp này đem lại tác dụng khá cao trong phòng tránh thai.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh nên thường xuyên áp dụng các giải pháp phòng tránh thai. Ngay cả khi hết kinh nguyệt trong khoảng 12 tháng thì vẫn nên tránh thai.

Vậy đáp án cho câu hỏi "Tiền mãn kinh có thai được không?" là CÓ. Phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh hoàn toàn có thể mang thai. Tuy nhiên, khả năng mang thai ở giai đoạn này sẽ thấp hơn so với tuổi sinh sản và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Do đó, việc quyết định mang thai hay không cần được cân nhắc kỹ lưỡng, dựa trên sức khỏe bản thân, điều kiện gia đình và sự hỗ trợ từ phía chuyên gia y tế.

Lên đầu trang
Loading