Tiền mãn kinh sớm: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

2024-05-07 14:06:49

Tiền mãn kinh sớm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng mang thai, sinh nở của người phụ nữ. Do vậy, chị em phụ nữ cần biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục tình trạng này để để hạn chế tình trạng này. Mời các chị em hãy đọc ngay bài viết dưới đây để có thêm nhiều kiến thức về tiền mãn kinh sớm nhé.

I. Tiền mãn kinh sớm là gì?

Tiền mãn kinh sớm chỉ tình trạng phụ nữ xuất hiện các biểu hiện tiền mãn kinh sớm hơn so với độ tuổi thông thường, cụ thể là trước 40 tuổi. Có những trường hợp có thể xảy sớm hơn, thậm chí có thể bị tiền mãn kinh sớm trong độ tuổi 30 hoặc trước 30. Nếu gặp phải tình trạng tiền mãn kinh sớm thì đồng nghĩa với việc giai đoạn mãn kinh cũng sẽ đến sớm hơn. 

Sự suy giảm estrogen do tiền mãn kinh sớm gây ra hàng loạt sự thay đổi về sức khỏe của chị em. Theo các chuyên gia, thời kỳ tiền mãn kinh có thể diễn ra trong nhiều năm, thường là 4-5 năm hoặc lâu hơn, điều này còn tùy thuộc nồng độ hormone estrogen có trong cơ thể người phụ nữ. 

II. Dấu hiệu tiền mãn kinh sớm ở phụ nữ

Các chuyên gia sản phụ khoa cho biết phụ nữ bị tiền mãn kinh sớm sẽ có nhiều biểu hiện giống với các trường hợp tiền mãn kinh thông thường, điểm khác biệt nằm ở thời gian xuất hiện tiền mãn kinh xảy ra sớm hơn. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy chị em phụ nữ bị tiền mãn kinh sớm, bao gồm:

  • Kinh nguyệt thay đổi thất thường: Đây là biểu hiện điển hình ở những người phụ nữ bị tiền mãn kinh sớm. Số ngày kinh có thể tăng giảm không theo quy luật bình thường hoặc số lượng máu kinh cũng nhiều lên hoặc ít đi. Thậm chí, có nhiều trường hợp nhiều tháng mới có kinh nguyệt.
  • Bốc hỏa: Phụ nữ tiền mãn kinh sớm có thể xuất hiện các cơn bốc hỏa bùng phát ở vùng cổ, mặt. Sau đó, cơn nóng bốc hỏa có xu hướng lan rộng tới các bộ phận khác trên cơ thể. Không những vậy, chị em còn có một số triệu chứng khác như tim đập nhanh, ớn lạnh, người mệt mỏi, ra nhiều mồ hôi…
  • Cảm xúc thay đổi thất thường: Hay cáu giận, cảm xúc vui buồn thay đổi thất thường là điều thường thấy ở những chị em bị tiền mãn kinh. Điều này có thể liên hệ mật thiết với sự rối loạn nội tiết tố của phụ nữ. Nếu không được khắc phục, rối loạn cảm xúc có thể tiến triển thành trầm cảm.
  • Khó ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ: Tiền mãn kinh sớm còn có thể ảnh hưởng xấu tới chất lượng giấc ngủ của người phụ nữ, với những biểu hiện như có thể khó đi vào giấc ngủ, thường xuyên tỉnh dậy giữa đêm, thức dậy sớm…
  • Khô hạn âm đạo: Do sự suy giảm hormone sinh dục nữ nên âm đạo của chị em mắc phải tiền mãn kinh sớm thường xuyên trong trạng thái “khô hạn”. 

 tiền mãn kinh sớm có biểu hiện giống trường hợp tiền mãn kinh thông thường, chỉ khác xảy ra ở độ tuổi sớm hơn

Tiền mãn kinh sớm có biểu hiện giống tiền mãn kinh thông thường, chỉ khác xảy ra ở độ tuổi sớm hơn

>>> XEM THÊM: Mối liên hệ giữa đau lưng và tiền mãn kinh

III. Nguyên nhân dẫn đến tiền mãn kinh sớm

1. Do di truyền 

Di truyền là yếu tố quan trọng quyết định đến chu kỳ kinh nguyệt và nội tiết tố ở phụ nữ. Nếu các chị em có mẹ hoặc bà tiền sử bị tiền mãn kinh sớm thì rất có thể chị em cũng sẽ gặp phải tình trạng tương tự.

2. Lối sống không lành mạnh

Nhiều hoạt động trong sinh hoạt thiếu khoa học có thể thúc đẩy quá trình lão hóa sớm, làm rối loạn nội tiết tố và làm tăng nguy cơ tiền mãn kinh sớm. Có thể kể đến những thói quen sinh hoạt không tốt như lười vận động, làm việc quá sức, thức khuya, sử dụng quá nhiều rượu bia... Không ăn uống đầy đủ khiến cơ thể quá gầy gò cũng là nguyên nhân dẫn đến tiền mãn kinh sớm. Lý do là mô mỡ có vai trò dự trữ estrogen trong cơ thể, những người có cơ thể quá gầy hay chỉ số BMI thấp làm giảm dự trữ estrogen, gây mất cân bằng nội tiết tố. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc không tiếp xúc, tiếp xúc ít với ánh nắng mặt trời cũng có thể liên quan đến tiền mãn kinh sớm do làm giảm kích thích sản sinh vitamin D của cơ thể (loại vitamin giữ nhiều chức năng quan trọng bao gồm cả sức khỏe sinh sản).

3. Hút thuốc lá

Thuốc lá là mối nguy hại cho sức khỏe, chúng có thể gây ra hàng loạt vấn đề nguy hiểm tới cơ thể, đặc biệt là đối với phụ nữ. Theo các chuyên gia, phụ nữ hút thuốc lá nhiều có nguy cơ tiền mãn kinh sớm, lão hóa sớm và mắc nhiều bệnh lý trầm trọng.

4. Điều trị ung thư (xạ trị, hóa trị)

Một trong những tác dụng phụ khi sử dụng các phương pháp hóa trị và xạ trị trong điều trị ung thư đó là có thể gây ra suy giảm chức năng buồng trứng, làm rối loạn nội tiết tố và dẫn đến tiền mãn kinh sớm. Tình trạng này có thể xuất hiện tạm thời ở một thời điểm nhất định hoặc cũng có thể kéo dài mãi mãi, làm suy kiệt sức khỏe của chị em đang điều trị ung thư.

Khả năng xuất hiện tiền mãn kinh khi áp dụng các biện pháp xạ trị, hóa trị ung thư phụ thuộc vào các yếu tố như sau:

  • Tuổi tác: Phụ nữ trẻ tuổi có khả năng chịu được sự tác động của hóa trị, xạ trị tốt hơn những người phụ nữ lớn tuổi.
  • Loại hóa chất dùng để điều trị: Các loại thuốc hóa trị khác nhau sẽ có mức độ ảnh hưởng khác nhau đến chức năng của buồng trứng.
  • Vị trí khối u: Nếu khối u nằm ở não bộ hoặc khu vực vùng chậu thì nguy cơ tiền mãn kinh sớm sẽ gia tăng đáng kể.

5. Đã trải qua phẫu thuật cắt bỏ tử cung, 1 hoặc 2 bên buồng trứng

Buồng trứng là cơ quan quan trọng giúp sản xuất hormone sinh dục đó là estrogen và progesterone. Bên cạnh đó thì tử cung cũng là bộ phận giúp điều hòa lượng máu trong những ngày hành kinh. Khi người phụ nữ đã bị cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ vùng tử cung, buồng trứng thì có thể dẫn đến rối loạn nội tiết tố. Điều này có thể là nguyên nhân gây ra tiền mãn kinh sớm.

6. Bị khiếm khuyết nhiễm sắc thể

Sự rối loạn hoặc khiếm khuyết về nhiễm sắc thể ngay từ trong bào thai cũng là nguyên nhân dẫn đến tiền mãn kinh sớm ở chị em phụ nữ. 

Chẳng hạn như phụ nữ mắc hội chứng Turner, tức là trong tế bào chỉ có 1 nhiễm sắc thể X thường có thể dẫn đến suy giảm hoạt động của buồng trứng, hoặc thậm chí là buồng trứng không hoạt động. Hiện này có thể kéo theo hậu quả là chị em không có kinh nguyệt, hoặc mắc phải tiền mãn kinh sớm.

7. Mắc bệnh tự miễn

Nguyên nhân khác có thể gây ra hiện tượng tiền mãn kinh sớm đó là do chị em mắc các bệnh lý tự miễn, ví dụ như bệnh lý về tuyến giáp hoặc viêm khớp dạng thấp. 

Lúc này, hệ thống miễn dịch của cơ thể chị em phụ nữ sẽ nhận diện nhầm mục tiêu tấn công, chúng có thể tác động gây hại lên cả buồng trứng và các cơ quan sinh dục khác. Và điều này có thể dẫn đến suy giảm chức năng buồng trứng, giảm nội tiết tố và tiền mãn kinh sớm. 

Tiền mãn kinh sớm

Lối sống không lành mạnh là một trong những yếu tố nguy cơ cao gây tiền mãn kinh sớm

>>> XEM THÊM: Tiền mãn kinh có thai được không? Tiềm ẩn nguy cơ gì?

IV. Phương pháp chẩn đoán tiền mãn kinh sớm

Trước hết, bác sĩ sẽ hỏi thăm tình trạng sức khỏe và tiền sử bệnh lý của chị em phụ nữ để xác định sơ bộ về nội tiết tố của chị em. Các yếu tố thường được bác sĩ khai thác kỹ lưỡng bao gồm: độ tuổi, trạng thái kinh nguyệt hàng tháng, tiền sử của gia đình…

Bên cạnh đó, một số xét nghiệm cũng được bác sĩ tiến hành để biết đánh giá được nội tiết tố và các cơ quan sinh sản của người phụ nữ như:

  • Hormone estrogen: Xét nghiệm này cho biết nồng độ hormone estrogen, để từ đó đánh giá được mức độ tiền mãn kinh sớm. 
  • Hormone FSH: FSH là hormone kích thích tế bào nang trứng, nếu chị em không có kinh nguyệt trên 1 năm và nồng độ FSH trên 30mIU/ml thì rất có thể chị em đã bước vào thời kỳ tiền mãn kinh. Nhưng kết quả xét nghiệm này có thể không chính xác, và chịu ảnh hưởng bởi liệu pháp hormone hoặc thuốc tránh thai.  
  • Hormone TSH: Xét nghiệm nồng độ hormone TSH giúp đánh giá khả năng hoạt động của tuyến giáp, xem có ảnh hưởng đến quá trình sản sinh hormone sinh dục nữ hay không.
  • Siêu âm tử cung: Mục đích của phương pháp này là kiểm tra kích thước vùng tử cung, nếu kích thước nhỏ lại thì chị em có nguy cơ bị tiền mãn kinh sớm.
  • Sinh thiết niêm mạc tử cung: Biện pháp này giúp kiểm tra xem tình trạng của tử cung có mắc phải một số bệnh lý hay không, cung cấp thông tin hỗ trợ cho việc chẩn đoán tiền mãn kinh sớm do bệnh lý.

V. Phương pháp điều trị tiền mãn kinh sớm

1. Các biện pháp tự nhiên, không sử dụng thuốc

Trong trường hợp suy giảm nội tiết tố ở mức độ nhẹ và triệu chứng tiền mãn kinh sớm không quá nặng nề thì chị em có thể áp dụng các biện pháp tự nhiên, không cần dùng thuốc như:

  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, nên tăng cường bổ sung chất xơ và vitamin, hạn chế tiêu thụ quá nhiều đồ ăn chứa chất béo.
  • Tăng cường vận động, tập luyện thể dục thể thao.
  • Xây dựng các thói quen sinh hoạt tốt, từ bỏ thói quen xấu như dùng chất kích thích, hút thuốc lá…
  • Thường xuyên tắm nắng hàng ngày để bổ sung vitamin D, tăng hấp thu canxi và phòng ngừa loãng xương trong giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh.

2. Liệu pháp thay thế hormone sinh dục nữ (HRT)

Liệu pháp thay thế hormone sinh dục nữ là biện pháp cung cấp estrogen nhằm chống lại sự suy giảm hormone sinh dục nữ, làm chậm hiện tượng tiền mãn kinh sớm. Hiện nay có 2 hình thức bổ sung estrogen đó là có thể cung cấp estrogen từ thực vật hoặc estrogen tổng hợp nhân tạo. Tùy theo tình trạng của mỗi người mà bác sĩ có thể quyết định lựa chọn cách thức bổ sung estrogen phù hợp. Việc bổ sung estrogen cần hết sức thận trọng và nên tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tăng hiệu quả sử dụng.

Tuy nhiên, việc bổ sung estrogen như trên chỉ là giải pháp tạm thời vì nếu ngưng sử dụng thì tình trạng thiếu hormone sinh dục vẫn tiếp diễn, từ đó khiến quá trình tiền mãn kinh - mãn kinh đến sớm hơn.

Vì vậy, nhiều chuyên gia nhận định rằng việc tăng cường chức năng buồng trứng để từ đó kích thích quá trình sản sinh estrogen tự nhiên mới là phương pháp khắc phục bệnh từ “gốc rễ”.

Hiện nay, Đông Y thế hệ 2 đang là phương pháp nhận được nhiều sự quan tâm trong việc tăng cường chức năng buồng trứng, để từ đó kích hoạt quá trình sản xuất estrogen tự nhiên một cách hiệu quả.

Và tiêu biểu nhất là Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương của Dược phẩm Nhất Nhất, một sản phẩm chuẩn Đông Y thế hệ 2 có thể sử dụng cho các trường hợp suy giảm nội tiết tố từ nhẹ đến nặng, các trường hợp tiền mãn kinh sớm đã kéo dài trong nhiều năm.

Sử dụng Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương với liệu trình từ 3 tháng trở lên sẽ giúp giảm hẳn suy giảm estrogen tái phát đến vài năm.

Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương

Không chỉ giúp kiểm soát nội tiết tố ổn định, sản phẩm còn giúp bồi bổ khí huyết, cân bằng âm dương và giúp nâng cao sức khỏe của người phụ nữ. Từ đó giúp người phụ nữ luôn trẻ trung, níu giữ sắc đẹp và tuổi xuân lâu bền nhất.

Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương đặc biệt an toàn cho sức khỏe của chị em phụ nữ, 100% thành phần có trong sản phẩm đều là thảo dược tự nhiên, đáp ứng đầy đủ mọi tiêu chuẩn chất lượng theo quy định của Bộ Y tế.

Trên đây là những điều các chị em cần biết về tiền mãn kinh sớm, hy vọng rằng bài viết đã giúp các chị em hiểu rõ hơn về tình trạng này để từ đó có thể hạn chế tiền mãn kinh sớm. Chúc các chị em luôn trẻ trung, vui khỏe và sức khỏe dồi dào.

Bài viết liên quan

  • Vì sao sau sinh đổ mồ hôi nhiều?
    Vì sao sau sinh đổ mồ hôi nhiều?

    Phụ nữ đã hy sinh rất nhiều để em bé có thể chào đời an toàn, những biến đổi trên cơ thể người mẹ sau sinh dường như đã minh chứng cho tất cả sự vất vả và thử thách mà mẹ đã trải qua. Một tr...

  • Rượu bia tác động tới quá trình lão hóa như thế nào?
    Rượu bia tác động tới quá trình lão hóa như thế nào?

    Rượu mang đến nhiều tác động tiêu cực đến cơ thể và sức khỏe nói chung. Có nhiều thông tin cho rằng, rượu còn khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh và sớm hơn, dẫn đến việc nhanh già hơn ở n...

  • Tiền mãn kinh có gây đau xương khớp không?
    Tiền mãn kinh có gây đau xương khớp không?

    Khi bước sang thời kỳ tiền mãn kinh, hàng loạt các vấn đề sức khỏe ở người phụ nữ có thể xuất hiện, gây ảnh hưởng đến cuộc sống. Và một trong những vấn được nhiều người quan tâm đó là tiền m...

  • Rượu bia ảnh hưởng tới mức cholesterol như thế nào?
    Rượu bia ảnh hưởng tới mức cholesterol như thế nào?

    Rượu bia và cholesterol, tưởng chừng không liên quan đến nhau nhưng lại có những tác động qua lại với nhau. Vậy rượu bia ảnh hưởng như thế nào đến cholesterol trong cơ thể? Bài viết này sẽ đ...

  • Vì sao uống rượu khiến cơ thể bạn mất nước?
    Vì sao uống rượu khiến cơ thể bạn mất nước?

    Sau khi uống rượu, nhiều người thường cảm thấy khát nước, đó có thể là biểu hiện của việc bị mất nước. Vậy rượu bia có thật sự khiến bạn mất nước không, cơ chế mất nước như thế nào? Những th...

  • Rượu bia ảnh hưởng đến thận thế nào? Tác động ngắn và dài hạn
    Rượu bia ảnh hưởng đến thận thế nào? Tác động ngắn và dài hạn

    Rượu là chất kích thích được tiêu thụ gần như nhiều nhất trên thế giới. Tuy nhiên, việc uống quá nhiều rượu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, các cơ quan nội tạng, nhất là thận - một cơ quan quan t...

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ