Nguyên nhân trào ngược dạ dày gây đau lưng? 4 Cách trị hiệu quả

2023-11-15 11:54:04

Không hiếm người bệnh xuất hiện trạng thái trào ngược dạ dày gây đau lưng, buồn bã khắp cơ thể. Việc này khiến người bệnh vận động khó khăn, tác động xấu đến hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Vậy đâu là nhân tố gây ra chứng đau lưng ở bệnh nhân trào ngược dạ dày. Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết ở nội dung bài viết dưới đây nhé!

I - Trào ngược dạ dày thực quản có gây đau lưng không?

Trào ngược dạ dày là căn bệnh đường tiêu hóa khi dịch vị dư thừa ở dạ dày đẩy ngược lên vùng thực quản, vòm họng và khoang miệng. Lúc này cơ thắt thực quản bị rối loạn khiến axit đẩy ngược nhanh tạo nên cảm giác khó nuốt, buồn nôn và đau lưng.

Vậy nên chứng trào ngược thực quản khiến người bệnh có cảm giác đau lưng, buồn bã ở khu vực giáp mông. Tuy nhiên tần suất và mức độ của đau lưng xảy ra trên mỗi bệnh nhân là khác nhau. Cơn đau lưng ở người bệnh có thể diễn ra âm ỉ, hoặc đau nhói gây cản trở đến vận động ở chân tay.

Ngoài triệu chứng đau lưng, người bệnh trào ngược dạ dày thực quản còn có biểu hiện như: Ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, đau quặn bụng, đầy hơi, nghẹn cổ họng…

trào ngược dạ dày gây đau lưng

Người bị trào ngược dạ dày có thể xuất hiện cảm giác nhức mỏi vùng lưng

II - Tại sao trào ngược dạ dày gây đau lưng?

Hiện tượng đau lưng ở những người bệnh trào ngược dạ dày được giải thích bắt nguồn từ những yếu tố dưới đây:

1. Axit clohydric kích ứng phá hủy thần kinh

Axit HCl từ dạ dày bị đẩy ngược lên vùng thực quản và hầu họng có thể làm tổn thương nhiều dây thần kinh ở lưng, vai, hoặc thậm chí là ngực. Cơn đau lưng do tổn thương dây thần kinh có thể chỉ kéo dài trong vài phút, hoặc thậm chí nhiều ngày gây ra nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt, hoặc cử động vùng thân phía trên.

2. Biến chứng trào ngược dạ dày

Có thể nói rằng đau lưng, đau tức ngực cũng chính là một trong những biến chứng phổ biến ở những người bệnh trào ngược dạ dày. Điều này có thể là do cơn đau dạ dày, thực quản có thể lan tỏa đến vùng ngực và lưng ở người bệnh, khiến cho họ cảm thấy khó chịu.

3. Nằm ngủ sai tư thế

Tư thế ngủ quen thuộc ở những người bệnh trào ngược dạ dày là ngủ kê đầu cao hơn so với toàn bộ cơ thể hoặc nằm nghiêng trái. Tư thế nằm giúp axit từ dạ dày không bị đẩy ngược lên vùng họng, thực quản. Tuy nhiên một số bệnh nhân trào ngược dạ dày gây đau lưng do nằm sai tư thế trong thời gian dài khiến cổ - lưng nhức mỏi.

tư thế nằm cho người trào ngược dạ dày

Người bệnh nằm sai tư thế khiến chứng trào ngược trở nên trầm trọng

4. Tình trạng nôn nhiều kéo dài

Đau lưng có thể xuất hiện ở những người bệnh trào ngược dạ dày có biểu hiện là nôn nhiều. Khi người bệnh xảy ra hành động nôn thì các cơ vùng lưng buộc phải gồng co lại để hỗ trợ cho hoạt động nôn. Nếu nôn nhiều quá mức thì có thể làm cho người bệnh cảm thấy đau lưng, nhức mỏi lưng.

III. Cải thiện đau lưng do trào ngược dạ dày thế nào?

Trào ngược dạ dày gây đau lưng khi tìm ra yếu tố tác động sẽ có hướng khắc phục an toàn, hiệu quả. Vậy nên để làm giảm cảm giác buồn bã ở vùng lưng thì bạn nên tuân thủ những công việc sau:

1. Thực hiện hoạt động thể chất nhẹ nhàng

Một trong những biện pháp giúp cải thiện đau lưng nhanh nhất ở những người bệnh trào ngược dạ dày thực quản đó là tập thể dục thường xuyên. Tập luyện sẽ giúp gia tăng lưu lượng tuần hoàn máu đến dạ dày, hạn chế đầy hơi, rối loạn tiêu hóa và đau lưng do trào ngược dạ dày gây ra.

Không chỉ có vậy, chăm chỉ tập luyện hàng ngày giúp bạn kiểm soát trọng lượng cơ thể từ đó giảm áp lực lên dạ dày và các biến chứng của bệnh.

Bạn hãy vận dụng cách tập luyện nhẹ nhàng giúp vượt qua đau lưng dễ dàng như sau: tập yoga, đi bộ, bơi lội… Khi rèn luyện nên thực hiện đúng động tác, thời gian rèn luyện để bệnh chuyển biến tích cực.

trào ngược dạ dày đau lưng nên làm gì

Cần thực hiện các hoạt động thể chất nhẹ nhàng để thư giãn cơ thể

2. Thay đổi chế độ dinh dưỡng phù hợp

Thay đổi chế độ ăn uống là giải pháp quan trọng giúp cho người bệnh không còn đau lưng, giảm nhẹ mức độ bệnh. Dưới đây là một vài gợi ý giúp cho bạn có chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh như sau:

  • Lựa chọn hoa quả có chứa nhiều chất xơ để thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa, nhưng cũng cần hạn chế hoa quả chứa quá nhiều axit (chuối, dưa hấu…) vì chúng làm cho tình trạng trào ngực dạ dày có thể nghiêm trọng và nguy hiểm hơn.
  • Ưu tiên sử dụng các nguyên liệu hỗ trợ giảm tiết axit dạ dày, phòng ngừa biến chứng cho người bệnh như: Dưa chuột, khoai tây, các loại đậu, măng tây…
  • Tích cực ăn sữa chua để nuôi dưỡng đường ruột, củng cố tiêu hóa để thu nạp các chất tốt. Mặt khác, sữa chua tăng lợi khuẩn từ đó cải thiện đề kháng và phòng ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn dạ dày - thực quản cho người bệnh.
  • Tăng cường bổ sung protein, hạn chế mỡ động vật cũng có thể giúp hạn chế đau lưng và nhiều triệu chứng khác cho người bị trào ngược dạ dày.

Không những vậy, người bệnh trào ngược dạ dày cũng cần kiêng khem một số loại thực phẩm không tốt, ảnh hưởng đến hoạt động và chức năng của dạ dày như: Đồ ăn cay nóng, món ăn chứa quá nhiều đường, cà phê, rượu bia, hoa quả chứa quá nhiều axit (chanh, dứa, nho, bưởi…).

3. Giảm đau lưng do trào ngược bằng dân gian

Dân gian ta có một số cách để giảm đau lưng cho những người bệnh trào ngược dạ dày, bạn có thể tham khảo một số biện pháp như sau:

  • Sử dụng nghệ và mật ong: Bộ đôi dược liệu chứa hoạt chất tốt cho sức khỏe, giảm nhanh chứng trào ngược dạ dày gây đau lưng. Ngoài ra, nghệ và mật ong còn có tính kháng khuẩn, giúp giảm viêm loét dạ dày, phục hồi tổn thương niêm mạc dạ dày và thực quản.
  • Gừng: Nguyên liệu tự nhiên ngăn ngừa viêm, hạn chế biến chứng viêm đường thực quản do trào ngược dày gây ra. Ngoài ra, gừng còn có tác dụng giảm đau lưng, tăng cường lưu thông khí huyết, ổn định sức đề kháng cho người bệnh.
  • Thì là: Là loại lá gia vị chứa chất  chống oxy hóa Flavonoid cực lớn giúp loại bỏ cơn co thắt dạ dày, hạn chế kích thích axit và ngăn ngừa chứng rối loạn tiêu hóa hiệu quả.
  • Trà hoa cúc: Loại thảo dược này có thể ngăn tiết axit dịch vị dạ dày, giảm tình trạng axit trào ngược lên thực quản và ngăn ngừa tình trạng đau lưng. Bạn có thể sử dụng trà hoa cúc để uống hàng ngày để giảm triệu chứng.
chữa trào ngược dạ dày gây đau lưng

Dược liệu dân gian chữa trào ngược dạ dày đau lưng

4. Dùng thuốc đặc trị trào ngược dạ dày

Hiện nay, có một số loại thuốc có thể chữa trị được chứng trào ngược dạ dày gây đau lưng nếu sử dụng đúng cách. Căn cứ vào mức độ tổn thương ở dạ dày bạn được chỉ định một số nhóm thuốc dưới đây:

  • Thuốc ức chế bơm proton: Lansoprazole, omeprazole, pantoprazole… có thể làm giảm tiết axit dịch vị dạ dày.
  • Thuốc trung hòa axit và alginate: Nhôm cacbonat, magie cacbonat tạo lớp màng bao phủ lên niêm mạc dạ dày để phòng ngừa khả năng tăng tiết axit dịch vị, hạn chế trào ngược dạ dày.
  • Thuốc kháng thụ thể Histamin H2: Tagamet, Ranitidine… có tác dụng hạn chế sự bài tiết axit dịch vị dạ dày, phòng ngừa viêm loét thực quản.

Tuy nhiên, các loại thuốc tây này vẫn có thể làm cho bệnh tình tái phát quay trở lại, có thể gây ra nhiều tác dụng phụ có hại cho sức khỏe nên cần hết sức thận trọng khi sử dụng những loại thuốc này.

IV. Cách phòng tránh tình trạng trào ngược dạ dày gây đau lưng

Để ngăn ngừa đau lưng tái phát, và phòng tránh cơn đau lưng ở những người mới mắc trào ngược dạ dày thì bạn có thể tham khảo một vài bí quyết như sau:

  • Điều chỉnh giờ giấc và làm việc để hạn chế căng thẳng hoặc áp lực lên dạ dày khiến bệnh trở nặng. 
  • Hạn chế sử dụng món ăn, đồ uống có nhiều chất kích thích gây hại cho dạ dày (có chứa cồn, caffeine, nicotin, hoặc gia vị cay nóng). Những đồ ăn này có thể làm tổn thương hệ thần kinh vùng lưng và càng làm cho đau lưng hơn.
  • Tránh đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm quá cứng và khó tiêu hóa làm cho bệnh dạ dày diễn biến phức tạp, gây ra biến chứng nguy hiểm.
  • Không được nhịn đói hoặc ăn quá no vì khiến dạ dày tiết nhiều axit làm tổn hại đến lớp niêm mạc khiến chứng trào ngược trở nên trầm trọng.
  • Hạn chế các hoạt động thể lực với cường độ mạnh hay bê vác đồ quá nặng vì gây ra áp lực lên dạ dày. Từ đó khiến cho cơn đau lưng cũng như các triệu chứng trào ngược dạ dày khó kiểm soát.
  • Người bệnh nên dùng các nguyên liệu tự nhiên để giải quyết những triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày, trong đó có đau lưng. Ví dụ như: gừng, mật ong, dây đau xương, lô hội…
chế độ ăn uống khoa học cho người đau dạ dày

Cần thực hiện chế độ ăn uống khoa học để dạ dày được cải thiện nhanh chóng

Bài viết đã chia sẻ đến người đọc về góc nhìn của bệnh trào ngược dạ dày gây đau lưng và hướng giải quyết phù hợp. Hy vọng người bệnh đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích để giảm nhẹ mức độ bệnh trào ngược dạ dày. Từ đó hạn chế tổn hại sức khỏe do bệnh trào ngược gây ra và giảm chứng đau lưng nhanh chóng.

Lên đầu trang
Loading