Trào ngược dạ dày lưỡi trắng, nấm lưỡi, rát lưỡi phải làm sao?

2024-05-30 15:56:27

Bạn thức dậy và phát hiện lưỡi của mình phủ một lớp trắng như rêu, khá dày. Rất có thể bạn đã bị trào ngược dạ dày gây lưỡi trắng. Vậy nguyên nhân gây bệnh là gì? Bệnh này có nguy hiểm không? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

I. Trào ngược dạ dày lưỡi trắng là gì?

Trào ngược dạ dày là căn bệnh xuất phát từ tình trạng thức ăn tồn đọng trong dạ dày, dịch vị sản sinh quá nhiều dẫn đến dư thừa, trào lên phía thực quản, đường hô hấp và khoang miệng. Dịch trào ngược đi cùng với enzyme tiêu hóa và acid tạo nên các cơn ợ chua, ợ nóng và gây viêm nhiễm niêm mạc thực quản. Đây cũng là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn, nấm ký sinh bám sinh sôi trên lưỡi dễ dàng, nhanh chóng và hình thành nên bệnh trào ngược dạ dày lưỡi trắng.

Ở những người có hệ miễn dịch suy yếu thì nấm lưỡi sẽ càng có cơ hội bùng phát mạnh mẽ hơn, lan ra nhiều vị trí khác trong khoang miệng và tiềm ẩn biến chứng nguy hiểm. 

II. Biểu hiện nấm miệng (lưỡi trắng) ở người bị trào ngược dạ dày thực quản 

Theo các chuyên gia y tế, người bị trào ngược dạ dày thực quản gây lưỡi trắng thì một hoặc nhiều triệu chứng sau đây sẽ xuất hiện: 

Lưỡi trắng

Người bệnh sẽ thấy có hiện tượng xuất hiện một lớp rêu có màu trắng kem bao phủ kín và bám chắc trên bề mặt lưỡi do nấm. Hoặc cũng có thể thấy lưỡi sưng rát, có màu đỏ đậm hơn bình thường cùng với mùi hôi khó chịu. 

Vướng nghẹn, khó nuốt, đau khi nuốt

Trên bề mặt của lưỡi loang lổ những đốm trắng, mỗi khi uống nước hay nuốt nước bọt đều cảm thấy đau, khó chịu. Người bệnh bị trào ngược dạ dày thực quản gây lưỡi trắng cũng thấy có cảm giác đau, nóng rát ở trong miệng, ăn uống không ngon miệng... 

Sốt

Khi người bệnh cảm thấy sốt là lúc tình hình đã trở nên phức tạp hơn, nhiễm trùng cùng sự tấn công của nấm có thể lan rộng ra khu vực thực quản. Lúc này người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được kiểm tra, điều trị kịp thời. 

Mất vị giác

Căn bệnh làm mất đi khả năng nhận biết được mùi vị, không biết được món này, món kia có ngon hay không. Không cảm thấy các vị cơ bản như chua, cay, mặn, ngọt, thơm ngon từ các món ăn. Có người bị mất vị giác nhẹ nhưng cũng có trường hợp gần như không phân biệt được tất cả các mùi vị. 

Trào ngược dạ dày lưỡi trắng

Trào ngược dạ dày thực quản gây nấm miệng, lưỡi trắng

>>> XEM THÊM: Đau thượng vị đi ngoài tiêu chảy làm sao để khắc phục?

III. Tại sao trào ngược dạ dày gây lưỡi trắng, viêm lưỡi, nấm lưỡi?

Một trong những nguyên nhân chính gây hiện tượng trào ngược dạ dày là do cơ vòng thực quản bị yếu đi không thực hiện được chức năng đóng chặt khí quản được. Bởi vậy mà thức ăn, acid từ dạ dày trào ngược lên thực quản, khoang miệng. Theo các chuyên gia, trào ngược dạ dày thực quản gây lưỡi trắng có thể hình thành do những cơ chế như sau:

Tác động của acid dạ dày  

Khi hiện tượng trào ngược xảy ra thường xuyên, dịch vị acid trào ngược lên phía trên gây kích ứng và tổn thương niêm mạc vùng thực quản, hầu họng, khoang miệng và lưỡi cũng bị ảnh hưởng, có thể tạo nên các ổ viêm loét, sưng đau, ngứa rát, khó chịu. 

Rối loạn hệ vi sinh vật khoang miệng  

Trong khoang miệng tồn tại cả những vi khuẩn có lợi và hại. Khi dịch vị acid trào lên nhiều ở miệng tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại bùng phát mạnh mẽ, nhất là chủng loại nấm candida làm mất cân bằng hệ vi sinh vật trong miệng. Loại nấm candida này tồn tại rất tốt trong môi trường ẩm ướt, khi hệ miễn dịch suy giảm theo thời gian nấm sẽ phát triển mạnh sinh sôi số lượng nhiều gây nhiễm trùng vùng niêm mạc lưỡi, miệng tạo thành các mảng bám màu trắng, viêm lưỡi, nấm lưỡi.  

Một số các yếu tố khác 

Ngoài những nguyên nhân chính kể trên, một số yếu tố khác cũng tăng nguy cơ trào ngược dạ dày bị viêm lưỡi, lưỡi trắng do nấm tấn công. Cụ thể như sau:

  • Chế độ ăn uống không phù hợp, dinh dưỡng thiếu hụt. Chẳng hạn như ăn nhiều thực phẩm có tính acid cao, chất béo, uống đồ uống nhiều gas. 
  • Bị một số bệnh lý răng miệng, hút nhiều thuốc, đeo răng giả. 
  • Gặp phải một số tác dụng phụ khi dùng thuốc kháng sinh, diệt trừ đi những vi khuẩn tốt bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm nấm. 
  • Thể trạng gầy yếu bẩm sinh, bị bệnh tiểu đường khiến miễn dịch giảm sút, tạo điều kiện cho nấm sinh sôi. 

Trào ngược dạ dày lưỡi trắng

Trào ngược dạ dày lưỡi trắng nguyên nhân do tác động acid dạ dày, mất cân bằng hệ vi sinh vật khoang miệng

>>> XEM THÊM: Cách sử dụng cây thuốc dòi trị đau dạ dày, diệt HP

IV. Trào ngược dạ dày lưỡi trắng có ảnh hưởng gì không?

Trào ngược dạ dày lưỡi trắng nếu không được điều trị triệt để, chăm sóc đúng cách có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe và gây biến chứng, bao gồm:  

Viêm họng mạn tính

Nấm thường ký sinh chủ yếu ở những môi trường độ ẩm cao như niêm mạc miệng, vòm họng, lưỡi. Khi niêm mạc hầu họng suy giảm sẽ rất dễ bị chúng tấn công, phát triển bất thường gây bệnh viêm họng. Bệnh dai dẳng tái đi tái lại rất khó điều trị dứt điểm. Bên cạnh đó đối với người bệnh bị trào ngược dạ dày thực quản, dịch vị acid sẽ thường xuyên trào lên vùng hầu họng gây ra viêm họng hoặc viêm họng mạn. 

Ho 

Đây là triệu chứng thường rất hay gặp, nhiều người bệnh trào ngược dạ dày lưỡi trắng thường bị ho trong nhiều ngày liền. Khi nấm xuất hiện trong cơ thể, ho giống như một phản xạ chống lại các yếu tố tấn công từ bên ngoài. Khi viêm nhiễm nặng hơn, tần suất những cơn ho ngày càng nhiều, thậm chí có thể bị ho khan, ho có đờm màu vàng xanh.

Viêm loét thực quản 

Trào ngược dạ dày thực quản khiến cho lượng acid trào ngược lên phía thực quản với tần suất lớn. Khi tiếp xúc nhiều với acid sẽ khiến cho niêm mạc thực quản phù nề, dễ bị tổn thương dần dần gây ra viêm loét thực quản. 

Trào ngược dạ dày lưỡi trắng

Trào ngược dạ dày lưỡi trắng có thể dẫn đến ho, viêm họng mạn tính...

V. Cách điều trị trào ngược dạ dày gây lưỡi trắng

Để trị dứt điểm trào ngược dạ dày gây lưỡi trắng, người bệnh cần xử lý đồng thời hai vấn đề. Trước tiên cần điều trị hiệu quả  căn bệnh trào ngược dạ dày. Khi khỏi dứt điểm bệnh, tình trạng nấm lưỡi, lưỡi trắng cũng được đẩy lùi. Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ mà người bệnh có thể lựa chọn điều trị nội khoa hay ngoại khoa tùy ý. Trong sinh hoạt thường ngày cần vệ sinh lưỡi, khoang miệng sạch sẽ, có thể dùng thuốc kháng nấm, virus. Việc dùng thuốc cần hết sức cẩn thận, cần tuân thủ đúng theo đơn kê của bác sĩ.Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc, dùng thuốc kẻo gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

1. Uống thuốc trị tận gốc trào ngược dạ dày

  • Thuốc ức chế bơm proton (PPI): Có công dụng hiệu quả trong việc ức chế sản xuất dịch vị acid, dùng điều trị chứng trào ngược dạ dày thực quản từ mức độ trung bình, nhẹ đến bệnh nặng, mạn tính. 
  • Thuốc trung hòa dịch vị acid: Thuốc có chứa các muối nhôm tạo mảng trung tính, ngăn chặn dịch vị trào ngược lên phía thực quản, khắc phục triệu chứng bệnh. 
  • Thuốc kháng histamin H2: Ức chế sản sinh lượng acid, ngăn ngừa các ổ viêm loét trong dạ dày, nhanh chóng chữa lành tổn thương.

Thuốc tây có thể gây ra một số tác dụng phụ có hại cho sức khỏe. Các thuốc Đông y thông thường thì an toàn, lành tính nhưng tác dụng chậm, thậm chí là vô thưởng vô phạt. Trào ngược dạ dày thực quản nguyên nhân chủ yếu có liên quan đến cơ địa, cơ địa dạ dày ở mỗi người mỗi khác. Cùng một thói quen ăn uống sinh hoạt, cùng chịu một áp lực tâm lý như nhau, cùng bị nhiễm khuẩn HP dạ dày nhưng có người bị, có người lại không bị trào ngược dạ dày. 

Chính vì vậy hướng điều trị hiệu quả nhất là vừa làm giảm đi triệu chứng lại vừa tác động cải thiện thay đổi cơ địa người bệnh trở về trạng thái khỏe mạnh như bình thường. Như vậy mới có thể loại bỏ được chứng trào ngược dạ dày và hạn chế nguy cơ tái phát trở lại. 

Duy nhất chỉ có Viên dạ dày Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2 của Dược phẩm Nhất Nhất với cơ chế đặc biệt giúp:

  • Giảm triệu chứng của viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày như: ợ hơi, ợ chua, đau thượng vị, cảm giác khó chịu ở dạ dày… chỉ sau từ 5 - 7 ngày. 
  • Hạn chế nguy cơ tái phát nhờ tác động thẳng vào cơ địa phục hồi cơ địa dạ dày suy yếu, trị tận gốc căn nguyên. Khi bệnh khỏi dứt điểm sẽ ngăn chặn được tình trạng nấm lưỡi, lưỡi trắng, đau rát lưỡi cùng nhiều biến chứng nguy hiểm khác. 
Viên dạ dày Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2
Viên dạ dày Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2 trị trào ngược dạ dày lưỡi trắng 

Trong cuộc sống thường ngày, mọi người cũng nên chú trọng rèn luyện thói quen sống khỏe mạnh, giữ gìn môi trường sinh sống sạch sẽ… để tránh những tác nhân gây bệnh dạ dày có điều kiện sinh sôi phát triển. 

2. Vệ sinh bợn trắng ở lưỡi

Bợn trắng phủ kín trên lưỡi có thể gây ra mùi hôi mà còn là môi trường cực kỳ lý tưởng cho nấm cũng như các loại vi khuẩn sinh sôi, phát triển mạnh mẽ. Do đó việc chú trọng vệ sinh bợn trắng ở lưỡi là cần thiết giúp cho lưỡi, khoang miệng sạch sẽ. 

Bạncó thể tham khảo một số mẹo nhỏ nhưng hữu ích sau đây. 

  • Bột nghệ: Trộn bột nghệ với dầu dừa nguyên chất hoặc nước lọc, sau đó chà xát nhẹ lên bề mặt của lưỡi. Nghệ có đặc tính sát trùng tốt sẽ loại bỏ nhanh chóng các mảng bám. 
  • Nha đam: Nước ép nha đam kháng khuẩn, chống viêm nhiễm hiệu quả. Người bệnh dùng để súc miệng giúp loại bỏ nhanh các đốm trắng trên lưỡi. 
  • Tỏi: Gia vị quen thuộc có đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn vô cùng hữu hiệu. Người bệnh ăn vài tép tỏi sống hoặc uống nước ép tỏi thấy cải thiện đáng kể. 
  • Trái cây: Ăn đều đặn một số loại hoa quả quen thuộc như ổi, cam, táo, dâu tây vừa làm trắng răng lại sạch bợn lưỡi hiệu quả.

3. Dùng thuốc chữa nấm miệng

Một số các loại thuốc kháng nấm phổ biến như itraconazole, fluconazole, nystatin có thể giúp điều trị bệnh khỏi. Thuốc bào chế dưới dạng viên, dung dịch súc miệng, thuốc sát trùng  hoặc tiêm vào cơ thể. Thuốc có vai trò quan trọng giúp kiểm soát và tiêu diệt, không cho nấm phát triển và lan sang các bộ phận lân cận khác. Thông thường sau khi hết một liệu trình tình trạng sẽ được cải thiện. 

4. Sử dụng dung dịch làm sạch khoang miệng

Người bệnh cần vệ sinh khoang miệng đúng cách, súc miệng bằng dung dịch sát trùng để tiêu diệt tận gốc vi khuẩn, virus, các loại nấm. 

  • Nước muối sinh lý: Muối với đặc tính sát khuẩn khử mùi hôi miệng tốt. Nước muối cũng giúp diệt trùng rất tốt, làm giảm đi lượng vi khuẩn tồn tại vùng cổ họng, khoang miệng. Từ đó ngăn ngừa viêm nhiễm hiệu quả và hạn chế tái phát. 
  • Nước chanh hoặc giấm táo: Đều là những nguyên liệu đơn giản, rẻ tiền có nhiều thành phần chống oxy hóa, kháng khuẩn cực kỳ tốt, giảm viêm đau họng, ho hiệu quả. Các bạn có thể uống nước chanh hoặc pha giấm táo cùng với nước rồi súc họng. 

VI. Mẹo phòng ngừa trào ngược dạ dày thực quản gây lưỡi trắng

Các chuyên gia cho biết, cách tốt nhất để phòng ngừa trào ngược dạ dày thực quản gây lưỡi trắng là người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau đây. 

  • Uống nhiều nước: Uống nhiều nước mỗi ngày giúp cải thiện tình trạng hôi miệng, giảm đi lượng acid có trong khoang miệng. 
  • Vệ sinh răng miệng khoa học: Khi đánh răng kết hợp với chải bề mặt lưỡi nhằm loại bỏ đi các mảng bám tích tụ trên răng, lưỡi. 
  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Ăn nhiều rau xanh, trái cây, củ cải… đồng thời nên hạn chế đồ uống có cồn, tinh bột, đồ ăn nhiều dầu mỡ bởi có thể hình thành nên các mảng bám và cũng là tác nhân kích thích niêm mạc dạ dày. 

Trào ngược dạ dày gây lưỡi trắng, viêm lưỡi, nấm lưỡi, đau rát lưỡi gây ra nhiều phiền toái, bất tiện trong sinh hoạt. Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp người đọc hiểu chính xác về căn bệnh cũng như có được phương pháp chữa bệnh hiệu quả nhất để có một sức khỏe thật tốt và tự ti với hơi thở thơm, không có mùi.

thông tin tư vấn

Viên dạ dày Nhất Nhất 8
Viên dạ dày Nhất Nhất 8
Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ