Trẻ sơ sinh hắt hơi nhiều có đáng lo không? Cách xử lý thế nào?

2024-05-02 10:21:24

Trẻ sơ sinh hắt hơi nhiều khiến phụ huynh lo lắng khi cho rằng con mắc các căn bệnh liên quan đến đường hô hấp. Vậy thực chất trẻ liên tục hắt xì hơi có tác động xấu đến sức khỏe hay là phản ứng tự nhiên của cơ thể? Những thông tin ở bài viết này sẽ giúp bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về hiện tượng trẻ liên tục hắt xì hơi nhé!

I - Trẻ sơ sinh hắt xì hơi nhiều lần trong ngày có sao không?

Trẻ sơ sinh hắt hơi nhiều lần trong ngày (không đi kèm với các biểu hiện khác lạ) là trạng thái bình thường của cơ thể. Điều này có thể cho thấy phản xạ của hệ thần kinh ở em bé cực tốt khi tiếp xúc với các nhân tố có hại.

Trẻ sơ sinh hắt xì hơi nhiều lần giúp tống đẩy các chất bụi bẩn, hoặc dị vật, mầm bệnh, hóa chất ở mũi và đường thở ra bên ngoài. Từ đó giúp cho đường thở thông thoáng, hạn chế hiện tượng bé khó thở do hít phải tác nhân có hại.

Vì vậy, cha mẹ nên bình tĩnh theo dõi, tìm hiểu thông tin liên quan đến việc trẻ liên tục hắt hơi. Trong trường hợp trẻ hắt hơi kèm các biểu hiện bất thường về nhiệt độ, sắc tố da, thể trạng sức khỏe thì cha mẹ cần lưu tâm và cho con thăm khám nhanh chóng.

trẻ sơ sinh hắt hơi nhiều có sao không

Bé sơ sinh hắt hơi nhiều là phản ứng tự nhiên của cơ thể

II - Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh hắt hơi nhiều

Trẻ sơ sinh hắt xì hơi nhiều lần trong ngày do chịu tác động từ các yếu tố nội sinh và bên ngoài môi trường. Dưới đây là những nguyên nhân điển hình khiến trẻ hắt hơi liên tục:

1. Phản xạ tự nhiên để bỏ tạp chất ở mũi

Hầu hết trẻ sơ sinh đều duy trì hoạt động hô hấp thông qua đường mũi. Theo chuyên gia khi lớn lên tầm trên 9 - 10 tháng tuổi thì trẻ có thể tập thở được bằng miệng.

Ở thời điểm sơ sinh, trẻ sống trong khu vực có không khí chứa nhiều bụi bẩn hoặc nhiễm hóa chất thì dễ hắt hơi nhiều. Bé liên tục hắt xì hơi thực chất là loại bỏ yếu tố có hại ra ngoài giúp vùng mũi và đường thở em bé thông thoáng. Từ đó hoạt động hô hấp của trẻ được cải thiện và diễn ra bình thường theo chu kỳ phát triển.

2. Kích thước mũi của trẻ còn nhỏ

Trẻ sơ sinh hắt xì hơi nhiều lần trong ngày do kích thước mũi nhỏ và chưa phát triển toàn diện. Khi bé hít phải các tác nhân gây hại từ bên ngoài (phấn hoa, lông chó mèo, hoặc chất bẩn) dễ tích tụ trong niêm mạc mũi xoang lâu hơn.

Khi đó, cơ thể trẻ sẽ phản ứng lại bằng cách hắt hơi liên tục để loại bỏ các yếu tố gây hại, giúp duy trì hoạt động hít thở bằng mũi bình thường. Ngoài ra trẻ sơ sinh khi bú mẹ thì một bên mũi bị ép vào bầu ngực dẫn đến tắc mũi nên cần hắt hơi làm thông thoáng vùng mũi xoang.

3. Chất lượng không khí bị ô nhiễm

Không khí ô nhiễm là nhân tố làm cho cho trẻ sơ sinh hắt hơi nhiều lần trong ngày. Chất lượng không khí kém được biểu hiện thông qua các yếu tố như: khói thuốc lá, bụi bẩn có trong nhà, hương khói nhang, hơi bốc lên từ nhà bếp, mùi từ xà phòng giặt quần áo hoặc nước hoa…

Khi trẻ hít phải yếu tố gây hại từ không khí sẽ liên tục hắt hơi nhiều để đưa các chất này ra bên ngoài, hạn chế tích tụ trong khoang mũi.

nguyên nhân trẻ sơ sinh hắt hơi nhiều

Bé tiếp xúc với môi trường không khí ô nhiễm

4. Thời tiết hanh khô

Tình trạng trẻ sơ sinh hắt xì hơi nhiều lần trong ngày có liên quan mật thiết đến yếu tố thời tiết. Khi trời khô hanh hoặc dùng điều hòa thời gian dài sẽ khiến niêm mạc mũi xoang của bé bị kích ứng, mất độ ẩm và gây chứng hắt hơi nhiều.

Không chỉ có vậy, thời tiết khô hanh là cơ hội tốt để các chất bụi bẩn tự do bay lơ lửng trong không khí. Điều này làm cho trẻ liên tục hít lượng lớn bụi bẩn, chất bẩn vào khu vực niêm mạc mũi. Khi đó trẻ cần hắt hơi nhiều hơn bình thường để làm sạch khoang mũi xoang và đẩy các chất bụi bẩn ra khỏi vùng mũi.

5. Trẻ bị dị ứng

Trẻ sơ sinh hắt hơi nhiều có thể bắt nguồn từ nguyên nhân dị ứng khi tiếp xúc với các yếu tố như thực phẩm, lông chó mèo, không khí ô nhiễm, phấn hoa…

Khi bị dị ứng, các tế bào miễn dịch sẽ tấn công nhầm vào các nhóm mô lành niêm mạc mũi xoang và đồng thời sinh ra hợp chất histamin. Việc này tiếp diễn kéo dài tạo ra chứng hắt hơi - phản ứng tất yếu của cơ thể nhằm loại bỏ yếu tố gây dị ứng ra ngoài làm giảm tác động tới sức khỏe.

6. Trẻ bị sốt, mắc bệnh

Hắt hơi nhiều lần có thể là triệu chứng của trẻ khi mắc các bệnh như cảm cúm, cảm lạnh, viêm xoang. Các căn bệnh này làm cho đường hô hấp bị viêm nhiễm nghiêm trọng tạo cơ hội dịch tiết ở mũi xoang gia tăng gây sổ mũi, hắt hơi kéo dài.

Ngoài ra, trẻ sơ sinh có chức năng miễn dịch chưa ổn định toàn diện nên dễ bị mầm bệnh bên ngoài tấn công hoặc lây bệnh từ những người xung quanh. Khi đó trẻ thường bị sốt đi kèm với biểu hiện như hắt hơi nhằm phản ứng lại với tác nhân gây bệnh.

nguyên nhân trẻ sơ sinh hắt hơi nhiều

Bé bị sốt cao sẽ đi kèm với hiện tượng hắt hơi nhiều

III - Cách khắc phục khi bé sơ sinh hắt xì hơi liên tục

Trẻ sơ sinh hắt xì hơi nhiều lần trong ngày có thể cải thiện nhanh chóng khí căn cứ vào các yếu tố gây nên. Dưới đây là một số mẹo hữu ích dành cho cha mẹ có thể vận dụng cho em bé:

1. Vệ sinh mũi cho bé đúng cách

Vệ sinh mũi là cách đơn giản giúp khắc phục hiện tượng trẻ sơ sinh hắt hơi nhiều lần trong ngày thông qua việc loại bỏ các yếu tố gây hại tích tụ trong niêm mạc mũi xoang.

Để làm sạch mũi cho bé hiệu quả và hạn chế nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp, các bác sĩ thường khuyến cáo phụ huynh sử dụng nước muối sinh lý. Theo chuyên gia, nước muối sinh lý là dung dịch an toàn, dịu nhẹ và không gây kích ứng, không làm tổn hại đến vùng mũi của trẻ nhỏ.

Dùng nước muối sinh lý còn giúp khơi thông đường thở cho bé hiệu quả, giúp loại bỏ tối đa các chất độc hại ra khỏi mũi xoang, hạn chế nhiễm khuẩn vùng mũi xoang cho bé. Cách vệ sinh mũi cho bé bằng nước mũi sinh lý thực hiện cụ thể như sau:

  • Chuẩn bị các vật dụng như sau: bông y tế, nước muối sinh lý 0.9%, dụng cụ hút mũi dành cho trẻ sơ sinh.
  • Rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn để tránh vi khuẩn từ tay của cha mẹ lây nhiễm sang cho bé.
  • Nhỏ 2 giọt vào từng bên mũi của em bé, đặt bé nằm nghiêng và dùng dụng cụ hút dịch mũi ở từng bên mũi.
  • Các em bé lớn hơn thì nên để con tự xì dịch mũi ra ngoài và cuối cùng cha mẹ dùng khăn lau dịch mũi cho trẻ.
bé sơ sinh hắt hơi nhiều nên làm gì

Dùng dung dịch chuyên dụng để vệ sinh khoang mũi của bé sạch sẽ

2. Tránh xa các yếu tố gây dị ứng

Việc trẻ sơ sinh hắt hơi nhiều có liên quan đến các yếu tố gây dị ứng thì cha mẹ cần cho bé tránh xa tác nhân đó. Đây là biện pháp nhanh chóng, đơn giản để ngăn chặn các cơn hắt hơi liên miễn, tái phát nhiều lần ở trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, người lớn cũng không nên cho em bé đến những khu vực có các yếu tố gây dị ứng. Nếu trẻ buộc phải đến những địa điểm đó thì cha mẹ nên vận dụng các biện pháp phòng hộ để hạn chế khả năng tiếp xúc của bé.

3. Đảm bảo không khí trong lành

Không khí ô nhiễm là cơ hội tốt để các nhân tố bên ngoài xâm nhập khiến trẻ sơ sinh hắt xì hơi nhiều lần trong ngày. Do đó cha mẹ cần tìm cách để làm sạch không khí, giữ môi trường trong lành để bảo vệ sức khỏe của con tốt nhất. Dưới đây là một số biện pháp mà cha mẹ có thể tham khảo:

- Vệ sinh nhà cửa đúng cách:

  • Phụ huynh nên lau nhà cửa, nhất là các đồ vật mà trẻ thường xuyên tiếp xúc như: giường, kệ, đồ chơi…
  • Tích cực vệ sinh các vật dụng bé dùng hàng ngày khi ngủ như chiếu, chăn, màn, vỏ gối.
  • Hạn chế nuôi chó, mèo hoặc các loại động vật bởi vì lông của các động vật gây nên dị ứng, hắt hơi liên tục ở trẻ.
  • Dùng máy hút bụi để làm sạch sàn nhà hoặc các đồ vật, tránh để cho trẻ hít phải các các chất gây dị ứng hoặc bụi bẩn.

- Tăng độ ẩm không khí:

  • Cha mẹ nên đáp ứng độ ẩm trong không gian sinh hoạt của con ở mức 40 - 60% để tránh việc trẻ sơ sinh hắt hơi nhiều.
  • Để chậu nước sạch hoặc treo khăn ướt trong phòng của em bé để độ ẩm không khí duy trì ở mức ổn định.
  • Nên trang bị thêm dụng cụ tạo độ ẩm không khí khi cho trẻ nằm phòng có điều hòa hoặc khi thời tiết khô hanh.
trẻ sơ sinh hắt hơi nhiều phải làm sao

Cần tăng độ ẩm trong không khí khi cha mẹ bật điều hòa tại nơi bé ngủ

- Thường xuyên mở cửa sổ để thông gió:

  • Mở cửa thông gió nhằm lưu thông không khí trong không gian sinh hoạt đồng thời loại bỏ bụi bẩn hoặc các chất độc hại ra ngoài nhanh.
  • Nên mở cửa vào sáng sớm hoặc thời điểm tiết trời thoáng đãng để đón nhận luồng gió tốt.
  • Nếu ngoài trời có nhiều phấn hoa mà bé bị dị ứng thì phụ huynh không nên mở cửa sổ quá nhiều để tránh hiện tượng bé dị ứng, dẫn đến trẻ sơ sinh hắt xì hơi nhiều lần trong ngày.

- Dùng máy lọc không khí:

  • Thiết bị cần thiết giúp cho không khí sạch sẽ, loại bỏ bụi bẩn cũng như các tạp chất độc hại có trong không khí.
  • Phụ huynh nên để thiết bị này tại chính giữa phòng của bé.
  • Nên dùng máy lọc không khí có chứa bộ lọc HEPA để giúp tăng hiệu quả lọc không khí tốt hơn.

4. Nâng cao hệ miễn dịch cho bé

Phần lớn các đối tượng trẻ sơ sinh hắt hơi nhiều bắt nguồn từ việc đề kháng suy yếu, đường hô hấp bị tổn hại do vi khuẩn, virus tấn công.

Mặt khác, trẻ sơ sinh thu nhận các dưỡng chất và kháng thể chủ yếu thông qua sữa mẹ. Do đó muốn em bé khỏe mạnh, hạn chế mắc bệnh và cải thiện miễn dịch thì cần cung cấp đủ các chất để sữa mẹ thơm ngon, chất lượng.

Đối với trẻ bước vào giai đoạn ăn dặm ( từ 6 tháng tuổi trở lên) mẹ có thể tăng đề kháng cho con thông qua nhóm thực phẩm giàu vitamin (dâu tây, ổi, cà chua, việt quất, cam, bưởi,..) hoặc nguyên liệu giàu kẽm và sắt như trứng, cá hồi, cua, tôm, thịt heo…

Để tăng đề kháng bền vững cho trẻ, hạn chế tái phát bệnh nhiễm trùng nhiễm khuẩn thì cha mẹ nên cho con dùng sản phẩm Đông Y thế hệ 2 như Tăng Đề Kháng Ngự Y Mật Phương.

Tăng Đề Kháng Ngự Y Mật Phương có thể giúp loại bỏ hiện tượng trẻ sơ sinh hắt xì hơi nhiều lần trong ngày do các bệnh cảm cúm, cảm lạnh hoặc bệnh do vi khuẩn, virus gây ra sau 2 - 3 ngày. Sản phẩm phù hợp với các đối tượng mắc bệnh nặng hoặc tái phát nhiều lần gây tổn hại lớn đến sức khỏe của trẻ.

Tăng Đề Kháng Ngự Y Mật Phương tạo nên hàng rào bảo vệ cơ thể của trẻ nhỏ, ổn định thể trạng giúp bé khỏe mạnh hơn. Hiện nay, Tăng Đề Kháng Ngự Y Mật Phương được sản xuất ở dạng viên uống và siro. Trong đó sản phẩm dạng siro thơm ngon, kết cấu phù hợp với trẻ sơ sinh nhằm thu nhận các dưỡng chất nhanh chóng.

Sản phẩm được bào chế dựa trên bài thuốc trong Ngự Y Mật Phương, là “kho báu” chứa đựng cách chữa bệnh tinh túy, ưu việt nhất dành cho Vua Chúa từ ngàn đời nay. Đặc biệt, sản phẩm đến từ thương hiệu Dược phẩm Nhất Nhất được các chuyên gia nghiên cứu cẩn thận trong suốt nhiều năm và ngăn chặn trẻ sơ sinh hắt hơi nhiều.

thuốc tăng đề kháng cho trẻ

Siro tăng đề kháng phù hợp với trẻ sơ sinh vì dễ uống, cung cấp dưỡng chất cần thiết

IV - Khi nào bé sơ sinh hắt hơi nhiều cần khám bác sĩ?

Khi bé sơ sinh liên tục hắt hơi trong thời gian dài cha mẹ nên theo dõi mức độ phát triển của bệnh. Nếu những lần hắt hơi đó đi kèm với các biểu hiện dưới đây thì nên cho bé thăm khám với đội ngũ chuyên gia:

  • Trẻ hắt hơi kéo dài trong nhiều ngày đồng thời đi kèm các biểu hiện khác như sốt, đau họng, ho.
  • Trẻ thở khó khăn, thở hổn hển, thở gấp, hít thở mạnh.
  • Trông bé lờ đờ, ngủ nhiều và rất mệt mỏi.
  • Bé bỏ bú, bú ít hơn so với ngày thường.
  • Bé thường quấy khóc, uể oải.
  • Ngủ ngáy nhiều hoặc trẻ nấc cụt.

Bài viết chia sẻ đến cha mẹ về hiện tượng trẻ sơ sinh hắt hơi nhiều cùng các biện pháp ngăn chặn hiệu quả. Hy vọng từ những thông tin đó các bậc phụ huynh sẽ hiểu hơn về việc trẻ liên tục hắt hơi đồng thời vận dụng các cách phòng tránh tốt để bảo vệ sức khỏe cho con.

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ