Những điều cần biết về trĩ độ 4: Có cần phẫu thuật không?

2023-12-07 10:34:48

Trĩ độ 4 là tình trạng cấp báo, cho thấy bệnh trĩ đang diễn biến theo chiều hướng xấu, có thể để lại các hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, để xác định đây có phải thời điểm thích hợp để phẫu thuật chữa bệnh trĩ hay không, hãy đọc ngay để rõ!

I - Phân loại các cấp độ của bệnh trĩ

Bệnh trĩ được phân cấp thành 2 loại, gồm bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại. Cụ thể, trĩ ngoại xảy ra khi búi trĩ nằm tại vị trí bên dưới đường lược (tức là đường hậu môn và trực tràng). Trái lại, trĩ nội là do những búi trĩ hình thành ở phía trên của đường lược. Trong đó trĩ nội được chia làm 4 cấp độ, dựa theo vị trí của bệnh trĩ như sau:

  • Trĩ độ 1: Ở cấp độ này thì búi trĩ vẫn nằm hoàn toàn phía bên trong hậu môn.
  • Trĩ độ 2: Khi ấy búi trĩ vẫn nằm bên trong hậu môn. Tuy nhiên, khi người bệnh cố rặn để đi ngoài thì búi trĩ sẽ lòi ra ngoài một chút. Song, khi bạn ngừng rặn và đứng dậy thì búi trĩ cũng sẽ di chuyển lại vào bên trong ống hậu môn.
  • Trĩ độ 3: Khi làm việc nặng hay đi cầu nhiều thì búi trĩ sẽ có xu hướng bị sa ra phía bên ngoài. Lúc này, người bệnh phải nằm nghỉ một thời gian hoặc dùng tay đẩy thì búi trĩ mới thụt vào bên trong.
  • Trĩ độ 4: Ở cấp độ cuối này, búi trĩ sẽ thường xuyên bị “treo” phía ngoài ống hậu môn.

Tuy nhiên, đó là các cấp độ bệnh của trĩ nội, còn với trĩ ngoại, sự phát triển của bệnh sẽ không chia cấp độ. Tuy nhiên, theo bác sĩ, trĩ độ 4 cũng có thể được coi là khi bệnh trĩ ngoại đang phát triển tới giai đoạn nặng.

Bệnh trĩ và các cấp độ

II - Dấu hiệu nhận biết trĩ độ 4 như thế nào?

Khi bị trĩ độ 4 (trĩ nội độ 4), cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện những phản ứng đặc trưng sau, cảnh báo bệnh trĩ đang diễn biến xấu đi:

  • Búi trĩ gia tăng về kích thước, màu sắc búi trĩ sẫm lại, đồng thời chúng cũng sa ra bên ngoài hậu môn, không thể tự co lại.
  • Búi trĩ có dấu hiệu viêm, sưng to hơn, dễ làm tắc nghẽn khu vực hậu môn. Thậm chí, khi người bệnh đi lại, búi trĩ bị cọ xát mạnh, dễ gây đau đớn, bất tiện.
  • Xung quanh búi trĩ chảy ra những chất dịch nhầy, vừa ẩm ướt lại dễ làm nhiễm trùng vùng da hậu môn, khiến người bị trĩ cấp độ 4 càng thêm đau và khó chịu.
  • Nhiều trường hợp mắc trĩ cấp độ 4 sẽ bị chảy máu tại hậu môn, thậm chí là gây mất máu quá mức.

Trên đây là những dấu hiệu của trĩ độ 4. Mặt khác, bạn cần chú ý, khác với trĩ nội, những ca trĩ ngoại khi trở nặng sẽ mang đặc điểm như búi trĩ có màu đỏ, phình to, mang màu xanh tím, phía trong tích tụ nhiều mạch máu. Khi đi lại, những búi trĩ này rất dễ bị vỡ, gây đau đớn cùng cực cho bệnh nhân.

Triệu chứng của trĩ giai đoạn 4

III - Trĩ cấp độ 4 có nguy hiểm không?

Khi bị trĩ độ 4, nếu người bệnh phớt lờ sự cảnh báo từ cơ thể, hoặc xử lý sai cách sẽ gây ra những biến chứng tồi tệ như:

  • Thiếu máu: Việc những huyết ứ gây cản trở trong ống hậu môn, làm trầy xước ống hậu môn, gây chảy máu quá nhiều sẽ có thể làm thiếu máu, khiến bệnh nhân dễ bị chóng mặt, suy nhược nặng…
  • Nhiễm khuẩn khu vực hậu môn: Khi búi trĩ bị sa xuống và lượng dịch nhầy tiết ra nhiều hơn thì nguy cơ viêm nhiễm hậu môn xảy ra là rất cao. Kéo theo đó là những chứng bệnh khác có thể hình thành như rò hậu môn, hay áp xe hậu môn…
  • Hoại tử hậu môn: Ở giai đoạn cuối của bệnh trĩ, chức năng hậu môn suy yếu, rất dễ bị vi khuẩn tấn công và gây hoại tử búi trĩ. Lúc này, cách tốt nhất là cắt búi trĩ để ngăn chặn sự hoại tử lan rộng, giảm đau cho bệnh nhân. Tuy nhiên, khu vực hậu môn chứa búi trĩ sẽ rất khó khôi phục chức năng ban đầu.
  • Tăng nguy cơ ung thư: Trường hợp này không phổ biến, song nếu như búi trĩ ngày càng lớn, gây tổn thương nặng nề hơn sẽ làm tăng nguy cơ hình thành các tế bào ung thư tại hậu môn - trực tràng.

Trĩ độ 4 có nguy hiểm không?

IV - Trĩ độ 4 uống thuốc có khỏi không? Có cần phẫu thuật?

Trĩ độ 4 thuộc cấp độ nặng nhất, tiến triển xấu. Vậy nên, ở thời điểm này, việc dùng thuốc được cho là không hiệu quả, thường chỉ mang tác dụng giảm đau, sưng tại khu vực hậu môn một cách tạm thời. Ngoài ra, những cách trị bệnh trĩ tại nhà cũng hầu như không phát huy tác dụng với bệnh trĩ độ 4.

Điều bệnh nhân trĩ cần làm lúc này chính là đi khám, tiến hành thủ thuật cắt búi trĩ theo chỉ định bác sĩ, nếu cần thiết, tránh làm búi trĩ bị hoại tử, kéo theo các biến chứng tồi tệ hơn.

V - Các phương pháp phẫu thuật cho bệnh trĩ độ 4

Với ca bệnh trĩ độ 4, việc can thiệp ngoại khoa được ưu tiên hơn cả, nhằm loại bỏ nhanh búi trĩ. Tùy theo tình hình sức khỏe bệnh nhân bị trĩ, cũng như sự phát triển tổn thương tại hậu môn, mà bác sĩ chỉ định:

1. Phẫu thuật cắt, mổ trĩ

Các ca bệnh trĩ độ 4 nặng chủ yếu được chỉ định phẫu thuật cắt, mổ trĩ theo một trong 4 phương thức phẫu thuật sau:

  • Phẫu thuật Longo: Cách thức này được tiến hành bằng cách rạch đường dài khoảng 3-4cm tại khu vực đường lược bằng máy khâu vòng. Từ đó giúp giảm tối đa lượng máu “bơm” vào tĩnh mạch trong búi trĩ. Khi búi trĩ thiếu máu sẽ dần teo lại và vùng niêm mạc hậu môn bị sa xuống thì được khâu định hình lại.
  • Phẫu thuật cắt trĩ PPH: Bác sĩ dùng máy khâu để cắt bỏ những mạch nuôi dưỡng búi trĩ, đồng thời dùng máy loại bỏ lớp niêm mạc bên trên đường lược. Còn khu vực hậu môn phía ngoài sẽ được tiến hành khâu định hình. Nhờ thế mà bệnh nhân hồi phục nhanh hơn, ít bị đau hơn.
  • Phẫu thuật trĩ bằng sóng cao tần: Bác sĩ dùng sóng điện từ cao tiền (với mức nhiệt dao động khoảng 70-80 độ C) để tiến hành làm đông tĩnh mạch và phối hợp cùng những phần mô sẹo được tạo ra nhằm cản trở sự bơm máu tới tĩnh mạch trong búi trĩ. Khi búi trĩ teo lại, chúng được cắt bỏ hoàn toàn.
  • Phẫu thuật mổ trĩ truyền thống: Cách này được áp dụng khi búi trĩ bị tổn thương quá lớn, không thể dùng các cách thức kể trên. Cách mổ trĩ truyền thống đòi hỏi kỹ thuật cao, tốn nhiều thời gian và dễ gây biến chứng phá vỡ đi cấu trúc bình thường của hậu môn…

Phẫu thuật cắt trĩ độ 4

2. Thắt búi trĩ

Bác sĩ dùng dây thắt đặc biệt, giúp đóng lại khu vực gốc búi trĩ, ngăn không cho máu tiến vào trong và nuôi dưỡng búi trĩ lớn lên. Bằng cách này, búi trĩ sẽ teo dần, rồi bị rụng đi. Cách thắt búi trĩ thường được dùng cho những ca có nhiều búi trĩ, nằm tách biệt với nhau.

3. Chích xơ búi trĩ

Loại thuốc gây xơ sẽ được bác sĩ tiêm vào khu vực lớp dưới niêm mạc hậu môn, giúp búi trĩ co lại, đồng thời giảm đau búi trĩ. Cách chích xơ búi trĩ thường được thực hiện nhanh, phù hợp với ai bị trĩ độ 4, có phần búi trĩ kích cỡ lớn. Song, người bệnh cần chọn địa chỉ tiêm chích xơ búi trĩ uy tín, tránh để vùng hậu môn tổn thương gặp thêm biến chứng.

VI - Người bị trĩ cấp độ 4 cần lưu ý gì sau điều trị?

Sau khi thực hiện thủ thuật giải quyết búi trĩ độ 4, người bệnh sẽ khó tránh được những cơn đau, thậm chí là vẫn tiềm ẩn nguy cơ bệnh trĩ tái phát. Do đó, bệnh nhân bị trĩ độ 4 cần lưu ý điều sau:

  • Uống nhiều nước: Lượng nước cơ thể cần dung nạp là khoảng 2 lít mỗi ngày. Việc uống đủ nước sẽ giúp bệnh nhân trĩ không lo bị mất nước, đồng thời tăng sự đào thải chất cặn bã ra khỏi cơ thể.
  • Bổ sung chất xơ: Những loại rau như rau đay, rau lang, khoai lang… là thực phẩm giàu chất xơ, tốt cho sự hồi phục cơ thể sau khi xử lý búi trĩ cấp độ 4.
  • Tập đi đại tiện vào khung giờ nhất định trong ngày, tuy nhiên bạn không nên đi nặng quá lâu hoặc là cố rặn quá mức.
  • Vệ sinh hậu môn 2 lần mỗi ngày, dùng nước muối ấm 0,9% để ngâm hậu môn trong 15 phút.
  • Vận động nhẹ nhàng bằng những bài như đi bộ, yoga… để tăng sự hồi phục chức năng cho vùng hậu môn.
  • Kết hợp với đó, bạn cần hạn chế việc ngồi một chỗ quá lâu.

Phòng ngừa bệnh trĩ độ IV

Mặt khác, do bệnh trĩ độ 4 là cấp độ nặng nhất, ảnh hưởng tiêu cực tới những tĩnh mạch tại hậu môn, nên nguy cơ tái phát là không nhỏ. Đó là lý do bạn cần áp dụng những giải phòng ngừa hiệu quả thực sự như dùng viên trĩ Ngự y mật phương.

Viên uống giúp tăng cường độ bền cho tĩnh mạch tại hậu môn, phục hồi chức năng cho nhóm tĩnh mạch này, tăng cường sự lưu thông máu về hậu môn, từ đó giúp giảm đau sau khi trị bệnh trĩ và ngăn bệnh tái phát rất tốt.

Đây là liệu pháp phục hồi tổn thương cho người bị trĩ được đánh giá cao, bởi bào chế dựa theo Đông y thế hệ 2. Đồng thời viên uống được điều chế và tinh chỉnh liều lượng thành phần các thảo được theo cơ địa người hiện đại, do đội ngũ dược sĩ hàng đầu tại Nhất Nhất thực hiện, đem tới hiệu quả thực sự, thậm chí là hiệu quả hơn tân dược trong nhiều trường hợp.

Viên trĩ Ngự y mật phương

Viên Ngự Y Mật Phương 15 - hỗ trợ người bị trĩ

Tóm lại, nếu đã bị trĩ độ 4, người bệnh hãy can thiệp ngay, kết hợp duy trì những phương pháp phục hồi cần thiết, ngăn bệnh trĩ quay lại và gây ra những biến chứng tồi tệ hơn cho bạn.

Lên đầu trang
Loading