Tất tần tật về trĩ nội độ 2 (giai đoạn II): Có nguy hiểm không?

2023-07-31 14:29:58

Trĩ nội búi trĩ mọc từ bên trong hậu môn nên thường khi người bệnh phát hiện ra mình bị trĩ bệnh đã tiến triển đến giai đoạn 2. Vậy trĩ nội độ 2 có những triệu chứng đặc trưng gì và cách điều trị tại nhà hiệu quả như nào?

I - Bệnh trĩ nội độ 2 là gì?

Trĩ nội là tình trạng búi trĩ được hình thành ở bên trong hậu môn (phía trên đường lược) do mạch máu bị giãn ra. Trĩ nội được chia làm 4 giai đoạn. Trong đó trĩ nội độ 2 là giai đoạn thứ 2 của bệnh, khi mà bệnh trĩ ở giai đoạn đầu người bệnh không điều trị hoặc điều trị không triệt để sẽ chuyển sang giai đoạn 2.

Trĩ nội độ 2 các búi trĩ đã bắt đầu phát triển và sa ra ngoài trong lúc đi đại tiện nhưng sau đó búi trĩ sẽ tự co lên nhanh chóng. Việc tích cực điều trị ở giai đoạn này là rất quan trọng vì nếu để trĩ nội chuyển sang giai đoạn 3, búi trĩ sẽ còn phát triển to hơn, sa ra ngoài nhiều hơn và không tự co lên được, việc điều trị sẽ phức tạp hơn rất nhiều.

Tổng quan về Trĩ nội độ 2

II - Những triệu chứng nhận biết trĩ nội độ 2

Có thể nhận biết trĩ nội độ 2 dựa trên các triệu chứng thường gặp dưới đây:

  • Chảy máu: Tình trạng này đã bắt đầu xuất hiện ở giai đoạn đầu tiên của bệnh. Nhưng đến giai đoạn 2 máu sẽ chảy với tần suất và số lượng lớn hơn. Có thể chảy nhỏ giọt hoặc dính trên giấy vệ sinh sau khi đi đại tiện, tuy nhiên hầu hết người bệnh sẽ không cảm thấy đau.
  • Sa búi trĩ: Trong giai đoạn này, người bệnh sẽ thấy biểu hiện búi trĩ lòi ra ngoài hậu môn trong quá trình rặn khi đi đại tiện nhưng sau đó sẽ tự co lên.
  • Ngứa và rát hậu môn: Khi trĩ nội chuyển sang giai đoạn 2 một thời gian cảm giác khó chịu, rát, ngứa ngáy ở hậu môn cũng bắt đầu tăng dần lên.

Ngoài các triệu chứng ở trên, người bệnh cũng có thể gặp tình trạng táo bón kéo dài, thỉnh thoảng có cảm giác vướng víu, côm cộm ở hậu môn, ít khi cảm thấy đau.

Tìm hiểu thêm: Búi trĩ lòi ra nhưng không đau có nguy hiểm không?

III - Trĩ nội độ 2 có nguy hiểm không?

Trĩ nội độ 2 không gây nguy hiểm cho người bệnh nhưng lại gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày đặc biệt là lúc đi đại tiện. Ngoài ra, bệnh cũng khiến một số người có tâm lý lo lắng và ngại ngùng trong các hoạt động.

Ở giai đoạn này người bệnh cần tìm đến các phương pháp chữa trị đúng đắn để nhanh chóng đẩy lùi bệnh. Nếu để bệnh chuyển sang giai đoạn tiếp theo quá trình điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn, người bệnh cũng phải đối mặt với nguy cơ cao gặp nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe và tinh thần.

Xem thêm: Những ảnh hưởng của bệnh trĩ

Trĩ nội độ 2 có nguy hiểm không?

IV - Bệnh trĩ nội độ 2 có tự khỏi không? Có phải phẫu thuật không?

Hầu hết các trường hợp trĩ nội độ 2 chưa cần thiết phải phẫu thuật vì khi này các búi trĩ vẫn chưa phát triển quá lớn, chưa gây ra nhiều đau đớn và biến chứng. Tuy nhiên người bệnh vẫn cần tích cực điều trị bằng phương pháp nội khoa để đẩy lùi bệnh, tránh trường hợp bệnh tiến triển nặng hơn và gây ra biến chứng nguy hiểm.

Bạn cũng cần nhớ rằng, trĩ nội độ 2 không thể tự khỏi nếu không được can thiệp trị. Có phương pháp điều trị đúng đắn cùng với việc kết hợp chế độ sinh hoạt lành mạnh người bệnh sẽ nhanh chóng đẩy lùi được căn bệnh này.

V - Những phương pháp điều trị trĩ nội độ 2 hiệu quả

1. Cách chữa trĩ nội độ 2 tại nhà không cần dùng thuốc

Dưới đây là một số cách hỗ trợ điều trị bệnh trĩ độ 2 tại nhà cho người bệnh:

  • Tuân thủ nghiêm chỉnh chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh: Ăn nhiều rau, củ quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt và các loại thức ăn chứa nhiều chất xơ khác để ngăn ngừa bị táo bón, giúp việc đi đại tiện dễ dàng hơn. Từ đó, hạn chế được áp lực cho hậu môn, ngăn chặn trĩ tiến triển nặng hơn.
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể từ 1,5 -2 lít nước mỗi ngày.
  • Không ăn những đồ ăn có thể gây kích ứng hậu môn: Đồ ăn cay nóng, rượu bia, coca, cà phê…
  • Nếu công việc bắt buộc phải ngồi hoặc đứng quá lâu cần thường xuyên đứng dậy đi lại để giảm bớt áp lực lên hậu môn.
  • Nên tập luyện những bài tập thể thao nhẹ nhàng như: Đi bộ, yoga, bơi lội….Thực hiện đều đặn mỗi ngày từ 30-60 phút để có kết quả tốt.
  • Chú ý việc đi đại tiện: Nên ngồi đúng tư thế, không đi quá lâu, nên tạo thói quen đi đại tiện vào một thời gian cố định và sau khi đi đại tiện xong nên dùng khăn mềm để vệ sinh hậu môn tránh dùng giấy cứng chà xát quá mạnh.

Bên cạnh những phương pháp trên người bệnh cần kết hợp với các phương pháp chữa trị đặc hiệu để có kết quả tốt nhất.

Xem thêm: Cách chữa bệnh trĩ bằng cây thầu dầu tía

Cách trị bệnh trĩ nội độ 2 tại nhà

2. Dùng thuốc chữa trĩ nội độ 2

Người bệnh có thể tham khảo một số loại thuốc được dùng cho bệnh trĩ nội độ 2 dưới đây. Tuy nhiên cần tham khảo ý kiến của nhân viên y tế trước khi sử dụng:

  • Thuốc uống: Thuốc làm tăng độ bền thành mạch (Rutin-vitamin C, daflon…); Thuốc chống viêm, giảm đau (ibuprofen, acetaminophen, aspirin…); Thuốc nhuận tràng.
  • Thuốc bôi: Một số loại kem bôi, thuốc mỡ giúp giảm se da, dịu da, giảm các triệu chứng do trĩ gây ra, giúp co và teo búi trĩ như: Hydrocortisone, thuốc chữ A nhật bản, thuốc bôi preparation H, kem bôi titanoreine…
  • Thuốc Đông y thế hệ 2: Khác với Đông y truyền thống, Đông y thế hệ 2 cho hiệu quả rõ rệt, tác dụng vượt trội hơn hẳn nhờ dựa trên phương pháp bào chế bí truyền từ hoàng cung, cùng nguồn dược liệu được kiểm soát nghiêm ngặt và được sản xuất tại nhà máy đạt chuẩn GMP-WHO.

Viên trĩ Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2 giúp làm giảm nhanh chóng triệu chứng của trĩ, giúp búi trĩ teo dần và biến mất. Đặc biệt, sau 1 liệu trình thành mạch máu bền vững, nhờ đó hạn chế tối đa trĩ tái phát.

Dùng thuốc chữa trĩ nội độ 2

Bên cạnh đó, nếu bệnh tình chưa thực sự nghiêm trọng thì người bệnh chưa cần dùng tới các phương pháp phẫu thuật.

Trên đây là tổng quan về trĩ nội độ 2. Mong rằng với những thông tin này sẽ giúp bạn dễ dàng phán đoán được tình trạng bệnh của bản thân từ đó có cách giải quyết kịp thời đúng đắn.

Lên đầu trang
Loading