Trĩ nội độ 3 có nguy hiểm không? 9+ Cách điều trị hiệu quả

2023-07-27 09:25:57

Trĩ nội độ 3 được xem là giai đoạn khá nặng, nếu không điều trị đúng cách và kịp thời có thể dẫn tới tình trạng trĩ mạn tính, thậm chí là biến chứng. Do đó, cần nhận biết triệu chứng và áp dụng các phương pháp điều trị đúng cách, sử dụng thuốc hoặc nếu cần sẽ phải phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ.

I - Tìm hiểu về trĩ nội độ 3

Trĩ nội độ 3 là khi bệnh trĩ đã tiến triển đến giai đoạn thứ 3 của bệnh sau khi đã qua giai đoạn hình thành và phát triển (trĩ cấp độ 1 và 2). Khi bước vào giai đoạn này, búi trĩ có sự thay đổi rõ ràng về kích thước, các triệu chứng cũng xuất hiện rõ rệt và thường xuyên hơn, gây ra rất nhiều bất tiện cho người mắc. Chưa kể, đây cũng là cấp độ trĩ nội có nguy cơ biến chứng và trở thành mãn tính nếu không được chữa trị đúng cách và kịp thời.

Chính vì thế, người bệnh mắc trĩ nội độ 3 cần hết sức lưu tâm về phương pháp, quá trình điều trị và phòng ngừa để tránh bệnh trở nặng hơn.

II - Triệu chứng nhận biết trĩ nội độ 3

Về cơ bản, trĩ nội độ 3 vẫn có những biểu hiện, triệu chứng thường gặp của bệnh trĩ. Tuy nhiên, triệu chứng sẽ diễn ra thường xuyên hơn, nghiêm trọng hơn hai cấp độ trước đó. Cụ thể, tình trạng này gây ra các triệu chứng:

1. Đi ngoài ra máu tươi

Khi trĩ đã phát triển đến giai đoạn 3, máu tươi lúc này cũng chảy với số lượng nhiều, có thể chảy thành giọt hoặc bắn ra tia máu mỗi khi đi đại tiện khiến người bệnh đối mặt với nhiều nguy cơ như thiếu máu.

2. Búi trĩ sa xuống

Búi trĩ nội ở cấp độ 3 đã có kích thước khá lớn. Lúc đi đại tiện, búi trĩ sẽ bị sa ra ngoài theo áp lực mà không thể tự co lại, buộc người bệnh phải dùng tay đẩy trở lại. Có trường hợp búi trĩ sa xuống ngay cả khi không ngồi vệ sinh như khi lao động quá sức, vận động mạnh, khi ngồi hoặc đứng quá lâu…

Một số trường hợp bắt đầu xuất hiện biến chứng như nhiễm trùng, viêm nhiễm, lở loét ở hậu môn do búi trĩ thường xuyên sa ra ngoài.

Trĩ thường xuyên bị sa ra ngoài

3. Hậu môn đau rát và xuất hiện nhiều dịch nhầy

Dịch nhầy xuất hiện nhiều ở hậu môn khiến vùng này luôn ẩm ướt và vô cùng khó chịu. Hậu môn thường hay bị đau rát do viêm nhiễm cũng là từ nguyên nhân này.

III - Bị trĩ nội độ 3 có nguy hiểm không?

Trĩ nội độ 3 là giai đoạn khá nghiêm trọng, lúc này biểu hiện của bệnh đã vô cùng rõ rệt và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Người bệnh có nguy cơ cao gặp nhiều biến chứng của trĩ như:

  • Thiếu máu mạn tính: Khi trĩ đã tiến triển đến độ 3 người bệnh đã phải trải qua một thời gian dài bị mất máu ở độ 1 và độ 2. Cộng thêm trĩ độ 3 lượng máu chảy nhiều hơn với tần suất thường xuyên hơn. Thiếu máu mạn tính khiến người bệnh rơi vào tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, suy nhược, trí nhớ giảm sút…
  • Nguy cơ cao mắc các bệnh ở hậu môn: Búi trĩ thường xuyên lòi ra ngoài hậu môn ma sát với quần áo cùng dịch nhầy xuất hiện nhiều tạo điều kiện cho các vi sinh vật phát triển gây nhiễm trùng dẫn đến viêm nhiễm, hoại tử hoặc áp xe… vùng hậu môn. Ngoài ra, một số tình trạng khác ở hậu môn người bệnh có thể gặp khi trĩ tiến triển đến giai đoạn 3 là nứt hậu môn, rò hậu môn.
  • Rối loạn chức năng hậu môn: Trĩ nội độ 3 búi trĩ thường xuyên sa xuống gây ảnh hưởng đến các cơ quanh hậu môn. Các cơ này có nhiệm vụ kiểm soát quá trình đại tiện nên một số người bệnh có thể không kiểm soát được việc đi đại tiện của mình.
  • Nguy cơ cao bị tắc mạch trĩ: Búi trĩ ở giai đoạn 3 có kích thước lớn chèn ép lên các mạch máu xung quanh khi quá sức các mạch máu này sẽ bị nứt hoặc vỡ ra tạo ra các cục máu đông gây cản trở lưu thông máu dẫn đến tắc nghẽn mạch máu. Tình trạng này khiến người bệnh đau đớn dữ dội, ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của người bệnh.

Đọc thêm: Những ảnh hưởng & biến chứng của bệnh trĩ

Trĩ nội độ 3 có thể gây biến chứng

IV - Trĩ nội độ 3 có cần phẫu thuật không?

Trĩ nội độ 3 các búi trĩ có kích thước lớn, búi trĩ thường xuyên sa ra ngoài ngay cả khi không đi đại tiện, người bệnh phải dùng tay để đẩy búi trĩ lên vì vậy người bệnh phải đối mặt với nguy cơ cao bị viêm nhiễm búi trĩ và các biến chứng nghiêm trọng khác.

Vậy nên, điều quan trọng lúc này là người bệnh cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để kiểm tra, đánh giá và đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất. Thông thường trĩ nội ở độ 3 sẽ được bác sĩ chỉ định phẫu thuật trong trường hợp người bệnh không còn đáp ứng với các phương pháp điều trị khác nữa hoặc khi búi trĩ có kích thước quá lớn, sa xuống nhiều, đau đớn, chảy máu thường xuyên, có biến chứng.

Trường hợp triệu chứng nhẹ hơn có thể được chỉ định điều trị bằng nội khoa. Tuy nhiên trĩ nội đã tiến triển đến giai đoạn 3 là giai đoạn bệnh tương đối nặng vì vậy quá trình điều trị của người bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn, thời gian điều trị lâu và hiệu quả mang lại chậm.

Xem thêm: Bệnh trĩ có tự khỏi không?

Thông thường khi bị trĩ nội độ 3 sẽ phải phẫu thuật

V - Các phương pháp phẫu thuật trĩ nội độ 3 hiệu quả nhất

Dưới đây là 4 phương pháp phẫu thuật trĩ hiệu quả được sử dụng phổ biến nhất hiện nay:

  • Phương pháp chích xơ: Đây là phương pháp được thực hiện bằng cách tiêm hóa chất vào vào búi trĩ, búi trĩ sẽ tự teo dần rồi rụng đi sau một thời gian.
  • Cắt trĩ bằng laser: Phương pháp dùng tia laser để chiếu trực tiếp hoặc gián tiếp lên búi trĩ từ đó giúp loại bỏ búi trĩ hiệu quả mà không cần dùng đến dao.
  • Cắt trĩ bằng sóng cao tần (HCPT): Phương pháp này dùng nhiệt độ cao của sóng cao tần để làm đông các mạch máu ở búi trĩ rồi sau đó dùng dao điện cắt búi trĩ.
  • Phương pháp Longo: Thực hiện bằng cách dùng một dụng cụ khâu đặc biệt để cắt đứt nguồn cung cấp máu cho búi trĩ đồng thời khéo và khâu lại phần niêm mạc đã bị sa trở lại vị trí ban đầu.
Những phương pháp phẫu thuật cho người bị trĩ nội độ 3

VI - Những cách chữa bệnh trĩ nội độ 3 tại nhà

1. Sử dụng bài thuốc Đông y

Đông y được biết đến với ưu điểm lành tính, ít tác dụng phụ, tác động được đến căn nguyên gây bệnh từ đó ngăn ngừa bệnh tái phát.

Tuy nhiên, có một điều mà nhiều người e ngại khi nhắc đến Đông y là cho hiệu quả chậm, không rõ rệt. Nhưng đó chỉ là Đông y thông thường còn với Đông y thế hệ 2 thì khác. Các sản phẩm thuộc đông y thế hệ 2 cho hiệu quả thực sự vượt trội, có nhiều trường hợp có thể cạnh tranh được với tân dược.

Viên trĩ Ngự y mật phương một sản phẩm chuẩn Đông y thế hệ 2 được sản xuất tại nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất đã giúp rất nhiều người bệnh thoát khỏi căn bệnh trĩ:

  • Giảm nhanh chóng các triệu chứng của trĩ gây ra: Đau rát, sưng tấy, chảy máu.
  • Giảm táo bón, giúp người bệnh đi đại tiện đều đặn, dễ dàng, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn.
  • Giúp búi trĩ co và teo dần đi.
  • Dùng đủ một liệu trình thay đổi cả cơ địa từ đó giúp thành mạch máu bền vững, ngăn chặn mạch máu giãn ra tạo thành búi trĩ, hạn chế tối đa bệnh trĩ tái phát.

2. Sử dụng thuốc Tây y

Thông thường khi trĩ đã bước sang cấp độ 3 thì việc dùng thuốc Tây y không thể trị hoàn toàn bệnh, mà chỉ có tác dụng giảm sưng đau tạm thời. Dựa trên tình trạng của từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ kê những đơn thuốc riêng, dưới đây là một số loại thuốc được dùng cho trĩ nội độ thường được bác sĩ kê:

  • Thuốc nhuận tràng

Vì táo bón khiến bệnh trĩ trở nên trầm trọng hơn, thuốc nhuận tràng có tác dụng làm mềm phân giúp đi tiêu dễ dàng. Từ đó, ngăn ngừa trĩ tiến triển sang giai đoạn nặng hơn và hạn chế được tình trạng đau đớn, chảy máu do phân khô cứng khi bị táo bón gây ra.

Một số loại thuốc nhuận tràng thường dùng là: Sorbitol, duphalac, forlax…

  • Thuốc chống viêm, giảm đau

Giúp làm giảm các triệu chứng của trĩ gây ra như: Sưng tấy, đau rát, ngăn ngừa nhiễm khuẩn…Một số thuốc giảm đau chống viêm thường hay dùng cho bệnh nhân trĩ là: Thuốc nhóm NSAID, alphachymotrypsin, glucocorticoid…

Các loại thuốc trị bệnh trĩ nội độ 3

  • Thuốc Daflon

Thuốc này có tác dụng làm tăng độ bền của thành mạch máu. Thuốc này cũng có thể gây ra một số tác tác dụng phụ như: Buồn nôn, chướng bụng, đau đầu, chóng mặt…

  • Thuốc giảm kích ứng

Thuốc giúp ngăn ngừa kích ứng, bảo vệ niêm mạc hậu môn bằng cách tạo ra một hàng rào vật lý bao quanh. Một số thuốc thường dùng là kẽm oxit, glycerin…

Ngoài ra, bác sĩ có thể dùng thêm một số kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm khuẩn như: Neomycin, framycetin…

Nhìn chung trĩ nội độ 3 là giai đoạn khá nghiêm trọng, các triệu chứng cũng điển hình và dễ dàng nhận biết. Khi ở giai đoạn này cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám và có phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Lên đầu trang
Loading