Triệu chứng ớn lạnh ra mồ hôi cảnh báo bệnh gì nguy hiểm?

2024-02-28 16:16:40

Triệu chứng ớn lạnh ra mồ hôi diễn ra trong thời gian dài báo hiệu sức khỏe người bệnh có nhiều vấn đề cần lưu tâm. Vậy khi xuất hiện chứng ớn lạnh đổ mồ hôi liên tục người bệnh cầm làm gì. Những thông tin này sẽ được chúng tôi bật mí chi tiết ở bài viết này nhé!

I - Chứng ớn lạnh đổ mồ hôi là gì?

Triệu chứng ớn lạnh ra mồ hôi là những biểu hiện dễ xuất hiện ở cơ thể mỗi người. Cảm giác người ớn lạnh “nổi da gà”, run rẩy kèm theo một số đặc điểm như: mồ hôi ra nhiều ở lòng bàn chân, tay, nách.

Thời điểm xuất hiện có thể ở bất cứ khoảng thời gian nào trong ngày, không quan trọng ban ngày hay tối. Nhìn chung hiện tượng người ớn lạnh toát mồ hôi phần lớn không nguy hiểm và thuận tiện khắc phục nhanh chóng.

Tuy nhiên nếu thấy tần suất nhiều, mức độ biểu hiện nghiêm trọng thì không nên chủ quan vì đó là tín hiệu cảnh báo bệnh tật ghé thăm. Mặt khác người bệnh cần xác định chính xác yếu tố khiến người ớn lạnh đổ mồ hôi để có hướng cải thiện phù hợp.

triệu chứng ớn lạnh ra mồ hôi

Người có biểu hiện ớn lạnh toát mồ hôi cần thận trọng về sức khỏe

II - Nguyên nhân của triệu chứng ớn lạnh ra mồ hôi

Bị ớn lạnh trong người ra nhiều mồ hôi thực chất xuất phát do nhiều nguyên nhân gây ra. Thông thường sẽ liên quan đến những vấn đề về chấn thương, bệnh lý nhiễm trùng, yếu tố tinh thần, lưu thông khí huyết và oxy trong cơ thể. Cụ thể như sau:

1. Người ớn lạnh ra mồ hôi do nhiễm trùng máu

Nhiễm trùng máu bắt nguồn từ việc các virus, vi khuẩn xâm nhập vào các mạch máu bên trong cơ thể. Chứng nhiễm trùng máu khiến cho các cơ quan bên trong cơ thể hoạt động kém do không cung cấp lượng oxy và máu cần thiếu để duy trì nên dẫn đến triệu chứng ớn lạnh ra mồ hôi.

Nhiễm trùng máu không chỉ có chứng ớn lạnh đổ mồ hôi mà còn xuất hiện một số biểu hiện điển hình như sau:

  • Người ớn lạnh rét run, vã mồ hôi.
  • Cơ thể sốt cao liên tục.
  • Thở gấp gáp, khó thở.
  • Đầu óc không được tỉnh táo, mất đi ý thức.
  • Mạch đập nhanh, bất thường.

2. Ớn lạnh ra mồ hôi do hạ đường huyết

Người đói lả, chân tay bủn rủn là những dấu hiệu cho thấy cơ thể bị hạ đường huyết. Khi lượng đường huyết bị thiếu hụt, hormone adrenaline trong cơ thể được giải phóng ra bên ngoài.

Việc này gây kích thích hệ thống dây thần kinh giao cảm dẫn đến ớn lạnh đổ mồ hôi nhiều, chân tay bủn rủn không có sức. Người bị tụt huyết áp còn còn các biểu hiện như đau đầu, cảm thấy choáng váng trời đất tối sầm lại, nhịp tim nhanh, mắt nhìn mờ.

ớn lạnh đổ mồ hôi do đâu

Người có đường huyết giảm đột ngột dễ phát sinh chứng ớn lạnh đổ mồ hôi

3. Người ớn lạnh toát mồ hôi do bị sốc

Sốc là một hiện tượng cho thấy cơ thể đang có những phản ứng lại với những chấn thương nghiêm trọng. Hoặc  khi cơ thể tiếp xúc với môi trường có thời tiết khí hậu khắc nghiệt, khi nghe tin dữ bất ngờ…

Khi cơ thể bị sốc, các mô bị giảm lượng oxy và máu huyết cần thiết khiến các cơ quan trong cơ thể bị tổn thương hoặc dừng hoạt động. Cơ thể người bị sốc có các triệu chứng ớn lạnh ra mồ hôi, da nhợt nhạt, chóng mặt, mệt mỏi, đồng tử giãn mở bất thường.

4. Stress gây ớn lạnh đổ mồ hôi

Khi thần kinh gặp các vấn đề căng thẳng, hồi hộp quá mức thì vùng dưới đồi sẽ sản sinh ra hormone epinephrine thúc đẩy tuyến mồ hôi hoạt động.

Khi đó mồ hôi lạnh toát ra nhiều hơn và đi kèm các biểu hiện như người đau nhức mệt mỏi, cơ bắp căng cứng, chóng mặt. Mồ hôi tiết ra ở trường hợp này sẽ ngọt hơn nên dễ tạo cơ hội để cho vi khuẩn cư trú, sinh sôi nảy nở.

5. Ớn lạnh toát mồ hôi do đau nửa đầu

Những cơn đau nửa đầu từ nhẹ cho tới dữ dội thường kèm triệu chứng ớn lạnh ra mồ hôi. Theo chuyên gia, khi bị đau đầu, căng thẳng lo lắng sẽ tác động đến hệ thần kinh giao cảm thúc đẩy tuyến mồ hôi tiết ra lượng mồ hôi nhất định.

Chứng đau nửa đầu còn đi kèm các biểu hiện dưới đây gây cản trở đến sinh hoạt và trạng thái sức khỏe của người bệnh:

  • Toát mồ hôi, da lạnh đi, sắc mặt tái xanh nhợt nhạt.
  • Buồn nôn, nôn mửa, hay cáu gắt và khó tập trung.
  • Thị lực giảm đi, mắt bị mờ như có màng che, không nhìn thấy rõ cảnh vật xung quanh ra sao.
  • Chóng mặt, đau đầu, loạng choạng, bị mất phương hướng.
  • Người bệnh phản ứng với âm thanh, ánh sáng, đôi khi nhìn thấy ánh sáng hay tia chớp trước mặt.
  • Tâm trạng thay đổi nhanh chóng, dễ trở nên hưng phấn hay trầm cảm.
  • Người mệt mỏi, uể oải, ngáp nhiều, đôi khi khó nói hoặc không nói được nhiều kèm theo cảm giác như bị kim châm, kiến đốt.
triệu chứng ớn lạnh ra mồ hôi

Ớn lạnh đổ mồ hôi do bị mắc bệnh đau nửa đầu

6. Cơ thể bị chấn thương

Khi bị những chấn thương như gãy xương sườn, cong vẹo cột sống… một số người có triệu chứng ớn lạnh ra mồ hôi. Việc này được lý giải do cơ thể bị chấn thương dữ dội, thể tích của lồng ngực thu hẹp khiến hệ cơ quan không đủ oxy, máu huyết để hoạt động bình thường.

Để cải thiện chứng ớn lạnh đổ mồ hôi và giảm bớt cơn đau, người bệnh sử dụng thêm các loại thuốc như thuốc giảm đau, kháng viêm. Đồng thời tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi sử dụng để phòng ngừa những tác dụng không mong muốn cho cơ thể.

7. Người bị thiếu oxy

Khi cơ thể bị thiếu hụt lượng oxy thì các cơ quan, nội tạng không thể hoạt động bình thường. Việc này kéo theo hoạt động hô hấp và quá trình oxy hóa bị suy giảm chức năng nghiêm trọng. Khi não bộ khi thiếu oxy sẽ khiến cơ thể sinh ra phản ứng toát mồ hôi kèm theo chứng ớn lạnh.

Ngoài ra có một số triệu chứng khác như kém tập trung, đi lại khó khăn, người mệt mỏi, đau đầu. Trạng thái này xảy ra khi bạn ở nơi đông người, trong phòng kín hoặc khi di chuyển lên các khu vực vùng núi, cao nguyên.

8. Ớn lạnh đổ mồ hôi khi bị bệnh đau tim

Triệu chứng ớn lạnh ra mồ hôi nhiều còn cảnh báo bệnh liên quan đến tim mạch. Người bệnh có thể mắc chứng đau tim nguy hiểm với các dấu hiệu nhận diện ban đầu như:

  • Chóng mặt lâng lâng, choáng váng.
  • Khó thở, cảm thấy như muốn bị ngất.
  • Bị đau hay những khó chịu ở các khu vực cổ, hàm, bụng, lưng.
nguyên nhân ớn lạnh ra mồ hôi

Người mắc bệnh đau tim dễ phát sinh chứng ớn lạnh toát mồ hôi

9. Phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh

Tiền mãn kinh là dấu hiệu lão hóa tự nhiên khi cơ thể khi hàm lượng hormone có sự xáo trộn. Lúc này nội tiết tố sinh dục nữ estrogen bị giảm sút nhanh gây biến đổi về cả tâm sinh lý lẫn thể chất.

Khi nội tiết tố estrogen giảm sẽ thúc đẩy vùng dưới đồi sản sinh nhiều nhiệt, cơ thể lúc này đổ mồ hôi để làm mát, thoát nhiệt ra bên ngoài. Bên cạnh đó kéo theo trạng thái suy giảm ham muốn, hay cáu gắt, có người hay lo âu trầm mặc.

Tiền mãn kinh là một diễn biến tự nhiên nhưng có thể nhận biết từ các biểu hiện điển hình như:

  • Chu kỳ kinh nguyệt thất thường, người ớn lạnh đổ mồ hôi.
  • Rối loạn giấc ngủ, khó vào giấc, trằn trọc, mất ngủ, hay thức giấc giữa chừng.
  • Hoa mắt, chóng mặt, cảm giác bị khó thở ngột ngạt.
  • Xuất hiện các bệnh về xương khớp, tiêu hóa và chuyển hóa.

10. Ngất xỉu đột ngột

Ngất xỉu xuất hiện khi nhóm tế bào ở não không nhận đủ lượng oxy từ đó làm rối loạn hoạt động dẫn tới ngất. Trước khi bị ngất xỉu, người bệnh có triệu chứng ớn lạnh ra mồ hôi, người mệt mỏi đi kèm các biểu hiện điển hình như:

  • Chân tay run rẩy hơi co giật, cảm nhận mọi vật xung quanh tối sầm.
  • Đầu óc dần dần lơ mơ, bị mất ý thức.
  • Chóng mặt, hai mắt bỗng dưng nhìn mờ nhòe đi.

Người bệnh cần lưu ý đến các biểu hiện cụ thể để biết cách xử trí kịp thời, phòng ngừa các biến chứng. Đồng thời khi người thân bị ngất xỉu không tỉnh, ớn lạnh đổ mồ hôi cần tiến hành cấp cứu để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

tại sao ớn lạnh ra mồ hôi

Người ớn lạnh ra mồ hôi nhiều có thể là biểu hiện khi chuẩn bị ngất xỉu

III - Cách khắc phục triệu chứng ớn lạnh ra mồ hôi

Việc điều trị chứng ớn lạnh ra mồ hôi nên cân nhắc theo yếu tố gây bệnh để có giải pháp phù hợp để tránh bệnh tái pháp. Dưới đây là một số giải pháp điều trị bệnh mà mọi người có thể tham khảo:

  • Người bệnh bị lạnh ra mồ hôi do stress, căng thẳng: cần điều chỉnh lại lối sống cân bằng; chế độ ăn uống hợp lý để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Ngoài ra cần biết cách giảm tải, điều chỉnh lại khối lượng công việc và giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái và duy trì suy nghĩ tích cực.
  • Khi bị thiếu oxy: cần thực hiện hít thở sâu, cải thiện tinh thần nhằm kiểm soát tâm trạng tốt nhất. Hoặc người bệnh có thể đi tới những nơi có không gian thoáng đãng, ít người yên tĩnh, không khí trong lành để thư giãn tinh thần.
  • Nếu cơ thể bị đổ mồ lạnh do bị nhiễm trùng, hay do chấn thương thì không nên tự ý điều trị tại nhà mà cần tới những cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và chữa trị.
  • Người bị đau nửa đầu cấp và mạn tính cần chữa trị dứt điểm để giảm đi tần suất xuất hiện cũng như mức độ những cơn đau.
  • Để phòng ngừa hạ đường huyết thì khi tham gia các hoạt động ngoài trời hay đi công tác, du lịch, du xuân nên mang theo bánh kẹo ngọt, sữa… Khi thấy có hiện tượng hoa mắt, chóng mặt, người ớn lạnh… cần dùng ngay để điều chỉnh lại lượng đường trong máu.
  • Phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh cần có những điều chỉnh về lối sống, lối sinh hoạt hay chế độ ăn uống. Tăng cường sử dụng nguyên liệu giàu chất đạm, chất xơ, axit béo omega - 3. Tập thể dục đều đặn thường xuyên, không uống nhiều bia rượu hay hút nhiều thuốc lá, ngủ sớm, ngủ đủ giấc tránh ớn lạnh đổ mồ hôi.
cách phòng tránh triệu chứng ớn lạnh ra mồ hôi

Cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý để tránh ớn lạnh ra mồ hồi nhiều

Bài viết trên đã chia sẻ các kiến thức về triệu chứng ớn lạnh ra mồ hôi cảnh báo bệnh gì? Nếu trạng thái bệnh diễn ra liên tục người bệnh nên đến các đơn vị uy tín để thăm khám, kiểm tra để biết chính xác bệnh. Căn cứ vào kết quả thăm khám bác sĩ sẽ lên kế hoạch chữa trị phù hợp để bệnh không biến chứng xấu.

Lên đầu trang
Loading