Triệu chứng tiền mãn kinh kéo dài bao lâu?

2024-01-29 17:15:25

"Triệu chứng tiền mãn kinh kéo dài bao lâu?" là câu hỏi băn khoăn của nhiều chị em phụ nữ khi bắt đầu bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Việc thấu hiểu chính xác về những gì sẽ xảy ra với bản thân sẽ giúp chị em ứng phó tốt với thời kỳ nhạy cảm này. Cùng tìm hiểu đáp án trong bài viết sau đây.

I. Tiền mãn kinh là gì?

Tiền mãn kinh là giai đoạn chuyển tiếp xảy ra ngay trước khi mãn kinh, là thời kỳ đánh dấu có nhiều sự thay đổi quan trọng trong cơ thể người phụ nữ. Thời gian diễn ra của giai đoạn này sẽ khác nhau ở mỗi người. Đây là một quá trình tự nhiên của cơ thể, không phải là bệnh. 

Nguyên nhân chính của tiền mãn kinh xảy ra là do buồng trứng suy giảm hoạt động, dẫn đến giảm sản sinh các hormone nội tiết tố quan trọng như estrogen và progesterone. Sự thay đổi nội tiết tố này gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, xuống cấp nhan sắc đi kèm theo nhiều vấn đề liên quan tới sức khỏe cũng như tâm sinh lý khác.

II. Triệu chứng tiền mãn kinh kéo dài bao lâu?

Nội dung bên trên đã phần nào trả lời cho câu hỏi "Triệu chứng tiền mãn kinh kéo dài bao lâu?". Tiền mãn kinh thường bắt đầu 8-10 năm trước khi mãn kinh. Theo nhiều nghiên cứu thì mãn kinh sẽ xảy ra trong khoảng 45-55 tuổi là lúc chấm dứt thời kỳ sinh sản của phái nữ, chị em không còn kinh nguyệt. Như vậy, thời kỳ tiền mãn kinh thường xảy ra trước đó, thường là bắt đầu vào khoảng độ tuổi 40 - 45, tuy nhiên thì giai đoạn này có thể bắt đầu sớm hơn gọi là tiền mãn kinh sớm.

Về thời gian diễn ra các triệu chứng tiền mãn kinh thì những triệu chứng khó chịu của giai đoạn tiền mãn kinh này có thể chỉ diễn ra trong thời gian vài tháng nhưng ở các trường hợp khác cũng có thể kéo dài lên tới vài năm như 5 năm mà cũng có thể là 8 năm, 10 năm hoặc hơn… Tùy theo thể trạng, điều kiện sức khỏe cũng như nội tiết tố trong cơ thể của từng người mà triệu chứng tiền mãn kinh kéo dài bao lâu cũng sẽ khác nhau, như: 

  • Yếu tố thể trạng: Người có sức khỏe tốt, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao có thể có triệu chứng nhẹ hơn và ngắn hơn.
  • Điều kiện sức khỏe: Người có bệnh lý nền như tim mạch, huyết áp, tiểu đường có thể có triệu chứng nặng hơn và kéo dài hơn.
  • Nội tiết tố: Tốc độ hay lượng sụt giảm estrogen và progesterone ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ và thời gian của các triệu chứng tiền mãn kinh.

Vậy bạn đã biết thời điểm bắt đầu tiền mãn kinh là khi nào, còn cách xác định thời điểm kết thúc tiền mãn kinh thì sao? Dấu hiệu nổi bật nhất để xác định thời điểm tiền mãn kinh ở phái nữ đã kết thúc chính là khi chị em chất dứt sự hành kinh hay tức là bắt đầu bước sang giai đoạn mãn kinh. Điều này thường xảy ra khi chị em không gặp tình trạng "đến tháng” trong khoảng thời gian diễn ra đến 12 tháng liên tục.

Triệu chứng tiền mãn kinh kéo dài bao lâu

"Triệu chứng tiền mãn kinh kéo dài bao lâu?" là câu hỏi băn khoăn của nhiều chị em

>>> XEM THÊM: Uống thuốc nội tiết có làm chậm kinh không?

III. Dấu hiệu nhận biết triệu chứng tiền mãn kinh

Như đã phân tích ở trên thì dấu hiệu tiền mãn kinh cũng sẽ đa dạng và khá nhau ở mỗi người. Tuy nhiên để nhận biết bạn đã bước vào giai đoạn tiền mãn kinh hay chưa, có thể thông qua các triệu chứng đặc trưng chính của tiền mãn kinh sau đây:

  • Rối loạn kinh nguyệt: Chu kỳ kinh nguyệt thay đổi bất thường như thời gian diễn ra kỳ kinh xuất hiện tình trạng không đều có thể kéo dài hoặc ngắn đi, chu kỳ kinh cũng có thể ngắn hoặc dài hơn hoặc thưa hơn, thay đổi về lượng máu kinh ít hơn (thiếu kinh) hoặc ra nhiều hơn (rong kinh) so với bình thường. 

  • Bốc hỏaNgười hay nóng bừng ở mặt lan xuống cổ ngực, đổ mồ hôi nhiều, thấy ớn lạnh, nhất là thấy xuất hiện nhiều về buổi đêm. Có thể đi kèm theo với cảm giác mệt mỏi, hay thấy bị đau ngực, tâm trạng suy sụp khiến nhiều chị em ở giai đoạn tiền mãn kinh phải đối mặt thêm với chứng trầm cảm.

  • Rối loạn giấc ngủ: Bốc hỏa đổ mồ hôi dẫn đến khó ngủ, mất ngủ, ngủ không ngon giấc. Tuy nhiên rối loạn giấc ngủ tiền mãn kinh cũng có thể xảy ra không phải xuất phát từ nguyên nhân bốc hỏa.

  • Tâm trạng thất thường, trí nhớ giảm sút: Dễ cáu gắt, rối loạn lo âu... Thêm vào đó khó ngủ, mất ngủ nhiều cùng những mệt mỏi giai đoạn tiền mãn kinh dẫn tới trí nhớ bị ảnh hưởng, mất khả năng tập trung.
  • Khô hạn âm đạo và giảm ham muốn về tình dục: Thiếu hụt estrogen khiến âm đạo bị khô hạn, thiếu dịch bôi trơn tự nhiên, những thay đổi bất thường của “cô bé” dẫn tới nhiều chị em bắt đầu sợ quan hệ. 
  • Da sạm, rụng tóc, mọc nhiều nám, tàn nhang: Sụt giảm hàm lượng estrogen cũng dẫn đến giảm sản sinh collagen, tăng sản xuất hắc sắc tố melanin từ đó da kém đàn hồi, rối loạn sắc tố ở da và tóc, da xuất hiện nám sạm nhiều hơn, tóc cũng yếu, rụng nhiều và xuất hiện hiện tượng có màu hoa râm...
  • Đau nhức xương khớp: Nguy cơ mắc những bệnh lý liên quan tới xương khớp hay bệnh tim mạch tăng cao do sự sụt giảm nhanh của nồng độ estrogen. Lý do là bởi estrogen có tác dụng kích thích sản sinh loại protein giúp xương chắc khỏe. Thiếu hụt estrogen dẫn đến mật độ xương giảm, loãng xương, dễ gãy xương hơn...
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu, tiểu rắt, tiểu buốt: Xuất phát từ việc bị giảm sút hàm lượng estrogen sản sinh trong cơ thể dẫn đến mất cân bằng pH âm đạo khiến rối loạn hoạt động của nấm men âm đạo cũng như vi khuẩn, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs). Nhiễm trùng đường tiết niệu tuổi tiền mãn kinh dẫn đến chị em gặp phải tình trạng bị tiểu buốt (cảm giác rát buốt nóng khi đi tiểu), tiểu rắt (đi tiểu nhiều, thường xuyên), són tiểu hoặc dễ bị chảy nước (khó kiểm soát việc đi tiểu hay tiểu ngay cả khi chị em ho hoặc hắt hơi).

Triệu chứng tiền mãn kinh kéo dài bao lâu

Rối loạn kinh nguyệt, bốc hỏa, giảm ham muốn... là những triệu chứng thường gặp của giai đoạn tiền mãn kinh

>>> XEM THÊM: Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh: Nguyên nhân & Cách điều trị

IV. Cải thiện triệu chứng tiền mãn kinh bằng cách nào?

Không ai có thể ngăn chặn được thời kỳ tiền mãn kinh xảy ra nhưng bạn cũng có thể cải thiện những triệu chứng khó chịu của giai đoạn này bằng các cách như sau:

1. Thay đổi chế độ ăn uống dinh dưỡng khoa học

Những thành phần dinh dưỡng sau đây có thể giúp giảm nhẹ những khó chịu của triệu chứng thời kỳ tiền mãn kinh tương đối hiệu quả:

  • Chất đạm: Lượng đạm này sẽ giúp cơ thể duy trì khối lượng của cơ. Lý do là bởi vì giai đoạn tiền mãn kinh thiếu hụt hàm lượng estrogen sẽ dẫn đến xảy ra hiện tượng có thể làm tăng lượng mỡ ở bụng và cơ thể nhưng lại gây sụt giảm khối lượng cơ xương. Chất đạm protein không chỉ có tác dụng đảm bảo khối lượng cơ được ổn định mà đồng thời còn giúp giảm sự thèm ăn, cân bằng lượng hormone cơ thể… Chất đạm có trong các sản phẩm thực phẩm: thịt nạc, các loại đậu, thịt gia cầm, trứng gà, trứng vịt… Lượng đạm mỗi ngày khuyến nghị dùng cho phụ nữ tiền mãn kinh là 0,8g protein/ kg trọng lượng cơ thể và nên được chia nhỏ ra trong các bữa ăn hàng ngày. Nên lựa chọn các loại thực phẩm giàu protein nạc, hạn chế các loại thịt chế biến sẵn và uống đủ nước để giúp cơ thể chuyển hóa protein hiệu quả. 
  • Acid béo omega 3: Thông thường, Omega 3 có nhiều trong các loại cá béo (cá hồi, cá ngừ, cá thu), trong dầu cá (dầu cá hồi, dầu cá ngừ)…có tác dụng giúp giảm viêm đồng thời giúp giảm trầm cảm, cải thiện tích cực tâm trạng của chị em tuổi tiền mãn kinh. Omega 3 có tác dụng điều hòa hormone từ đó giúp giảm các triệu chứng khó chịu do sụt giảm hormone nội tiết gây ra như triệu chứng bốc hỏa, thay đổi tâm trạng thất thường. Omega 3 cũng có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch - cũng là một trong những bệnh lý nguy cơ cao phụ nữ tiền mãn kinh mắc phải.
  • Chất xơ: Chất xơ có tác dụng giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý nhờ tạo cảm giác no lâu, giảm sự thèm ăn. Chất xơ cũng hiệu quả trong việc ổn định đường huyết, giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu từ đó làm giảm nguy cơ bị các bệnh lý về tim mạch, đột quỵ… Bạn có thể bổ sung chất xơ bằng cách ăn nhiều rau xanh, hạt ngũ cốc nguyên cám, củ quả… Hàm lượng chất xơ được khuyên nghị dùng cho phụ nữ tiền mãn kinh độ tuổi dưới 50 tuổi là khoảng 25g/ ngày, trên 50 tuổi khoảng 35g/ngày.
  • Canxi: Do sự ảnh hưởng tiền mãn kinh, khả năng hấp thụ canxi có thể giảm gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của xương khớp. Canxi cũng có các tác dụng khác như điều hòa hormone, giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc ung thư ruột kết... Chính vì thế mà ai đang trong giai đoạn tiền mãn kinh nên tăng cường canxi bằng cách ăn tôm, trứng, cua, sữa không đường… Bên cạnh đó để tăng cường hiệu quả hấp thu canxi của cơ thể bạn cũng có thể bổ sung thêm vitamin D. Lượng canxi cần cung cấp mỗi ngày dao động khoảng 1200mg. 
Ngoài ra các chị em cũng cần tránh sử dụng các loại thực phẩm như mỡ động vật, bơ, phô mai, bánh mỳ trắng, caffein, bánh ngọt... Những loại thực phẩm này sẽ gây gia tăng các triệu chứng khó chịu của giai đoạn tiền mãn kinh.

2. Từ bỏ thói quen xấu

Việc từ bỏ các thói quen xấu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm bớt các triệu chứng khó chịu và nâng cao sức khỏe của chị em trong giai đoạn này.

Nên từ bỏ các thói quen xấu như sử dụng các chất kích thích, uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá cùng các đồ ăn uống có chứa nhiều cồn, hay chế độ ăn uống không lành mạnh... Những thói quen này sẽ khiến triệu chứng tiền mãn kinh nặng hơn, bao gồm bốc hỏa, mất ngủ và rối loạn lo âu cũng như làm gia tăng nguy cơ bị loãng xương và mắc các bệnh lý về tim mạch.

Một thói quen xấu khác cũng làm trầm trọng thêm các triệu chứng tiền mãn kinh đó chính là lười vận động. Lười vận động sẽ dẫn đến tăng cân, suy giảm mật độ xương, tăng nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch, trầm trọng thêm các triệu chứng tiền mãn kinh đặc biệt là mất ngủ và rối loạn lo âu. Chính vì thế mà nếu bạn muốn kiểm soát những triệu chứng của thời kỳ mãn kinh thì hãy tăng cường vận động. Bạn có thể cân nhắc những bộ môn như yoga, đi bộ, khiêu vũ… sao cho phù hợp với sở thích và khả năng của bản thân. Những bộ môn này không chỉ giúp tăng cường sự dẻo dai xương, tăng tuần hoàn máu lưu thông tốt mà còn cải thiện tinh thần, vóc dáng, quản lý stress... Bên cạnh đó, bạn cũng không nên thức khuya, hãy ngủ đủ từ 7-8 tiếng mỗi ngày.

Triệu chứng tiền mãn kinh kéo dài bao lâu

Tăng cường vận động, duy trì tập luyện thể thao đều đặn làm tăng dẻo dai cơ xương, tăng tuần hoàn máu, cải thiện tinh thần, vóc dáng...

3. Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy béo phì cũng làm cho những triệu chứng của giai đoạn mãn kinh nghiêm trọng hơn. Trong khi đó chị em trong độ tuổi này lại rất dễ bị tăng cân do khối lượng cơ giảm thay vào đó là dễ tích lũy mỡ thừa. Những chất béo trong cơ thể có thể làm cho nhiệt độ cơ thể tăng cao, tăng nguy cơ đổ mồ hôi, bốc hỏa, tăng lượng cholesterol xấu trong máu… Đó là lý do chị em cần chú ý tới việc duy trì cân nặng hợp lý trong giai đoạn tiền mãn kinh. Duy cân nặng khỏe mạnh khoa học sẽ giúp chị em giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, tiểu đường, loãng xương, giảm bớt triệu chứng bốc hỏa, lo âu, trầm cảm, đổ mồ hôi đêm, đau nhức xương khớp, giảm nguy cơ té ngã...

4. Liệu pháp hormone thay thế

Khi những biểu hiện của giai đoạn tiền mãn kinh trầm trọng hơn, chị em có thể cần phải thực hiện những liệu pháp hormone thay thế. Liệu pháp hormone thay thế (HRT) là phương pháp điều trị sử dụng hormone tổng hợp để thay thế lượng hormone estrogen và/hoặc progesterone suy giảm trong giai đoạn tiền mãn kinh. HRT có thể giúp giảm bớt các triệu chứng và nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ tiền mãn kinh… Mặc dù HRT có nhiều lợi ích như cải thiện được các triệu chứng tiền mãn kinh, phòng ngừa loãng xương hay giảm nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch, HRT cũng có thể gây ra một số rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe. Khi sử dụng liệu pháp này cần tuân theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

Mặt khác, ở giai đoạn tiền mãn kinh, buồng trứng sản sinh nội tiết kém chính là căn nguyên gây ra hàng chuỗi triệu chứng. Theo Đông y, điều này liên quan lớn tới yếu tố cơ địa. Những chị em mang cơ địa buồng trứng sản sinh nội tiết kém thường gặp phải những vấn đề bất thường thời kỳ tiền mãn kinh nhiều hơn. Do đó, muốn cải thiện triệu chứng tiền mãn kinh, phải tác động vào cơ địa.

Sử dụng viên uống nội tiết Ngự y mật phương theo chuẩn Đông y thế hệ 2 có tác dụng thay đổi cơ địa, kích thích cho buồng trứng sản sinh ra nội tiết đều đặn hơn.

viên uống nội tiết Ngự y mật phương

Cơ chế này được cho là có thể kiểm soát các triệu chứng tiền mãn kinh một cách bền vững, hiệu quả thực sự, giúp chị em vượt qua thời kỳ này một cách nhẹ nhàng hơn. Viên uống hiệu quả là nhờ được sản xuất dựa theo “quốc bảo” Ngự y mật phương, xưa kia được dùng riêng cho Hoàng Hậu Quý Phi thời nhà Nguyễn.

Hy vọng với bài viết trên đây đã cung cấp đầy đủ thông tin về thắc mắc của bạn "triệu chứng tiền mãn kinh kéo dài bao lâu?" cũng như các biện pháp để cải thiện các triệu chứng khó chịu này giúp chị em có thể đi qua được giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh một cách nhẹ nhàng và thoải mái.
Lên đầu trang
Loading