[Nhận diện] Các triệu chứng viêm xoang nhẹ đặc trưng

2024-01-25 16:41:23

Viêm xoang là một trong những căn bệnh gây nhiều phiền toái và bất tiện trong sinh hoạt. Việc xác định được các triệu chứng viêm xoang giai đoạn ở thể nhẹ sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả điều trị. Việc điều trị bệnh lúc này sẽ không quá khó khăn mà còn sẽ sớm nhận được các tín hiệu kết quả chữa trị tích cực. Cùng chúng tôi "điểm danh" 4 biểu hiện đặc trưng nhất của viêm xoang nhẹ trong bài viết sau đây.

I. Triệu chứng viêm xoang nhẹ thể hiện như thế nào?

Triệu chứng viêm xoang nhẹ hay ban đầu khi mới mắc bệnh viêm xoang sẽ có các biểu hiện giống với cảm cúm, cảm lạnh nên rất dễ nhầm lẫn. Thông thường các triệu chứng viêm xoang ở thể nhẹ thời gian diễn ra sẽ kéo dài không quá 1 tháng, bao gồm: 

1. Chảy dịch xoang mũi họng

Khi mắc viêm xoang, dịch nhầy thường tiết ra nhiều hơn nguyên nhân bởi niêm mạc xoang mũi bị viêm sưng ngứa kích thích. Tuỳ vào nhóm xoang nào bạn mắc (xoang sàng, hàm, bướm hay trán) mà dịch nhầy có thể chảy ra phía mũi hoặc chảy xuống hầu họng. Khi viêm xoang mới ở giai đoạn đầu còn nhẹ thì các triệu chứng chảy dịch xoang này sẽ không quá nghiêm trọng nhưng dịch nhầy vẫn có trường hợp lẫn mủ màu xanh hoặc vàng nhạt.

2. Tắc ngạt mũi

Khi dịch nhầy ùn ứ trong hốc xoang và chảy hốc mũi khiến người bệnh sẽ có thể bị cảm giác nghẹt và tắc 1 hay cả 2 bên mũi. 

Khác với cảm cúm, cảm lạnh ở chỗ là viêm xoang nhẹ có tình trạng chảy nước mũi ngạt mũi thường kéo dài hơn 1 tuần và không quá 4 tuần. Trong khi cảm lạnh hay cảm cúm thì bệnh cùng tình trạng ngạt mũi sẽ hết trong khoảng từ 6-10 ngày.

Triệu chứng viêm xoang nhẹ

Với viêm xoang nhẹ, chảy nước mũi ngạt mũi kéo dài hơn 1 tuần và không quá 4 tuần

3. Đau nhức vùng mặt

Dịch tiết đặc quánh tắc nghẽn trong các hốc xoang không thoát được ra ngoài sẽ gây áp lực lên niêm mạc, từ đó gây ra cảm giác đau nhức vùng mặt. Tuỳ vào nhóm xoang mà vị trí đau nhức trên mặt sẽ khác nhau:

  • Viêm xoang hàm: Đau nhức ở khu vực má. 
  • Viêm xoang sàng: Nhức khó chịu vùng giữa hai mắt (nếu bị viêm xoang sàng trước) hoặc đau nhức sau gáy (nếu bị viêm xoang sàng sau). 
  • Viêm xoang trán: Nhức đau khó chịu khu vực giữa hai lông mày.

4. Giảm hoặc mất khứu giác

Mặc dù rất ít khi gặp trường hợp bị giảm hoặc mất khứu giác khi mới chớm bị viêm xoang nhẹ nhưng triệu chứng này vẫn có khả năng có thể xảy ra, nhất là khi người bệnh bị đồng thời bị mắc viêm xoang cùng lúc với các bệnh lý về hô hấp khác.

Triệu chứng viêm xoang nhẹ

Viêm xoang nhẹ có thể xảy ra trường hợp bị giảm hoặc mất khứu giác

Việc phát hiện viêm xoang lúc ở thể nhẹ, giai đoạn còn sớm là điều vô cùng quan trọng và sẽ rất có lợi cho quá trình chăm sóc và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhằm tránh cho bệnh chuyển biến nặng dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm đến cơ thể - lúc này sẽ khó để có thể chữa khỏi hẳn bệnh. Tuy nhiên do các biểu hiện của viêm xoang nhẹ lại rất giống với các triệu chứng của cảm cúm cảm lạnh hay viêm mũi nên dễ xảy ra nhầm lẫn trong điều trị dẫn tới để bệnh tiến triển kéo dài theo chiều hường không tốt do phương pháp chữa trị cảm cúm không đáp ứng hợp với điều trị viêm xoang. Chính vì vậy mà giai đoạn này người bệnh cần đặc biệt lưu tâm thực hiện thăm khám chẩn đoán xem mình có đang bị viêm xoang nhẹ hay không và tuân thủ đúng theo liệu trình hay chỉ định sử dụng thuốc cảu bác sĩ.

>>> XEM THÊM: Nghẹt mũi nhưng không có nước mũi- Triệu chứng của bệnh gì?

II. Cải thiện viêm xoang nhẹ tại nhà

Song song với việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh viêm xoang nhẹ, việc kết hợp với chăm sóc tại nhà dùng các phương pháp tự nhiên sẽ thúc đẩy cho quá trình chữa trị bệnh nhanh, sớm có kết quả tích cực. Tham khảo áp dụng các phương pháp điều trị viêm xoang nhẹ tại nhà sau đây:

1. Dùng nước muối sinh lý chữa viêm xoang nhẹ

Muối có tác dụng sát khuẩn, chống viêm tốt nên khi sử dụng nước muối sinh lý rửa xoang mũi sẽ giúp đào thải dịch viêm ra ngoài, làm thông thoáng đường mũi và cải thiện khả năng lưu thông đường thở. Bệnh nhân viêm xoang nhẹ khi thực hiện rửa mũi sức họng bằng nước muối tự pha nên lưu ý pha theo đúng tỷ lệ 1 lít nước pha với 9g muối tinh khiết. Hoặc bạn cũng có thể mua nước muối sinh lý rất dễ mua vì đều bán sẵn ở hầu hết tất cả các hiệu thuốc.

Các bước thực hiện dùng nước muối sinh lý rửa mũi sạch khuẩn hiệu quả như sau: 

  • Cho nước muối sinh lý đã pha hoặc mua vào thau hoặc bát to sạch.
  • Bịt một bên mũi để bên còn lại nhúng ngập trong bát nước. 
  • Hít nhẹ để nước muối đi vào sâu bên trong, sau đó để nước muối vòng xuống miệng và nhổ ra ngoài.
  • Thực hiện động tác 4 - 5 lần để mũi xoang được làm sạch hiệu quả, các triệu chứng viêm xoang nhẹ sau đó cũng sẽ thấy được cải thiện rõ rệt.
Triệu chứng viêm xoang nhẹ
Rửa mũi bằng nước muối sinh lý cải thiện triệu chứng viêm xoang nhẹ

2. Xông hơi tinh dầu chữa viêm xoang

Sử dụng tinh dầu cũng là một phương pháp tự nhiên chữa trị hiệu quả các bệnh về đường hô hấp cũng như các triệu chứng viêm xoang nhẹ. Thực hiện đúng cách các tinh chất của tinh dầu khi đưa vào bên trong cơ thể sẽ có tác dụng khử khuẩn sát trùng kháng viêm đường xoang mũi họng, thông thoáng đường thở, dịu nhẹ các cơn đau nhức xoang, thư thái tinh thần và long đờm hiệu quả.

Các loại tinh dầu có thể sử dụng để chữa trị viêm xoang gồm có: tinh dầu tràm trà, tinh dầu bạch đàn chanh, tinh dầu hương thảo, tinh dầu bưởi... Bạn cũng có thể dùng một số loại lá cây có chứa nhiều tinh dầu và hương thơm dễ chịu cũng có đặc tính kháng khuẩn chống viêm như lá khuynh diệp, lá chanh, lá bạc hà, lá tía tô, lá kinh giới, lá sả...

Các bước thực hiện xông hơi tinh dầu cải thiện triệu chứng viêm xoang nhẹ như sau:

  • Đun sôi nước sau đó đổ ra chậu hoặc bát to.
  • Cho mấy giọt dược liệu tinh dầu vào bát, sau đó chùm khăn rồi thực hiện xông mũi xoang. Lưu ý mỗi lần xông chỉ nên xông khoảng thời gian tầm 15 - 20 phút, hít từ mũi là thở ra bằng miệng. Ngày thực hiện từ 1 đến 2 lần.

Lưu ý: Trong trường hợp bạn không thể thực hiện các bước xông như trên, bạn cũng có thể dùng tỏi dập ra cùng tinh dầu cho vào cốc nước nóng, cuộn tờ giấy thành hình cái phễu và thực hiện hít từ mũi thở bằng miệng. 

Triệu chứng viêm xoang nhẹ

Long đờm, thông thoáng đường thở... bằng cách xông hơi mũi với tinh dầu đẩy lùi các triệu chứng viêm xoang nhẹ

3. Chữa viêm xoang với gừng

Có rất nhiều phương pháp chữa trị viêm xoang bằng gừng được lưu truyền trong dân gian, bạn có thể tham khảo 3 công thức chữa viêm xoang nhẹ bằng gừng được sử dụng khá phổ biến sau đây:

  • Chườm ấm nước gừng chữa cải thiên triệu chứng tắc ngạt mũi của viêm xoang nhẹ: Nấu 50g gừng trong nửa lít nước, sau đó dùng khăn thấm hỗn hợp nước này và đắp lên mặt, hai tay massage nhẹ nhàng đồng thời dùng mũi miệng hít lấy hơi ấm từ khăn. 
  • Xông hơi gừng trị viêm xoang nhẹ: Cách nấu nước xông tương tự bên trên với nguyên liệu là một củ gừng nhỏ đun sôi cùng 1 lít nước. Mỗi lần xông chỉ từ 1 - 2 phút nhưng tần suất xông sẽ thực hiện từ 3 - 5 đợt mỗi ngày.
  • Uống trà gừng: Nấu và uống trà gừng có tác dụng tăng nhiệt độ cơ thể, tăng cường khả năng chống viêm phòng viêm xoang và các bệnh viêm đường hô hấp. Nấu trà gừng chữa viêm xoang nhẹ sẽ sử dụng khoảng 4g gừng cạo vỏ, đập dập đun sôi cùng 200ml nước rồi ủ trà trong khoảng từ 6-9 phút là có thể dùng, có thể pha thêm cùng với một chút mật ong để tăng hương vị.
>>> XEM THÊM: Viêm xoang cấp là nhẹ hay nặng? Điều trị thế nào cho đúng?

III. Phương pháp điều trị viêm xoang nhẹ 

Bệnh viêm xoang nhẹ nếu được điều trị kịp thời và đúng cách thì có thể chữa khỏi hoàn toàn được bệnh mà không để lại di chứng.

1. Điều trị viêm xoang nhẹ theo phương pháp Tây y

Các phương pháp chữa bệnh viêm xoang nhẹ trong giai đoạn đầu sẽ được bác sĩ chỉ định dựa trên nguyên nhân gây bệnh. Nếu là do virus gây ra bệnh viêm xoang thì thông thường sẽ tự khỏi mà không cần dùng đến thuốc đặc trị và bệnh nhân sẽ được khuyến nghị thực hiện các phương pháp hỗ trợ giảm các triệu chứng cơn đau nhức nghẹt tắc mũi đồng thời tăng cường đề kháng miễn dịch cơ thể chống lại virus. Người bệnh cũng có thể được chỉ định sử dụng một số loại thuốc hỗ trợ giúp giảm đau nhức như acetaminophen hoặc ibuprofen.

Còn nếu nguyên nhân gây bệnh viêm xoang nhẹ là do vi khuẩn thì những trường hợp này bệnh sẽ có xu hướng chuyển biến nặng hay khó điều trị hơn là trường hợp viêm xoang nguyên nhân do virus. Đối với các ca bệnh viêm xoang do vi khuẩn, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn sử dụng các loại thuốc đặc trị hơn, các loại thuốc này thường là kháng sinh, chống viêm, chống dị ứng, co mạch, giảm đau... nhằm vừa chữa bệnh vừa cắt giảm triệu chứng. Đi cùng với các nhóm này là rất nhiều lưu ý đặc biệt trong liều lượng và quá trình sử dụng. 

Nếu kiên trì áp dụng đúng phương pháp điều trị và tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ thì hầu hết các triệu chứng viêm xoang nhẹ sẽ được cải thiện tốt và đẩy lùi. Tuy nhiên nếu lơ là chủ quan để bệnh tiến triển theo chiều hướng xấu nặng hơn thì có thể dẫn tới các triệu chứng bệnh ngày càng nặng hơn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và gây bất tiện nhiều trong sinh hoạt.  

2. Đông y chữa trị viêm xoang nhẹ

Viêm xoang chủ yếu do cơ địa mũi xoang dễ mẫn cảm, là bệnh có xu hướng mạn tính và rất khó điều trị triệt để. Vì vậy bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị triệu chứng, người bệnh nên dùng đồng thời sản phẩm Đông y thế hệ 2 - Viên xoang Ngự y mật phương - Dược phẩm Nhất Nhất. 

Với tác động chính là thay đổi cơ địa, giảm dần mức độ mẫn cảm của mũi xoang khi tiếp xúc với yếu tố nguy cơ: khói bụi, phấn hoa, lông động vật… Viên xoang Ngự y mật phương giúp người bệnh kiểm soát tốt viêm xoang, ngăn bệnh tiến triển, giảm tần suất tái phát, dần dần cho đến khi bệnh không quay trở lại. 

Viên xoang Ngự y mật phương

Bên cạnh đó, sản phẩm cũng có tác dụng giảm triệu chứng rõ rệt. Sản phẩm được đánh giá là an toàn, lành tính, rất nhiều người bệnh sau khi sử dụng đều cho hiệu quả vượt trội, kể cả với tình trạng bệnh nặng chạy chữa nhiều nơi nhưng không khỏi.

Việc điều trị sớm có ích rất lớn đến kết quả điều trị sau này, nhưng đó là khi người bệnh tác động đúng vào nguyên nhân gốc rễ bệnh. Nếu chỉ điều trị bề nổi, giảm triệu chứng đơn giản, bệnh vẫn sẽ tiếp tục tái phát.

Bài viết trên đây đã cung cấp thông tin chi tiết về cách nhận biết, các phương pháp chữa trị và cải thiện triệu chứng viêm xoang nhẹ. Viêm xoang nhẹ nếu được phát hiện và can thiệp chữa trị sớm thì khả năng chữa khỏi bệnh hoàn toàn sẽ rất cao, theo đó chi phí điều trị sẽ đỡ tốn kém và cuộc sống người bệnh cũng được ổn định nhanh hơn. 

Lên đầu trang
Loading