Triệu chứng viêm xoang sàng - Những điều bạn nên biết

2024-01-20 10:14:48

Viêm xoang sàng là nằm trong nhóm bệnh viêm xoang dễ gây biến chứng nguy hiểm lên vùng nội sọ. Chính vì vậy mà việc nhận biết và phát hiện bệnh đóng vai trò quan trọng giúp sớm có các biện pháp can thiệp điều trị kịp thời. Cùng tìm hiểu cách nhận biết các triệu chứng viêm xoang sàng trong bài viết dưới đây.

I. Viêm xoang sàng là gì?

Hệ thống xoang trong cơ thể người khá phức tạp bao gồm: Xoang trán, xoang hàm, xoang sàng và xoang bướm. Viêm xoang sàng là bệnh lý có biểu hiện viêm nhiễm trùng, sưng tấy tại vị trí niêm mạc mặt trong xoang sàng (xoang sàng nằm bên trong xương sàng, gần sống mũi). 

Dựa theo cấu trúc giải phẫu, có thể chia viêm xoang sàng thành 3 loại như sau:

  • Viêm xoang sàng trước: Là tình trạng viêm nhiễm trùng xảy ra ở xoang sàng sát liền kề khu vực nằm ở giữa xoang trán và xoang hàm, vị trí trong hốc mũi và hốc mắt. Trường hợp bị viêm xoang sàng, vị trí  trước thường xuyên cảm thấy đau nhức sẽ là ở vùng hốc mắt hoặc chạy dọc sống mũi.
  • Viêm xoang sàng sau: Tình trạng viêm ở xoang sàng sau là xoang có vị trí nằm hướng về sau gáy và phía sau ngay sát xoang sàng trước. Người mắc bệnh viêm xoang sàng sau thường có biểu hiện đau vùng gáy, cơn đau lan rộng xuống vai và đau mắt.
  • Viêm toàn bộ xoang sàng: Là tình trạng viêm toàn bộ cả xoang sàng, bao gồm cả 2 loại trên. Do vậy, triệu chứng bệnh viêm toàn bộ xoang sàng thường nặng nề và phức tạp hơn.

Triệu chứng viêm xoang sàng

Viêm xoang sàng chỉ bệnh lý viêm nhiễm trùng tại vị trí xoang sàng

>>> XEM THÊM: Viêm xoang để lâu có sao không? 

II. Triệu chứng viêm xoang sàng

Mặc dù các biểu hiện viêm thường không có quá nhiều khác biệt phân loại cho từng loại xoang nhưng dựa vào vị trí đau nhức và khu vực lân cận bị ảnh hưởng, có thể nhận biết được các dấu hiệu triệu chứng của viêm xoang sàng như sau:

1. Đau nhức đầu

Đau nhức đầu là triệu chứng phổ biến ở những người bị viêm xoang sàng, cơn đau thường diễn ra âm ỉ hoặc với mức độ rầm rộ làm cho người bệnh rất khó chịu. Cơn đau có thể lan rộng ra hai bên thái dương, hoặc là hai bên khóe mắt, sống mũi.

Triệu chứng viêm xoang sàng

Đau nhức đầu là một trong những triệu chứng viêm xoang sàng phổ biến

2. Hôi miệng và hơi thở có mùi

Dịch nhầy, dịch viêm ứ đọng tại xoang sàng nếu không được loại bỏ sẽ chảy xuống họng làm cho khoang miệng có mùi hôi. Điều này khiến cho người bệnh cảm thấy mất tự tin khi giao tiếp mặc dù họ đã vệ sinh răng miệng kỹ càng.

3. Vướng đờm gây rát họng

Người bị viêm xoang sàng thường có biểu hiện có đờm ở cổ họng, bản chất đờm này là dịch nhầy kết hợp với dịch viêm có trong xoang sàng chảy xuống cổ họng. Nếu không được đào thải ra ngoài, đờm trong cổ họng sẽ ứ đọng và gây viêm tại vùng cổ họng khiến cho người bệnh cảm thấy đau rát họng, nuốt khó, ho khan, hoặc thậm chí là khó thở.

4. Mờ mắt, giảm thị lực

Do lân cận sát với các dây thần kinh thị giác và mạch máu gần mắt nên tình trạng viêm xoang sàng có thể lan rộng tới mắt và gây tổn thương đến mắt. Hậu quả là có thể gây ra các biến chứng như suy giảm thị lực, mắt nhìn mờ.

Triệu chứng viêm xoang sàng

Viêm xoang sàng gây ảnh hưởng suy giảm thị lực

5. Ho nhiều gây viêm họng

Dịch nhầy và dịch viêm ở xoang sàng khi chảy xuống các bộ phận phía dưới, trong đó có cổ họng nhiều. Điều này có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm, do đây là điều kiện tốt cho nhiều loại vi khuẩn hoặc vi rút sinh sôi và phát triển. Khi người bệnh bị viêm họng sẽ dẫn tới sưng phù nề niêm mạc họng, làm cho họng có đờm, ngứa rát họng và ho nhiều đặc biệt là về đêm.

6. Một số triệu chứng khác

Ngoài ra, người bị viêm xoang sàng còn có thể gặp phải nhiều triệu chứng khác như: Sốt cao, ù tai, chóng mặt, thở khò khè hoặc ngừng thở khi ngủ… 

>>> XEM THÊM: Viêm xoang chảy máu mũi, vì sao?

III. Phương pháp điều trị bệnh

Nếu không được điều trị tích cực, bệnh viêm xoang sàng có thể gây ra nhiều sự bất tiện trong sinh hoạt, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Do vậy, bạn nên tìm hiểu về những biện pháp điều trị viêm xoang sàng dưới đây để sớm thoát khỏi tình trạng này:

1.  Điều trị viêm xoang sàng theo Tây Y

Có thể chữa khỏi được bệnh viêm xoang sàng nếu áp dụng được đúng biện pháp điều trị phù hợp. Tùy theo tình trạng bệnh và thể trạng sức khỏe, mà bác sĩ có thể áp dụng các biện pháp chữa trị như:

1.1. Sử dụng thuốc:

Phương pháp trị bệnh này áp dụng với những trường hợp viêm xoang sàng ở mức độ nhẹ hoặc không quá nghiêm trọng thì người bệnh có thể sử dụng các thuốc điều trị nguyên nhân và triệu chứng theo chỉ định của bác sĩ.

  • Nếu viêm xoang sàng là do nhiễm khuẩn thì cần sử dụng kháng sinh, một số loại kháng sinh hay được dùng là: Amoxicillin, cefazolin, trimethoprim, clarithromycin…
  • Ngoài ra, người bệnh có thể dùng một số loại thuốc cải thiện triệu chứng viêm xoang sàng, chẳng hạn như thuốc giảm đau, thuốc làm loãng dịch nhầy ở mũi, thuốc chống viêm…

1.2. Biện pháp hỗ trợ chữa bệnh

Không những vậy, bệnh nhân viêm xoang sàng còn có thể sử dụng thêm các loại thiết bị hỗ trợ để giảm mức độ triệu chứng của bệnh, chẳng hạn như dùng máy bơm thuốc (khí dung). Thiết bị này có khả năng đẩy thuốc ở dạng dung dịch thành dạng các hạt nhỏ có kích thước phân tử chỉ khoảng 50 micromet, thấm vào niêm mạc xoang sàng và gây ra tác dụng điều trị.

So sánh với việc sử dụng thuốc đường uống thì việc dùng máy bơm đẩy thuốc cho hiệu quả nhanh, lượng thuốc giải phóng và tác dụng vào ổ viêm xoang sàng sẽ tốt hơn. 

Biện pháp dùng khí dung được nhiều bác sĩ, chuyên gia y tế đầu ngành về tai mũi họng khuyên dùng bởi hiệu quả cao, an toàn với người bệnh.

Ngoài ra, người bệnh viêm xoang sàng cũng cần áp dụng thêm các biện pháp hỗ trợ khác để giúp bệnh nhanh khỏi hơn như: Thường xuyên vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, uống đầy đủ nước, không dùng rượu bia và các chất kích thích, nên kê đầu cao khi nằm ngủ để tránh tắc ngạt mũi…

1.2. Phẫu thuật

Với các trường hợp viêm xoang sàng ở mức độ quá nặng, đã dùng qua các loại thuốc điều trị mà bệnh không tiến triển thì bác sĩ thường chỉ định tiến hành phẫu thuật. 

Biện pháp phẫu thuật hiện nay hay được áp dụng đó là FESS, có tác dụng thông dẫn đường thở xoang mũi, giúp hỗ trợ điều trị triệu chứng viêm xoang sàng, giải quyết nguyên nhân và ngăn ngừa bệnh tái phát. Tuy nhiên, người bệnh thực hiện phương pháp phẫu thuật FESS có một số tác dụng phụ như: Suy giảm thị lực, rò rỉ dịch não tủy, nhiễm trùng nhiễm khuẩn, chảy máu…

2. Điều trị viêm xoang sàng theo Đông Y

Theo quan điểm của Đông Y, nguyên nhân gây viêm xoang sàng phần lớn là do cơ địa suy yếu. Nghĩa là cùng tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ như: hít phải khói bụi, bị vi khuẩn hoặc vi sinh vật gây hại tấn công… nhưng sẽ có người mắc phải viêm xoang sàng, cũng có người không mắc bệnh. 

Điều này là do những người có cơ địa yếu thì dễ nhạy cảm và tổn thương với các yếu tố kích thích bên ngoài, cũng vì thế mà dễ mắc bệnh hơn là những người có cơ địa khỏe mạnh bình thường khác. 

Hơn thế nữa, những người bệnh viêm xoang sàng có cơ địa yếu dễ tái phát nhiều lần, nếu không điều trị đúng cách thì bệnh sẽ ngày càng nguy hiểm hơn.

Vì vậy để chữa bệnh viêm xoang sàng đạt hiệu quả cao nhất thì người bệnh cần kết hợp điều trị triệu chứng và cải thiện cơ địa cho người bệnh. Nhưng muốn vừa cải thiện cơ địa, nâng cao sức khỏe cho niêm mạc mũi xoang, giảm nhanh triệu chứng viêm xoang sàng thì thật sự rất khó khăn.

Và "tia sáng" hy vọng mới dành cho người bệnh viêm xoang sàng hiện nay đó chính là viên xoang Ngự Y Mật Phương của Dược phẩm Nhất Nhất, giúp khắc phục nguyên nhân cơ địa yếu, điều trị triệu chứng. Nhờ đó đem lại hiệu quả vượt trội, an toàn và ngăn chặn tái phát trong nhiều năm liền.

 viên xoang Ngự Y Mật Phương

Viên Xoang Ngự Y Mật Phương đem đến cơ chế tác dụng toàn diện, rất tốt cho người viêm xoang sàng:

  • Chống viêm, thông xoang: Sản phẩm giúp thông tắc ngạt mũi, chống viêm phù nề niêm mạc xoang mũi, ngoài ra còn giúp giảm nhanh các triệu chứng (hắt hơi, sổ mũi, đau nặng mặt vùng mặt mũi) chỉ sau 2-3 ngày.
  • Nâng cao cơ địa: Bồi bổ khí huyết, tăng cường hệ miễn dịch, giúp cho cơ địa của người bệnh khỏe mạnh, giảm các phản ứng dị ứng quá mức của cơ thể.
  • Phòng tái phát: Tăng khả năng chống lại mầm bệnh, vi khuẩn, vi rút hoặc nấm tới vùng mũi xoang. Từ đó giúp ngăn ngừa viêm xoang sàng tái phát hiệu quả, nếu dùng đủ liệu trình thì đến vài năm không còn lo tái phát.

Viên Xoang Ngự Y Mật Phương được sản xuất tại nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất - Đơn vị dẫn đầu trên thị trường về sản xuất Dược phẩm có chất lượng cao, đặc biệt an toàn cho sức khỏe. Để vinh danh những thành tích nổi bật của nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất, Thủ Tướng Chính Phủ đã trao tặng Giải Vàng Chất Lượng Quốc Gia. 

Như vậy có thể thấy được rằng, các sản phẩm của Dược phẩm Nhất Nhất, trong đó có Viên Xoang Ngự Y Mật Phương thật sự là đảm bảo chất lượng tốt, đảm bảo uy tín vững vàng hàng đầu trên thị trường.

Trên đây là những thông tin chi tiết về các triệu chứng viêm xoang sàng. Hy vọng nội dung trong bài viết sẽ giúp bạn đọc sớm phát hiện bệnh và có phương pháp điều trị đúng cách kịp thời. Cũng cần nhớ bên cạnh việc điều trị cần có chế độ chăm sóc vệ sinh mũi xoang bằng nước mũi sinh lý cũng như có chế độ nghỉ ngơi, dinh dưỡng khoa học lành mạnh. Mong rằng bạn sẽ thoát khỏi nỗi lo lắng về bệnh viêm xoang sàng và luôn có sức khỏe tốt.

Lên đầu trang
Loading