Viêm xoang trán có nguy hiểm không? Cách chữa trị dứt điểm

2023-09-25 16:51:58

Triệu chứng viêm xoang trán thường đặc trưng bằng cơn đau đến buốt óc, nhức mỏi ở hốc mắt hoặc dọc 2 bên lông mày. Viêm xoang trán dễ tiến triển thành mạn tính hoặc biến chứng nguy hiểm nếu không được kiểm soát sớm. Do đó, hãy theo dõi bài viết dưới đây để lựa chọn được cách chữa trị viêm xoang trán phù hợp bạn nhé.

I. Viêm xoang trán là gì?

Xoang trán bao gồm 2 hốc xoang nhỏ nằm trên ổ mắt, chứa không khí và có thể coi tương ứng với vị trí ở khu vực lông mày. 

Viêm xoang trán là tình trạng vi khuẩn, virus xâm nhập hoặc do dị ứng, bất thường giải phẫu cấu trúc mũi như polyp mũi... hình thành ổ viêm nhiễm, khiến dịch nhầy trong xoang bít tắc không thoát được ra ngoài. Chính điều này làm tăng áp lực trong hốc xoang, sau đó lan ra quanh khu vực mắt và trán.

Viêm xoang trán là loại viêm xoang dễ mắc nhất trong các nhóm, bệnh rất dễ bùng phát khi có sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ như chuyển mùa sang đông, thời tiết hanh, khô và lạnh. 

Triệu chứng viêm xoang trán

II. Triệu chứng viêm xoang trán

Viêm xoang trán có điểm đặc trưng dễ nhận biết là xuất hiện các đơn đau nhức buốt ở quanh trán và mắt. Những cơn đau này rất khác biệt, thường là đau phía trên khu vực ổ mắt và nhức dọc vùng 2 cung lông mày. 

Thỉnh thoảng cơn đau nhức vùng trán có thể đau 1 bên hoặc đau theo chu kỳ mỗi ngày. Cụ thể, người bệnh thấy đau nhiều hơn vào sáng sớm, sau đó cơn đau tăng dần đạt mức tối đa vào lúc trưa. Từ trưa trở đi, dịch mũi chảy được ra ngoài, áp lực bên trong hốc xoang cũng giảm đi và cơn đau được dịu xuống đáng kể. Tuy nhiên đến chiều dịch tiết lại bắt đầu bị tắc nghẽn, cơn đau tái phát trở lại. 

Ngoài ra, người bệnh cũng có các biểu hiện khác như: 

  • Cơn đau xuất hiện trên ổ mắt, có khi chỉ 1 bên và đều đặn 2 chu kỳ mỗi ngày. 
  • Cơn đau kèm theo chảy nước mắt, cảm giác hơi nhích mắt cũng thấy đau.
  • Chạm vào dây thần kinh trên hố mắt góc trên hoặc trong ổ mắt có cảm giác đau nhói. 
  • Nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi, đau đầu triền miên.
  • Hơi thở có mùi hôi khó chịu.
  • Sốt trên 38 độ.
  • Đau nhức mỏi khắp người.
  • Giảm khả năng ngửi mùi vị.

Triệu chứng và các biểu hiện nặng nhẹ của bệnh viêm xoang trán sẽ phụ thuộc vào từng nguyên nhân gây ra. Các triệu chứng nặng gây ra bởi vi khuẩn, vi rút có thể kéo dài trên 10 ngày hoặc một vài tháng.

Triệu chứng viêm xoang trán

Viêm xoang trán đặc trưng bởi các đơn đau nhức buốt ở quanh trán và mắt

>>> XEM THÊM: 7+ triệu chứng viêm xoang nặng bạn cần lưu tâm

III. Viêm xoang trán có nguy hiểm không?

Trong các thể loại viêm xoang thì viêm xoang trán nằm trong nhóm bệnh nguy hiểm dễ tiến triển nhất thành biến chứng não và nội sọ. Viêm não, ổ áp xe hay viêm màng não, phù não, tắc huyết khối tĩnh mạch xoang… đều có thể là các biến chứng liên quan đến nội sọ.

Viêm xoang trán cấp tính thông thường sẽ khỏi sau 1 tuần, để điều trị triệu chứng nhanh chóng cần sử dụng đến kháng sinh. Giai đoạn cấp tính nếu không triệt để áp dụng các biện pháp chữa trị để bệnh khỏi dứt điểm, mà để tiến triển sang mạn tính hoặc bệnh nặng sẽ có thể gây ra biến chứng nguy hiểm:

  • Ổ áp xe não, viêm màng não: Do vị trí nằm khá gần hộp sọ, ổ nhiễm khuẩn sẽ lan lên não tạo bọc mủ ở khu vực bên ngoài màng của não và khi các ổ áp xe vỡ ra gây nhiễm trùng màng não. 
  • Huyết khối tĩnh mạch xoang hang: Từ vị trí nhiễm trùng viêm ở khu vực xoang trán lây lan theo các tĩnh mạch đi vào xoang màng cứng, màng não và xoang hang gây ra viêm tắc huyết khối tĩnh mạch.
Những tổn thương não gây ra bởi viêm xoang trán nhanh chóng biểu hiện ra bên ngoài như tính tình thay đổi, ý thức rối loạn... Nếu bệnh không kịp thời chữa trị sẽ gây nguy cơ để lại di chứng nặng nề về thần kinh, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Bên cạnh đó viêm xoang trán cũng có thể gây ra các biến chứng khác như:

  • Suy nhược thần kinh do mất nước: Viêm xoang trán kèm theo đau đầu kéo dài, chảy nước mũi nhiều dẫn tới mất lượng nước lớn trong cơ thể... 
  • Viêm tai giữa: Do dịch mủ lan từ mũi sang tai dẫn tới bị viêm tai giữa, nhiều trường hợp còn có thể dẫn tới thủng màng nhĩ. 

Triệu chứng viêm xoang trán

Viêm xoang trán nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

>>> XEM THÊM: Viêm xoang bướm có nguy hiểm không? Chữa trị như thế nào?

IV. Cách chữa trị viêm xoang trán

Tùy vào tình trạng viêm nhiễm, bệnh nặng hay nhẹ, nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp cũng như liệu trình chữa trị phù hợp. Hiện nay có 3 cách điều trị viêm xoang trán chính dưới đây: 

1. Tây y điều trị viêm xoang trán

1.1. Chữa trị viêm xoang trán do nhiễm virus

Đối với viêm xoang trán nguyên nhân gây ra bởi vi rút, thường thì các hướng dẫn điều trị chỉ bao gồm nghỉ ngơi đảm bảo đầy đủ để có thời gian phục hồi sức khỏe, uống nhiều nước mỗi ngày và sử dụng các loại thuốc xịt mũi không kê đơn.

1.2. Chữa trị nhiễm trùng xoang trán do vi khuẩn

Trường hợp viêm xoang trán bị nhiễm trùng do vi khuẩn, thì phương pháp điều trị nhiễm trùng sẽ thường là sử dụng kháng sinh. Với các trường hợp còn mới chưa có biến chứng có thể cho sử dụng amoxicillin trong 1 đến 2 tuần. Trong trường hợp bệnh tiến triển nặng, xuất hiện biến chứng, bác sĩ sẽ cho người bệnh nhập viện điều trị bằng cách truyền dịch hoặc truyền kháng sinh tĩnh mạch.

Trong một vài trường hợp biến chứng ở não hoặc nội sọ, bạn có thể phải cần đến các thủ thuật như phẫu thuật nội sọ để dẫn lưu, mở hộp sọ để xử lý ổ áp xe. 

1.3. Chữa trị viêm xoang trán do dị ứng

Với trường hợp viêm xoang trán bùng phát do tiếp xúc với các yếu tố mẫn cảm hay các tác nhân dị nguyên, bạn sẽ được cho sử dụng các loại thuốc chống dị ứng, chống viêm để giảm nhanh triệu chứng như thuốc kháng histamin hay thuốc xịt mũi corticosteroid. Tuy nhiên các loại thuốc thường đi kèm với khuyến cáo không sử dụng kéo dài vì có thể gây ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp đến cơ thể.

1.4. Chữa trị viêm xoang trán do polyp mũi và lệch vách ngăn mũi 

Đối với các trường hợp có bất thường giải phẫu cấu trúc xoang, lệch vách ngăn mũi... thì phẫu thuật là phương pháp được đề xuất để điều trị và sớm cải thiện sức khỏe người bệnh.

Tây y điều trị viêm xoang trán

Viêm xoang trán do nhiễm virus uống nhiều nước và sử dụng xịt mũi không kê đơn

2. Chữa viêm xoang trán theo phương pháp Đông y  

Bạn có thấy rằng, trong xã hội hiện đại khi mà Tây y đã bao phủ khắp nơi, song song với đó Đông y vẫn không hề biến mất, thậm chí còn sáng theo con đường riêng của mình. 

Thực tế thấy rằng, có rất nhiều bệnh Tây y không thể chữa tận gốc, đặc biệt là các bệnh mạn tính như viêm xoang. Điểm mạnh của Tây y chính là giúp người bệnh ở phần ngọn, kìm hãm và xử lý nhanh chóng các triệu chứng trước mặt.

Đông y coi trọng sự cân bằng, chủ trương chữa từ phần gốc, mục tiêu là đưa cơ thể trở về trạng thái cân bằng lúc đầu, tập trung thay đổi cơ địa, giúp cơ thể tự hồi phục và tái tạo. Nhờ vậy mà Đông y có khả năng chữa được rất nhiều bệnh mà Tây y cũng phải bó tay, đặc biệt là bệnh mạn tính.

Tuy nhiên tại hội nghị quốc tế về Thuốc thảo dược Seoul, Hàn Quốc năm 2013, các chuyên gia đã có buổi chia sẻ so sánh về Đông y truyền thống và Đông y thế hệ 2. 

Theo đó, nếu Đông y thế hệ 1 là thuốc hỗ trợ điều trị, dùng cho bệnh nhẹ, được sản xuất từ những phương pháp có sẵn trên mạng hoặc sách nên tác dụng na ná nhau. Thì Đông y thế hệ 2 lại là các sản phẩm mà quy trình sản xuất từ các nguồn dược liệu với tiêu chuẩn chất lượng cao, có tác dụng điều trị chủ đạo, có hiệu quả vượt trội, dùng được cho cả các trường hợp bệnh nặng. Cạnh tranh với tân dược, nhất là trong điều trị và hạn chế tái phát bệnh mạn tính, đã được nghiên cứu lâm sàng trên diện rộng. 

Nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất tự hào là đơn vị duy nhất nghiên cứu và kết hợp Quốc bảo y học Việt Nam - Ngự y mật phương với Đông y thế hệ 2 để cho ra đời các dòng sản phẩm Ngự y mật phương hiệu quả thực sự, khác biệt hoàn toàn. 

Cụ thể, với bệnh lý viêm xoang nói chung và viêm xoang trán nói riêng, bài thuốc trị xoang Ngự y mật phương đưa ra cơ chế riêng biệt: tác động thay đổi cơ địa mũi xoang. Xác định rõ nguyên nhân chủ yếu gây viêm xoang là do cơ địa, chỉ khi thay đổi được mức độ mẫn cảm của mũi xoang bệnh mới được xử lý dứt điểm. Vì vậy bài thuốc đi sâu làm giảm dần độ kích ứng của mũi xoang theo thời gian, phục hồi niêm mạc về trạng thái khỏe mạnh. Do đó, chỉ sau một đợt sử dụng, bệnh lý viêm xoang trán thực sự thay đổi. Người bệnh thấy rõ sau khi sử dụng Viên xoang Ngự y mật phương, các triệu chứng được làm nhẹ đi rất nhiều, nếu đang tái phát thì hiệu quả giảm thấy rõ. Khoảng cách giữa các đợt tái được giãn rộng, tần suất tái không còn nhiều như trước. 

Rất nhiều trường hợp không thấy tái lại trong nhiều năm, tất cả đều cho cảm nhận khác biệt thực sự, kể cả khi họ từng trải qua phân nửa thời gian chạy chữa khắp nơi, hay từng phải phẫu thuật.

3. Chữa viêm xoang trán tại nhà

Chữa trị viêm xoang trán tại nhà được xem như cách kết hợp với các phương pháp điều trị chính để hỗ trợ chăm sóc mũi xoang hiệu quả:

  • Xông hơi: Bằng cách thực hiện hít nước ấm, các triệu chứng tắc nghẹt mũi nguyên nhân do viêm xoang trán sẽ nhanh chóng được cải thiện. Bạn có thể dùng nước sôi, hoặc bỏ thêm lá trà để tăng công hiệu thư giãn, Tuy nhiên cũng không nên xông hơi quá nhiều trong thời gian dài hay lạm dụng quá mức vì có thể ảnh hưởng đến niêm mạc mũi xoang.
  • Rửa mũi bằng nước muối: Đây là cách vệ sinh mũi xoang được các chuyên gia khuyến khích nên làm, bằng cách này ổ viêm nhiễm được làm sạch tốt hơn, dịch nhầy đào thải ra ngoài nhanh chóng hơn.
  • Máy xông tinh dầu: Các loại xông tinh dầu đều có thể giúp giảm đi sự khó chịu của các triệu chứng viêm xoang đang tái phát, làm loãng dịch nhầy ứ đọng cải thiện đường thở tốt hơn.
xông hơi giảm nhẹ triệu chứng viêm xoang trán
Xông hơi giảm nhẹ triệu chứng viêm xoang trán

V. Phòng ngừa bệnh viêm xoang trán

Phòng ngừa viêm xoang trán cũng tương tự như các phương pháp phòng tránh viêm xoang, những lưu ý cần thiết sau đây giúp bạn hạn chế mắc bệnh hoặc tái phát bệnh trở lại: 

  • Hạn chế tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ: khói thuốc, khói bụi, lông đông vật, nước hoa…
  • Điều trị sớm các bệnh hô hấp hay mũi họng để tránh chuyển biến sang viêm xoang.
  • Vệ sinh không gian nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ. 
  • Sử dụng máy phun sương, máy tạo độ ẩm trong mùa khô hanh hoặc khi dùng điều hoà. 
  • Giữ ấm cơ thể khi thời tiết thay đổi, tránh khiến cơ thể bị nhiễm lạnh. 
  • Rèn luyện thói quen đeo khẩu trang khi ra đường. 
  • Có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi khoa học, vệ sinh răng miệng sau khi ăn. 
  • Nhớ đeo khẩu trang mỗi khi đi ra ngoài.
  • Hạn chế uống nước đá, ăn đồ lạnh do có thể dẫn tới sưng niêm mạc họng, rát họng, viêm họng lan tới các khu vực mũi xoang.

Viêm xoang trán hay viêm xoang nói chung đều là nhóm bệnh có xu hướng chuyển sang mạn tính. Nếu để chuyển sang giai đoạn mạn tính thì bệnh sẽ rất khó để chữa khỏi. Chính vì vậy mà người bệnh không nên lơ là trong quá trình theo dõi và có phác đồ điều trị phù hợp ngay từ sớm nhằm giúp bệnh được kiểm soát tốt nhất. Liên hệ với chúng tôi bất cứ khi nào bạn muốn tư vấn hoặc nhận thêm thông tin chi tiết về bệnh lý.

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ