Tại sao uống cà phê bị đau đầu? Phải làm sao để khắc phục?

2023-09-06 13:41:08

Cà phê là loại đồ uống cực kỳ quen thuộc của nhiều người trong thời đại ngày nay. Đây là thức uống có chứa caffeine, một chất kích thích hệ thần kinh giúp chúng ta tỉnh táo, tăng cường sự tập trung, nâng cao hiệu quả làm việc. Tuy vậy, nhiều người sau khi uống cà phê lại thường gặp phải triệu chứng đau đầu, chóng mặt. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng này?

I - Mối liên hệ giữa cà phê và đau đầu

1. Cà phê có thể giúp giảm triệu chứng đau đầu

Không chỉ đem lại sự tỉnh táo, uống cà phê còn là một cách đơn giản giúp làm giảm triệu chứng đau nhức đầu một cách nhanh chóng. Khi bị đau đầu, các mạch máu trong não bị giãn ra, kích thích các mô gây ra cảm giác đau. Trong khi đó caffeine lại là một chất có đặc tính co mạch, giảm viêm. Nạp cà phê trong thời điểm đau đầu sẽ giúp các mạch máu được thu hẹp lại giúp hạn chế sự kích thích, từ đó làm dịu hoặc làm giảm hoàn toàn những cơn đau đầu khó chịu.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng caffeine có thể giúp tăng 40% hiệu quả của các loại thuốc giảm đau. Đây cũng là lý do mà thành phần này được sử dụng trong nhiều loại thuốc thuốc giảm đau như aspirin, ibuprofen hoặc acetaminophen nhờ khả năng làm tăng cường hấp thụ, giúp thuốc tác dụng nhanh và phát huy công dụng lâu hơn.

Do đó, đôi khi chỉ cần uống một tách cà phê, cảm giác đau đầu ở người bệnh cũng có thể giảm đi rõ rệt. Tuy nhiên cần uống với lượng vừa phải để tránh bị phản tác dụng.

2. Cà phê cũng là tác nhân gây đau đầu

Mặc dù vậy, việc uống cà phê không đúng cách hoặc lạm dụng trong một thời gian dài rồi đột ngột giảm lượng cũng có thể là nguyên nhân khiến nhiều nhiều người bị đau đầu sau khi uống cà phê. Theo tổ chức Đau nửa đầu Hoa Kỳ (American Migraine Foundation), cà phê là một trong những tác nhân phổ biến có khả năng kích thích gây ra cơn đau nửa đầu ở nhiều người, đặc biệt là ở những người mắc chứng đau đầu mạn tính.

Xem thêm: Đau đầu sau khi ăn

Mối liên hệ giữa đau đầu và cà phê

Cà phê giúp giảm đau đầu, nhưng cũng có thể là tác nhân gây đau đầu

II - Tại sao bị đau đầu sau khi uống cà phê?

Theo đó, hiện tượng đau đầu sau khi uống cà phê có thể bắt nguồn từ một hoặc nhiều nguyên nhân dưới đây.

1. Uống quá nhiều cà phê

Nếu tiêu thụ quá 300 - 400mg cafe (tương đương 3 - 4 cốc cà phê) trong một ngày, bạn có thể gặp phải các triệu chứng "say cà phê", bao gồm:

  • Đau đầu.
  • Buồn nôn.
  • Chóng mặt.
  • Mất ngủ.
  • Run chân tay.
  • Tăng huyết áp, tim đập nhanh.
  • Tâm trạng lo lắng, bồn chồn.
  • Thể trạng mệt mỏi, ủ rũ.
  • Đi tiểu nhiều lần.

Theo khuyến cáo từ bác sĩ, một người khỏe mạnh không nên uống quá 400mg caffeine hằng ngày. Trong khi đó, người có tiền sử mắc chứng đau nửa đầu từng cơn chỉ nên dùng tối đa 200mg caffeine (tương đương 2 cốc) mỗi ngày. Còn người mắc chứng đau đầu mạn tính nên hạn chế tối đa, không nên uống loại đồ uống này.

Uống quá nhiều cà phê bị đau đầu

"Say cà phê" do uống quá nhiều có thể gây triệu chứng đau đầu

2. Mất nước

Rất nhiều người có thói quen uống cà phê phản khoa học, coi việc uống cà phê có thể thay thế cho uống nước lọc. Cà phê có tác dụng lợi tiểu, khiến tần suất đi tiểu tăng lên nếu như bạn uống quá nhiều. Điều này sẽ khiến cơn thể gặp phải tình trạng mất nước, cũng là một trong những tác nhân gây đau đầu phổ biến.

Do đó, nếu người bệnh bị nhức đầu sau khi uống cà phê và nhận thấy bản thân đã "quên" việc uống nước lọc, thì rất có thể mất nước chính là nguyên nhân. Vì thế bạn nên uống thêm nhiều nước hơn. Việc này còn giúp giảm lượng cà phê tiêu thụ trong ngày và hỗ trợ "cai nghiện" cà phê hiệu quả.

3. Hội chứng cai nghiện cà phê

Có khoảng 50% người bệnh gặp phải hiện tượng nhức đầu sau khi không uống cà phê. Tình trạng này xảy ra khi bạn không tạm ngưng uống, hoặc khi tiêu thụ lượng cà phê thấp hơn so với mức hằng ngày vẫn uống. Đây được gọi là hội chứng cai nghiện cà phê.

Giải thích nguyên nhân của tình trạng này, các chuyên gia cho rằng việc uống cà phê thường xuyên sẽ khiến cơ thể trở nên phụ thuộc vào caffeine. Kết quả là khi ngừng uống, các mạch máu sẽ giãn ra, tốc độ lưu thông máu lên não theo đó cũng tăng lên nhanh chóng, gây áp lực và biểu hiện bằng triệu chứng đau đầu. Cơn đau đầu do cai cà phê có thể kéo dài từ vài ngày cho tới vài tuần. Ngoài ra, bạn cũng cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ, mất tập trung và khó chịu trong giai đoạn này.

III - Bị đau đầu sau khi uống cà phê phải làm sao?

Để tránh việc uống cà phê bị đau đầu, nôn nao khó chịu, bạn nên áp dụng một số phương pháp sau:

1. Bổ sung thêm nước cho cơ thể

Bổ sung thêm nước cho cơ thể sẽ hạn chế tối đa tác động của caffeine đối với hệ thần kinh trung ương, tránh những cơn đau đầu không mong muốn và cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể.

2. Dùng thuốc giảm đau

Đối với các trường hợp đau đầu thể nhẹ và vừa, bạn hãy dùng các loại thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen, acetaminophen, aspirin hoặc naproxen để giảm nhẹ tình trạng đau trong thời gian ngắn.

3. Sử dụng tinh dầu bạc hà

Thoa một ít tinh dầu bạc hà lên 2 bên thái dương có thể mang đến hiệu quả giảm đau cực kỳ tốt đối với những cơn đau nửa đầu cấp tính do uống cà phê. Bên cạnh đó, hương thơm dịu mát của bạc hà cũng giúp giảm bớt cảm giác căng thẳng, lo lắng khi sử dụng quá liều caffeine.

Giảm đau đầu khi uống cà phê bằng tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà có thể nhanh chóng làm giảm cảm giác đau đầu

4. Chườm đá lạnh

Chườm đá là một cách giảm đau đầu ngay tại nhà hiệu quả, giúp cách mạch máu có thể co lại, giảm bớt kích thích gây đau đầu. Bạn chỉ việc đắp một chiếc khăn lạnh hoặc một túi đá nhỏ lên trán, vùng thái dương hoặc cổ sau gáy trong 15 - 20 phút sẽ thấy cơn đau đầu giảm dần.

5. Bấm huyệt giảm đau nhức đầu

Đây cũng là một phương pháp trị đau đầu do sử dụng chất kích thích thông dụng mà bạn nên thử. Người bệnh có thể thử ấn đều và day liên tục lên các huyệt Hợp Cốc, Toàn Trúc, Ấn Đường, Kiên Tỉnh trong vài phút, kết hợp với massage nhẹ nhàng ở đầu, cổ và vai có thể làm giảm chứng đau đầu, buồn nôn do cafe.

6. Nghỉ ngơi

Cách đơn giản nhất để xua đi cảm giác đau đầu, khó chịu sau khi uống cà phê chính là nằm xuống, thả lỏng cơ thể và thư giãn một lát. Bạn có thể tự thưởng cho mình một giấc ngủ ngắn khoảng 30 phút để phục hồi trạng thái tốt nhất cho cơ thể.

Nghỉ ngơi để tránh cơn đau đầu do cà phê nặng hơn

Để cơ thể thư giãn bằng cách nghỉ ngơi

7. Trị đau đầu với viên Đau đầu Ngự y mật phương

Nếu việc áp dụng các biện pháp trên đều không đem lại hiệu quả cao, người bệnh bị đau đầu thường xuyên ngay cả khi không uống cà phê, kèm theo tình trạng chóng mặt, mất ngủ… thì rất có thể, đây là dấu hiệu của tình trạng đau đầu do thiếu máu lên não.

Trong trường hợp này, việc sử dụng Đông y có tác dụng bổ huyết, hoạt huyết, dưỡng tâm, an thần, từ đó cải thiện chứng thiếu máu lên não như Viên đau đầu Ngự Y Mật Phương - Đông Y Thế Hệ là một trong những giải pháp an toàn và hiệu quả giúp khắc phục triệt để chứng đau đầu cũng như hạn chế được nguy cơ tái phát.

Đây chính là sản phẩm chuyên biệt dành riêng cho tình trạng đau đầu được Dược phẩm Nhất Nhất nghiên cứu và bào chế dựa theo bài thuốc trị đau đầu hiệu nghiệm nhất - “Quốc bảo” y học cung đình Ngự Y Mật Phương, dùng cho cả các trường hợp nặng, mạn tính.

Trị đau đầu với viên đau đầu ngự y mật phương (nhất nhất 5)

IV - Nên uống cà phê như thế nào để tránh bị đau đầu?

Để tránh tình trạng đau nhức đầu, nôn nao khi sử dụng loại thức uống này, hãy ghi nhớ những điều sau:

1. Uống với lượng vừa phải

Uống không quá 400mg caffeine - tương đương 4 ly cà phê một ngày sẽ mang đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và không gây tổn hại đến cơ thể. Tuy nhiên đối với những người mắc bệnh về tim mạch, huyết áp hoặc mất ngủ thì chỉ nên uống tối đa 1 ly cà phê/ngày, uống vào buổi sáng hoặc trưa.

Uống lượng cà phê vừa phải để hạn chế đau đầu

Tùy vào cơ địa mỗi người mà chỉ nên uống lượng cà phê vừa đủ mỗi ngày

2. Sử dụng cà phê đã khử caffeine

Với thành phần đã được loại bỏ 97% caffeine, cà phê decaf là lựa chọn lý tưởng cho những tín đồ đam mê thức uống này. Nhờ lượng caffein cực thấp mà cà phê decaf ít gây hại hơn cho sức khỏe khi tiêu thụ quá nhiều, phù hợp với trẻ nhỏ, phụ nữ đang mang thai hoặc người mắc bệnh lý không thể dùng được cà phê thông thường.

3. Uống thêm nước lọc khi dùng cà phê

Hãy tập thói quen uống nước trước và sau khi nhâm nhi một tách cà phê vì đây là cách giúp cơ thể tránh bị mất nước do tính lợi tiểu của cà phê.

Uống cà phê đúng cách để tránh đau đầu

Luôn phải bổ sung nước trước và sau khi uống cà phê để tránh cơ thể bị mất nước

Cà phê là một trong những loại thức uống phổ biến không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Để tránh uống cà phê bị đau đầu, hãy việc sử dụng cà phê với liều lượng thích hợp, kết hợp với một số phương pháp trị liệu sẽ mang đến hiệu quả giảm đau tốt hơn.

Lên đầu trang
Loading