Vì sao uống cafe bị mệt & cách khắc phục nhanh chóng

2023-12-22 11:49:36

Uống cà phê là cách duy trì tỉnh táo, hạn chế chứng buồn ngủ nhanh chóng tuy nhiên nhiều trường hợp uống cafe bị mệt. Vậy yếu tố nào gây ra hiện tượng mệt mỏi khi uống cafe? Có biện pháp nào để cải thiện nhanh chứng mệt mỏi, thiếu sức sống sau khi uống cafe hiệu quả? Hãy cùng tìm ra câu trả lời chi tiết ở bài viết dưới đây nhé!

I - Tại sao uống cafe lại mệt mỏi?

Không hiếm gặp trường hợp người sau khi uống cafe (hay còn được viết là cà phê) gây ra mệt mỏi, uể oải. Việc uống cà phê bị mệt bắt nguồn từ những yếu tố dưới đây:

1. Do đường, chất tạo ngọt trong cà phê

Nếu sử dụng các loại cafe đóng gói hoặc cà phê sữa thì trong đó có chứa hàm lượng cao, chất tạo ngọt cao. Theo đó, đường gây kích thích tăng tiết hợp chất Opioid tạo sự hưng phấn, giảm đau và tạo ra sự dễ chịu.

Thế nhưng, cảm giác thoải mái và hưng phấn trong cơ thể không duy trì mãi. Khi lượng Opioid giảm sẽ khiến cho cơ thể nhanh chóng rơi vào trạng thái mệt mỏi, buồn chán. Vì vậy, bạn sẽ thấy có hiện tượng rằng khi mới uống cafe thì còn vui vẻ, tràn đầy sức sống nhưng sau đó 4 - 5 tiếng cảm nhận rõ tinh thần uể oải.

Vì vậy để tránh cảm giác uống cafe bị mệt bạn tránh dùng các sản phẩm cà phê chứa quá nhiều đường. Mọi người có thể sử dụng dòng cà phê ít đường hoặc cà phê không đường để duy trì tỉnh táo hiệu quả.

tại sao uống cà phê lại mệt

Cà phê thường chứa nhiều đường và chất tạo ngọt làm cho lượng Opioid giảm

2. Cà phê cản trở tác dụng của Adenosine

Adenosine có nguồn gốc từ hệ thần kinh trung ương thực hiện nhiệm vụ kiểm soát nhịp thức - ngủ trong cơ thể con người. Nếu mọi người tỉnh táo vào ban ngày là do Adenosine tăng cao còn khi Adenosine giảm thì cơ thể sẽ chìm vào trong giấc ngủ.

Theo các chuyên gia, Adenosine tiến hành liên kết các cá thể trung tâm tại khu vực não bộ. Nếu sử dụng nhiều cà phê thì hợp caffeine có trong cafe có thể ức chế sự liên kết giữa adenosine với các cá thể giúp bạn tỉnh táo, không buồn ngủ.

Việc uống cà phê bị mệt do lượng caffeine bị đào thải hết ra khỏi cơ thể thì sợi dây kết nối giữa adenosine với não bộ được hình thành. Từ đó làm hệ thần kinh trung ương bị ức chế, gây ra cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ và uể oải nhiều hơn.

3. Cà phê là chất lợi tiểu

Một số nghiên cứu cho rằng, caffeine trong cafe kích thích đường tiểu nghĩa là khi tiêu thụ cà phê khiến chúng ta đi tiểu nhiều lần trong ngày. Khi liên tục loại bỏ nước ra ngoài mà không cung cấp đủ nước dễ xuất hiện trạng thái mất nước, người mệt mỏi, lờ đờ.

Việc uống cafe bị mệt là do lượng nước thụt giảm làm cho thể tích máu giảm làm cản trở đến việc lưu thông máu tới các tế bào. Khi đó hệ thống cơ quan trong cơ thể thiếu hụt dưỡng chất để tạo năng lượng và dẫn đến kiệt sức, mệt mỏi.

Các biểu hiện khác cho thấy cơ thể mất nước khi uống cafe đó là: Môi miệng khô, nước tiểu đậm màu, hay khát nước, da khô nhăn, đau nhức đầu…

uống cafe bị mệt do kích thích lợi tiểu

Cà phê là đồ uống kích thích lợi tiểu nên dễ bị mất nước

4. Vấn đề liên quan đến tuổi tác

Người càng lớn thì mức độ ảnh hưởng đến cơ thể sẽ lớn hơn so với người trẻ tuổi. Việc này là do tuổi cao sẽ khiến nhiều cơ quan trong cơ thể bị lão hóa làm giảm chuyển hóa và quá trình đào thải cà phê trong cơ thể.

Vậy nên lượng caffeine trong cà phê khi vào cơ thể sẽ bị đào thải chậm dẫn đến thời gian tồn đọng trong cơ thể kéo dài. Do đó người lớn tuổi uống cà phê bị mệt mỏi hơn người trẻ tuổi hoặc biểu hiện mệt mỏi có thể kéo dài hơn.

5. Yến tố về di truyền

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn mệt mỏi sau khi uống cà phê hoặc say cà phê thì con của bạn cũng có nguy cơ cao gặp phải tình trạng tương tự khi sử dụng loại đồ uống này. Như vậy yếu tố liên quan đến di truyền cũng góp phần gây ra hiện tượng mệt mỏi, thiếu sức sống khi dùng đồ uống này.

II - Uống cà phê bị mệt phải làm sao?

Để loại bỏ nhanh cảm giác uể oải, thiếu sức sống thì mọi người cần thực hiện các biện pháp điều chỉnh khoa học. Dưới đây là một số gợi ý bạn có thể tham khảo:

1. Hạn chế dùng đường, chất tạo ngọt khi uống

Nếu bạn thêm nhiều đường hoặc chất tạo ngọt khi uống cà phê sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu. Vì vậy, khi uống cà phê, bạn không nên cho đường hoặc chất tạo ngọt, cố gắng giảm lượng đường tiêu thụ.

Để tránh uống cà phê bị mệt bạn hãy dùng cafe ở thể nguyên chất, tránh dùng loại nhiều đường để nhanh loại bỏ cảm giác khó chịu. Trường hợp chưa quen với vị đắng của cà phê nguyên chất bạn hãy kết hợp với sữa có nguồn gốc từ thực vật hoặc sữa không đường để uống.

uống cafe bị mệt phải làm sao

Nên hạn chế sử dụng các loại cà phê có nhiều chất tạo ngọt

2. Cân đối lượng cà phê tiêu thụ

Nếu bạn đang uống lượng cà phê nhiều và gặp hiện tượng mệt mỏi, người không tỉnh táo hoặc chóng mặt, buồn nôn thì nên giảm mức độ tiêu thụ.

Người uống cafe bị mệt có thể điều chỉnh số lần uống trong ngày hoặc định lượng cần dùng trong ngày. Việc cân đối lượng cà phê sử dụng nên thực hiện từng bước để cơ thể "không bỡ ngỡ" với thói quen bị thay đổi.

3. Tăng cường nước cho cơ thể

Uống cafe bị mệt do làm tăng quá trình bài tiết nước tiểu nên khi dùng nhiều khiến cơ thể nhanh mất nước. Vì vậy, bạn cần nhanh chóng cung cấp đủ nước cho cơ thể để xua tan mệt mỏi và đẩy nhanh hoạt động trao đổi chất.

uống cà phê bị mệt nên làm gì

Mọi người nên cung cấp đủ nước để hạn chế cảm giác mệt mỏi khi dùng cafe

4. Tránh uống cà phê với rượu, thuốc

Việc sử dụng cà phê cùng lúc với rượu bia hoặc thuốc trị bệnh dễ tạo nên phản ứng bài xích. Theo chuyên gia, các chất ở trong cà phê khi tiếp xúc với rượu bia hoặc thuốc sẽ làm tăng tuần hoàn máu, gây hưng phấn não bộ hoặc giãn nở huyết quản.

Độc tính của việc dùng cà phê kết hợp với rượu bia có thể tăng gấp nhiều lần nếu chỉ sử dụng đơn độc từng loại đồ uống. Mặt khác, cà phê làm giảm hoặc tăng tác dụng của nhiều loại thuốc gây cản trở kết quả điều trị bệnh.

Bài viết đã giúp người bệnh làm sáng tỏ vấn đề uống cafe bị mệt và đưa ra các gợi ý để xua tan hiện tượng uể oải trong thời gian ngắn. Căn cứ vào các thông tin đã cung cấp, mọi người có cách sử dụng cà phê khoa học, an toàn để tránh tổn hại đến sức khỏe.

Lên đầu trang
Loading