Uống thuốc kháng sinh bị mệt không? Cách xử lý thế nào?

2023-10-25 08:53:29

Thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm khuẩn hoặc dự phòng những tổn thương do vi khuẩn có hại gây ra. Việc uống thuốc kháng sinh bị mệt mỏi, buồn ngủ, cơ thể thiếu sức sống là trường hợp nhiều bệnh nhân gặp phải. Vậy thực chất của việc dùng kháng sinh mà cơ thể mệt mỏi là gì? Nguyên nhân do đâu? Điều này sẽ được chúng tôi chia sẻ dưới góc nhìn khách quan ở bài viết dưới đây nhé!

I - Uống kháng sinh có gây mệt mỏi không?

Theo số liệu nghiên cứu thì việc dùng thuốc kháng sinh CÓ THỂ gây ra mệt mỏi, người yếu ớt. Cảm giác không khỏe là một trong những tác dụng phụ thường thấy ở những người đang uống kháng sinh.

Tuy nhiên một số trường hợp dùng thuốc kháng sinh và cảm giác mệt mỏi ở người bệnh chỉ là hai trạng thái diễn ra đồng thời không liên quan tới nhau. Triệu chứng mệt mỏi xuất phát từ việc sau khi chuyển hóa thuốc kháng sinh sẽ xảy ra phản ứng để chống lại hoặc tiêu diệt các vi khuẩn.

Phản ứng này khiến cho cơ thể rơi vào rơi vào trạng thái uể oải, sức khỏe giảm sút. Lúc này hệ miễn dịch sẽ huy động nhiều tế bào và kích hoạt các quá trình để bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của vi khuẩn có hại. Điều này dẫn đến hiểu lầm việc uống kháng sinh bị mệt mỏi đi kèm các biểu hiện khó nhận biết khác.

Mặt khác, không phải người bệnh nào uống kháng sinh đều thấy mệt mỏi vì có người sẽ không gây uể oải. Ngoài ra, người bệnh dễ phát sinh một số phản ứng khác sau khi uống thuốc như: buồn nôn, nôn, đau dạ dày, sốt, răng ố vàng, chậm phát triển xương - răng ở trẻ nhỏ, đau nhức đầu, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch…

uống kháng sinh bị mệt

Nhiều khách hàng sau khi dùng thuốc kháng sinh bị mệt mỏi

II - Tại sao uống kháng sinh lại mệt?

Uống thuốc kháng sinh bị mệt tác động xấu đến thói quen sinh hoạt và chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên trạng thái mệt mỏi này bắt nguồn từ việc bảo vệ cơ thể để ngăn chặn vi khuẩn gây hại xâm nhập. Việc dùng kháng sinh gây còn do các yếu tố sau:

  • Các lợi khuẩn bị suy giảm: Ngoài việc kìm hãm, ức chế và “hạ gục” vi khuẩn có hại đang gây bệnh thì kháng sinh dễ loại bỏ và làm giảm số lượng của vi khuẩn có lợi. Điều này xuất hiện tại đường ruột gây nên trạng thái loạn khuẩn khiến cho người bệnh cảm thấy bức bối, không có sức sống.
  • Vi khuẩn bị biến đổi: Uống kháng sinh không đúng cách hoặc lạm dụng quá nhiều là nguyên nhân gây ra sự biến đổi cấu trúc vi khuẩn. Nếu lần sau có mắc phải bệnh do loại vi khuẩn đó thì việc sử dụng kháng sinh sẽ không hiệu quả, làm cơ thể ngày càng mệt mỏi do sự tấn công mạnh mẽ của vi khuẩn vào cơ thể.
  • Dùng kháng sinh gây mệt do cơ địa: Cảm giác mệt mỏi khi uống kháng sinh có thể biến đổi dựa trên cơ địa của từng người bệnh. Nếu đối tượng nhạy cảm thì cơ thể dễ mệt mỏi khi uống kháng sinh nhiều hơn người có cơ địa khỏe mạnh bình thường.
tại sao uống nhiều kháng sinh lại gây mệt mỏi

Sự mất cân bằng giữa lợi khuẩn - hại khuẩn trong đường ruột

III - Uống kháng sinh bị mệt mỏi nên làm gì?

Để làm giảm cảm giác mệt mỏi do uống thuốc kháng sinh thì bạn có thể thực hiện các biện pháp dưới đây để thay đổi trạng thái sức khỏe:

1. Bổ sung lợi khuẩn cho đường tiêu hóa

Kháng sinh tác động trực tiếp đến những vi khuẩn có lợi ở đường ruột, gây ra cảm giác mệt mỏi. Do đó, người bệnh nên thiết lập lại cân bằng hệ thống vi khuẩn đường khuẩn bằng cách:

  • Dùng thực phẩm lên men: Sữa chua, kim chi muối, củ cải muối, cà muối…
  • Uống men vi sinh.

Tuy nhiên việc gia tăng lợi khuẩn cần thực hiện khoa học về liều lượng, không nên dùng quá mức khiến rối loạn đường ruột. Mặt khác các bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh liên quan đến tiêu hóa không nên dùng đồ muối chua để tăng lợi khuẩn đường ruột.

2. Ăn uống lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là giải pháp hàng đầu để chặn đứng việc uống kháng sinh bị mệt. Ngoài ra, thực đơn ăn uống khoa học sẽ nâng cao đề kháng giúp chống lại vi khuẩn để cơ thể nhanh phục hồi.

Cần chú ý, gia tăng đủ các nhóm chất đặc biệt là nguyên liệu giàu vitamin và khoáng chất. Không những vậy, người đang uống kháng sinh nên ưu tiên nhóm thực phẩm giàu các chất xơ để loại bỏ vi khuẩn có hại và hỗ trợ phát triển lợi khuẩn trong đường ruột.

Một số loại thực phẩm mà người bệnh nên bổ sung để hết mệt mỏi khi uống kháng sinh bao gồm:

  • Các loại thịt: Thịt heo, thịt bò, thịt gà…
  • Rau xanh: Rau muống, rau khoai lang, bắp cải, rau cải xoăn…
  • Trái cây tươi: Cam, ổi, dưa leo, dưa hấu, bưởi, kiwi…
  • Trứng.
  • Sữa.
  • Các loại cá: Cá chép, cá thu, cá trắm…

Ngoài việc gia tăng thực phẩm có lợi để tránh uống kháng sinh bị mệt thì người bệnh không nên dùng kháng sinh và nước ép hoa quả cùng thời điểm. Theo chuyên gia, một số loại trái cây gây tương tác với kháng sinh và giảm hiệu quả của thuốc trong điều trị.

thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học

Người bệnh cần thực hiện chế độ dinh dưỡng an toàn, khoa học

3. Hạn chế căng thẳng quá mức

Khi tâm trạng không tốt sẽ làm gia tăng cảm giác mệt mỏi khi dùng thuốc kháng sinh. Bởi khi cơ thể stress sẽ tiết ra hormone cortisol gây tổn hại dạ dày khiến ổ loét dạ dày nghiêm trọng. Lúc này nhiều loại vi khuẩn gây hại dễ dàng tấn công mạnh mẽ khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, thiếu sức sống.

Vì thế, khi đang áp lực, stress quá mức bạn cần giải tỏa thông qua biện pháp như: Nghe nhạc, xem phim hài, đi dạo bộ trong công viên, chơi những trò chơi thư giãn đầu óc…

Ngoài ra, bạn hãy chia sẻ những suy nghĩ của mình bằng cách trò chuyện với bạn bè, người thân trong gia đình. Khi mọi vấn đề được bày tỏ và góp ý từ nhiều người xung quanh thì tâm trạng sẽ trở nên phấn chấn, vui tươi trở lại.

Bạn thấy đấy, mệt mỏi là điều dễ nhận thấy khi dùng kháng sinh, nhưng cũng sẽ nhanh chóng qua đi khi điều trị khỏi bệnh và không sử dụng đến kháng sinh nữa. Hy vọng bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích về việc uống kháng sinh bị mệt để từ đó có cách sử dụng và điều chỉnh phù hợp với sức khỏe.

Lên đầu trang
Loading