Uống nhiều nước nhưng vẫn khô miệng: Dấu hiệu bệnh nguy hiểm

2023-07-22 11:42:53

Uống nhiều nước nhưng vẫn khô miệng là cảnh báo cơ thể đang mắc các bệnh lý gây ảnh hưởng trực tiếp đến vùng niêm mạc miệng và sức khỏe tổng thể. Vậy lý do nào khiến cơ uống nhiều nước nhưng khoang miệng vẫn bị khô? Có phương án nào để khắc phục hiện tượng này không? Hãy cùng chúng tôi khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây.

I - Nhận biết về chứng bệnh khô miệng

Trong khoang miệng thì tuyến nước bọt giữ vai trò trọng yếu vì thực hiện điều tiết hoạt động nhai nuốt trơn tru. Cơ quan này "lắng nghe" điều khiển từ hệ thần kinh thực vật để tăng hoặc giảm tiết nước bọt. Vì thế hiện tượng khô miệng xuất hiện khi hệ thần kinh chỉ định tuyến nước bọt giảm tiết.

Chứng khô miệng khiến vùng niêm mạc, họng bị khô và mất hoàn toàn vị giác. Người bị khô miệng thường với biểu hiện đắng miệng, khô nóng quanh miệng và họng từ đó gây cảm giác khát nước liên tục.

Người bị khô miệng liên tục sẽ có nguy cơ bị rát lưỡi, lở loét miệng, chảy máu, khô môi hoặc nứt da vùng góc miệng. Khi đó mọi hoạt động ăn uống, sinh hoạt hằng ngày chịu tác động nghiêm trọng.

tìm hiểu về chứng bệnh khô miệng

Chứng khô miệng khiến vị giác của người bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng

 

II - Tại sao dù uống nhiều nước nhưng vẫn khô miệng?

Khô miệng khiến khu vực khoang miệng khó chịu do tuyến nước bọt bài tiết kém. Nhiều người mặc dù đã tăng cường lượng nước cho cơ thể nhưng vẫn xảy ra chứng khô miệng, những vấn đề này xảy ra do những lý do sau:

1. Hội chứng suy nhược cơ thể

Cơ thể mệt mỏi, kiệt sức là nhân tố điển hình gây nên hiện tượng đắng miệng, khô miệng dù uống nhiều nước. Lý do là bởi người bệnh thường ăn uống kém hay chán ăn, dẫn đến thiếu chất dinh dưỡng và trong đó có vitamin B3, vitamin A hoặc niacin. Những loại vitamin này thường có vai trò duy trì độ ẩm cho da và niêm mạc.

Khi thiếu hụt những vitamin này thường làm cho niêm mạc miệng bị khô, gây ra khô miệng hoặc khô da. Ngoài ra, người suy nhược cơ thể có chế độ dinh dưỡng kém, làm suy giảm hoạt động của tuyến nước bọt, làm miệng khô và hơi thở có mùi.

2. Mắc bệnh tiểu đường

Tiểu đường là một trong những lý do khiến tuyến nước bọt trong khoang miệng bị tác động lớn. Ngoài khô miệng thì người bệnh tiểu đường còn thêm các triệu chứng như: đi tiểu nhiều lần trong ngày, hay có cảm giác bị đói, người gầy yếu xanh xao…

Theo các chuyên gia, đường huyết tăng cao ở bệnh nhân tiểu đường làm cho mạch máu chịu áp lực lớn. Khi đó lượng nước đào thải từ đường nước tiểu diễn ra liên tục gây ra trạng thái mất nước, uống nhiều nước vẫn khô miệng.

nguyên nhân uống nhiều nước vẫn khô miệng

Người mắc bệnh tiểu đường dễ xuất hiện tình trạng khô miệng

3. Phản ứng phụ vì dùng thuốc

Uống nhiều nước nhưng vẫn khô miệng do người bệnh uống thuốc trị dạ dày, thuốc điều trị tăng huyết áp, thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, thuốc chống co giật. Nhóm thuốc này có tác dụng ức chế sự bài tiết axit dịch vị nhưng chi phối đến lượng nước bọt bài tiết ra. Lâu dàn tuyến nước bọt không cung cấp đủ dễ gây ra hiện tượng khô miệng, miệng có mùi.

4. Khô miệng do thuốc hóa trị

Khô miệng dù uống nhiều nước còn gặp ở những người bệnh ung thư sử dụng thuốc hóa trị để loại bỏ tế bào ung thư, thu hẹp khối u. Thuốc hóa trị có thể làm cô đặc nước bọt trong khoang miệng và làm cho niêm mạc miệng bị khô. Hiện tượng khô miệng sẽ biến mất sau khoảng thời gian 2 - 3 tuần khi người bệnh dừng sử dụng thuốc.

5. Bệnh viêm nha chu

Viêm nha chu là hiện tượng có các ổ viêm hình thành ở tổ chức xung quanh răng. Người bệnh thường cảm thấy khô miệng kể cả khi đã uống đầy đủ nước. Tình trạng khô miệng diễn ra nhiều nhất vào buổi sáng sau khi thức dậy.

Nếu như không can thiệp sớm, tình trạng viêm có thể lan rộng nướu và răng, gây viêm nướu và sâu răng. Vì vậy, người bệnh nên giữ răng miệng sạch sẽ và dùng thuốc theo sự kê đơn của bác sĩ để bệnh nhanh giảm.

uống nhiều nước nhưng vẫn khô miệng

Bệnh viêm nha chu là một trong những lý do gây khô miệng dù uống nhiều nước

6. Cơ thể mắc bệnh gan

Gan là bộ phận quan trọng đóng vai trò chuyển hóa và loại bỏ chất độc cho cơ thể. Khi cơ thể mắc bệnh gan sẽ làm cho chức năng của cơ quan này bị suy giảm khiến chất độc tồn đọng ở cơ thể. Bạn dễ dàng nhận thấy cơ thể uống nhiều nước nhưng vẫn khô miệng, miệng đắng hoặc có mùi khó chịu.

Ngoài khô miệng, người mắc bệnh gan còn có triệu chứng da vàng, người xanh xao, nổi mẩn đỏ, buồn nôn, người mệt mỏi, nước tiểu sẫm màu… Tuy nhiên, việc phát hiện bệnh lý về gan thường rất khó khăn do trong giai đoạn đầu, các triệu chứng thường khá mờ nhạt. Đa số người bệnh phát hiện bệnh vào giai đoạn muộn, khi các biểu hiện đã nặng và trở nên rầm rộ gây khó khăn rất lớn trong điều trị.

7. Lượng canxi trong máu cao

Nếu nồng độ canxi trong máu vượt ngưỡng cho phép có thể là hậu quả của bệnh cường giáp, bệnh lao, ung thư phổi, u hạt…

Người bệnh tăng canxi huyết thường có đi tiểu nhiều lần trong ngày để loại bỏ canxi thông qua nước tiểu nhằm đưa mức canxi huyết về trạng thái bình thường. Do vậy người bệnh có lượng canxi trong máu cao thường có triệu chứng khô miệng, có thể đi kèm với tim đập nhanh, đau bụng, trầm cảm, lú lẫn.

8. Người bị bệnh cường giáp

Cường giáp là bệnh lý diễn ra sự tăng chuyển hóa cường độ mạnh và tăng sản xuất các loại hormone tuyến giáp. Cường giáp dẫn tới các tổn thương lớn trên cơ thể như: lồi mắt, tim đập nhanh, mồ hôi ra nhiều, đánh trống ngực.

Người bệnh cường giáp thường dễ mất nước do tình trạng tăng tiết mồ hôi (cơ thể sinh nhiệt nhanh), tiêu chảy nhiều. Lúc này niêm mạc miệng thiếu đi độ ẩm và dù bạn uống nhiều nước vẫn khô miệng bình thường.

người mắc chứng cường giáp

Chứng bệnh cường giáp khiến cơ thể khô miệng dù uống nhiều nước

9. Các nguyên nhân khác

Bên cạnh các nguyên nhân trên, hiện tượng khô miệng dù vẫn uống nhiều nước có thể là do các yếu tố khác gây nên như:

  • Rối loạn thần kinh tự chủ: Hệ thống dây thần kinh chi phối hoạt động của cơ thể bị tổn thương nghiêm trọng. Trong đó có tuyến nước bọt chịu tác động khiến mọi chức năng bài tiết vận hành kém. Rối loạn thần kinh tự chủ có thể làm giảm tiết nước bọt trong khoang miệng, gây nên khô miệng mặc dù uống nhiều nước.
  • Hội chứng Sjogren: Đây là tình trạng tự miễn của cơ thể và tác động trực tiếp đến tuyến nước bọt, làm cho hoạt động bài tiết nước bọt bị trì trệ và khiến niêm mạc miệng bị khô.
  • Thiếu máu: là giai đoạn các huyết sắc tố cùng tế bào hồng cầu khỏe mạnh bị giảm sút khiến lượng oxy đến các tế bào, cơ quan trong cơ thể ít đi. Bệnh thiếu máu thường liên quan đến chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học hoặc do yếu tố di truyền. Khi cơ thể thiếu máu khiến mọi hoạt động bị đình trệ đồng thời gây ra hiện tượng uống nhiều nước nhưng vẫn khô miệng.
  • Nóng trong người: Khô miệng mặc dù đã tăng cường nước còn bắt nguồn từ cơ thể bị nóng trong. Khi nóng trong người, cơ thể ra mồ hôi ở tay chân làm các cơ quan khác bị thiếu nước trong đó có khoang miệng.

III - Cách chữa trị tình trạng khô miệng dù uống nhiều nước

Uống nhiều nước vẫn khô miệng bắt nguồn từ các nhân tố chủ quan và khách quan. Vì thế trong thời điểm đó, người bệnh nên áp dụng một số biện pháp điều trị dưới đây:

1. Điều trị các bệnh lý gây khô miệng

Nếu thủ phạm gây ra tình trạng khô miệng là do các bệnh lý thì người bệnh nên điều trị các vấn đề về sức khỏe trước tiên. Cụ thể như:

Điều trị hội chứng suy nhược cơ thể

Uống nhiều nước nhưng vẫn khô miệng là tình trạng phổ biến ở những người suy nhược cơ thể. Đây cũng là bệnh lý có tỷ lệ mắc khá cao trong dân số nhưng thường người bệnh chủ quan không điều trị kịp thời khiến cho tình trạng suy nhược cơ thể diễn ra nghiêm trọng.

Do vậy, muốn cải thiện được tình trạng khô miệng trong những trường hợp này thì trước hết cần điều trị suy nhược cơ thể. Theo nghiên cứu của các bậc Ngự Y (người chăm sóc cho Vua Chúa thời xưa) thì nguyên nhân cốt yếu gây bệnh đó là cơ địa.

Ở những người có cơ địa suy yếu, cơ thể rất dễ chịu tổn thương và suy nhược dù là bạn có ăn uống hay làm việc bình thường. Vì vậy, phải tác động vào cơ địa mới có thể giúp giải quyết được tình trạng suy nhược cơ thể và đẩy lùi được triệu chứng khô miệng.

Tuy nhiên, để tìm được một sản phẩm cải thiện được cơ địa cho người bị suy nhược cơ thể trên thị trường giống như “mò kim đáy biển”. Đa số các sản phẩm chỉ tập trung vào cải thiện triệu chứng, không điều trị gốc bệnh dẫn đến bệnh nhanh tái phát trở lại.

Khác biệt với tất cả sản phẩm hiện có trên thị trường, Viên Suy Nhược Ngự Y Mật Phương - Đông Y Thế Hệ 2 là sản phẩm duy nhất tác động được vào cơ địa. Từ đó cải thiện và thay đổi cơ địa giúp khắc phục nguyên nhân gây suy nhược cơ thể và hạn chế tái phát.

Ngoài ra, Viên Suy Nhược Ngự Y Mật Phương - Đông Y Thế Hệ 2 còn có tác dụng tái lập cân bằng âm dương, bồi bổ và khôi phục chức năng các tạng phủ trở về bình thường, giúp người bệnh cảm thấy khỏe mạnh hơn và hồi phục sức khỏe tốt hơn.

Sản phẩm được sản xuất tại nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất, đạt chuẩn GMP-WHO, được Thủ Tướng Chính Phủ trao tặng Giải Vàng Chất Lượng Quốc Gia.

Đây là sản phẩm có chất lượng cao, được nhiều chuyên gia và người bệnh tin dùng để cải thiện thể trạng, giảm khô miệng do suy nhược cơ thể.

thuốc chữa khô miệng mệt mỏi

Viên Suy nhược cải thiện chứng uể oải khô miệng nhanh chóng

Điều trị các bệnh lý khác

Người mắc bệnh tiểu đường, viêm nha chu, cường giáp, ung thư, thiếu máu, hội chứng Sjogren, bệnh về gan… nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám để xác định rõ mức độ bệnh và sử dụng thuốc hợp lý, an toàn.

Ví dụ về một số loại thuốc điều trị bệnh lý gây ra hiện tượng uống nhiều nước nhưng vẫn khô miệng như sau:

  • Bệnh tiểu đường: Chlorpropamide, metformin, acarbose, pioglitazone.
  • Viêm nha chu: Diclofenac, nhóm macrolid, prednisolon.
  • Cường giáp: Propylthiouracil, methimazole, i ốt phóng xạ.
  • Ung thư: nhóm tác nhân alkyl hóa, nhóm nitrosoureas, nhóm kháng sinh chống khối u, nhóm ức chế phân chia tế bào.
cách chữa uống nhiều mước những vẫn khô miệng

Người bị tiểu đường nên dùng thuốc điều trị đặc hiệu

2. Nhai kẹo cao su không đường

Đây là biện pháp đơn giản mà hiệu quả trong việc kích thích tuyến nước bọt tăng tiết nước bọt để tránh khô miệng. Theo các thống kê, hoạt động nhai kẹo cao su thúc đẩy hoạt động của tuyến nước bọt tăng gấp 10 lần. Lúc đó niêm mạc miệng duy trì được độ ẩm cần thiết và hạn chế các bệnh về răng miệng, giảm tình trạng miệng hôi.

3. Hạn chế thở bằng miệng hoặc há miệng quá nhiều

Thói quen thở bằng miệng do tắc ngạt mũi hoặc há miệng quá nhiều khi cười nói (hoặc khi ngủ) khiến bạn dù uống nhiều nước nhưng vẫn khô miệng. Do đó từ bỏ các thói quen không thở miệng hoặc há miệng quá nhiều cũng là biện pháp giữ cho khoang miệng không bị mất độ ẩm và phòng ngừa khô miệng.

4. Giữ vệ sinh răng miệng

Giữ vệ sinh răng miệng là giải pháp hiệu quả giúp cải thiện hiện tượng uống nhiều nước mà vẫn khô miệng và tránh sự phát tán của vi khuẩn. Bạn nên áp dụng thường xuyên và nghiêm ngặt các biện pháp như sau:

  • Đánh răng sáng - tối, sử dụng chỉ nha khoa, máy tăm nước hoặc nước súc miệng để loại bỏ mảng bám hoặc ức chế vi khuẩn gây sâu răng và các bệnh về răng miệng khác.
  • Ưu tiên kem đánh răng chứ fluor để bảo vệ men răng và giảm nhanh tình trạng khô miệng.
chăm sóc răng miệng cẩn thận

Người bệnh nên vệ sinh răng miệng đúng cách

5. Thực hiện chế độ ăn uống khoa học

Uống nhiều nước nhưng vẫn khô miệng có thể khắc phục thông qua chế độ dinh dưỡng cân đối, khoa học. Bạn có thể tham khảo cách xây dựng thực đơn để giảm bớt khô miệng như:

  • Tránh xa nhóm đồ ăn nhiều dầu mỡ và có hàm lượng axit cao vì chúng cần lượng nước bọt lớn để tiêu hóa trong khoang miệng, dẫn tới tình trạng niêm mạc miệng bị khô.
  • Hãy tránh việc uống rượu bia, cà phê vì những loại đồ uống này có thể làm cho tình trạng khô miệng nặng nề hơn. Người bệnh nên sử dụng nước lọc hoặc nước trái cây để bù đắp phần nước bị thiếu hút của cơ thể.
  • Nên lựa chọn các loại rau xanh hoặc hoa quả tươi có chứa vitamin A, vitamin C (có trong cần tây, mùi tây) để tăng cường hoạt động bài tiết của tuyến nước bọt, giúp duy trì độ ẩm cho niêm mạc miệng và chặn đứng tình trạng khô miệng.
  • Các dược liệu trong dân gian như gừng, bạc hà, chanh… có tác dụng sản sinh nước bọt, giảm khô miệng.

6. Uống đủ nước

Kể cả là khi tình trạng khô miệng đã được cải thiện thì bạn vẫn nên uống đầy đủ nước mỗi ngày. Hàng ngày, bạn nên bổ sung từ 2 - 2.5 lít nước, uống nhiều lần dù không khát và mỗi lần uống vài ngụm nhỏ. Điều này giúp điều tiết nền nhiệt trong khu vực khoang miệng.

Đừng nghĩ việc uống nhiều nước nhưng vẫn khô miệng là chuyện nhỏ vì đây là cảnh báo của nhiều bệnh lý. Ngay khi phát hiện tình trạng này, bạn nên đi thăm khám tại các cơ y tế để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và hướng điều trị. Mong rằng bạn sẽ sớm hết khô miệng và có sức khỏe tốt nhé.

Lên đầu trang
Loading