Vì sao uống nước tăng lực (sting, bò húc...) dễ gây mất ngủ?

2024-09-06 09:47:49

Những loại nước uống tăng lực như sting, bò húc… là loại nước uống yêu thích của không ít người nhờ có vị ngon ngọt lại giúp làm tăng sự tỉnh táo, cung cấp năng lượng. Tuy nhiên, nhiều người uống loại nước này lại gặp phải tình trạng khó ngủ, trằn trọc không ngủ được. Vậy thực hư như thế nào? Uống nước tăng lực (sting, bò húc, monster...) có mất ngủ không?

I - Vì sao uống nước tăng lực thường gây khó ngủ?

Những loại nước uống tăng lực như sting, bò húc, monster… giúp người uống trở nên tỉnh táo hơn, tăng cường sự tập trung, cung cấp năng lượng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, đây cũng là loại nước uống mà bạn nên cân nhắc khi sử dụng, vì thực chất chúng có ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ và có thể gây ra tình trạng mất ngủ.

Nguyên nhân là do trong những loại nước này có thành phần chính là caffein - Đây là một chất gây kích thích hệ thần kinh, giúp làm tăng tỉnh táo, giảm mệt mỏi bằng cách ngăn chặn adenosine. Đây là thụ thể sẽ liên tục sản sinh ra và tích tụ lại, khi lượng adenosine tích tụ càng nhiều bạn sẽ càng cảm thấy buồn ngủ. Caffein sẽ làm ngắt quãng quá trình này và khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn, không còn thấy buồn ngủ nữa.

Ngoài ra, trong nước tăng lực còn chứa những thành phần khác như taurine, guarana, nhân sâm… cùng lượng đường và chất tạo ngọt, hầu hết chúng đều giúp bạn tỉnh táo và làm ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ của bạn. Đặc biệt Guarana chứa lượng caffein còn mạnh hơn cà phê nên càng làm tăng cường khả năng giúp tỉnh táo của nước tăng lực.

Chính vì vậy, theo lời khuyên từ chuyên gia, để không gặp phải tình trạng khó ngủ hơn, bạn nên tránh uống những loại thức uống trên vào buổi tối trước khi đi ngủ.

tại sao nước tăng lực gây mất ngủ

II - Làm sao để hạn chế nước tăng lực ảnh hưởng tới giấc ngủ

Điều quan trọng nhất để không gặp phải tình trạng khó ngủ hơn, bạn nên tránh uống những loại thức uống trên vào buổi tối trước khi đi ngủ, thậm chí vào buổi chiều bạn cũng nên hạn chế uống vì tác dụng của caffein có thể sẽ kéo dài. Thay vào đó, nếu thực sự cần uống, bạn có thể uống nó vào buổi sáng.

Nếu có thể, bạn nên bỏ hẳn những loại nước uống này, nhất là khi đang gặp phải tình trạng bị mất ngủ.

Thay vào đó, bạn cũng nên:

  • Có một giấc ngủ trưa ngắn thật chất lượng để có thể làm tăng sự tỉnh táo vào buổi chiều, lúc đó bạn sẽ không còn nhu cầu muốn uống những loại nước tăng lực nữa.
  • Dần dần đổi sang sử dụng những loại nước uống có thành phần ít hoặc không chứa caffein.
  • Trái ngược hẳn với những loại nước tăng lực, những loại nước uống mà bạn nên bổ sung để có thể giúp làm cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng lo lắng như sữa ấm, trà bạc hà, nước chanh ấm, trà camomile, trà valerian, nước ép lựu, nước lọc…
  • Không dùng sting, bò húc… cùng những loại nước uống cũng có chứa chất kích thích khác như bia rượu, trà đặc…
  • Lưu ý về lượng caffein và lượng đường bạn đang nạp vào cơ thể hàng ngày. Theo FDA, không nên nạp quá 400 miligam caffein và lượng đường cũng chỉ nên ở mức dưới 50 gam mỗi ngày. Chính vì vậy, bạn cũng nên để ý về thành phần hàm lượng được in trên bao bì cũng những loại nước uống mà bạn đang dùng.
  • Có thể hỏi thêm ý kiến bác sĩ trong trường hợp bạn cần cắt giảm lượng caffein hoặc bạn đang gặp phải tình trạng rối loạn giấc ngủ.
  • Xây dựng cho bản thân một thói quen ngủ thật hợp lý như duy trì đồng hồ sinh học ngủ - thức dậy theo một giờ cố định, không dùng điện thoại 1 tiếng trước khi ngủ, dành thời gian nghỉ ngơi khoa học, không để bị căng thẳng kéo dài…

Có thể thấy, việc uống nước tăng lực (sting, bò húc...) gây mất ngủ là điều khó tránh khỏi, nhất là khi bạn uống vào giờ tối chuẩn bị đi ngủ. Chính vì vậy, để có thể cải thiện tình trạng này, bạn nên cân nhắc khi dùng những loại nước uống này và có thể bỏ hẳn và dùng những loại nước có lợi cho giấc ngủ.

Bài viết liên quan

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ