Uống rượu xong bị tê tay chân là bệnh gì? Nguy hiểm không?

2024-02-28 09:15:12

Khi nói đến uống rượu, nhiều người thường liên tưởng đến những trải nghiệm vui vẻ và thoải mái. Tuy nhiên, uống rượu bị tê tay chân là một triệu chứng mà nhiều người đang mắc phải. Đây không chỉ là một hiện tượng gây bất tiện mà còn là dấu hiệu của một số vấn đề sức khỏe có thể nguy hiểm. Hãy cùng tìm hiểu uống rượu xong bị tê tay chân là bệnh gì và có nguy hiểm hay không ngay tại bài viết này.

I - Nguyên nhân khiến tay chân bị tê sau khi uống rượu

Nguyên nhân gây ra cảm giác tê tay chân sau khi uống rượu thường liên quan đến bệnh thần kinh do rượu gây ra. Cơ chế này có thể được giải thích thông qua việc rượu làm cho cơ thể khó hấp thụ các dưỡng chất, nhất là vitamin B12 và protein. Chính vì thế, cơ thể phải điều chỉnh phân phối dưỡng chất, ưu tiên những bộ phận quan trọng và gần tim hơn. Tay và chân là những bộ phận nằm xa tim nhất, bị thiếu hụt dưỡng chất do tổn thương dây thần kinh. Từ đó sẽ gây ra cảm giác châm chích, đau nhức hoặc tê bì ở chân, tay, cánh tay và bàn tay.

Bên cạnh đó, tắc mạch máu cũng là một trong những nguyên nhân chính gây tê tay chân khi uống rượu, nhất là khi tiêu thụ những chất có cồn này quá nhiều. Nguyên nhân của tình trạng này là do các chất có trong rượu có thể khiến mạch máu bị giãn nở và tuần hoàn máu bị dồn ứ, cản trở sự lưu thông của máu đến các bộ phận trong cơ thể, nhất là tay và chân. Từ việc lưu thông máu bị cản trở này dẫn đến triệu chứng tê bì chân tay sau khi uống rượu.

Ngoài ra, việc uống nhầm một số loại rượu thuốc có thành phần là các thảo dược dạng khoáng có chứa chì, asen… gây nhiều tác động tiêu cực đến các dây thần kinh cũng sẽ gây nên hiện tượng tê tay chân khi uống phải.

XEM THÊM: Đau nhức tay chân sau khi uống rượu bia

bị tê bì tay chân sau khi uống rượu

II - Tê tay chân sau khi uống rượu cảnh báo bệnh gì?

1. Gout

Triệu chứng của bệnh gout thường là đau sưng tay chân nhưng cũng có nhiều trường hợp bệnh nhân mắc bệnh gout bị tê bì chân tay. Uống quá nhiều đồ có cồn như rượu bia chính là nguyên nhân gây nên bệnh này. Uống rượu xong bị tê tay có thể là triệu chứng báo hiệu bị gout do lượng acid uric trong máu tăng cao.

2. Tiểu đường

Rượu bia khi được uống quá nhiều có thể khiến cho những bệnh nhân tiểu đường trở nên trầm trọng hơn và dễ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Người bị bệnh tiểu đường có thể bị mắc phải biến chứng gây ảnh hưởng đến dây thần kinh vận động. Vì vậy, uống rượu xong tê tay chân chính là dấu hiệu có thể bạn đang mắc bệnh tiểu đường

3. Bệnh xương khớp

Người tiêu thụ nhiều bia rượu sẽ có nguy cơ mắc các bệnh xương khớp cao hơn. Nguyên nhân là do các chất trong rượu bia cản trở và hạn chế khả năng tân tạo của xương khiến xương khớp bị lão hóa sớm và từ đó gây nên nhiều triệu chứng khó chịu. Một trong những triệu chứng làm ảnh hưởng đến cuộc sống phổ biến nhất chính là tê bì chân tay, mỏi khớp, cứng khớp khả năng vận động suy giảm… Chính tình trạng bị tê tay chân là sự báo hiệu về tình trạng xương khớp đang gặp vấn đề của cơ thể do uống rượu nhiều

THAM KHẢO: Có nên uống mỗi ngày 1 ly rượu không?

tê tay chân khi uống rượu có thể do bệnh xương khớp

4. Rối loạn chuyển hóa

Uống rượu tê tay chân cũng là triệu chứng báo hiệu tình trạng cơ thể đang gặp vấn đề trong quá trình chuyển hóa. Rối loạn chuyển hóa sẽ dẫn đến việc các dây thần kinh thiếu máu nuôi dưỡng vì các vi mạch đã bị tổn thương.

Người uống rượu bị tê tay chân nên chú ý sức khỏe của mình vì đây chỉ là triệu chứng khi rối loạn chuyển hóa nhẹ. Trường hợp rối loạn chuyển hóa nặng hơn có thể gây ra teo cơ hay những hệ quả khác nghiêm trọng hơn do mạch máu bị tắc nghẽn.

5. Hội chứng ống cổ tay, cổ chân

Đây cũng là tình trạng xảy ra khi các dây thần kinh tại cổ tay hay cổ chân bị ảnh hưởng. Ai cũng có thể bị mắc hội chứng này nhưng những người uống nhiều rượu bia, đồ có cồn thì khả năng mắc phải tăng cao. Ngoài ra những người bị xương khớp hay tiểu đường... cũng có khả năng mắc cao mà những bệnh này cũng là hậu quả của việc tiêu thụ nhiều rượu bia.

III - Điều trị chứng tê tay chân sau khi uống rượu như thế nào?

1. Điều trị y tế

Như đã đề cập, bệnh thần kinh do rượu gây ra cảm giác tê tay chân sau khi uống rượu. Điều này thường liên quan đến thiếu hụt dưỡng chất do rượu gây ra.

Các liệu pháp bao gồm việc sử dụng thuốc giảm đau và thuốc chống trầm cảm, cũng như bổ sung các dưỡng chất như vitamin B12, acid folic, vitamin E và vitamin B1 có thể được sử dụng để giảm thiểu các triệu chứng của bệnh thần kinh do rượu. Tuy nhiên, không có thuốc nào có thể cải thiện tình trạng mất cảm giác, yếu cơ… gây ra bởi bệnh này. Ngừng tiêu thụ rượu có thể giúp cải thiện các triệu chứng. Đôi khi, phẫu thuật ghép gan có thể cần thiết đối với các trường hợp tổn thương nặng nề. Tuy nhiên, thậm chí sau khi ghép gan, triệu chứng cũng có thể không cải thiện hoặc chỉ cải thiện hạn chế.

Ngoài ra, đối với các nguyên nhân, các bệnh khác dẫn đến tình trạng uống rượu bị tê tay chân, các bác sĩ sẽ dựa vào dấu hiệu lâm sàng và tiền sử bệnh lý, có thể yêu cầu cả các xét nghiệm để hỗ trợ quá trình chẩn đoán.

Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc tùy thuộc vào nguyên nhân và tình trạng cụ thể của mỗi bệnh nhân. Tuy nhiên, thuốc giảm đau sẽ không được dùng ngay sau khi uống rượu bia vì có thể gây ra tương tác không mong muốn. Sau khi cơ thể hoàn toàn đào thải rượu, các loại thuốc như kháng viêm, giảm đau hoặc thuốc hạ acid uric máu mới được sử dụng để cải thiện triệu chứng người bệnh đang gặp phải.

2. Massage, xoa bóp tay chân

Tuần hoàn máu bị tắc nghẽn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tê tay chân nói chung và uống rượu xong tê tay nói riêng. Massage, xoa bóp tay chân là phương pháp hữu hiệu nhằm tăng cường lưu thông máu để cải thiện tình trạng này.

Để massage, xoa bóp tay chân đúng cách, cần thực hiện theo chuyển động tròn cùng với dầu xoa bóp để tăng hiệu quả, triệu chứng tê bì chân tay sẽ tan biến nhanh chóng. Trong khi massage có thể kết hợp day, ấn, miết… để tăng hiệu quả thư giãn của cơ thể.

xoa bóp giảm tê bì chân tay khi uống rượu

3. Chườm nóng, lạnh

Với nguyên nhân các dây thần kinh chịu áp lực từ những mô bị sưng gây tê, chườm lạnh là một giải pháp hiệu quả. Việc chườm lạnh sẽ khiến những mô sưng xẹp đi, giúp lưu thông khí huyết và giảm áp tới các dây thần kinh khiến cảm giác tê bì chân tay biến mất dần.

Bạn có thể sử dụng đá quấn trong vải mỏng để chườm lên vị trí bị tê khoảng 15 phút, lặp lại mỗi ngày để thấy hiệu quả.

IV - Lưu ý để hạn chế bị tê tay chân sau khi uống rượu

Tuy rằng hiểu được các tác hại khi uống rượu xong bị tê tay chân nhưng không phải lúc nào cũng có thể tránh uống bia rượu hoàn toàn. Với những trường hợp bất khả kháng phải uống bia rượu, cần lưu ý những điều sau để hạn chế bị tê tay chân sau khi uống rượu:

  • Tránh uống khi cơ thể mệt mỏi: Khi mệt mỏi, cơ quan bài tiết hoạt động kém hiệu quả, làm giảm khả năng đào thải chất độc. Điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thần kinh, hệ tuần hoàn và gan dẫn đến tê tay chân.
  • Không uống khi đói bụng: Trước khi uống rượu hoặc bia, hãy ăn một ít thức ăn như cơm hay đồ ăn có chứa nhiều protein để giảm tốc độ và nồng độ rượu thẩm thấu vào cơ thể.
  • Tránh uống cùng thức uống có gas sau khi uống rượu hoặc bia: Điều này có thể làm tăng nguy cơ phát sinh các triệu chứng như đau đầu, khó thở, buồn nôn và tê bì tay chân. Sự kết hợp này cũng gây hại cho hệ tiêu hóa và các cơ quan nội tạng.
  • Biết điểm dừng khi uống bia rượu: Uống quá nhiều có thể gây rối loạn chuyển hóa, cản trở tuần hoàn máu và nhiều vấn đề khác. Do đó, nên biết khi nào nên dừng lại để bảo vệ sức khỏe.

Tê tay chân thông thường không phải là vấn đề quá nguy hiểm nhưng triệu chứng uống rượu xong bị tê tay chân thì lại là dấu hiệu tiềm ẩn những bệnh cực kỳ nguy hiểm, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Vì thế, chúng ta cũng nên chú ý hạn chế uống rượu để có thể giảm thiểu nguy cơ cũng là để có cuộc sống vui khỏe hơn.

Lên đầu trang
Loading