Nóng trong người sau khi uống rượu bia: Nguyên nhân & cách xử lý

2023-12-05 08:39:24

Hầu hết sau khi uống bia rượu mọi người đều cảm thấy có cảm giác nóng trong người. Lúc này đôi khi nhiệt độ xung quanh mát mẻ hay lạnh thì người uống bia rượu có thể vẫn cảm thấy bức bối và nóng nực. Vậy đâu là nguyên nhân khiến người uống bia rượu cảm thấy nóng trong người sau khi nhậu? Và nên làm gì trong những lúc như vậy? Tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

I - Uống rượu bia nóng trong người là do nguyên nhân gì?

Cơ chế gây cảm giác nóng trong người sau khi uống rượu bia được cho là liên quan tới tác dụng giãn mạch. Rượu bia sẽ làm tăng nhịp tim, giãn các mạch máu nên sẽ khiến lưu lượng máu chảy tới gần bề mặt da nhiều và nhanh hơn, do đó sẽ tạo ra cảm giác ấm nóng cho người uống rượu bia và ở một số người có thể sẽ trở nên ửng đỏ da.

Thế nhưng đôi khi rượu bia sẽ không thực sự làm nhiệt độ cơ thể người uống tăng lên, mà đơn giản chỉ là tạo cho người uống có cảm giác ấm hơn. Nguyên nhân là bởi rượu bia cũng tác động mạnh tới hệ thần kinh trung ương, nơi có nhiệm vụ điều chỉnh và ổn định nhiệt độ cơ thể. Rượu bia sẽ làm tê liệt và gián đoạn chức năng của hệ thần kinh trung ương, nên có thể khiến người uống không cảm nhận được chính xác về nhiệt độ thực tế của cơ thể.

uống rượu bia bị nóng trong người

Ngoài ra, mặc dù uống rượu hay bia đều sẽ khiến người uống cảm thấy nóng trong người, tuy nhiên sẽ có sự khác biệt nhỏ. Thông thường khi uống rượu thì cảm giác nóng sẽ xuất hiện rất nhanh, còn uống bia thì thường phải tới khi bạn uống xong một lúc thì cơ thể mới bắt đầu cảm thấy nóng.

Lý giải về hiện tượng này, các bác sĩ cho biết đó là do bia thường có nồng độ cồn thấp hơn và chứa nhiều nước hơn rượu, do đó sẽ giúp lượng chất lỏng duy trì trong cơ thể được lâu hơn, từ đó giữ ẩm và cân bằng nhiệt độ tốt hơn so với rượu.

Ngoài ra thực tế bia thường được ướp lạnh hoặc uống với đá lạnh, do đó sẽ thường cho người uống có cảm giác mát mẻ khi bắt đầu sử dụng. Cảm giác mát lạnh và sảng khoái này sẽ lấn át cảm giác ấm nóng do tác dụng giãn mạch của cồn gây ra, vì thế hầu hết khi uống bia thì phải tới khi nhậu xong và đi nghỉ thì mới bắt đầu có cảm giác nóng trong người.

II. Có nên uống rượu cho nóng người khi trời lạnh không?

Vào những ngày trời lạnh hoặc ở những nơi thường xuyên có khí hậu lạnh thì nhiều người thường uống rượu với suy nghĩ để cho ấm người, thế nhưng điều này không hoàn toàn đúng. Bởi cảm giác nóng người do rượu thực chất chỉ là cảm giác, chứ nhiệt độ thực sự của cơ thể chưa chắc đã tăng lên.

Thậm chí việc uống rượu vào trời lạnh có thể khiến người uống tăng nguy cơ bị hạ thân nhiệt. Rượu bia sẽ khiến cho người uống cảm thấy ấm áp và nóng người hơn, vì thế có thể sẽ mất khả năng cảm nhận được nhiệt độ thực tế của cơ thể và dễ bị hạ thân nhiệt một cách đột ngột. Thêm vào đó rượu cũng dễ làm cơ thể bị mất nhiệt nhanh hơn thông qua một số cơ chế sau:

  • Giãn nở mạch máu: Rượu bia sau khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ gây ra tình trạng giãn nở các mạch máu gần với bề mặt da. Điều này tạo ra cảm giác ấm nóng giả, dẫn đến việc nhiệt trong cơ thể sẽ thoát ra ngoài nhanh hơn bình thường. Do đó, tăng khả năng cơ thể bị mất nhiệt đột ngột.
  • Ức chế sự rùng mình của cơ thể: Mỗi khi trời hạ nhiệt, cơ thể thường có hiện tượng run lẩy bẩy. Hiện tượng này xảy ra để giúp cơ thể tăng thêm nhiệt độ. Rượu bia sẽ khiến chức năng này của cơ thể bị gián đoạn tạm thời, vì vậy cơ thể có thể không duy trì được thân nhiệt trong điều kiện thời tiết lạnh.
  • Mất nước: Rượu bia là loại thức uống gây ra tình trạng mất nước mạnh, lợi tiểu. Việc đi tiểu nhiều lần sau khi uống rượu bia cũng như không bổ sung lượng nước đã mất trong cơ thể khiến tình trạng mất nước càng nghiêm trọng hơn. Lúc này, lượng nước bên trong cơ thể bị hao hụt, việc duy trì tình trạng cân bằng nhiệt là điều vô cùng khó.
Tóm lại bạn vẫn có thể uống rượu để làm ấm cơ thể khi trời lạnh, tuy nhiên cần kiểm soát được lượng rượu nạp vào cơ thể và nên giữ ấm cho cơ thể bằng cách mặc áo ấm, chọn nơi uống rượu không bị gió lùa hay có nhiệt độ lạnh...

có nên uống rượu cho nóng người khi trời lạnh không

III - Làm sao để tránh bị nóng trong người khi uống rượu bia

Sự thật là không có giải pháp hoàn hảo để bạn có thể tránh tuyệt đối bị nóng người khi uống rượu bia. Phần lớn hiện tượng này là quá trình chuyển hóa và điều tiết rượu bia trong cơ thể, điều mà không một ai có thể thay đổi được. Dưới đây là một số cách bạn có thể tham khảo để hạn chế cảm giác nóng trong người sau khi uống rượu bia.

  • Nếu có thể, hãy uống những loại rượu bia có nồng độ thấp để cơ thể dễ dàng chuyển hóa và điều tiết bia rượu.
  • Trong khi uống rượu bia, bạn nên uống thật chậm rãi để gan có thêm thời gian chuyển hóa. Nếu bạn uống quá nhiều và liên tục, gan sẽ phải hoạt động cật lực và điều này khiến cho cơ thể ngày một nóng hơn.
  • Bạn có thể đến một nơi thoáng đãng, không khí mát mẻ để có thể phần nào cảm thấy bớt nóng sau khi uống rượu bia.
  • Mặc đồ thoải mái, dễ chịu để nhiệt độ cơ thể nhanh trở về trạng thái bình thường nhất.
  • Có thể sử dụng những sản phẩm có tác dụng tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan do rượu bia để gan không bị tổn thương quá nhiều. VD: Viên Giải Độc Rượu Bia Ngự Y Mật Phương.

Uống rượu bia cảm thấy nóng trong người là tình trạng chung của mọi người và không thể tránh khỏi. Cho dù có áp dụng bất kỳ cách nào đi chăng nữa, điều quan trọng nhất vẫn phải là từ chính hành vi của bạn. Hãy uống rượu bia một cách thông minh, vừa đủ để cơ thể vừa cảm thấy thoải mái mà không gặp những vấn đề về sức khỏe do uống quá nhiều rượu bia gây ra.

Lên đầu trang
Loading