Vì sao uống rượu khiến cơ thể bạn mất nước?

2024-08-27 09:06:24

Sau khi uống rượu, nhiều người thường cảm thấy khát nước, đó có thể là biểu hiện của việc bị mất nước. Vậy rượu bia có thật sự khiến bạn mất nước không, cơ chế mất nước như thế nào? Những thắc mắc về rượu bia và sự mất nước sẽ được giải đáp ngay tại bài viết này.

I - Rượu bia khiến cơ thể mất nước như thế nào?

Trong quá trình tiêu thụ rượu, gan sẽ là bộ phận đảm nhiệm nhiệm vụ chuyển hóa rượu để đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Khi đó, rượu sẽ được chuyển hóa thành acetaldehyde trong gan. Và để loại bỏ chất này hoàn toàn khỏi cơ thể, gan phải hoạt động mạnh hơn để chuyển hóa thành acetate, điều đó khiến cho gan và cơ thể tạo ra nhiều nước tiểu nhiều hơn bình thường.

Đồng thời, rượu cũng làm ức chế hormone chống bài niệu vasopressin dẫn đến việc thận cũng tạo ra nhiều nước tiểu hơn, buộc người uống rượu phải đi tiểu nhiều, từ đó dẫn đến việc mất nước. Thậm chí ở một số người còn xảy ra hiện tượng bị đái dầm sau khi uống rượu bia.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác cũng góp phần khiến cơ thể mất nước khi uống rượu như việc say rượu gây kích ứng dạ dày và ruột tạo cảm giác buồn nôn và nôn. Nôn sẽ khiến cơ thể mất nước và điện giải. Cùng với đó, rượu gây nóng, hạ huyết áp khi mạch máu bị giãn ra, dẫn đến việc cơ thể tiết nhiều mồ hôi hơn, gây mất nước nhiều hơn.

vì sao uống rượu gây mất nước

II - Những biểu hiện cho thấy cơ thể mất nước do rượu bia

78% cơ thể con người là nước, vì thế, việc mất nước gây rất nhiều ảnh hưởng xấu tới cơ thể. Đầu tiên, mất nước là một trong những nguyên nhân dẫn đến cao huyết áp bởi việc máu lưu thông khó khăn hơn vì trở nên đặc hơn do mất nước. Do đó, lưu lượng máu sẽ giảm làm cơ thể và các cơ quan không nhận đủ oxy khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, uể oải, yếu ớt.

Thêm vào đó mất nước khiến não co lại do thiếu nước, gây đau đầu dữ dội. Đối với da, thiếu nước da sẽ bị khô, nhăn nheo, giảm độ căng bóng và nguy cơ lão hóa da tăng cao. Ngoài ra, không đủ nước làm thận không thể đào thải độc tố trong cơ thể, có thể gây nhiễm trùng.

Mất nước cũng làm mất cân bằng điện giải, ảnh hưởng đến xung thần kinh và chức năng cơ, khiến cơ thể bị loạn nhịp tim và dễ bị chuột rút hơn. Thiếu nước nói chung và mất nước do rượu bia nói riêng ảnh hưởng rất lớn đến các bộ phận và chức năng cơ bản của cơ thể.

III - Điều gì xảy ra khi cơ thể bị mất nước do rượu bia

Mất nước do rượu bia sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến các bộ phận và cơ quan liên quan như da, thận, đường tiêu hóa và hệ hô hấp, cụ thể:

  • Thận bị suy yếu do uống rượu có tác động lợi tiểu khiến thận phải hoạt động quá sức. Lượng rượu tiêu thụ càng nhiều, áp lực lên thận càng lớn. Ngoài ra, nếu bị hoạt động quá nhiều, chức năng tái hấp thu nước của thận sẽ bị hạn chế, dẫn tới việc cơ thể mất nhiều nước hơn.
  • Da cần lượng nước lớn để giữ ẩm và giữ cho làn da khỏe mạnh. Rượu làm mất nước khiến da trở nên khô và nhăn nheo, đồng thời uống rượu khiến mồ hôi đổ ra nhiều hơn, càng làm cơ thể mất nhiều nước và khiến tình trạng sức khỏe da giảm sút, tăng nguy cơ lão hóa da.
  • Đường tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng bởi rượu bia và sự mất nước. Uống rượu kích ứng niêm mạc dạ dày, gây nôn và buồn nôn, vừa gây mất nước vừa làm tổn thương đường tiêu hóa.
  • Rượu còn làm mất nước đường thở. Khi thở ra, cơ thể mất một lượng nhỏ hơi nước. Tuy nhiên, rượu làm tăng đáng kể lượng hơi nước này, làm cơ thể mất nước nhiều hơn qua mỗi lần thở.

XEM THÊM: Tại sao uống rượu xong cảm thấy khô miệng?

mất nước do uống rượu phải làm sao

IV - Làm thế nào để hạn chế tác động có hại khi cơ thể bị mất nước do rượu bia

Để hạn chế tác động có hại khi cơ thể bị mất nước do rượu bia, điều cần thiết nhất là phải bù nước cho cơ thể và duy trì lượng nước đó, đồng thời hạn chế lượng rượu tiêu thụ (chỉ nên uống không quá 4 ly rượu mỗi ngày). Những cách để bù và duy trì lượng nước cho cơ thể cụ thể như sau:

  • Luôn mang nước lọc theo người để bổ sung nước lọc ngay khi cơ thể cần.
  • Tích cực tiêu thụ những loại quả chứa nhiều nước như các loại quả họ cam, dưa hấu, dưa chuột…
  • Tích cực uống đủ nước mỗi ngày vào những thời điểm quan trọng như: khi thức dậy, trước bữa ăn và trước khi đi ngủ.
  • Bổ sung nước ngay sau hoạt động thể chất hoặc bất cứ khi nào thấy khát.
  • Hạn chế caffeine vì đây cũng là chất có tác dụng lợi tiểu, tồn tại trong cơ thể rất lâu, làm gia tăng sự mất nước của cơ thể.

Qua bài viết, có thể khẳng định chắc chắn rằng uống rượu bia khiến cơ thể mất nước. Dù mang lại cảm giác sảng khoái tức thời, rượu bia lại âm thầm lấy đi lượng nước quý giá trong cơ thể bạn qua nhiều con đường khác nhau. Vì vậy, hãy luôn nhớ uống đủ nước khi sử dụng rượu bia để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Bài viết liên quan

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ