Uống thuốc mát gan nhiều có tốt không?

2023-10-09 17:23:34

Uống thuốc mát gan nhiều có tốt không? Khi gan quá tải, khiến cơ thể nôn nao, nóng trong, mệt mỏi, người ta thường nghĩ ngay tới việc thanh lọc, thải độc cho gan. Vậy nhưng, muốn trị nóng gan hiệu quả, nhất định phải chú ý cách dùng thuốc mát gan dưới đây!

I. Uống thuốc mát gan nhiều có tốt không?

Thuốc mát gan giúp cải thiện đáng kể những triệu chứng nóng gan , biểu hiện do gan không đào thải hết độc tố gây ra. Vậy nhưng, không phải trường hợp nào uống nhiều thuốc mát gan cũng tốt. 

Rất nhiều đã người nghĩ rằng các loại thuốc thải độc gan đều có chứa các thành phần thảo dược nên sử dụng nhiều cũng không đáng lo ngại và uống càng nhiều càng tốt cho gan. Tuy nhiên, đây là một nhận định hoàn toàn sai lầm. Bởi mặc dù được bào chế chủ lực từ thành phần thảo dược, nhưng chúng đều có thể mang những hoạt chất với vai trò trị bệnh. Nếu chúng dung nạp vào cơ thể quá nhiều sẽ gây ra tác dụng ngược, làm hại cho gan.

Chưa kể, nhiều thuốc mát gan còn mang một mặt tác dụng khác là lợi tiểu. Vì vậy, nếu sử dụng nhiều sẽ có thể gây ra áp lực cho thận, khiến cơ quan này phải tiến hành bài tiết quá mức, thậm chí là dẫn tới suy thận.

Uống thuốc mát gan nhiều có tốt không

Uống thuốc mát gan nhiều có tốt không?

>>> XEM THÊM: Khắc phục nóng gan nổi mụn ngứa bằng cách nào?

II. Tác hại khi lạm dụng thuốc mát gan

Lạm dụng thuốc mát gan có thể mang đến những tác hại, tác dụng ngược mà bạn không nghĩ tới. Hành động này không chỉ dễ làm cho gan tổn thương, mà còn gây tổn hại tới toàn bộ cơ thể. Nếu bạn sử dụng thuốc mát gan không đúng cách, dùng quá liều lượng hay duy trì thời gian sử dụng quá dài không đúng theo hướng dẫn toa thuốc hoặc chỉ định của bác sĩ có thể gây ra những tác hại như:

  • Gia tăng “gánh nặng” cho hoạt động của gan, suy yếu chức năng gan
    • Sử dụng thuốc thải độc gan nhiều thường xuyên mà không đúng theo phác đồ trị bệnh đúng căn nguyên sẽ có thể làm các triệu chứng bệnh nóng gan càng nghiêm trọng hơn.
    • Không những thế, dùng thuốc mát gan liều cao còn khiến chức năng gan dễ bị suy yếu do phải hoạt động nhiều hơn để chuyển hóa thuốc, giảm hoạt động hoặc tác động tiêu cực đến quá trình chuyển hóa chất độc tại gan, khiến bệnh nhân hay mệt mỏi kéo dài.
  • Gây tổn thương cho gan: Trong một số sản phẩm thuốc thải độc gan có chứa hoạt chất methionin - loại chất này không hề có lợi thậm chí gây hại cho gan. Trong trường hợp dùng loại thuốc này ở những đối tượng bị xơ gan, suy gan sẽ gây ra hậu quả gan thiếu axit folic, giảm chuyển hóa... Thậm chí nếu liều cao hoặc lạm dụng sẽ gây gia tăng rủi ro bị tắc mạch huyết khối, xơ vữa động mạch…
  • Gây hại thận: Như đã nhắc ở trên một số loại thuốc mát gan kèm theo công dụng lợi tiểu nên khi sử dụng thuốc mát gan quá liều sẽ làm gia tăng áp lực hoạt động của thận. Bên cạnh đó, một số thành phần có trong thuốc mát gan cũng có tác dụng không tốt đến thận nếu quá lạm dụng ví dụ như: vitamin D và C trong thuốc mát gan nếu sử dụng quá nhiều quá dài có thể gây tích tụ sỏi ở thận, thành phần melamine hay acid có trong thuốc mát gan tác động không tốt đến hoạt động lưu thông máu đi đến thận... 
  • Tác dụng phụ khác: Thuốc giải độc gan khi sử dụng sai cách, quá lạm dụng thì phạm vi ảnh hưởng không chỉ ở gan mà có thể mở rộng ra toàn thân bao gồm: nôn mửa, nhiễm toan nặng, ngủ gật, suy nhược cơ thể, mẩn đỏ nổi toàn thân…

Lạm dụng thuốc mát gan có thể gây tổn thương cho gan thận

Lạm dụng thuốc mát gan có thể gây tổn thương cho gan thận

III. Uống thuốc giải độc mát gan thế nào mới đúng?

Để giải quyết dứt điểm các triệu chứng do gan nhiễm độc gây nên, đồng thời tránh gặp phải những ảnh hưởng không mong muốn do dùng thuốc giải độc gan sai cách, người bệnh nên thăm khám và tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc. Một số khuyến nghị để sử dụng thuốc mát gan giải độc cho kết quả tốt:

1. Đối tượng sử dụng thuốc giải độc mát gan

Thuốc giải độc gan thường được chỉ định cho những trường hợp:

  • Người thường xuyên bị nóng gan, gan suy giảm chức năng hay gặp phải những biểu hiện bất thường như da nổi mụn hoặc mề đay mẩn ngứa, vàng da, ăn không ngon miệng hay mất ngủ do nóng trong…
  • Những đối tượng thường xuyên phải làm việc trong một môi trường có chứa nhiều hóa chất độc hại, ô nhiễm nghiêm trọng...
  • Người hay uống rượu bia và đồ uống có chứa chất kích thích.

2. Dùng đúng liều

Đa phần những sản phẩm có công dụng giải độc gan hiện nay đều được bào chế từ nguồn dược liệu thiên nhiên lành tính. Tuy nhiên, người bệnh vẫn nên luôn tuân thủ dùng đúng liều theo hướng dẫn bên trong toa thuốc để tránh cơ thể bị phản ứng và gặp các tác dụng phụ không mong muốn.

3. Uống đúng lúc, đúng giờ

Để thuốc mát gan đem tới công dụng ổn định nhất, thời điểm người bệnh nên uống thuốc là trước khi ăn vào khoảng 30 phút. Điều này không chỉ giúp tăng cường hiệu quả thải độc, mà còn khiến bạn cảm thấy ăn ngon miệng hơn.

Đặc biệt, với những trường hợp đang gặp phải các triệu chứng gan nhiễm độc do dùng thuốc Tây thời gian dài, có thói quen uống rượu bia… thì càng nên chú ý thải độc đúng lúc để bảo vệ sức khỏe.

4. Sử dụng đúng liệu trình

Dù thuốc giải độc gan đem tới nhiều tác dụng tốt cho người bệnh nhưng người bệnh không nên lạm dụng và uống trong thời gian dài. Bạn nên tuân thủ theo đúng liệu trình thuốc (thường chỉ nên uống tối đa từ 1-2 tháng, không uống quá 3 lần/1 năm).

5. Không tự ý sử dụng thuốc

Do nhu cầu sử dụng các loại thuốc tăng cường chức năng gan, giải độc gan ngày càng nhiều, nên các sản phẩm mát gan giải độc hiện nay có trên thị trường cũng rất phong phú, khiến không ít người bệnh gặp khó khăn băn khoăn khi lựa chọn.

Người bệnh cũng cần lưu ý tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc dùng bừa bãi ví dụ như thấy mới có vài nốt mụn ở mặt hoặc bụng bị đầy hơi là đã đi mua thuốc mát gan về uống. Mà không biết rằng những dấu hiệu này có thể xuất phát từ nguyên nhân khác, không phải do nóng ga. Chính vì thế mà bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ, sử dụng thuốc dưới sự theo dõi của các chuyên gia để đảm bảo sử dụng thuốc mát gan cho hiệu quả điều trị tốt.

Nếu bạn nằm trong nhóm đối tượng cần được thải độc gan, hãy ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đơn vị sản xuất uy tín như viên giải độc Ngự y mật phương của dược phẩm Nhất Nhất.

Viên uống được bào chế theo “quốc bảo” Ngự y mật phương tại nhà máy đạt chuẩn GMP-WHO, với khả năng khắc chế những triệu chứng do gan nhiễm độc gây ra, đồng thời tăng cường phục hồi lại chức năng thải độc cho gan. 

Nhờ vậy mà lượng độc tố tích tụ lâu ngày sẽ được đào thải ra bên ngoài, giúp chu trình thải độc tự nhiên của cơ thể vận hành trơn tru, phòng ngừa được tái phát bệnh gan nhiễm độc ngay từ liệu trình đầu sử dụng.

Với thông tin bài viết đã chia sẻ bên trên, chắc hẳn thắc mắc của bạn “Uống thuốc mát gan nhiều có tốt không?” đã được giải đáp. Ai đang gặp tình trạng nóng gan hãy chú ý sử dụng thuốc giải độc gan đúng cách, đúng hướng dẫn và liều lượng, lựa chọn sản phẩm tốt từ đơn vị uy tín để đảm bảo an toàn và hiệu quả tốt nhất.

thông tin tư vấn

Viên giải độc Nhất Nhất 9
Viên giải độc Nhất Nhất 9
Lên đầu trang
Loading
Trang chủ Hữu ích
Sản phẩm
Liên hệ