Uống thuốc nội tiết có làm chậm kinh không?

2024-02-20 09:36:36

"Uống thuốc nội tiết tố có làm chậm kinh hay không?" là một trong những câu hỏi mà nhiều chị em cảm thấy băn khoăn. Thuốc nội tiết tố có hai loại chính là thuốc nội tiết chứa thành phần estrogen và thuốc nội tiết tố chứa progesteron. Khi sử dụng thuốc nội tiết tố chị em có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ nhất định, trong đó có chậm kinh.

I. Thuốc nội tiết là gì?

Trước khi trả lời chi tiết về câu hỏi "Uống thuốc nội tiết tố có làm chậm kinh không?", cùng tìm hiểu thuốc nội tiết tố là thuốc gì trong phần sau.

Thuốc nội tiết tố là các chế phẩm dược học có chứa thành phần là các loại hormone hay nội tiết tố của phái nữ. Trong cơ thể người phụ nữ bình thường có chứa nội tiết tố chủ yếu là Progesterone và Estrogen, 2 loại này có vai trò quan trọng trong quá trình điều hòa và kiểm soát các hoạt động sinh lý. Nếu rối loạn nội tiết tố có khiến cho người phụ nữ nhanh chóng bị lão hóa, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính. 

Các loại thuốc nội tiết tố đang được sử dụng phổ biến hiện nay đó: Thuốc có chứa progesterone, thuốc có chứa estrogen, thuốc có chứa kết hợp cả progesterone và estrogen. Thuốc nội tiết được các chị em sử dụng nhiều nhất trong việc phòng tránh thai. Có thể kể đến các công dụng chủ yếu của từng loại như sau:

Thuốc chứa Progesterone:

  • Kích thích sự gia tăng số lượng và chiều dài sợi tử cung, hoàn thiện sự phát triển tử cung, nên được dùng trong trường hợp tử cung kém hoàn thiện.
  • Ổn định chu kỳ kinh nguyệt, có thể tạo ra vòng kinh giả nhưng thời gian diễn ra như bình thường (nửa đầu chu kỳ kinh nguyệt thì bổ sung estrogen, nửa sau thì bổ sung progesterone).
  • Phòng ngừa nguy cơ sảy thai với những trường hợp có nguy cơ cao.
  • Ngăn chặn sự tiến triển của bệnh ung thư nội mạc tử cung di căn hoặc ung thư niêm mạc tử cung.
  • Giảm kích thước u xơ tử cung, u xơ tuyến vú do ngăn chặn sự phát triển các tổ chức xơ trong các cơ quan này.

Thuốc chứa Estrogen:

  • Hỗ trợ khắc phục viêm âm đạo, teo niêm mạc âm đạo.
  • Giúp kiểm soát ngày “đèn đỏ” diễn ra bình thường.
  • Có thể sử dụng nhằm tăng khả năng thụ thai cho những trường hợp vô sinh nhờ có cơ chế tăng tiết dịch nhầy âm đạo, giúp sự di chuyển của tinh trùng đến đến tử cung được thuận lợi hơn. 
  • Giúp cung cấp hormone estrogen khi cơ thể người phụ nữ thiếu nội tiết tố hoặc để điều trị bệnh lý có liên quan.
  • Hỗ trợ phát triển tuyến vú do loại thuốc này có thể kích thích các nang tuyến sữa phát triển.

Bên cạnh đó, còn có thuốc nội tiết tố có chứa cả Estrogen và Progesterone, loại thuốc này có tác dụng duy trì chu kỳ kinh nguyệt, ổn định vòng kinh, khắc phục các trường hợp suy giảm estrogen và progesterone.

Uống thuốc nội tiết có làm chậm kinh không

Có hai loại thuốc nội tiết tố chính là thuốc nội tiết tố chứa Estrogen và thuốc nội tiết tố chứa Progesterone

>>> XEM THÊM: Tiền mãn kinh có bị đau bụng không? Nguyên nhân gây đau bụng là gì? 

II. Uống thuốc nội tiết có làm chậm kinh không?

Chậm kinh (trễ kinh) là một trong những rối loạn kinh nguyệt có thể gặp phải ở phụ nữ, khi gặp phải vấn đề này cơ thể người phụ nữ sẽ không xuất kinh nguyệt sau 35 ngày kể từ ngày hành kinh gần nhất. Chậm kinh còn có tên gọi khác là trễ kinh, nếu không thấy hành kinh trong 3 tháng liên tiếp thì có thể xem xét là tình trạng vô kinh.

Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng trễ kinh, một trong số đó là do tác dụng phụ của việc uống thuốc nội tiết tố. Tuy nhiên, chỉ có thuốc chứa Progesterone và thuốc có cả hai thành phần là Progesterone và Estrogen mới gây ra triệu chứng này.

2.1. Thuốc nội tiết chứa Progesterone

Loại thuốc này tác động đến chu kỳ kinh nguyệt và gây ra chậm kinh như sau: hormone progesterone được sản xuất nhiều vào nửa sau chu kỳ kinh nguyệt để tiếp tục duy trì quá trình dày lên của niêm mạc tử cung. Vào cuối chu kỳ kinh nguyệt, nồng độ của hormone này sẽ suy giảm khiến cho lớp niêm mạc tử cung bong ra và gây ra hiện tượng chảy máu kinh nguyệt.

Phụ nữ sẽ thường sử dụng thuốc nội tiết tố có chứa Progesterone vào nửa cuối của chu kỳ kinh nguyệt khiến nồng độ loại hormone này vẫn tiếp tục tăng lên tăng cường bảo vệ niêm mạc tử cung dẫn đến niêm mạc không bong ra và làm trễ kinh nguyệt.

2.2. Thuốc nội tiết chứa cả Estrogen và Progesterone

Cơ chế tác động của thuốc nội tiết tố chứa cả Progesterone và Estrogen lên chu kỳ kinh nguyệt khá giống với thuốc chỉ có thành phần Progesterone. 

Nghĩa là loại thuốc có sự kết hợp 2 thành phần này làm cho nồng độ hormone Progesterone giữ ở mức cao trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, khiến cho quá trình làm bong lớp niêm mạc tử cung bị chậm trễ, gây ra rối loạn kinh nguyệt ở người phụ nữ.

Do có tác dụng làm trễ kinh nguyệt ở phụ nữ cho nên cả hai loại thuốc này có thể sử dụng với mục đích làm chậm hay trì hoãn thời gian xảy ra kinh nguyệt. Trong đó thuốc có chứa Progesterone được đánh giá là mang lại hiệu quả cao, ít gây ra các tác dụng phụ không mong mong muốn hơn khi so sánh với những loại thuốc khác.

Uống thuốc nội tiết có làm chậm kinh không

Uống thuốc nội tiết có làm chậm kinh hay không?

>>> XEM THÊM: Triệu chứng tiền mãn kinh kéo dài bao lâu?

III. Một số tác dụng phụ thường gặp khác khi uống thuốc nội tiết tố

Thuốc nội tiết tố cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ khác mà phụ nữ cần biết để thận trọng hơn khi sử dụng đó là:

  • Phần ngực bị căng đau tức.
  • Đau đầu liên tục, người choáng váng, đi loạng choạng, xây xẩm mặt mày.
  • Cân nặng tăng đột ngột, thậm chí tăng nhanh chóng đến mức không thể kiểm soát.
  • Vấn đề bất thường liên quan đến tiêu hóa, chẳng hạn buồn nôn, nôn mửa, hoặc táo bón.
  • Xuất hiện triệu chứng lão hóa da, da bị khô sạm, có thể nám da, tàn nhang, có nhiều nếp nhăn.
  • Vùng âm đạo có thể chảy máu.
  • Phù chân, thường gặp ở mu bàn chân hoặc cẳng chân.
  • Một số tác dụng phụ khác: Rối loạn hô hấp khó thở, vàng da, vàng mắt, hụt hơi, u vú…
  • Hình thành các cục máu đông, từ đó làm gia tăng các biến cố nguy hiểm về não bộ hoặc tim mạch.

IV. Một số nguyên nhân khác gây chậm kinh 

Bên cạnh việc sử dụng thuốc nội tiết tố gây ra tình trạng chậm kinh, thì còn có nhiều nguyên nhân khác cũng dẫn đến hiện tượng trễ kinh này phải kể đến như:

  • Phụ nữ đang mang thai sớm thường gặp phải hiện tượng trễ kinh.
  • Cân nặng tụt giảm hoặc tăng lên quá nhanh chóng và quá mức.
  • Căng thẳng, áp lực trong cuộc sống.
  • Người lao động hoặc vận động quá sức.
  • Dùng nhiều chất kích thích: cà phê, thuốc lá, rượu bia, nước chè…
  • Tình trạng mãn kinh sớm.
  • Mắc bệnh lý như: suy giáp, cường giáp, viêm buồng trứng, buồng trứng đa năng, u xơ tử cung, suy buồng trứng…
  • Do gặp tác dụng phụ của thuốc: thuốc điều trị trầm cảm, hóa trị ung thư, corticoid, thuốc chống loạn thần…

Hy vọng rằng thông tin cung cấp trong bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc: "Uống thuốc nội tiết tố có làm chậm kinh hay không", bài viết cũng đã cung cấp các tác dụng và tác dụng phụ khác khi sử dụng các loại thuốc này. Mong rằng chị em sẽ sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Nếu gặp vấn đề bất thường khi uống loại thuốc này thì cần dừng uống ngay, trao đổi với bác sĩ điều trị để có biện pháp khắc phục giúp nội tiết tố trong cơ thể luôn ổn định.

Lên đầu trang
Loading