Viêm đa xoang có nguy hiểm không?

2024-03-22 09:49:19

Viêm đa xoang là bệnh lý mà hiện nay có nhiều người mắc phải, tỷ lệ tái phát cũng nhiều nhất trong thời điểm khi giao mùa, thời tiết trở lạnh. Viêm đa xoang có nguy hiểm không? Có những biến chứng gì và cách điều trị như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

I. Viêm đa xoang là gì?

Hệ thống xoang của con người sẽ bao gồm các xoang khác nhau như xoang hàm, xoang sàng trước, xoang trán, xoang bướm, xoang sàng sau. Khi các xoang bị nhiễm khuẩn sẽ gây sưng viêm, phù nề, ứ tắc lỗ thông xoang, dịch mủ ứ đọng tại xoang, lâu ngày dẫn đến bệnh viêm xoang. Tình trạng bị viêm đa xoang là hiện tượng có từ hai xoang trở lên bị viêm tại cùng một thời điểm. 

Đây chính là hệ quả tất yếu khi một người bị viêm xoang thông thường đang bị viêm ở 1 xoang nhưng không điều trị triệt để dẫn đến lây lan từ xoang này sang xoang khác. Hoặc xảy ra do các phản ứng dị ứng, nhiễm trùng do các tác nhân gây hại như vi khuẩn, nấm, virus từ môi trường, đề kháng suy giảm, cấu trúc giải phẫu bất thường (polyp mũi, vách ngăn mũi bị xô lệch, lỗ xoang hẹp) tác động lên nhiều xoang cùng lúc gây ra bệnh viêm đa xoang. 

Viêm đa xoang bao gồm các loại như sau. 

  • Viêm đa xoang cấp tính: Các triệu chứng kéo dài tối đa không quá một tháng, thường kéo đến rầm rộ, đột ngột rồi nhanh chóng biến mất sau khoảng thời gian ngắn. 
  • Viêm đa xoang bán cấp: Nếu các triệu chứng cấp tính kéo dài liên tục và giảm dần đi trong khoảng thời gian từ 4 - 12 tuần thì người bệnh bị viêm đa xoang bán cấp. 
  • Viêm đa xoang tái phát: Trong vòng một năm, người bị viêm đa xoang tái phát sẽ bị bị tái đi tái lại khoảng từ 3 - 4 lần. Mỗi lần tái phát sẽ tuân theo chu kỳ, thường hay gặp ở những người bị dị ứng, bệnh hen. 
  • Viêm đa xoang mạn tính: Là tình trạng bệnh kéo dài dai dẳng trong hơn 3 tháng. Các xoang bị sưng viêm, phù nề, triệu chứng khó chịu và nặng hơn dễ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Viêm đa xoang có nguy hiểm không

Viêm đa xoang chỉ tình trạng có từ hai xoang trở lên bị viêm nhiễm trùng tại cùng một thời điểm

>>> XEM THÊM: Viêm xoang trán: Triệu chứng và cách chữa trị

II. Nguyên nhân gây bệnh viêm đa xoang

Viêm đa xoang có thể kéo dài từ ngày này sang ngày khác với những biểu hiện vô cùng khó chịu, nhức nhối nhiều khu vực xoang và vùng lân cận ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như các hoạt động thường ngày. Việc biết được chính xác nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ sẽ giúp người bệnh có được phương pháp điều trị và phòng ngừa hiệu quả. Các nguyên nhân gây bệnh viêm đa xoang gồm có: 

1. Cơ địa xoang

Cơ địa chính là một trong những yếu tố quyết định chủ yếu dẫn đến căn bệnh viêm xoang. Đây là một khái niệm quen thuộc nhưng không phải ai cũng hiểu một cách chính xác, tường tận. 

Khi tất cả chúng ta đều ở trong cùng một môi trường sinh sống, nơi làm việc hay thậm chí là những người thân trong cùng một gia đình, có người bị viêm xoang còn người khác lại không bị. Có người chỉ nhẹ nhàng thoáng qua, nhưng có người lại bị viêm xoang nặng dai dẳng, hay tái đi tái lại.  Tất cả đều do cơ địa mà dẫn đến sự khác biệt này. Đối với những người bệnh sẵn có cơ địa nhạy cảm, cơ địa dị ứng dễ bị kích ứng hơn hẳn người bình thường. Khi gặp điều kiện thuận lợi như các tác nhân dị nguyên gây kích ứng, niêm mạc xoang bị sưng, bít tắc lỗ thông xoang, dịch mủ hình thành, nhiêm trùng viêm và bệnh có thể hình thành bùng phát mạnh mẽ bất cứ lúc nào. 

2. Sức đề kháng kém 

Người có đề kháng kém, miễn dịch suy yếu nguy cơ bị viêm đa xoang tăng lên nhiều bởi không thể tiêu diệt được các tác nhân gây hại xâm nhập từ bên ngoài vào. Không chỉ vậy đề kháng kém suy yếu nhiễm trùng niêm mạc đa xoang cũng dễ lây lan trong hệ hô hấp sang các bộ phận khác. Bên cạnh đó, ở những người có sức đề kháng kém, sức khỏe yếu sẵn thì việc điều trị cũng khó khăn hơn, lâu khỏi hơn, các triệu chứng tiến triển nặng cần phải kiêng khem, chăm sóc điều trị cẩn thận hơn. 

3. Môi trường sinh sống ô nhiễm

Trong môi trường tồn tại rất nhiều các tác nhân có thể gây dị ứng, viêm nhiễm bùng phát viêm xoang như khói thuốc, bụi bẩn, nấm mốc… Chúng xâm nhập trực tiếp vào niêm mạc mũi xoang gây viêm cùng các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, niêm mạc phù nề làm bít tắc các lỗ thông xoang gây viêm nhiễm. Sau đó viêm nhiễm trùng từ xoang này sẽ lan rộng sang các xoang khác, gây viêm đa xoang. 

Một người sẵn có cơ địa nhạy cảm khi gặp các yếu tố bất lợi từ môi trường càng làm tăng thêm nguy cơ bị viêm xoang. 

4. Vệ sinh kém 

Vi khuẩn gây bệnh viêm xoang có thể lây nhiễm truyền bệnh thông qua tay nắm cầm, các vật dụng cá nhân, thậm chí là chỉ một vài hành động nhỏ như vệ sinh mũi, hắt hơi… Vậy nên mọi người cần giữ gìn vệ sinh thật tốt, nhất là ở mặt, mũi và tay, tránh không để cho vi khuẩn gây hại xâm nhập tích tụ bên trong, sinh sôi nảy nở gây bệnh.  

5. Một số yếu tố nguy cơ khác

Gây bệnh viêm đa xoang có thể do một số yếu tố nguy cơ khác bao gồm:

  • Những khiếm khuyết thuộc về giải phẫu xung quanh vùng mặt hoặc liên quan đến xoang, mũi như vẹo vách ngăn mũi, có khối u mềm bên trong hốc mũi… 
  • Bị các chứng viêm mũi, viêm amidan do thuốc, nhiễm độc, virus xâm nhập, yếu tố thời tiết. 
  • Người gặp phải các chấn thương do tai nạn, chơi thể thao bóng đá, bóng rổ… hình thành nên các vết thương bầm, máu tụ phù nề ở khu vực xung quanh vùng mũi xoang dẫn đến bít tắc, ứ đọng dịch nhầy tại các lỗ thông xoang. 

Viêm đa xoang có nguy hiểm không

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm đa xoang

>>> XEM THÊM: Viêm xoang bướm có nguy hiểm không? Chữa trị như thế nào?

III. Viêm đa xoang có nguy hiểm không?

Đây là thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Trong phần lớn đối với các trường hợp người bệnh bị viêm đa xoang do vi khuẩn không gây biến chứng đều đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị. Đối với một số trường hợp ngoại lệ thì cần được quan tâm, theo dõi hết sức sát sao. Chẳng hạn như đối với những trường hợp bị suy giảm hệ miễn dịch, nhiễm độc thì cần phải nhập viện để xử lý kịp thời. Theo thời gian nếu không được điều trị dứt điểm sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng. 

Các biến chứng của viêm đa xoang gồm có: 

1. Biến chứng về xương

Biến chứng xương cục bộ sẽ bao gồm một loạt các tình trạng xảy ra như viêm tủy xương, đau phần xương trán, u nhầy, hình thành nên các ổ áp xe, áp xe khuôn mặt, viêm tắc mạch máu ở xương trán và xương sọ, sưng viêm toàn bộ vùng xoang trán. Tình trạng cần có sự can thiệp chữa trị kịp thời tránh để bệnh diễn tiến kéo dài.

2. Biến chứng ảnh hưởng đến thị lực

Loại biến chứng về mắt này chiếm tỷ lệ lớn (có thể chiếm lên đến trên 80% các ca bị viêm xoang) bởi vị trí trên mắt là xoang trán, trước mắt là xoang sàng và xoang hàm và xoang bướm nằm ở phía trong. Biến chứng xảy ra gồm có các tình trạng áp xe ở hốc mắt và mí mắt, áp xe tuyến lệ, viêm ổ mắt, sưng viêm phù nề ở các mô tế bào xung quanh hốc mắt, viêm dây thần kinh thị giác. Nếu không được kiểm soát kịp thời, hệ quả viêm đa xoang gây biến chứng mắt sẽ ảnh hưởng lớn đến thị lực và sức khỏe tổng thể, thậm chí có một số ít người bệnh còn bị mù mắt. 

3. Biến chứng ảnh hưởng tới nội sọ

Biến chứng này gặp ít hơn nhưng lại có thể gây ra rủi ro nghiêm trọng, bao gồm một số tình trạng như nhiễm trùng não, viêm màng não, tổn thương phần lớp xương vỏ não, áp xe não, huyết khối, liệt phần dây thần kinh nội sọ, tăng áp lực nội sọ.

4. Biến chứng ở tai và mạch máu

Viêm đa xoang có thể gây biến chứng viêm nhiễm trùng lan đến khu vực tại và xâm nhập vào mạch máu như: Viêm tai giữa cấp, viêm tai giữa ứ dịch, viêm tắc mạch máu ở phần xương trán, sọ não (do viêm nhiễm trùng lan từ xoang vào tĩnh mạch xoang hang, gây ra tình trạng tắc nghẽn dòng chảy của máu)… là một số những biến chứng điển hình. Người bệnh sẽ có đi kèm những triệu chứng như sốt cao, nhạy cảm ánh sáng, đau nhức đầu dữ dội, buồn nôn, đau cứng phần cổ, mắt lồi, sưng mắt... 

Viêm đa xoang có nguy hiểm không

Biến chứng ở mắt gây ra bởi viêm đa xoang

IV. Phòng ngừa viêm đa xoang như thế nào?

Chắc hẳn đến đây bạn đã nắm được viêm đa xoang nguy hiểm như thế nào rồi. Chính vì thế mà việc phòng ngừa hiệu quả căn bệnh này có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Để phòng ngừa viêm đa xoang bạn nên lưu ý thực hiện những điều sau đây:  

  • Tránh để cơ thể bị các bệnh nhiễm trùng hoặc cảm lạnh. 
  • Giữ cơ thể ấm áp trong những ngày thời tiết mưa lạnh, đặc biệt là các bộ phận tai, mũi, họng. 
  • Tránh xa các tác nhân gây ra dị ứng như bụi bẩn, phấn hoa, lông động vật, nấm mốc… Vệ sinh thân thể sạch sẽ, rửa tay trước khi ăn để tránh nhiễm khuẩn. 
  • Ăn uống khoa học, lành mạnh, cân đối và đa dạng các thành phần dinh dưỡng. Nên tăng cường ăn các loại rau củ quả tươi giàu vitamin khoáng chất, các chất chống oxy hóa. 
  • Khi xuất hiện các biểu hiện mắc bệnh viêm mũi hoặc cảm cúm nặng lâu không khỏi cần đi thăm khám ngay. Khi có các vấn đề về mũi, họng, viêm amidan cần điều trị dứt điểm, hiệu quả.Việc này rất quan trọng và thiết thực giúp phòng ngừa chuyển biến sang yếu tố nguy cơ gây bệnh viêm đa xoang. 
  • Phòng ngủ, nhà cửa cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp. 
  • Không dùng chung các vật dụng cá nhân như khẩu trang, khăn mặt… của người bị bệnh viêm xoang. 

V. Bị viêm đa xoang cần phải làm gì?

Việc điều trị viêm đa xoang không hề dễ dàng, người bệnh dù đã thử nhiều cách nhưng viêm đa xoang vẫn dai dẳng, tái phát trở lại hoặc trở nên nặng hơn. Vậy đâu là giải pháp, cần phải làm gì để trị dứt điểm mang lại sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống? 

1. Thăm khám và chẩn đoán tại bệnh viện

Do triệu chứng của viêm đa xoang cũng dễ nhầm lẫn với các triệu chứng bệnh đường hô hấp khác. Chính vì thế mà khi bạn thấy mình có những triệu chứng điển hình của viêm xoang như đau nhức nặng vùng mặt, nghẹt mũi, chảy nước mũi, nóng sốt… đã hơn 2 tuần mà vẫn không khỏi thì cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra, thăm khám xác định. Một số phương pháp phổ biến thường được dùng trong chẩn đoán viêm đa xoang bao gồm:

  • Nội soi mũi: Ống nội soi nhỏ phần đầu có gắn camera được đưa qua mũi, giúp quan sát rõ các xoang bên trong của người bệnh. Từ đó thấy được mức độ, tình trạng bệnh tình. 
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT), MRI: Là những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại, chính xác quan sát được cấu trúc giải phẫu bên trong xoang, phát hiện các dấu hiệu viêm nhiễm, bất thường bên trong.

2. Tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ 

Điều này vô cùng quan trọng, nếu người bệnh không tuân thủ theo đúng phác đồ sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như kết quả chữa trị bệnh viêm đa xoang. Khi dùng thuốc cần đúng liều lượng, đúng cách, tuyệt đối không bỏ dở giữa chừng. Khi gặp một số tương tác về thuốc cần trao đổi lại ngay với bác sĩ. 

Người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc tây y mà chưa có sự thăm khám, kê đơn của bác sĩ. Chú ý không nên dùng kháng sinh khi không thấy có bằng chứng nhiễm trùng. Kháng sinh sẽ không đem lại hiệu quả đối với tình trạng bị viêm xoang do virus. Ở các trường hợp viêm đa xoang mạn tính, các triệu chứng nặng hay tái đi tái lại nhiều lần thì cần tới một phương pháp điều trị chủ đạo, hiệu quả, xử lý tận gốc rễ vấn đề.

3. Chữa viêm đa xoang theo Đông y thế hệ 2

Đông y chữa trị viêm xoang toàn diện cả "gốc" lẫn "ngọn", chú trọng cân bằng âm dương, hướng đến sự ổn định lâu dài, lại an toàn và lành tính, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm hơn cho sức khỏe.

Nguyên nhân chủ yếu gây viêm xoang, viêm đa xoang là do cơ địa chi phối. Vậy nên muốn khỏi bệnh triệt để cần phải thay đổi cơ địa người bệnh trở về bình thường. Từ đó mới có thể đẩy lùi triệu chứng tốt nhất, viêm đa xoang nặng đến mấy cũng không còn đáng lo ngại.

Hầu hết các sản phẩm trên thị trường như hiện nay đều không nhắc đến cơ địa và chưa thực sự chạm được tới căn nguyên gây bệnh này khi lên phương pháp điều trị.

viên xoang Ngự y mật phương

Duy nhất chỉ có viên xoang Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2 của Dược phẩm Nhất Nhất mang lại hiệu quả rất cao nhờ cơ chế từ từ thay đổi cơ địa, giúp kiểm soát viêm đa xoang tiến triển, hạn chế bệnh tái đi tái lại dẫn đến những biến chứng không đáng có. 

Rất nhiều trường hợp đã khỏi hẳn, không thấy viêm đa xoang tái phát trong nhiều năm. Kể cả đối với những trường hợp từng nạo xoang nhiều nhưng không khỏi. 

Sản phẩm được bào chế từ bài thuốc trị xoang bí truyền theo Ngự y mật phương của Thái y viện triều Nguyễn, sản xuất tại Nhà máy Dược phẩm chuẩn GMP - WHO hiện đại nên người bệnh hoàn toàn yên tâm về chất lượng, nguồn gốc. 

3. Tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ

Khi người bệnh tiến hành phẫu thuật hay điều trị nội khoa xong cần tuân thủ đúng lịch tái khám để kiểm tra mức độ phục hồi ra sao, có thuận lợi hay không, nếu biến chứng sẽ kịp thời có phương án xử lý hiệu quả. 

4. Trường hợp cần can thiệp phẫu thuật

Người bệnh bị viêm đa xoang cần can thiệp phẫu thuật trong những trường hợp người bệnh có khối u, polyp bên trong mũi, lỗ xoang bị hẹp gây bít tắc cần mở rộng để việc điều trị viêm nhiễm thực hiện dễ dàng hơn. Lưu ý sau khi thực hiện phẫu thuật xong, người bệnh không nên xì mũi mạnh hoặc ngoáy mũi. Bởi chỉ cần sơ suất một chút thôi là có thể vô tình khiến cho vi khuẩn gây hại xâm nhập vào mũi xoang dẫn đến viêm nhiễm trùng trở lại. 

5. Tránh các tác nhân dị ứng, kích ứng bệnh viêm xoang

Nếu viêm đa xoang hình thành do cơ chế dị ứng thì sau khi chữa khỏi bệnh xong, người bệnh tránh để các loại dị nguyên có cơ hội xâm nhập vào bên trong xoang, nhất là những tác nhân lạ, gây dị ứng mạnh. Khi đi ra đường hay làm việc cần hạn chế tiếp xúc với khói thuốc, khói bụi, bụi bẩn, lông chó mèo,  giữ cho môi trường sinh sống xung quanh sạch sẽ. 

Đồng thời mọi người cũng cần có các biện pháp tăng cường miễn dịch thông qua ăn uống, tập luyện, dùng thực phẩm bổ sung cho cơ thể thật khỏe mạnh. Từ đó giảm mẫn cảm khi tiếp xúc các tác nhân gây dị ứng, sức khỏe tốt lên chống lại bệnh tật thật tốt. 

6. Thực hiện các biện pháp hỗ trợ trị bệnh và chăm sóc tại nhà

Người bệnh bị viêm đa xoang sẽ được cải thiện và khỏi nhanh hơn nếu được chăm sóc cẩn thận, nghỉ ngơi hợp lý. Một số cách giúp giảm sưng viêm, đau nhức bao gồm: 

  • Xông hơi, rửa mũi bằng nước muối sinh lý để làm dịu nhẹ đi các hốc xoang sưng tấy, đau nhức, làm sạch sẽ đi các hốc xoang vẫn đang còn tồn đọng nhiều mủ bên trong. Thực hiện khoảng từ 2 - 3 lần/ ngày để giúp các xoang mũi thông thoáng, giảm nghẹt tắc mũi. 
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học: Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và vitamin, thực phẩm giàu omega 3, uống nhiều nước để đề kháng khỏe. Hạn chế đồ ăn cay nóng, chiên xào nhiều dầu mỡ có thể gây kích ứng niêm mạc xoang. 
  • Sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý: Dành thời gian nghỉ ngơi cho lại sức, hạn chế lao động nặng hay vận động quá sức. 
  • Khi thấy có những biểu hiện nghi ngờ viêm đa xoang cần đi kiểm tra, điều trị kịp thời hiệu quả. Nếu để mạn tính thì việc điều trị sẽ vô cùng khó khăn, tăng nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm. 
Trên đây là những thông tin hữu ích nhằm giải đáp cho câu hỏi "Viêm đa xoang có nguy hiểm không?". Viêm đa xoang là tình trạng cùng lúc có nhiều xoang bị viêm nhiễm trùng, đi kèm với đó là những triệu chứng vô cùng khó chịu. Chính vì thế khi có những biểu hiện mắc bệnh viêm xoang bạn cần thăm khám và điều trị sớm tránh để xảy ra các biến chứng nguy hiểm về sau.
Lên đầu trang
Loading