Viêm hang vị dạ dày là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

2024-07-04 14:23:24

Viêm hang vị dạ dày rất phổ biến, các biểu hiện cũng gần giống như các bệnh lý về dạ dày khác. Nếu không nhận biết sớm và chữa trị triệt để, về lâu dài nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm ảnh hướng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng. Cùng tìm hiểu chi tiết về căn bệnh viêm hang vị dạ dày và cách khắc phục qua bài viết sau đây.

I. Viêm hang vị dạ dày là gì?

Viêm hang vị dạ dày có tỷ lệ người bị bệnh khá nhiều, nhất là ở độ tuổi từ 40 trở lên. Nếu sớm phát hiện bệnh trong giai đoạn đầu thì có thể điều trị hiệu quả và tăng khả năng chữa bệnh khỏi hoàn toàn. 

1. Hang vị nằm ở đâu? Các bệnh liên quan đến hang vị dạ dày

Đối với nhiều người, khái niệm “hang vị dạ dày” còn khá xa lạ, thậm chí còn không biết nó nằm ở vị trí nào, có vai trò gì đối với hệ tiêu hóa. 

Vị trí hang vị dạ dày: Hang vị nằm gần phía cuối của dạ dày, phía trên môn vị và dưới thân vị, được bao bọc bởi lớp cơ dày. Đây là nơi tiếp xúc hai cơ quan dạ dày và tá tràng. 

Chức năng hang vị dạ dày: Hang vị dạ dày có nhiệm vụ quan trọng trong quá trình tiêu hóa và xử lý thức ăn. Quá trình này diễn ra như sau: 

  • Thức ăn từ miệng được đưa xuống thực quản nhờ các cử động co bóp, sau đó sẽ được chuyển xuống dạ dày.
  • Tại dạ dày, lớp niêm mạc dạ dày sẽ sản xuất ra dịch vị, các axit và enzyme trộn lẫn với thức ăn để tiêu hóa và phân hủy thức ăn thành dạng lỏng. Thức ăn sau đó sẽ tiếp tục được chuyển từ thân vị đi xuống hang vị dạ dày và các cơ co bóp nghiền thức ăn thật nhuyễn.
  • Ở tá tràng, dịch mật từ gan và túi mật, cùng với dịch tụy từ tuyến tụy được đưa vào tá tràng để tiếp tục tiêu hóa thức ăn. 
  • Giai đoạn hấp thụ dinh dưỡng chủ yếu ở ruột non, còn chất thải sẽ di chuyển xuống ruột già và được bài tiết ra khỏi cơ thể. 
Viêm hang vị dạ dày

Hang vị dạ dày là phần nằm gần phía cuối của dạ dày, trên môn vị

Một số bệnh liên quan đến hang vị dạ dày thường gặp như: 

  • Viêm dạ dày: Phần niêm mạc của dạ dày và tá tràng bị viêm nhiễm. Người bệnh có một số triệu chứng điển hình như đau bụng thượng vị, ợ chua nóng rát, buồn nôn, rối loạn đại tiện. 
  • Loét dạ dày: Người bệnh thường xuất hiện cảm giác đau bụng thượng vị, sôi bụng, có khi đau quặn thắt, hệ tiêu hóa hoạt động kém. 
  • Viêm hang vị dạ dày: Những cơn đau xảy ra trên rốn, có cường độ lớn hoặc đau âm ỉ không rõ rệt. Một số biến chứng nguy hiểm của viêm hang vị dạ dày có thể kể đến như chảy máu dạ dày, loét dạ dày. 
  • Hẹp hang vị dạ dày: Việc vận chuyển thức ăn từ dạ dày xuống tá tràng bị ngưng trệ. Thức ăn và dịch vị ứ đọng lại gây đau bụng nhiều, bụng đầy, ăn uống kém, người gầy ốm, mệt mỏi. 
  • Phù nề hang vị dạ dày: Niêm mạc dạ dày có nhiều ổ  viêm loét nặng nề, máu ứ đọng lại gây sưng tấy sung huyết. Vùng thượng vị đau dữ dội, kèm theo đầy bụng ăn không tiêu, phân có máu. Một loạt các biến chứng nguy hiểm có thể xảy đến bao gồm: Chảy máu đường tiêu hóa, hẹp môn vị. 
  • Xung huyết hang vị dạ dày: Người bệnh thường bị đau bụng vùng trên rốn, niêm mạc hang vị có nhiều ổ viêm loét. Khi ổ viêm loét phát triển mạnh dẫn đến biến chứng chảy máu, xuất huyết, nặng hơn có thể làm thủng hang vị, ung thư rất nguy hiểm. 
  • Loét hang vị dạ dày: Niêm mạc dạ dày bị tổn thương, lớp lót nhiễm trùng làm thủng và lộ ra các mô phía bên trong. Căn bệnh gây ra những cơn đau dạ dày. 

2. Viêm hang vị dạ dày là gì?

Lớp niêm mạc trong dạ dày rất dễ bị nhiều yếu tố tấn công tác động như việc lạm dụng dùng nhiều thuốc, vi khuẩn, virus tấn công, acid dư thừa phá hủy dần... Theo thời gian hình thành nên các ổ viêm loét ở các vị trí khác nhau. Khi viêm nhiễm xảy ra tại khu vực hang vị gọi là viêm hang vị dạ dày. Trong số những yếu tố gây hại tấn công gây bệnh, phổ biến nhất là do vi khuẩn HP gây ra. Đây là một loại vi khuẩn cực kỳ phổ biến, chúng tiết ra một chất men nguy hại gây viêm loét niêm mạc dạ dày. 

viêm hang vị dạ dày

>>> XEM THÊM: Đau cuống bao tử: Nguyên nhân, dấu hiệu & Cách chữa trị

II. Triệu chứng của viêm hang vị dạ dày

Khi thấy cơ thể có những triệu chứng cảnh báo bệnh sau thì cần đi thăm khám sớm. Triệu chứng của viêm hang vị dạ dày gần giống với các căn bệnh dạ dày khác, bao gồm các biểu hiện phổ biến như: 

  • Ăn uống tiêu hóa kém, luôn cảm thấy đầy chướng bụng sau khi ăn xong. Ợ hơi, ợ chua liên tục nhất là sau khi ăn xong. Thỉnh thoảng có cảm giác buồn nôn đi kèm. 
  • Chán ăn, người mệt mỏi. Nếu kéo dài có thể khiến người bệnh bị thiếu dinh dưỡng, gầy sút, giảm cân, da xanh xao. 
  • Có thể có cảm giác đau ở vùng rốn, mức độ từ nhẹ đến cường độ mạnh. 
  • Đau bụng vùng thượng vị diễn ra thường xuyên. Những cơn đau mang theo cảm giác nóng rát, âm ỉ hoặc cũng có khi dữ dội vùng thượng vị kéo dài nhiều ngày liền.  Cơn đau có thể lan ra sau lưng hoặc hai bên hông.

Một số triệu chứng ít gặp hơn gồm có:

  • Nôn ra máu.
  • Sụt cân.
  • Đau tức ngực.
  • Nóng trong người, đắng miệng.
  • Phân đen.

III. Nguyên nhân gây bệnh viêm hang vị dạ dày

Hiện nay các chuyên gia xác nhận nguyên nhân gây bệnh viêm hang vị dạ dày khá đa dạng, có thể liên quan đến những yếu tố như cơ địa, chế độ ăn uống lối sống, sinh hoạt thiếu khoa học, stress kéo dài. 

1. Do cơ địa 

Bệnh viêm hang vị dạ dày do nhiều nguyên nhân gây ra. Theo Ngự y mật phương, nguyên nhân chủ yếu là do cơ địa, cơ địa của mỗi người mỗi khác. Điều này có nghĩa là cùng một thói quen ăn uống sinh hoạt, cùng bị nhiễm khuẩn HP, nhưng có người mắc, có người không mắc bệnh dạ dày.

Một người có cơ địa dạ dày suy yếu, cơ thể không có đủ khả năng chống lại những yếu tố tấn công từ bên ngoài. Từ đó dạ dày dễ bị tổn thương, hình thành viêm nhiễm gây ra các bệnh viêm hang vị dạ dày, viêm loét dạ dày… Còn đối với những người có cơ địa dạ dày khỏe mạnh, cơ thể có đủ khả năng kiểm soát được các yếu tố tác nhân gây bệnh nên không sinh ra bệnh. 

2. Dạ dày nhiễm vi khuẩn HP (Helicobacter pylori)

Đây là loại vi khuẩn sống trong niêm mạc dạ dày, có khả năng lây nhiễm cao ở nhiều đối tượng. Chúng có thể lây trực tiếp thông qua dịch tiết nước bọt, vệ sinh răng miệng, thực phẩm không an toàn… Khuẩn HP làm suy yếu đi lớp dịch nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày, từ đó dẫn tới những bất thường ở môi trường niêm mạc dạ dày, hang vị dạ dày, hình thành nên bệnh. Khi bị nhiễm khuẩn HP các biểu hiện thường thầm lặng, không rõ ràng. Người bệnh nếu thấy thường xuyên bị đau bụng thượng vị, chướng bụng, ăn uống khó tiêu thì cần đi khám để biết chính xác kết quả. 

Vi khuẩn HP gây viêm hang vị dạ dày

Vi khuẩn HP gây viêm hang vị dạ dày

3. Chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học 

Thói quen ăn uống không khoa học, bỏ bữa, nhịn ăn sáng, ăn no trước khi đi ngủ, vừa ăn vừa xem điện thoại… đều không tốt cho tiêu hóa. Ngoài ra việc tiêu thụ quá nhiều đồ ăn cay nóng, chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ uống chứa chất kích thích, thực phẩm không đảm bảo an toàn đều có thể làm rối loạn môi trường acid trong thành dạ dày. Từ đó tăng nguy cơ dẫn đến bệnh về dạ dày, trong đó có viêm hang vị dạ dày. Những người thường xuyên thức khuya, thiếu ngủ, lo lắng suy nghĩ quá nhiều sẽ có nguy cơ bị đau hang vị cao hơn. 

4. Tác dụng phụ khi dùng thuốc 

Các loại thuốc giảm đau, kháng viêm có chứa các hoạt chất gây kích ứng hệ tiêu hóa. Việc lạm dụng hoặc sử dụng không đúng cách có thể gây ra một số những tác dụng không mong muốn ảnh hưởng đến dạ dày. Cụ thể là do thành phần của thuốc kém hòa tan trong môi trường acid, tích tụ lại ăn mòn làm yếu đi lớp niêm mạc bảo vệ dạ dày. Người bệnh thường gặp các triệu chứng như hay có cảm giác buồn nôn, đầy chướng bụng. Để hạn chế tình trạng trên, người bệnh cần dùng thuốc đúng cách, không tự ý dùng thuốc trong một thời gian dài. 

5. Tinh thần căng thẳng, stress

Tâm lý bất ổn, suy nghĩ lo lắng nhiều dẫn đến các cơ dạ dày co bóp mạnh hơn, kích thích sản sinh ra dịch vị. Dịch vị chứa nhiều acid bào mỏng niêm mạc, gây viêm loét ở nhiều vị trí khác nhau, chẳng hạn như hang vị, môn vị, đáy vị và các thành trước sau. Nhiều nghiên cứu cũng cho biết thêm khi hệ thần kinh căng thẳng sẽ tiết ra hormone có tên gọi cortisol. Chất này gây tăng tiết acid, suy giảm miễn dịch thay đổi hành vi ăn uống làm tăng nguy cơ viêm loét dạ dày. 

Căng thẳng, stress là nguyên nhân gây đau dạ dày, viêm hang vị dạ dày

Căng thẳng, stress là nguyên nhân gây đau dạ dày, viêm hang vị dạ dày

>>> XEM THÊM: Biểu hiện vừa đau dạ dày vừa đau đại tràng & Cách chữa trị

IV. Viêm hang vị dạ dày có khỏi được không?

Viêm hang vị dạ dày có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và có hướng điều trị đúng, phù hợp nhất. Quá trình điều trị cần tuân thủ đúng theo sự hướng dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả tốt nhất. Bệnh nếu không được chữa khỏi, để lâu dài sẽ có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như:

  • Xuất huyết dạ dày hoặc xuất huyết ở đường tiêu hóa trên: Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của viêm hang vị dạ dày. Xuất huyết dạ dày có thể gây biểu hiện như phân đen hoặc nôn ra máu.
  • Hẹp môn vị: Dẫn đến đau, có cảm giác nổi lên thành từng gò ở khu vực trên rốn. Xảy ra khi lớp cơ ở môn vị bị co thắt hoặc dày lên. Người bệnh luôn có cảm giác buồn nôn, nôn ra thức ăn. 
  • Thủng dạ dày: Là biến chứng ít gặp nhưng rất nguy hiểm. Các ổ viêm loét khi bị thủng ở dạ dày dẫn đến chảy máu, nhiễm trùng ổ bụng, người bệnh thấy có những cơn đau dữ dội, quằn quại, người rét sốt nóng lạnh... có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Ung thư dạ dày: Khi các ổ viêm nhiễm kéo dài dai dẳng trong nhiều năm liền sẽ gây viêm loét nặng, tiến triển thành ung thư. 

V. Cách chữa trị viêm hang vị dạ dày hiệu quả

Khi bị viêm hang vị dạ dày, người bệnh cần tìm hiểu chính xác nguyên nhân để từ đó có phương hướng chữa trị đúng nhất, tốt nhất. Việc điều trị phổ biến viêm hang vị dạ dày để có hiệu quả cần kết hợp toàn diện nhiều phương pháp giữa điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt và sử dụng thuốc. Người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn của bác sĩ để đạt được kết quả điều trị tốt nhất. 

1. Chế độ ăn uống tốt cho người bệnh viêm hang vị dạ dày 

Thói quen ăn uống khoa học, đúng cách: 

  • Người bệnh tập luyện thói quen ăn uống chậm rãi, từ tốn, nhai kỹ giúp cho thức ăn được nghiền nhỏ ra, dinh dưỡng được hấp thụ tốt, giảm bớt áp lực cho hệ tiêu hóa. 
  • Trong lúc ăn không nên vừa ăn vừa làm việc, dùng điện thoại hay xem phim. 
  • Sau khi ăn xong nên tránh vận động mạnh, cũng không nên đi ngủ ngay lập tức. Tốt nhất là nên ngồi xuống nghỉ ngơi cho dễ tiêu hóa hơn. 

Những thực phẩm nên ăn và thực phẩm cần hạn chế: 

  • Tăng cường ăn nhiều rau xanh để có đủ vitamin, chất xơ và khoáng chất. Các loại rau xanh như mồng tơi, rau cải, lá mơ, súp lơ, tía tô… giúp giảm đi cơn đau dạ dày, đau tức bụng, hỗ trợ nhanh lành các vết loét. 
  • Một số loại hoa quả rất tốt cho sức khỏe lại hỗ trợ điều trị các bệnh về dạ dày như chuối, bơ, dâu tây, thanh long, lựu, đu đủ, táo, dừa… Người bệnh ăn thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khỏe, hạn chế bệnh dạ dày tái phát. 
  • Ưu tiên ăn thực phẩm giàu năng lượng như thịt bò, thịt gà, trứng, socola, bánh mì, bột yến mạch… 
  • Hạn chế ăn những thực phẩm chua cay, đồ chiên xào nướng, đồ uống có gas, chứa các chất kích thích gây tăng tiết acid trong dạ dày. Nếu lạm dụng sẽ dễ khiến niêm mạc dạ dày, tá tràng yếu dần. Từ đó làm nặng thêm tình trạng rối loạn tiêu hóa, biến chứng nặng hơn. 
  • Những món ăn tái sống, đồ ăn quá lạnh, quá nóng cũng nên hạn chế để tránh gây kích ứng niêm mạc hang vị dạ dày. 
Viêm hang vị dạ dày

2. Điều chỉnh chế độ sinh hoạt phù hợp

  • Tập thể dục đều đặn vừa tốt cho sức khỏe lại kiểm soát cân nặng ổn định. Đồng thời loại bỏ đi những thói quen xấu, dùng thuốc theo đúng phác đồ để nâng cao hiệu quả điều trị. 
  • Người bệnh nên giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái, lạc quan. Không nên suy nghĩ, căng thẳng  quá nhiều. 
  • Ngủ đúng giờ, không nên thức khuya bởi nếu dạ dày không được nghỉ ngơi sẽ tiết ra nhiều dịch vị chứa acid làm yếu đi niêm mạc dạ dày. 

3. Điều trị viêm hang vị dạ dày bằng thuốc

Ngay khi người bệnh có những dấu hiệu nghi ngờ viêm hang vị dạ dày cần đi khám để kiểm tra mức độ tổn thương cũng như biết được phương pháp điều trị phù hợp. Trường hợp nguyên nhân do vi khuẩn HP cần dùng thuốc kháng sinh để diệt trừ loại xoắn khuẩn nguy hiểm này. Từ đó ngăn ngừa các bệnh viêm loét dạ dày, viêm hang vị dạ dày, ung thư dạ dày. 

Các loại thuốc thông dụng được kê đơn để điều trị viêm hang vị dạ dày, bao gồm:

  • Thuốc kháng acid giảm tiết dịch vị acid trong dạ dày, hạn chế tình trạng đầy chướng bụng khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày, hình thành các ổ viêm loét. 
  • Thuốc chẹn H2 với các thương hiệu Ranitidin, Cimetidin và PPI ức chế bơm proton (Omeprazole, Pantoprazole, Esomeprazole). Thuốc có tác dụng ngăn ngừa sản xuất dịch vị acid, giảm thiểu viêm loét, dịu nhanh đi cơn đau. 
  • Nhóm thuốc Sucralfate, công dụng chủ yếu sản sinh ra một lớp màng bọc giữ cho lớp niêm mạc dạ dày tránh khỏi sự tấn công của dịch vị acid. Từ đó ngăn ngừa các bệnh về viêm loét dạ dày, tá tràng. 
  • Bộ thuốc kháng H Pylori với 3 loại thuốc Metronidazol, Clarithromycin hoặc amoxicillin. Công dụng vượt trội có khả năng loại bỏ vi khuẩn, virus cao. 

Các dòng sản phẩm Đông y cũng được nhiều người bệnh chọn lựa để điều trị các bệnh về dạ dày. Tuy nhiên không phải Đông y nào cũng hiệu quả. Phải là sản phẩm Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2 với cơ chế đặc biệt giúp:

  • Giảm tăng tiết dịch vị acid, trung hòa dịch vị bên trong dạ dày, giảm nhẹ đi các cơn đau khó chịu, ợ hơi ợ chua, buồn nôn, ăn uống kém. 
  • Tái tạo, khôi phục niêm mạc dạ dày khỏi tổn thương, viêm nhiễm, hỗ trợ làm lành các vết loét ở khu vực hang vị trong thời gian nhanh nhất. 

Viêm hang vị dạ dày do nhiều yếu tố tấn công như vi khuẩn HP, tâm trạng căng thẳng stress, thói quen ăn uống, sinh hoạt, lạm dụng thuốc. Tuy nhiên căn nguyên thực sự vẫn là do cơ địa. 

Viên dạ dày Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2

Viên dạ dày Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2 cơ chế đặc biệt thay đổi cơ địa người bệnh trở về bình thường, kháng lại được các yếu tố tấn công từ bên ngoài. Dùng hết một liệu trình hạn chế tối đa tái phát trong thời gian dài. 

VI. Kinh nghiệm phòng tránh đau hang vị dạ dày

Người bệnh có thể chủ động phòng tránh đau hang vị dạ dày bằng những cách sau đây:

  • Vệ sinh thân thể hằng ngày, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn để ngăn ngừa các loại vi khuẩn, virus tấn công gây bệnh ở đường tiêu hóa. 
  • Hạn chế tiêu thụ những dòng thực phẩm rất gây kích thích niêm mạc như gia vị chua cay, đồ ăn nóng, đồ uống chứa cồn bia rượu, cà phê, trà đặc. 
  • Giữ gìn nhà cửa, nơi làm việc sạch sẽ, gọn gàng thông thoáng để tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật. 
  • Các loại thuốc kháng sinh, giảm đau nên thận trọng khi sử dụng, theo đúng chỉ dẫn của người có chuyên môn để tránh tác dụng phụ. 

Viêm hang vị dạ dày có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó phổ biến là vi khuẩn HP. Bệnh cần được điều trị sớm bằng thuốc, thay đổi lối sống và kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh để đạt được hiệu quả tốt nhất. Việc phát hiện sớm và điều trị ngay khi mới mắc bệnh tăng khả năng chữa bệnh khỏi hoàn toàn và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Chính vì thế mà bạn hãy đi thăm khám bác sĩ ngay khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ bị viêm hang vị dạ dày để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ