Viêm loét dạ dày có tự khỏi được không? Điều trị thế nào?

2024-01-05 11:47:47

Bệnh viêm loét dạ dày có tự khỏi được không? Mắc bệnh dạ dày chắc chắc chắn là một cảm giác không hề thoải mái, khi mà người bệnh luôn phải chịu cơn đau âm ỉ, tái phát liên tục. Vậy nên bài viết dưới đây sẽ giúp người bệnh giải đáp băn khoăn về việc chữa khỏi khi mắc viêm loét dạ dày.

I - Viêm loét dạ dày có tự chữa khỏi được không?

Viêm loét dạ dày là hiện tượng vùng niêm mạc xuất hiện các ổ loét, vết viêm nhiễm kéo dài. Đáng nói, các vết loét dạ dày có thể trầm trọng hơn theo thời gian và gây gián đoạn chức năng của cơ quan tiêu hóa.

Viêm loét tại dạ dày phát triển do liên quan đến nhiễm vi khuẩn HP, thói quen ăn uống không tốt, dùng đồ uống có cồn hoặc phản ứng phụ khi dùng thuốc, căng thẳng diễn ra thường xuyên. Vậy người khi bị viêm loét dạ dày có thể tự khỏi được không?

Viêm loét dạ dày có tự khỏi được không sẽ căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh và mức độ của bệnh. Bệnh viêm loét dạ dày có thể tự khỏi nếu bệnh khởi nguồn từ chế độ ăn uống thiếu khoa học, tinh thần căng thẳng, phản ứng phụ khi dùng thuốc.

Bệnh viêm loét do rối loạn tiêu hóa vì ăn uống không tốt bạn chỉ cần điều chỉnh thói quen khoa học, lành mạnh. Bên cạnh đó, khi người dùng dừng các dòng thuốc điều trị bệnh thì dạ dày sẽ được hồi phục ổn định.

Tuy nhiên bệnh viêm loét dạ dày được gây ra bởi nhiễm khuẩn HP thì không thể tự khỏi. Ở thời điểm này người bệnh nên đến các địa chỉ y tế uy tín để thăm khám, chuẩn đoán để bác sĩ xây dựng liệu trình điều trị phù hợp.

nguyên nhân viêm loét dạ dày

Bệnh viêm loét dạ dày xuất hiện do nhiều yếu tố gây nên

II - Chữa khỏi viêm loét dạ dày kéo dài bao lâu?

Thời gian khỏi bệnh viêm loét dạ dày sẽ dựa vào mức độ thực tế của bệnh và tính kiên trì uống thuốc của người bệnh. Nếu bệnh viêm loét dạ dày phát hiện từ sớm thì người bệnh cần dùng thuốc từ 2 - 3 tháng là khỏi. Ngoài ra các tổn thương cấp tính ngoài dùng thuốc cần phối hợp với thói quen ăn uống, sinh hoạt để bệnh nhanh cải thiện.

Đối với bệnh viêm loét do sự tấn công từ vi khuẩn HP thì cần tuân thủ phác đồ điều trị cùng sự kiên trì để chữa trị. Người bệnh cần dùng thuốc trong 10 - 14 ngày để loại bỏ vi khuẩn sau đó dùng thuốc khắc phục vết loét kéo dài 4 - 8 tuần.

Tuy nhiên tốc độ chữa khỏi sẽ không giống nhau ở từng nhóm đối tượng người bệnh. Một số người có cơ địa yếu, khả năng tương thích thuốc kém thì thời gian khỏi bệnh và trị liệu sẽ lâu hơn.

viêm loét dạ dày có tự khỏi được không

Thời gian hồi phục sẽ dựa vào mức độ nghiêm trọng của bệnh

IV - Để chữa viêm loét dạ dày nhanh khỏi nên làm gì?

Chữa bệnh viêm loét dạ dày kịp thời sẽ giúp bệnh nhân ổn định sức khỏe và loại bỏ nhanh các biến chứng nguy hại khác. Vậy nên để bệnh viêm loét dạ dày nhanh khỏi bạn nên thực hiện một số cách sau:

1. Thực hiện chườm ấm

Chườm ấm sẽ tạo ra nhiệt độ phù hợp ở vùng bụng đồng thời kích thích lưu thông máu giúp loại bỏ triệu chứng bệnh viêm loét dạ dày. Cách chườm ấm được triển khai với 2 cách cụ thể dưới đây:

  • Dùng túi chườm chứa nước có nhiệt độ mức 50 - 65 độ C đặt tại vùng trong khoảng 15 phút.
  • Lấy muối trắng hạt to đặt lên chảo rang nóng sau đó bọc vào vải xô. Khi muối có độ ấm vừa đủ thì đặt chúng lên bụng từ 10 - 15 phút để thúc đẩy tuần hoàn máu tại dạ dày.

2. Xoa bóp vùng bụng

Massage bụng là cách loại bỏ áp lực tại khu vực dạ dày và gia tăng tuần hoàn máu giúp loại bỏ triệu chứng bệnh hiệu quả. Xoa bụng để giảm đau dạ dày tiến hành cụ thể như sau:

  • Đặt 2 bài tay lên vùng bụng có cảm giác khó chịu.
  • Đặt ngón trỏ, ngón cái ở khu vực rốn sau đó xoa bóp nhẹ nhàng theo vùng quay đồng hồ.
  • Tiến hành thao tác massage bụng với lực vừa đủ trong thời gian 5 - 10 phút.

Trong thời gian xoa bóp bụng bạn có thể dùng thêm các tinh dầu như đinh hương… để tăng hiệu quả giảm đau, xoa dịu tâm lý căng thẳng.

xoa bụng chữa viêm loét dạ dày

Thực hiện massage nhẹ nhàng vùng bụng để giảm khó chịu ở dạ dày

3. Uống nhiều nước ấm

Nước ấm sẽ pha loãng lượng dịch vị dạ dày đang tồn đọng bên trong dạ dày, đồng thời làm ấm bụng. Khi đó người bị đau dạ dày do viêm loét niêm mạc có cảm giác thư thái, dễ chịu hơn. Người bệnh khi uống nước ấm có thể pha kèm với gừng hoặc mật ong để tăng kết quả trị bệnh.

4. Điều chỉnh chế độ ăn uống

Ăn uống không khoa học là điều khiến dạ dày chịu tổn thương và hình thành ổ loét ở niêm mạc. Do đó cần thực hiện điều chỉnh thực đơn ăn uống là cách tốt nhất để bệnh viêm loét dạ dày nhanh khỏi. Người bệnh có thể chú ý đến chế độ ăn uống cụ thể như sau:

  • Lựa chọn các nguyên liệu giàu chất xơ, nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu như: rau xanh, bánh mì, hoa quả có màu và mọng nước.
  • Nên tránh sử dụng các món ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh để lớp niêm mạc không bị tổn hại.
  • Không uống nhiều cà phê hoặc nhóm đồ uống chứa cồn như rượu, bia.

5. Dùng đúng thuốc đặc trị bệnh

Đối với các đối tượng bị viêm loét dạ dày nghiêm trọng, không thể tự khỏi thì bác sĩ yêu cầu bạn tuân thủ phác đồ trị liệu phù hợp.

Nhóm thuốc sử dụng được điều chỉnh liều lượng, mức độ của từng ca bệnh thông qua các xét nghiệm chẩn đoán kết quả. Hiện nay các loại thuốc Tây y giúp khắc chế cơn đau cho người bệnh nhanh nhưng không nên lạm dụng trong thời gian dài.

6. Dùng Đông y

Đông y Ngự y mật phương đã chỉ ra, bệnh dạ dày lại liên quan mật thiết tới yếu tố cơ địa. Nếu như bạn thuộc nhóm người có cơ địa dạ dày yếu thì nguy cơ mắc bệnh là rất cao. Chính điều này khiến không ít người sinh hoạt, ăn uống hợp lý nhưng vẫn mắc bệnh dạ dày.

Hiện nay, có ít giải pháp giúp thay đổi được cơ địa dạ dày yếu. Tuy nhiên, các dược sĩ của Nhất Nhất đã thành công nghiên cứu, tinh chỉnh bài thuốc quý trong “quốc bảo” Ngự y mật phương, mang đến viên uống dạ dày Ngự y mật phương chuẩn Đông y thế hệ 2.

Cơ chế của viên uống chính là có khả năng thay đổi cơ địa dạ dày yếu, từ đó cải thiện những tổn thương khi bị viêm loét dạ dày. Từ đó cơn đau dạ dày không chỉ giảm nhanh mà chức năng của bộ phận tiêu hóa được cải thiện rõ rệt và ngăn bệnh tái phát lại nhiều năm.

thuốc điều trị viêm loét dạ dày

Viên Dạ dày giúp thay đổi cơ địa, loại bỏ nhanh triệu chứng bệnh dạ dày

Vì vậy bệnh viêm loét dạ dày có tự khỏi được không còn dựa vào các nhân tốt hình thành nên bệnh. Nếu đã mắc bệnh này, người bệnh cần xử lý đúng cách, không chủ quan với các triệu chứng đau dạ dày để tránh gặp biến chứng trầm trọng trong tương lai.

Lên đầu trang
Loading