Viêm xoang có ảnh hưởng đến tai không?

2024-07-02 09:21:19

Viêm xoang không chỉ gây khó chịu cho vùng xoang, mũi mà còn có thể ảnh hưởng đến các bộ phận lân cận khác. Vậy viêm xoang có ảnh hưởng đến tai không? Mức độ ảnh hưởng như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

I. Bệnh viêm xoang có ảnh hưởng đến tai không?

Viêm xoang có hai dạng phổ biến là cấp tính và mạn tính. Vì là căn bệnh về đường hô hấp, có các bộ phận tai - mũi - họng thông với nhau. Vậy nên khi bị viêm xoang sẽ có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của hệ hô hấp bao gồm tai và họng. 

Cụ thể các xoang bị viêm nhiễm sẽ thải ra dịch mủ, có thể tràn vào trong các mao mạch bên trong tai làm tắc vòi nhĩ. Từ đó gây mất cân bằng áp suất không khí giữa môi trường bên trong tai và bên ngoài gây ù tai, suy giảm thính giác, đau nhức tai… Một số biến chứng nguy hiểm hơn có thể xảy ra như thủng màng nhĩ vĩnh viễn, viêm tai giữa, viêm màng não mủ. 

Ngoài ra, khi dịch mủ tràn xuống phía dưới vùng họng, xuống phổi gây viêm nhiễm, viêm phổi, viêm thanh quản gây mất tiếng, khàn giọng. 

viêm xoang có ảnh hưởng đến tai không

Viêm xoang có ảnh hưởng đến tai không?

>>> XEM THÊM: Viêm xoang gây buồn ngủ, vì sao?

 II. Các mức độ ảnh hưởng của viêm xoang đến tai

Theo như phân tích ở trên thì đáp án cho câu hỏi "Viêm xoang có ảnh hưởng đến tai không?". Câu trả lời là CÓ. Đây là một trong những biến chứng hô hấp có thể gặp phải khi mắc bệnh viêm xoang. Các mức độ ảnh hưởng của viêm xoang đến tai có thể kể đến như: 

1. Ù tai, giảm thính lực

Đây là triệu chứng phổ biến nhất của viêm xoang gây ảnh hưởng đến tai. Các mức độ ù tai, suy giảm thính lực do viêm xoang có thể chia thành nhẹ, vừa phải và nặng. Viêm xoang gây ù tai, cảm giác vô cùng khó chịu bức bách bên trong tai. Người bệnh cảm nhận có âm thanh vang lên gần giống như tiếng ve kêu, trầm bổng, không có nhịp điệu ổn định, tăng giảm tùy từng lúc. 

Người bệnh xoang có triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi… cũng có thể dẫn tới ù tai, chức năng nghe kém đi. Nguyên nhân là khi bị sổ mũi, nghẹt mũi tạo ra một áp lực ở tai giữa, bộ phận vòi nhĩ bị viêm tắc dẫn đến ù tai, viêm tai giữa, suy giảm thính lực. 

Đôi khi người bệnh chỉ cần tác động một lực nhẹ vào khu vực xoang bị viêm nhiễm hoặc đơn giản xì mũi cũng tạo áp lực lên ống tai, làm gián đoạn âm thanh vào tai. 

2. Viêm tai giữa

Do xoang và tai nằm gần nhau nên khi xoang bị nhiễm trùng sẽ rất dễ dẫn đến hệ thống tai cũng bị tắc viêm nhiễm, chức năng suy giảm. Lượng dịch mủ cùng các loại virus, vi khuẩn tấn công phát triển thành các bệnh viêm tai giữa, nhiễm trùng tai, viêm tắc vòi nhĩ với các triệu chứng như đau tai, sốt, chảy nước dịch tai... 

Ngay khi thấy những dấu hiệu cảnh báo, người bệnh nên đi thăm khám sớm để có phương án chữa trị dứt điểm. Sự chậm trễ trong khám chữa có thể gây thủng màng nhĩ dẫn đến điếc tai. 

3. Thủng màng nhĩ

Khi nhiễm trùng mũi xoang không được kiểm soát tốt dẫn đến dịch mủ cùng các loại virus, vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào bên trong tai, tích tụ lại bên trong hòm nhĩ tạo ra một áp lực lớn, dẫn đến căng tức và đẩy màng nhĩ ra ngoài, làm thủng màng nhĩ. 

Nhất là đối với người bệnh bị viêm xoang trán nếu không có phương án điều trị tích cực, triệt để nguy cơ cao thủng màng nhĩ do viêm xoang có thể dẫn đến viêm màng não mủ, có thể ảnh hưởng đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. 

Viêm xoang có ảnh hưởng đến tai không

Viêm xoang ảnh hưởng đến tai có thể theo nhiều mức độ khác nhau

>>> XEM THÊM: Viêm xoang gây viêm họng, tại sao?

III. Phương pháp điều trị viêm xoang

Bệnh viêm xoang nên điều trị càng sớm khả năng khỏi dứt điểm càng cao. Tuyệt đối không để bệnh chuyển sang mạn tính, lúc này tình trạng nhiễm trùng lan rộng đến tai và các cơ quan khác gây biến chứng nguy hiểm. 

Ngay khi nhận thấy một số dấu hiệu xoang cấp tính như đau nửa đầu, đau nhức mũi, nghẹt mũi, chảy nước mũi, ù tai, đau tai, giảm khả năng ngửi… cần thăm khám và điều trị sớm để bệnh được cải thiện tích cực. Sau khi có những đánh giá cụ thể về mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phác đồ điều trị cụ thể cho từng người: 

1. Điều trị nội khoa 

Dùng thuốc tân dược mang lại hiệu quả nhanh chóng, nhất là khi bị viêm xoang cấp tính. Một số loại thuốc được dùng phổ biến như sau:

  • Thuốc kháng sinh được dùng điều trị xoang do vi khuẩn, virus xâm nhập, tấn công. Thời gian điều trị dao động khoảng từ 10 - 14 ngày. Nếu người bệnh đáp ứng thuốc tốt, vi khuẩn được loại bỏ, bệnh thuyên giảm nhanh thì liệu trình điều trị sẽ rút ngắn lại. 
  • Thuốc chống viêm nhiễm kết hợp với kháng sinh loại bỏ các loại vi khuẩn. Trong trường hợp bị viêm xoang do nấm sẽ được chỉ định dùng thuốc kháng nấm. 
  • Viêm mũi xoang do nguyên nhân dị ứng được chỉ định dùng thuốc kháng histamin với mục đích chính là tiêu diệt các dị nguyên như lông động vật, phấn hoa… gây hại ở trong các hốc xoang, khoang mũi. 
  • Thuốc giảm đau và hạ sốt được chỉ định dùng để giảm nhẹ đi các triệu chứng khó chịu như đau nhức mặt, trán, hắt hơi, nghẹt mũi, sổ mũi… 

Việc dùng thuốc cần có sự chỉ định, theo dõi sát sao từ bác sĩ chuyên khoa, không tự ý mua thuốc uống. Tuyệt đối không dùng sai liều lượng, bỏ dở liệu trình. Điều này có thể dẫn tới những hệ lụy nghiêm trọng khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều. 

Tuy nhiên việc dùng thuốc chỉ phù hợp trong giai đoạn đầu, khi bệnh mới chớm. Còn khi viêm xoang đã chuyển nặng, bị lâu năm cần có một phương pháp điều trị chủ đạo. Khi viêm xoang khỏi dứt điểm; tình trạng ù tai, đau nhức tai, suy giảm thính giác mới được khắc phục triệt để. 

Theo Ngự y mật phương, bệnh viêm xoang mang tính cơ địa, vậy nên khi chữa trị cần tác động vào đúng nguyên nhân này. 

viên xoang Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2

Phải là viên xoang Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2 của Dược phẩm Nhất Nhất mới có cơ chế đặc biệt này, đem lại tác dụng vượt trội, kể cả đối với người bệnh viêm xoang mạn tính. 

  • Sản phẩm khắc phục nhanh chóng triệu chứng, giảm đau nhức tại tai, mũi, đầu… 
  • Niêm mạc mũi xoang được tái tạo và phục hồi, hốc xoang thông thoáng hết dịch nhầy, viêm nhiễm không lan rộng sang các cơ quan lân cận khác. 
  • Cơ địa người bệnh trở về trạng thái bình thường, hạn chế tối đa nguy cơ tái phát, ngăn ngừa dẫn đến những biến chứng liên quan đến tai, mũi, họng, thị lực… 

2. Can thiệp phẫu thuật 

Thông thường phẫu thuật viêm xoang được chỉ định đối với các trường hợp sau đây: 

  • Người bệnh đã điều trị nội khoa nhưng bệnh không khỏi triệt để, xảy ra rất nhiều các đợt tái phát trong năm. 
  • Viêm xoang dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng xấu đến thị lực, não bộ, hệ thống tai… 
  • Xoang mũi có những bất thường như hình thành khối polyp, vách ngăn bất thường bị lệch vẹo cần thiết phải tiến hành phẫu thuật để vách ngăn về đúng vị trí như bình thường. Từ đó giúp cải thiện sự lưu thông khí ở hai bên mũi, giảm thiểu nguy cơ bị các bệnh về mũi, xoang. 

Hiện nay phương pháp phẫu thuật nội soi viêm xoang được áp dụng phổ biến. Nội soi mang lại nhiều ưu điểm như an toàn, hiệu quả, ít xâm lấn, rút ngắn thời gian phục hồi. 

3. Điều trị tại nhà 

Ngoài các biện pháp chữa bằng nội khoa hoặc can thiệp phẫu thuật. Người bệnh có thể áp dụng các phương pháp phòng ù tai, đau nhức tai… do viêm xoang gây ra bao gồm: 

  • Rửa mũi sạch sẽ bằng nước muối sinh lý giúp làm sạch các ổ viêm nhiễm, đào thải dịch nhầy trong hốc xoang, cải thiện đường thở thông thoáng. 
  • Xông hơi tinh dầu hoặc xông cùng với thảo dược mang đến những công dụng tốt như kháng khuẩn, tiêu viêm, kháng nấm… giảm áp lực lên xoang, cải thiện thông khí. Đồng thời dịu hệ thần kinh, đẩy lùi tình trạng nhức đầu, ù tai, nghẹt mũi do xoang gây ra. 
  • Tập luyện thể dục, thể thao tăng cường khả năng miễn dịch, cơ thể khỏe mạnh phòng ngừa bệnh tật tốt hơn. 
  • Áp dụng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng. Đặc biệt tăng cường ăn nhiều hoa quả tươi, thực phẩm giàu kẽm, giàu omega - 3, vitamin C. Hạn chế sử dụng đồ ăn cay, nóng; đồ lạnh, thực phẩm chế biến sẵn, sữa, thực phẩm chứa chất kích thích… để kiểm soát bệnh tốt hơn. 
  • Uống nhiều nước mỗi ngày giúp làm loãng dịch nhầy, đẩy các tác nhân gây hại ra ngoài. Ngoài ra còn giúp cho niêm mạc xoang không bị khô, hạn chế các loại nấm, vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm. 
  • Thực hiện lối sống lành mạnh, khoa học, tuân thủ lịch làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, không bia rượu, hút thuốc để cơ thể khỏe mạnh hơn, bệnh tật nhanh chóng được đẩy lùi. 
  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi tới chỗ đông người. Hạn chế tối đa đến các khu vực có nhiều khói bụi, khói thuốc, hóa chất, các chất gây kích thích khác. 
  • Trời lạnh có thể khiến bệnh nặng thêm, vì vậy cần chú ý giữ ấm các khu vực ngực, cổ, đầu để bệnh không gây ra cảm giác khó chịu. 

Chắc hẳn đến đây bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: "Viêm xoang có ảnh hưởng đến tai không?". Viêm xoang có thể ảnh hưởng đến tai theo nhiều mức độ, từ nhẹ đến nặng như ù tai, giảm thính lực, viêm tai giữa, nhiễm trùng tai và thậm chí là thủng màng nhĩ. Vậy nên việc phòng ngừa và chữa trị viêm xoang kịp thời và dứt điểm là vô cùng quan trọng ngăn ngừa các biến chứng về tai có thể xảy ra. 

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ