Viêm xoang gây khó thở biểu hiện thế nào? Có nguy hiểm không?

2024-02-29 16:24:44

Viêm xoang là một bệnh lý khiến người mắc phải cảm thấy vô cùng khó chịu và gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt thường ngày. Nhiều người còn cảm thấy bị khó thở, tắc nghẹt mũi, đau nặng mặt... Vậy viêm xoang có gây khó thở không? Mời các bạn cùng đọc bài viết sau để có thêm thông tin hữu ích.

I. Viêm xoang có gây khó thở không?

Viêm xoang là tình trạng các xoang bị nhiễm trùng, xảy ra khi lớp niêm mạc mũi xoang bị viêm nhiễm tổn thương, sưng lên do bị các tác nhân gây hại tấn công như vi khuẩn, virus, vi trùng, nấm... Người bị bệnh viêm xoang mũi sẽ có các triệu chứng điển hình như: Đau nhức ở vùng mũi, mặt, nghẹt mũi, chảy nước mũi, giảm khứu giác, đầy tai, người bị sốt... 

Viêm xoang có gây khó thở không? Câu trả lời là CÓ. Hầu hết những người bị viêm xoang đều khó thở, nghẹt mũi, nhất là khi vào thời điểm giao mùa càng trầm trọng hơn. 

Nguyên nhân khi các xoang bị sưng viêm, lượng dịch nhầy tiết ra nhiều hơn, đặc quánh lại tràn vào các hốc mũi không thoát ra bên ngoài được cản trở hô hấp gây khó thở. Có người chỉ bị nghẹt một bên mũi, cũng có người bị cả hai bên, phải thở bằng mồm, tăng nguy cơ bị bệnh viêm họng cấp. 

Tình trạng viêm xoang gây khó thở có xu hướng tăng nặng hơn khi về đêm. Ban đêm khi nhiệt độ hạ thấp xuống, chính điều này làm cho niêm mạc mũi xoang rất dễ bị kích ứng gây hắt hơi, chảy dịch nước mũi nhiều hơn, gây nghẹt, ứ tắc dịch ở mũi. Lượng oxy cần thiết không được cung cấp đầy đủ tới phổi nên gây khó thở hơn. 

Tư thế nằm ngủ cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều. Nếu người bệnh nằm gối thấp hoặc nằm ngửa khi ngủ sẽ khiến cho nước mũi và dịch nhầy trong xoang chảy ngược xuống phần cổ họng gây khó thở, ho khan. 

Thời tiết giao mùa nắng mưa thất thường cũng làm tăng nguy cơ viêm xoang tái phát gây khó thở, nghẹt tắc mũi, đau nhức xoang đầu nặng mặt, người mệt mỏi… ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, công việc hay học tập hằng ngày. 

viêm xoang gây khó thở

Người bị viêm xoang thường gặp phải triệu chứng khó thở, nghẹt mũi, nhất là khi vào thời điểm giao mùa lại càng trầm trọng hơn

>>> XEM THÊM: Viêm xoang có ngủ máy lạnh được không?

II. Triệu chứng của viêm xoang gây khó thở

Vai trò của các xoang giúp làm ấm ẩm không khí, cộng hưởng tạo giọng nói, bảo vệ phần mặt khi gặp phải những va chạm có thể gây chấn thương. Khi bị nhiễm trùng viêm xoang, khó thở là một trong những tình trạng sẽ thường gặp nên dễ dẫn đến lơ là chủ quan, về lâu dài không quan tâm chữa trị có thể chuyển sang biến chứng. Vì thế mà viêm xoang cần được nhận biết và can thiệp điều trị từ sớm. Một số triệu chứng điển hình của viêm xoang khó thở nghẹt mũi bao gồm:

  • Xoang chảy nhiều dịch: Đây là triệu chứng khá phổ biến, khi các mô phù nề sẽ tạo ra nhiều chất dịch nhầy hơn. Dịch viêm nhiễm trùng xoang có mùi hôi tanh, khó chịu, có lẫn mủ tùy thuộc vào mức độ bệnh. Khi dịch tăng tiết nhiều sẽ chảy xuống phần họng hoặc ra phía mũi lý do là bởi xoang có vị trí liên kết mật thiết cận kề với mũi, họng. Nếu dịch chảy xuống mũi, chất tiết trong mũi trở nên đặc, sẫm hơn chứ không ở dạng lỏng, dẫn đến nghẹt mũi, khó thở. Còn nếu như dịch xoang chảy xuống họng gây kích ứng niêm mạc vùng hầu họng, hậu quả dẫn tới một loạt triệu chứng như ngứa ngáy rát cổ họng, ho nhiều, cảm giác vướng cổ, khàn tiếng...
  • Đau nhức xoang: Người bệnh bị viêm xoang có thể viêm một hoặc nhiều xoang cùng một lúc. Tùy theo vị trí xoang bị viêm mà người bệnh thấy đau nhức tại vị trí vùng xoang đó. Cảm giác đau có thể lan ra khu vực lân cận khác như nặng mặt, đau lan lên đầu… khiến người bệnh có những trải nghiệm vô cùng khó chịu. Những cơn đau sẽ có các mức độ khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh. 

  • Mũi tắc nghẽn, không ngửi được mùi: Viêm xoang gây khó thở cũng khiến người bệnh gần như bị mất khứu giác. Dịch mủ đầy cùng các khối sưng viêm gây tắc nghẽn, ngăn mùi hương đi sâu vào bên trong mũi. Dây thần kinh khứu giác cũng có thể bị lây lan viêm nhiễm tổn thương rối loạn hoạt động, không thể cảm nhận được mùi vị.

Ngoài ra, người bị viêm xoang khó thở sẽ có một số biểu hiện khác kèm theo như sốt nhẹ, hơi chóng mặt choáng váng khi nghiêng người, khó tập trung, ăn uống kém... Có những trường hợp viêm xoang khó thở dịch xoang chảy xuống họng dẫn đến chứng viêm đau họng kéo dài dai dẳng hay tái phát và rất khó khỏi dứt điểm, bị thay đổi giọng nói. Thông thường các triệu chứng sẽ tiến triển nhanh, khó điều trị dứt điểm. Vậy nên ngay khi thấy cơ thể xuất hiện một trong những biểu hiện như trên thì nên đi thăm khám, điều trị nhanh chóng. 

viêm xoang gây khó thở

Viêm xoang khó thở gây tắc mũi và không ngửi được mùi

>>> XEM THÊM: Cách chữa viêm xoang có mủ hiệu quả

III. Viêm xoang gây khó thở có nguy hiểm không?

Khó thở là một trong những biểu hiện thường gặp và bình thường của bệnh viêm xoang. Dịch xoang tràn qua hốc mũi gây tắc nghẽn khó thở. Chính vì thế mà đôi khi chúng ta lại vì chủ quan mà không biết được những nguy hiểm tiềm ẩn của nó. Viêm xoang gây khó thở nếu không can thiệp kịp thời một khi để tiến triển nặng có thể chuyển sang mạn tính với các triệu chứng nặng hơn và tần suất tái phát nhiều hơn, thậm chí còn gây biến chứng sang các bộ phận khác như mũi, họng, dây thanh quản... cụ thể như sau: 

  • Viêm thanh quản: Đối tượng dễ gặp phải biến chứng này đó chính là trẻ em. Trẻ nhỏ bị viêm xoang chưa nhận thức được nên có thể thường xuyên vô ý nuốt dịch mủ viêm xoang có chứa vi khuẩn. Dịch này chảy sâu xuống tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công khiến dây thanh quản bị nhiễm trùng. 
  • Polyp mũi: Dịch nhầy và vi khuẩn ứ đọng trong khoang mũi cản trở sự lưu thông khí qua mũi, tạo điều kiện cho vi khuẩn sẽ tấn công mạnh mẽ lớp niêm mạc xoang và mũi dẫn đến nhiễm trùng sưng gây polyp mũi. Polyp mũi thường gây ra sự tắc nghẽn ở một hoặc cả hai bên mũi, kèm theo cảm giác đau nhức nặng đầu, chảy nước mũi, nghẹt mũi liên tục, gây biến chứng tăng nặng thêm bệnh về mũi, xoang khác. 
  • Viêm họng: Các dịch mủ chảy trực tiếp từ mũi xoang xuống họng, người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu phải khụt khịt nhiều lần. Khi đó vô tình hít hoặc nuốt phải phần dịch đầy vi khuẩn này tấn cong vào họng dẫn đến các bệnh về họng, đờm vướng trong cổ, khàn tiếng, khò khè khó thở...
  • Loạn cảm họng: Dịch mủ xoang chảy từ mũi xuống họng gây kích ứng niêm mạc họng cũng có thể dẫn tới loạn cảm họng. Người bệnh có cảm giác vướng nghẹn như bị mắc xương ở cổ họng, khó hít được không khí vào phổi và chỉ muốn khạc nhổ liên tục... 
  • Viêm khí phế quản: Mặc dù đây không phải là một trong những biến chứng phổ biến của viêm xoang khó thở nhưng cũng có thể xảy ra. Dịch mủ xoang chảy qua cửa sau mũi xuống họng qua thanh quản vào phổi, tăng phản ứng không đặc hiệu ở phế quản gây viêm khí phế quản. Người bệnh thường thấy xuất hiện các triệu chứng tăng nặng khó thở, ho khan, khi thở sẽ nghe thấy có tiếng rít đi kèm theo. Cũng có đôi khi người bệnh chỉ cần hít phải một số dị nguyên như phấn hoa, lông chó mèo, bụi mịn, hóa chất… cũng gây ra những cơn co thắt phế quản. 

IV. Cách điều trị bệnh viêm xoang gây khó thở 

Viêm xoang là căn bệnh hay tái phát dai dẳng, xu hướng trở nặng hơn rất khó khỏi dứt điểm. Vì vậy ngay khi xuất hiện triệu chứng viêm xoang gây khó thở, để giảm thiểu nguy cơ bị biến chứng nguy hiểm người bệnh có thể thực hiện những giải pháp sau:

Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý 

Rửa mũi sạch sẽ bằng nước muối sinh lý sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn ra ngoài, thông thoáng đường thở. Nhờ vậy mà cải thiện được nghẹt mũi, khó thở, chảy nước mũi hiệu quả. Mỗi ngày mọi người nên rửa mũi từ 1 - 2 lần. Nước muối sinh lý thường có sẵn tại hiệu thuốc sử dụng rất tiện lợi, an toàn và hiệu quả. 

Tắm bằng nước ấm hoặc xông hơi tinh dầu 

Hơi ấm của nước nóng kết hợp cùng với những hoạt chất có trong các loại tinh dầu bạc hà, lá chanh, lá bưởi, gừng… đi vào các ổ xoang, hốc xoang sẽ giúp thông thoáng mũi, hít thở dễ dàng và giảm nhanh triệu chứng viêm xoang. 

Bạn có thể thực hiện tắm nước ấm pha gừng hoặc tinh dầu. Cũng có thể lựa chọn phương pháp xông hơi xoang mũi. Cách này thực hiện rất dễ dàng, nên áp dụng mỗi ngày tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh. Thời điểm tốt để xông hơi mũi là vào buổi tối để đạt được hiệu quả cao, dễ đi vào giấc ngủ, ngủ ngon giấc hơn. 

Bổ sung vitamin, dưỡng chất, chế độ sinh hoạt khoa học

Người bệnh bổ sung đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất, chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, cân đối giữa các nhóm chất để giúp tăng cường đề kháng mạnh mẽ giúp cơ thể chống lại virus, vi khuẩn xâm nhập.

  • Nguồn thực phẩm dồi dào chứa vitamin C từ tự nhiên gồm các trái cây họ nhà cam, chanh, bưởi, quýt… 
  • Ăn nhiều rau quả, uống đủ nước, ăn nhiều thực phẩm giàu Omega-3.
  • Hạn chế bia rượu, thuốc lá, hải sản, đồ ăn cay nóng. 
Thêm vào đó, mỗi khi thời tiết trái gió trở trời mọi người cần chú ý giữ ấm cơ thể, nhất là vùng cổ, ngực, mũi. Mũi và xoang có mối liên hệ mật thiết với nhau, khi môi trường không tốt ảnh hưởng đến mũi thì sau một thời gian cũng sinh ra bệnh về xoang. Vậy nên khi làm việc hay tới những môi trường có nhiều dị nguyên như phấn hoa, lông chó mèo, bụi bẩn cần đeo khẩu trang để hạn chế sự xâm nhập của các tác nhân gây hại. 

Tuân thủ đúng phác đồ điều trị từ bác sĩ, dược sĩ 

Sau khi đi thăm khám và chẩn đoán chính xác người bệnh mắc viêm xoang, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị hợp lý nhằm chữa khỏi bệnh dứt điểm, không tiến triển thành mạn tính gây biến chứng. 

Viêm xoang là căn bệnh dai dẳng, rất dễ tái phát đòi hỏi người bệnh cần kiên trì điều trị. Quan trọng cần tuân thủ theo đúng phác đồ, uống thuốc đều đặn để đạt hiệu quả cao nhất. Tuyệt đối không được mua thuốc tại những địa chỉ không uy tín để tránh gây ra nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe. 

Khi dùng tân dược chữa viêm xoang mặc dù có thể cắt nhanh triệu chứng nhưng người bệnh sẽ hay gặp phải tác dụng phụ, hết thuốc bệnh tái lại, khó có thể dứt điểm xoang hoàn toàn. Vậy nên nên nhiều người tin tưởng lựa chọn Đông y để chữa trị bệnh viêm xoang. Nhưng phải là Đông y thế hệ 2 mới mang lại hiệu quả thực sự vượt trội, khỏi dứt điểm nhờ chữa trị tận gốc. 

Viên xoang Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2 của Dược phẩm Nhất Nhất có cơ chế giúp đào thải dịch xoang, thông dịch xoang giúp thông thoáng đường thở, giảm nhanh nghẹt mũi, tắc mũi, khó thở chỉ sau 7 ngày dùng. 

Tuân thủ đúng và đủ liệu trình giúp tác động thay đổi cơ địa, tác động đúng căn nguyên gây bệnh đẩy lùi triệu chứng, ngăn bệnh tiến triển, hạn chế tái phát trong nhiều năm liền. 

Viên xoang Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2

Viên xoang Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2 được sản xuất theo công thức bí truyền Ngự y mật phương, sản xuất tại Nhà máy Dược phẩm đạt chuẩn GMP-WHO nên an toàn, lành tính, hiệu quả vượt trội. Sản phẩm dạng các túi thuốc nhỏ gọn, tiện lợi, tỷ lệ đáp ứng cao đối với người dùng hiện nay, trên 90% người dùng hài lòng. 

Trên đây là nội dung đầy đủ về chứng viêm xoang gây khó thở và các cách phòng tránh để ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn. Hy vọng đây là thông tin hữu ích giúp bạn có thể đẩy lùi được chứng nghẹt mũi khó thở do viêm xoang gây ra. 

Lên đầu trang
Loading