Viêm xoang có gây rối loạn tiền đình?

2024-04-09 11:54:09

Nhiều người bệnh viêm xoang chia sẻ họ gặp phải các triệu chứng như chóng mặt, quay cuồng, mất thăng bằng - đây là những biểu hiện thường gặp của rối loạn tiền đình. Vậy viêm xoang và rối loạn tiền đình có mối quan hệ với nhau hay không? Viêm xoang có gây rối loạn tiền đình? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết sau đây.

I. Viêm xoang và rối loạn tiền đình là gì?

Viêm xoang là hiện tượng lớp niêm mạc lót của các xoang bị viêm nhiễm, dẫn đến phù nề, tăng tiết dịch, ứ đọng, tắc nghẽn, và tạo điều kiện cho nhiễm trùng phát triển.

Bình thường, các xoang là những khoang trống chứa đầy không khí nằm trong xương sọ, giúp làm ấm, làm ẩm và lọc không khí trước khi vào phổi. Khi dịch nhầy ứ đọng trong xoang, môi trường thuận lợi được tạo ra cho vi khuẩn và virus sinh sôi, gây ra viêm xoang. Ngoài ra, viêm xoang cũng có thể do bít tắc do các khối u mềm (polyp) trong mũi.

Rối loạn tiền đình thực chất không phải là một bệnh lý cụ thể mà là một hội chứng liên quan đến hệ tiền đình, bao gồm nhiều triệu chứng đặc trưng như: Chóng mặt, đau đầu, ù tai kèm theo cảm giác nôn và buồn nôn, mất thăng bằng, hoa mắt... gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và có thể kéo dài dai dẳng từ năm này qua năm khác. 

Có vị trí nằm ẩn sau hai bên ốc tai, hệ thống tiền đình mặc dù nhỏ nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp giữ thăng bằng, cảm nhận chuyển động, cập nhật thông tin cho não bộ. Hệ thống này là một phần của hệ thần kinh trung ương, hoạt động như một cảm biến tinh vi liên tục thu thập thông tin về chuyển động của cơ thể. Hệ thống tiền đình bao gồm 3 bộ phận là ống bán nguyệt, tiền đình và dây thần kinh số VIII.

Rối loạn tiền đình xảy ra liên quan đến việc hệ thống tiền đình truyền dẫn, tiếp nhận thông tin bị gặp trục trặc, gồm có:

  • Dây thần kinh số VIII bị tổn thương gây suy giảm thính giác, mất thăng bằng. 
  • Ngoài ra khi động mạch nuôi dưỡng não bị tắc, hẹp sẽ ảnh hưởng đến quá trình nuôi dưỡng cơ quan tiền đình. Những bệnh tật, tổn thương khác ở khu vực tai trong và não như tai biến mạch máu não, viêm tai... sẽ khiến hệ tiền đình mất đi vai trò, chức năng vốn có và bị rối loạn.
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc.

Các yếu tố tác động dẫn đến rối loạn tiền đình có rất nhiều, bao gồm như di truyền, bệnh về tai, chấn thương vùng đầu, não... và viêm xoang cũng là một trong số những nguyên nhân phổ biến khiến người bệnh rơi vào tình trạng này. 

viêm xoang gây rối loạn tiền đình

Viêm xoang là một trong số những nguyên nhân phổ biến khiến người bệnh bị rối loạn tiền đình

>>> XEM THÊM: Viêm xoang để lâu có sao không? 

II. Vì sao viêm xoang gây rối loạn tiền đình?

Viêm xoang gây rối loạn tiền đình có thể được lý giải từ một số nguyên nhân liên quan đến tai và hệ thống tiền đình như sau: 

  • Tắc nghẽn và ứ dịch do viêm xoang: Viêm xoang có một số triệu chứng điển hình bao gồm sự tăng tiết của lượng chất nhầy và ứ đọng mủ bên trong các hốc xoang. Cả viêm xoang cấp và mạn tính đều có thể gây tắc nghẽn đường dẫn và lỗ thông xoang của bạn. Điều này dẫn đến dịch tích tụ bên trong tai giữa. Áp lực từ dịch xoang gây ra tác động lên màng nhĩ và các hoạt động chức năng bên trong tai. Những áp lực này làm ảnh hưởng đến hệ tiền đình, lượng chất lỏng bên trong tai di chuyển và khiến bạn cảm thấy bị chóng mặt. 
  • Ảnh hưởng đến mê đạo: Mê đạo là một cấu trúc nằm trong tai trong, đóng vai trò quan trọng trong việc giữ thăng bằng. Mê đạo bao gồm ba ống hình bán nguyệt chứa đầy dịch lỏng. Khi áp lực từ dịch xoang tác động lên các ống bán nguyệt này, dịch lỏng bên trong sẽ di chuyển bất thường. Điều này khiến não bộ nhận được tín hiệu sai lệch về vị trí, gây ra cảm giác chóng mặt, rối loạn tiền đình. 
  • Dịch nhầy viêm xoang lan rộng tới mạch máu và dây thần kinh: Khi mắc viêm xoang, các xoang bị tắc nghẽn, khiến dịch nhầy ứ đọng. Áp lực từ dịch nhầy đẩy dịch sang các xoang lân cận, dẫn đến viêm xoang lan rộng sang các xoang khác. Trong khi đó, niêm mạc xoang lại có nhiều mạch máu và dây thần kinh. Dịch nhầy có thể xâm nhập vào các mạch máu và dây thần kinh qua các lỗ thông nhỏ trên niêm mạc. Hệ thống tiền đình nằm ở vị trí gần đó rất nhạy cảm với các thay đổi áp lực. Khi dịch nhầy lan ra mạch máu, dây thần kinh ở tai trong, nó có thể làm thay đổi áp lực trong hệ thống tiền đình, dẫn đến rối loạn tiền đình. Bên cạnh đó, dịch xoang cũng có thể tràn vào hệ tiền đình gây ra tình trạng tắc nghẽn ống dẫn tới tiền đình, từ đó gây cảm giác vô cùng khó chịu, chóng mặt, loạng choạng đi đứng không vững. 

III. Các biến chứng viêm xoang gây rối loạn tiền đình

Biến chứng viêm xoang gây rối loạn tiền đình khá phức tạp không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống tiền đình mà còn tác động tiêu cực đến các cơ quan khác như thị giác, thính giác từ đó ảnh ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp, công việc và sinh hoạt của người bệnh. Tình trạng này nếu không được chữa trị triệt để khiến bệnh càng nặng thêm thì viêm nhiễm sẽ lan ra trên diện rộng, thậm chí còn phải đối mặt với cả bệnh về huyết áp, tim mạch, nghiêm trọng nữa là đột quỵ xuất phát do bị thiếu máu.

Khi để các lỗ xoang tiết ra quá nhiều dịch mủ sẽ dẫn đến tình trạng dịch bị tràn sang các lỗ xoang xung quanh đó. Nếu không được kiểm soát hiệu quả có thể hình thành nên các ổ viêm nhiễm trên các mô ở xương sọ mặt. 

Đặc biệt là khi các ổ viêm nhiễm này ảnh hưởng đến các bộ phận bên trong tai, tổn thương tiến triển nhanh gây ảnh hưởng đến hệ tiền đình ốc tai nằm ở tai trong. Hoặc ổ viêm nhiễm lan rộng đến mũi khiến làm sưng phù nề niêm mạc mũi, cản trở việc lấy khí cho tai, màng nhĩ bị ảnh hưởn, lõm. Từ đó khiến cho người bệnh gặp phải các biểu hiện như ù tai, đau nhức tai, nguy cơ cao bị các bệnh như viêm tai, nặng nguy hiểm hơn nữa là có thể bị viêm màng não... 

Biến chứng viêm xoang gây rối loạn tiền đình còn có thể dẫn đến các hiện tượng như đi đứng không vững, chóng mặt quay cuồng rất dễ té ngã gây ra chấn thương. Đặc biệt người trung niên cao tuổi, người đang đi trên đường, đang làm việc trên cao… phải để tâm đến điều này. 

viêm xoang gây rối loạn tiền đình

Viêm xoang gây rối loạn tiền đình nếu không được chữa trị triệt để có thể gây ra nhiều biến chứng phức tạp và nguy hiểm

>>> XEM THÊM: Viêm xoang gây viêm họng, tại sao?

IV. Triệu chứng rối loạn tiền đình gây ra bởi viêm xoang

Bên cạnh các triệu chứng thường gặp của bệnh viêm xoang như chảy nước mũi, đau nghẹt mũi, nặng mặt... người bệnh cần cảnh giác với những biểu hiện như sau - đây là dấu hiệu của rối loạn tiền đình gây ra bởi viêm xoang:

  • Đau đầu nhức buốt, nóng sốt, có kèm theo những cơn quay cuồng hay té ngã, cảm giác buồn nôn và nôn. 
  • Bị viêm xoang mạn tính phát sinh kèm theo biến chứng như đau bên trong mắt, sưng tấy hốc mắt, áp xe mí mắt, ù tai. 
  • Cảm giác như bị mất thăng bằng, đi đứng nghiêng ngả, chao đảo như sắp ngã. Mọi thứ xung quanh bồng bềnh như trên mây, rất khó định hướng không gian một cách chính xác. 
  • Thường xuyên cảm thấy nhức mỏi, buồn bực chân tay,  tê bì châm chích đầu các ngón tay.
  • Tâm trạng thất thường, khó kiểm soát được căng thẳng, stress, lo âu diễn ra thường xuyên hơn. 

V. Cách điều trị viêm xoang gây rối loạn tiền đình

Cả hai bệnh viêm xoang và rối loạn tiền đình đều có căn nguyên, triệu chứng biểu hiện phức tạp có thể dễ nhầm lẫn sang các bệnh khác. Chính vì thế mà một khi nghi ngờ hoặc đã mắc bệnh, người bệnh cần đi thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa uy tín để có lộ trình điều trị chủ đạo phù hợp. Việc cần làm trước tiên là chữa cho khỏi hẳn viêm xoang, song song cùng với đó sẽ điều trị hiệu quả các triệu chứng rối loạn tiền đình. Cũng tùy thuộc vào mức độ bệnh tình của mỗi ca bệnh mà bác sĩ hoặc các chuyên gia sẽ có những biện pháp chữa trị cụ thể. 

Rửa sạch mũi

Người bệnh thực hiện rửa mũi bằng nước muối sinh lý đúng cách với một số những dụng cụ thiết yếu kèm theo. Đây là phương pháp đơn giản giúp làm sạch các ổ viêm nhiễm, đào thải ra dịch nhầy giúp cho các lỗ xoang thông thoáng, giảm nghẹt mũi, thực hiện chức năng dẫn lưu tốt. 

Dùng thuốc kháng sinh

Sử dụng thuốc kháng sinh đúng cách, đúng liều lượng theo chỉ dẫn của các chuyên gia bác sĩ giúp tiêu diệt các ổ vi khuẩn gây viêm nhiễm. Không nên tự ý mua thuốc để điều trị vì có thể dẫn tới các tác dụng phụ không mong muốn. 

Phương pháp nội soi

Đối với những người bị viêm xoang mãn tính tái phát nhiều lần, có polyp mũi, gây biến chứng hoặc điều trị bằng thuốc không hiệu quả, phẫu thuật nội soi là một phương pháp điều trị hiệu quả. Kỹ thuật này thực hiện nhẹ nhàng, chính xác, giúp loại bỏ ổ viêm nhiễm, dịch nhầy bên trong xoang, phục hồi chức năng thông khí và dẫn lưu ở mũi, ngăn ngừa tốt sự nhiễm trùng.

Thuốc làm giảm nhẹ các triệu chứng rối loạn tiền đình

Song song với việc điều trị viêm xoang, người bệnh dùng thêm một số các thuốc có để giảm triệu chứng rối loạn tiền đình nâng cao chất lượng cuộc sống, năng suất lao động. Đồng thời cũng tránh được một số rủi ro như vấp ngã, chấn thương cho chóng mặt, mất thăng bằng gây ra. Cũng cần lưu ý là không được sử dụng thuốc bừa bãi mà thực hiện đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ để bệnh tình mau chóng thuyên giảm, tránh biến chứng phát sinh. 

Chế độ sinh hoạt, ăn uống 

  • Duy trì chế độ ăn giàu dinh dưỡng, cân đối đa dạng giữa các nhóm chất giúp tuần hoàn lưu thông máu tốt, sức đề kháng được nâng cao. 
  • Rượu bia, thuốc lá, đồ ăn nhanh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nên mọi người nên hạn chế sử dụng. 
  • Biết cách làm việc khoa học, phân bổ thời gian hợp lý để tránh bị dồn quá nhiều áp lực gây ra căng thẳng, stress. 
  • Dành thời gian từ 20 - 30 phút tập luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày để tăng cường độ linh hoạt, chắc khỏe các cơ xương khớp, tốt cho sức khỏe tổng thể. Người bị bệnh về tiền đình nên tập các bài tập lưu thông khí huyết, tốt cho não bộ. 

Sử dụng Viên xoang Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2 

Trong trường hợp viêm xoang gây biến chứng rối loạn tiền đình, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ kết hợp với việc sử dụng Viên xoang Ngự y mật phương để kiểm soát viêm xoang. Khi xử lý dứt điểm tình trạng rối loạn tiền đình, chóng mặt, ù tai, đau đầu mới được cải thiện hiệu quả. 

Viên xoang Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2

Viên xoang Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2 của Dược phẩm Nhất Nhất hạn chế tối đa bệnh quay trở lại nhờ:

  • Tác động trực tiếp thay đổi cơ địa xoang giảm đi độ mẫn cảm của mũi xoang khi gặp các dị nguyên hay khi thời tiết trái gió trở trời. 
  • Khôi phục niêm mạc mũi xoang giảm tần suất tái phát, hạn chế tối đa bệnh quay trở lại. Hoặc nếu có bị lại các triệu chứng cũng rất nhẹ nhàng. 

Người bệnh chỉ dùng sau 1 - 2 tuần đầu tiên đã giảm rõ rệt các triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi, đau nhức nặng mặt, nhức mỏi mờ mắt… 

Nhiều người bị viêm đa xoang, viêm xoang trán, xoang sàng, xoang bướm đã từng dùng nhiều thuốc, chữa nhiều nơi nhưng không khỏi. Sau khi dùng đúng và đủ liệu trình Viên xoang Ngự y mật phương thấy hiệu quả tốt, không tái phát trong một thời gian dài. Viêm xoang khỏi hẳn, chứng rối loạn tiền đình cũng không bén mảng đến nữa. 

Nhìn chung, viêm xoang gây rối loạn tiền đình có thể tiến triển khá phức tạp, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Song vẫn có những phương pháp đẩy lùi bệnh hiệu quả, thậm chí là khỏi hẳn. Quan trọng là bạn cần phải nhanh chóng nhận biết sớm triệu chứng, xác định đúng nguyên nhân và điều trị triệt để viêm xoang tận gốc, có như vậy mới không bị rối loạn tiền đình kéo dài dai dẳng. 

Lên đầu trang
Loading