Bị viêm xoang có nên đi bơi hay không? Cần lưu ý gì?

2024-02-21 09:40:23

Theo thống kê tỷ lệ mắc viêm xoang ở Việt Nam khá cao, chiếm khoảng 10 - 15% dân số. Bệnh gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau nhức quanh mắt và mũi, v.v. Nhiều người bệnh băn khoăn rằng liệu bị viêm xoang có nên đi bơi không vì lo ngại việc tiếp xúc với nước hồ bơi có thể làm tình trạng bệnh thêm trầm trọng. Bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc này một cách chi tiết.

I. Viêm xoang là gì? 

Hệ thống xoang có cấu trúc như những khoang rỗng chứa đầy khí bên trong, bao gồm các hốc xoang nằm trong khu vực xương sọ, mặt. Xung quanh là những hốc mũi, các xoang có lỗ thông với nhau và thông với mũi để đảm bảo cho sự dẫn lưu dịch xoang được thông suốt. Khi các lớp niêm mạc hô hấp bên trong hốc xoang cạnh mũi bị nhiễm trùng sẽ dẫn đến sưng tấy, phù nề, tăng tiết dịch, ứ đọng dịch làm tắc các hốc xoang. Điều này tạo điều kiện cho các tác nhân gây hại virus, vi khuẩn tấn công vào, trú ngụ lại gây ra những tổn thương và dẫn tới bệnh viêm xoang

Ở mỗi vị trí xoang khác nhau sẽ có một loại bệnh viêm xoang tương ứng như: Viêm xoang bướm, viêm xoang hàm, viêm xoang sàng, viêm xoang trán… và một người cùng lúc có thể bị viêm nhiều loại xoang khác nhau còn được gọi là viêm đa xoang. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống xoang mà còn tác động lên các bộ phận mắt, mũi, não bộ, khu vực hầu họng. 

Viêm xoang là bệnh lý khá phổ biến mà bất kỳ đối tượng nào cũng có thể mắc phải, kể cả ở trẻ nhỏ. Bệnh thường hay gặp ở những người sức đề kháng kém, dinh dưỡng thiếu hụt, nội tiết rối loạn, ở những nơi môi trường ô nhiễm… Nếu không được điều trị kịp thời, dứt điểm người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu ảnh hưởng tới sức khỏe. Viêm xoang mạn tính có thể gây ra những biến chứng ở mắt, hệ thần kinh, não bộ, xương khớp… Những khó chịu, ảnh hưởng nặng nề của viêm xoang đến sức khỏe có thể kể đến như: 

  • Tấn công não bộ và gây ra những biến chứng nguy hiểm ở não: viêm màng não, áp xe não, nhiễm khuẩn sọ. 
  • Người bệnh thường xuyên bị đau nhức đầu, khó tập trung, ngủ không ngon giấc. 
  • Người bệnh bị đau âm ỉ, đau thành từng cơn và có cảm giác nặng nề ở vùng mặt. 
  • Thị lực giảm sút, người bệnh mờ mắt, tầm nhìn kém, mắt sưng tấy kèm theo đó là những cơn đau nhức dữ dội. Có những người phải đi phẫu thuật. 
  • Ù tai, viêm tai giữa, chảy nước mũi, nghẹt mũi, sổ mũi, giảm khả năng ngửi, khó thở, đôi khi là bị mất khứu giác. 
  • Cổ họng người bệnh đau rát, có đờm, ho nhiều, thở khò khè khó ngủ. Khi dịch nhầy từ xoang chảy xuống cổ họng thì các bộ phận khác ở đường hô hấp cũng bị ảnh hưởng ít nhiều, làm tăng nguy cơ bị viêm VA, viêm amidan, viêm phổi...

viêm xoang có nên đi bơi không

Viêm xoang có nên đi bơi không là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm

>>> XEM THÊM: Viêm xoang có di truyền không? Cách phòng ngừa bệnh hiệu quả

II. Bị viêm xoang có nên đi bơi không? 

Người mắc bệnh viêm xoang CÓ THỂ đi bơi tuy nhiên cần thực hiện một số lưu ý để tránh khiến bệnh tình trở nặng thêm.

Hiện nay nhiều bể bơi có nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, không có hệ thống lọc nước tuần hoàn đảm bảo lại cộng thêm việc sử dụng chất tẩy nước, diệt khuẩn nên có thể gây kích ứng mũi và xoang. Người bệnh viêm xoang rất dễ nhạy cảm với những thành phần này. Khi bơi lội những mầm bệnh trong nước như vi khuẩn, virus và nấm từ những người bơi khác cộng với hồ bơi không được vệ sinh đúng cách có thể xâm nhập vào tai mũi họng, niêm mạc xoang của bạn gây bệnh viêm xoang mũi. Hoặc trường hợp đối với những người đã sẵn bị viêm xoang thì cũng vì vậy mà có thể làm các triệu chứng viêm xoang tăng nặng hơn. 

Thêm nữa khi bơi lội, chênh lệch nhiệt độ giữa cơ thể và môi trường nước cũng có thể khiến niêm mạc mũi bị kích thích gây tăng tiết dịch mũi, tắc nghẽn lỗ thông từ các hốc xoang ra mũi làm xuất hiện các triệu chứng như nghẹt mũi, ù tai, mất đi khứu giác… cũng có thể làm tăng nặng các triệu chứng của bệnh viêm xoang. Người bệnh viêm xoang khi đi bơi cần hết sức cẩn thận bởi bệnh có thể không chỉ gây đau sưng mặt, mờ mắt, khó chịu tại chỗ mà còn nguy cơ gây thêm biến chứng trầm trọng hơn như:

  • Người mệt mỏi hơn, ăn ngủ kém, khó thở, thở khò khè, giọng nói khàn. 
  • Đặc biệt còn có rất nhiều người bị đau đầu, sưng nửa mặt, mờ mắt, viêm dây thần kinh thị giác. 
  • Ngứa mũi, cay mũi, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau rát mũi. 
  • Nhiễm trùng xoang có thể đi theo vòi nhĩ gây ra các bệnh về tai với các triệu chứng ù tai, đau tai, suy giảm thính lực… 

Sau khi đi bơi về mà người bệnh thấy xuất hiện những triệu chứng nêu trên người bệnh cần đi thăm khám, chữa trị dứt điểm. Tránh trường hợp chủ quan lơ là đến khi đi khám thì viêm xoang đã lan rộng ra các khu vực khác. 

viêm xoang đi bơi được không

Người bị viêm xoang cần cẩn trọng khi đi bơi do hồ bơi có chứa nhiều điều kiện thuận lợi gây kích ứng hoặc tăng nặng bệnh viêm xoang mũi

>>> XEM THÊM: Bị viêm xoang có nâng mũi được không?

III. Người bệnh viêm xoang đi bơi cần lưu ý gì?

Bơi lội là môn thể thao tốt cho sức khỏe, nhất là trong những ngày mùa hè nóng nực, oi ả. Nhưng làm thế nào để phòng ngừa viêm xoang chuyền biến nặng khi đi bơi? Bạn nên chú ý thực hiện theo những điều sau đây: 

1. Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ bơi 

Việc chuẩn bị đồ trước và sau khi bơi rất quan trọng. Mọi người cần chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết như đồ bơi, phao bơi, mũ bơi, kính bơi, khăn lông, dầu gội, sữa tắm, nước muối sinh lý để rửa mũi, mắt sau khi bơi. Sau khi bơi xong cần tắm rửa lại sạch sẽ bằng nước ấm, hít một số loại thuốc giúp loại bỏ các phân tử clo trên niêm mạc mũi xoang. Dùng khăn choàng để giữ ấm cơ thể, nhất là ở vùng cổ, ngực, mũi; tránh bị cảm lạnh, viêm họng, viêm mũi. 

Thực hiện tốt những điều trên chúng ta vừa có thể tận hưởng được cảm giác sảng khoái ở hồ bơi lại tránh được nguy cơ tăng nặng bệnh viêm xoang, bệnh đường hô hấp. 

viêm xoang có nên đi bơi không

Để tránh nhiễm bệnh viêm xoang hoặc bệnh trở nặng thêm, khi đi bơi cần chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng cần thiết

2. Lựa chọn hồ bơi

Một thực tế phổ biến hiện nay là chất lượng nước tại các bể bơi không được tốt. Nước bể bơi không được làm sạch hoặc có hàm lượng clo cao đều là nguyên nhân gây kích ứng viêm xoang. Vậy nên việc lựa chọn hồ bơi cũng khá quan trọng. Trước khi đi mọi người cần phải tìm hiểu chọn một hồ bơi nước sạch sẽ, uy tín, không đông người. Tốt nhất chọn lựa bể bơi có công nghệ làm sạch khử khuẩn bằng muối khoáng như vậy sẽ an toàn hơn so với các công nghệ làm sạch khác. Và nếu có điều kiện có thể chọn bơi ở các bãi biển chứ không phải bể bơi. 

3. Những lưu ý khi bơi

Trong khi bơi người bị viêm xoang cố gắng hết mức giữ phần đầu trên mặt nước để hạn chế đến mức tối đa bị nuốt phải nước trong hồ bơi hoặc bị sặc nước, nước tràn vào mũi, họng gây kích ứng niêm mạc mũi xoang. 

  • Không nên bơi quá lâu tránh để cho cơ thể hay hệ hô hấp bị nhiễm lạnh. Mỗi lần bơi khoảng từ 30 - 45 phút là hợp lý.  
  • Không đi bơi liên tục, tần suất đi bơi mỗi tuần từ 1 - 2 lần để niêm mạc mũi xoang có thời gian nghỉ ngơi phục hồi. 
  • Các bé còn nhỏ tuổi khi đi bơi thì phụ huynh cần lưu ý không nên để trẻ ngâm mình lâu trong nước. Hướng dẫn cho con những kỹ năng khác như rửa tay xà phòng, vệ sinh mũi đúng cách bằng dung dịch nước muối. 

4. Thời điểm bệnh viêm xoang cần tránh đi bơi

Khi các triệu chứng viêm xoang tăng nặng, tuyệt đối không nên lơ là, tốt nhất cần tránh đi bơi tránh biến chứng nguy hiểm. Trong giai đoạn mới chớm mắc bệnh viêm xoang cũng cần kiêng khem hết mức, thời điểm này là giai đoạn "vàng" cần chữa bệnh cho khỏi dứt điểm. Sau khi bệnh đã hết mới nên đi bơi với thời gian, tần suất hợp lý. 

Bên cạnh những biện pháp phòng ngừa trên thì mọi người có thể kết hợp sử dụng Viên xoang Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2. Dùng đều đặn mỗi ngày một gói đẩy lùi viêm nhiễm, thông thoáng mũi xoang, kiểm soát tốt các triệu chứng đau đầu, sổ mũi, nghẹt mũi, đau rát họng… 

Viên xoang Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2

Khác biệt vượt trội so với những sản phẩm thông thường khác trên thị trường, Viên xoang Ngự y mật phương của Dược phẩm Nhất Nhất tác động trực tiếp vào thay đổi cơ địa xoang khôi phục niêm mạc mũi xoang, giúp giảm độ mẫn cảm khi gặp dị nguyên. Lúc này người bệnh khi đi bơi, hay khi thời tiết thay đổi, môi trường ô nhiễm cũng không lo lắng bị đau nhức do viêm xoang hành hạ. 

Người bị viêm mũi, viêm xoang cấp và mạn tính dùng rất tốt bởi cơ chế tác động toàn diện không chỉ kiểm soát tốt triệu chứng mà còn giúp thông tắc xoang, giảm tiết dịch, tăng cường chức năng hệ hô hấp. Từ đó khắc phục bệnh hiệu quả đồng thời ngăn ngừa viêm xoang tái phát, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt thường ngày. 

Trên đây là những thông tin chi tiết giải đáp cho thắc mắc "người bệnh viêm xoang có nên đi bơi không?". Việc đi bơi có nên hay không khi mắc viêm xoang sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người và cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định. Khi đi bơi, người bệnh viêm xoang cần chú ý về việc chọn thời gian, bể bơi được vệ sinh sạch sẽ đúng cách cũng như các lưu ý cần thiết để tránh các triệu chứng bệnh bùng phát nặng thêm. 

Lên đầu trang
Loading