Viêm xoang có nên ngủ máy lạnh không?

2024-02-22 14:47:21

Bệnh viêm xoang thường bùng phát mạnh trong giai đoạn chuyển mùa sang lạnh. Tuy nhiên trong những khoảng thời gian gần đây bệnh lại có xu hướng gia tăng trong mùa hè. Liệu điều này có liên quan đến việc ngủ máy lạnh không? Viêm xoang có nên ngủ máy lạnh không? Cùng tìm đáp án trong bài viết sau đây.

I. Bệnh viêm xoang là gì?

Viêm xoang là tình trạng các niêm mạc xoang tích tụ dịch nhầy, sưng tấy ứ tắc các lỗ thông xoang tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn trú ngụ, sinh sôi gây nhiễm trùng. Căn bệnh này gây ra nhiều phiền toái, khó chịu với những biểu hiện phổ biến như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau nhức đầu, nặng mặt, giảm khả năng ngửi, đờm ở cổ họng, sốt, hơi thở có mùi hôi… Thông thường việc phân loại viêm xoang sẽ dựa trên mức độ bệnh và vị trí bị viêm nhiễm. 

Dựa trên mức độ nặng nhẹ của bệnh, viêm xoang sẽ được chia thành: 

  • Viêm xoang cấp tính: Thường xuất hiện sau mỗi đợt bị nhiễm trùng đường hô hấp trên. Viêm xoang cấp tính diễn ra chỉ trong một thời gian ngắn, dao động khoảng từ 1 - 4 tuần. Người bệnh chữa trị đúng cách, kịp thời trong giai đoạn này có thể khỏi hẳn bệnh. 
  • Viêm xoang bán cấp: Viêm xoang cấp tính không khỏi dứt điểm sẽ chuyển thành viêm xoang bán cấp. Các triệu chứng bệnh sẽ kéo dài trong khoảng thời gian từ 4 - 12 tuần. 
  • Viêm xoang mạn tính: Nếu không được điều trị dứt điểm, viêm xoang tái phát nhiều lần dẫn đến mạn tính. Lúc này niêm mạc xoang bị tổn thương, tái phát phù nề, sưng đỏ lên. Dịch nhầy tiết ra liên tục làm tắc các lỗ thông xoang. 

Dựa trên vị trí viêm nhiễm của xoang mà chia viêm xoang thành các loại như:

  • Viêm xoang hàm: Xoang cạnh mũi lớn nhất, gây đau nhức vùng xung quanh mặt, mắt, má. 
  • Viêm xoang sàng: Nằm sâu phía bên trong hốc mũi, người bệnh thường hay bị đau nhức đầu, ho kéo dài, dịch mủ chảy ra nhiều. 
  • Viêm xoang bướm: Các triệu chứng xuất hiện dồn dập như sốt cao, rét run, đau nhức đầu… Bệnh lan nhanh ra khu vực mắt gây ảnh hưởng tới tính mạng. 
  • Viêm xoang trán: Vị trí các xoang nằm ở vùng trán theo đúng tên gọi. Người bệnh đau nhức thái dương và nếu tình trạng nặng có thể lan ra hốc mắt. 

Viêm xoang có nên ngủ máy lạnh

Viêm xoang có nên ngủ máy lạnh?

>>> XEM THÊM: 7+ triệu chứng viêm xoang nặng bạn cần lưu tâm

II. Điều hòa ảnh hưởng đến bệnh viêm xoang như thế nào?

Trong những ngày mùa hè oi bức, nóng nực khi ngủ hoặc làm việc trong phòng có máy lạnh nhiều người thường than phiền bởi gặp các tình trạng khô mũi, nghẹt mũi, chảy nước mũi, khó thở, mệt mỏi. Đối với những người sẵn bị viêm xoang thì tình trạng này có thể càng trở nên trầm trọng hơn. Nhiều trường hợp người bệnh cảm nhận khá rõ rệt các triệu chứng bệnh chuyển biến nặng hơn sau khi nằm điều hòa. 

Hiện tượng trên không chỉ đơn thuần là sự suy đoán mà có cơ sở thực tế được giải thích như sau: 

  • Viêm xoang là bệnh có sự nhạy cảm với thời tiết, nhiệt độ. Ở trong phòng máy lạnh mỗi ngày, không khí trong căn phòng rất khô do bị máy lọc hút hết độ ẩm làm mất đi độ ẩm tự nhiên. Thay đổi nhiệt độ đột ngột trong phòng cũng có thể khiến cơ thể bị mất cân bằng phản ứng sinh nhiệt. Đây chính là những điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây ra bệnh viêm xoang sinh sôi nhiều thêm cũng như làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh. 
  • Không khí phòng khô khi bật máy lạnh cũng khiến các mạch máu trong xoang mũi bị co lại, dịch nhầy trong hốc xoang trở nên đặc hơn do bị hút đi độ ẩm, cản trở khả năng làm thông thoáng, sạch xoang mũi. Từ đó tăng nguy cơ viêm xoang tái phát trở lại. 
  • Trong đường ống của máy lạnh còn là nơi thường trú ngụ của vi khuẩn Legionella Pneumophila có khả năng gây viêm nhiễm và là một trong những tác nhân làm trầm trọng thêm bệnh viêm xoang, nhiễm trùng xoang, viêm mũi dị ứng...
  • Ngoài những cảm giác khó chịu kể trên, viêm xoang khi nằm máy lạnh còn khiến người bệnh bị đau nhức xoang, ngủ không ngon giấc ảnh hưởng nhiều đến tâm trạng, sức khỏe. 

III. Bị viêm xoang có nên ngủ máy lạnh không?

Trước những ảnh hưởng nêu trên thì nhiều người lo lắng bị viêm xoang có ngủ máy lạnh được không? Các chuyên gia cho biết người bệnh viêm xoang không nhất thiết bắt buộc phải kiêng hay không dùng máy lạnh hoàn toàn.

Trong những ngày mùa hè thời tiết oi bức khó chịu, ngủ trong phòng có điều hòa sẽ giúp bạn cảm thấy mát mẻ, dễ chịu hơn. Nếu không nằm điều hòa với điều kiện ngày càng khắc nghiệt như hiện nay, nhiệt độ trái đất ngày càng nóng lên, mồ hôi cơ thể sẽ tiết ra càng nhiều dễ dẫn đến mẩn ngứa, mụn nhọt. Cộng với tiếp xúc với khói bụi, ô nhiễm, khí thải từ các phương tiện lưu thông cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến bệnh viêm xoang.

Nhiều loại điều hòa còn có tính năng lọc bầu không khí giúp không khí trong căn phòng sạch và trong lành hơn. Do đó, trong trường hợp thời tiết oi ả, người bị bệnh viêm xoang vẫn nên nằm hay làm việc trong phòng có máy lạnh nhưng cần biết cách sử dụng đúng cách để ngăn chặn các nguyên nhân tăng nặng thêm tình trạng bệnh. 

viêm xoang có nên ngủ máy lạnh

Người bệnh viêm xoang nếu dùng điều hòa đúng cách thì cơ thể sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn

>>> XEM THÊM: Viêm xoang gây hôi miệng phải làm sao?

IV. Lưu ý khi người bệnh viêm xoang ngủ máy lạnh

Khi thời tiết nóng nực việc sử dụng điều hòa là điều khó tránh khỏi. Để phòng tránh những tác hại do điều hòa gây ra, đồng thời giảm đi những triệu chứng khó chịu của viêm xoang. Các bạn cần thực hiện đúng những nguyên tắc sau đây. 

1. Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Không nên chỉnh nhiệt độ máy lạnh quá thấp, nên chênh lệch 7 độ là hợp lý. Lý do là bởi khi để nhiệt độ chênh lệch nhiều so với ngoài trời, cơ thể sẽ không kịp thích khi. Với người bệnh viêm xoang nên để điều hòa khoảng trên 26 độ sẽ là nhiệt độ phòng phù hợp. Bạn cũng không nên đột ngột từ ngoài trời nóng vào phòng điều hòa và ngược lại, cần phải để thân nhiệt ổn định ở phòng có nhiệt độ bình thường rồi mới nên bước vào phòng có điều hòa để tránh bị sốc nhiệt.

Nên làm ẩm không khí bằng cách sử dụng máy tạo độ ẩm bằng cách để một chậu nước trong căn phòng hoặc máy phun sương để tạo ra độ ẩm tự nhiên, niêm mạc mũi không bị khô. 

2. Lưu ý khi không bật điều hòa

Khi sử dụng điều hòa cả ngày nên tắt ít nhất 2 lần. Khi không bật điều hòa thì nên mở các cửa ra cho thông thoáng, đón không khí tự nhiên từ bên ngoài vào, đẩy hết không khí tù đọng ra bên ngoài. 

3. Vệ sinh máy lạnh định kỳ 

Điều hòa cần vệ sinh sạch sẽ thường xuyên tránh để bụi bẩn, vi khuẩn bám vào trú ngụ lâu ngày gây bệnh tật, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh. Việc này giúp cho bầu không khí trong phòng trở nên trong sạch hơn, máy hoạt động lâu bền và hiệu quả hơn. 

viêm xoang ngủ máy lạnh

Vệ sinh điều hòa giúp loại bỏ bụi bẩn vi khuẩn bám trụ bên trong máy

V. Cách giúp người bệnh viêm xoang thấy dễ chịu hơn khi bật máy lạnh

Bên cạnh những lưu ý sử dụng máy lạnh đúng cách, gợi ý bạn một số mẹo nhỏ sau giúp cho người bị viêm xoang dùng điều hòa cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn: 

1. Dùng thêm máy phun sương làm tăng độ ẩm không khí 

Luồng không khí có độ ẩm thấp làm cho mũi khô, dịch nhầy bên trong mũi không có đủ độ ẩm gây cảm giác đau rát, khó chịu, cổ họng, mũi, miệng cũng bị khô theo. Vậy nên khi sử dụng điều hòa nên dùng thêm máy phun sương tạo độ ẩm giúp bù đắp lại lượng hơi ẩm đã bị máy lạnh hấp thụ. Không khí có độ ẩm cũng giúp cho làn da, mái tóc mềm mượt, tốt cho hệ hô hấp. 

2. Sử dụng thêm tinh dầu

Bạn có thể cho một chút tinh dầu vào trong máy phun sương đặt trong phòng điều hòa. Các loại tinh dầu tràm trà, bạc hà chứa chất kháng khuẩn, tiêu viêm, diệt nấm xoang mũi, làm ấm hệ thống đường hô hấp. Đồng thời mùi thơm dễ chịu cũng giúp thư giãn tinh thần, ngủ ngon sâu giấc hơn, không còn tình trạng tắc nghẹt mũi khó chịu. Bầu không khí trong căn phòng cũng thơm, thoáng mát hơn. 

3. Uống nhiều nước

Uống nước nhiều hơn khiến cơ thể không bị thiếu hụt độ ẩm, đồng thời làm loãng dịch nhầy giúp các xoang mũi thông thoáng, bảo vệ hệ thống hô hấp và đường thở lưu thông tốt. Chú ý không nên uống nhiều nước lạnh vì sẽ gây đau họng. Cần tăng cường uống các loại nước trái cây giải nhiệt như nước cam, chanh, mía... 

4. Vệ sinh mũi xoang sạch sẽ bằng nước muối sinh lý trước khi đi ngủ

Mũi là cửa ngõ của cơ thể, là nơi dễ tiếp xúc dễ mắc bệnh bởi vậy cần vệ sinh đúng cách giúp ngăn ngừa viêm nhiễm. Thói quen này mang đến nhiều lợi ích, đặc biệt rất tốt đối với những người bị bệnh xoang. Vệ sinh mũi xoang sạch sẽ bằng nước muối sinh lý giúp đường thở thông thoáng giúp loại bỏ ra ngoài các loại vi khuẩn, virus từ đó giảm nghẹt mũi, chảy nước mũi cũng như nguy cơ gây bệnh. 

Tuy nhiên mọi người cũng không nên lạm dụng thói quen này bởi có thể làm tổn thương niêm mạc mũi xoang.

5. Xông hơi mũi trước khi ngủ

Thường xuyên xông mũi xoang sạch sẽ bằng hơi nước muối sinh lý sẽ thấy có cảm giác thoải mái, dễ chịu, lưu thông khí huyết trong xoang. Hơi nóng sẽ cung cấp độ ẩm cần thiết cho hốc xoang và mũi, giảm triệu chứng nghẹt mũi, đau nhức hốc xoang. 

Ngoài ra xông hơi cũng giúp tăng cường miễn dịch mạnh mẽ, làm ấm các hốc xoang, đồng thời sản xuất ra lượng kháng thể chống lại các tác nhân gây ra viêm xoang. 

Bên cạnh đó bản thân người bị viêm xoang cũng cần chú ý tới chế độ ăn uống, sinh hoạt. Đây cũng là căn bệnh dai dẳng, rất dễ tái phát do vậy để chữa khỏi dứt điểm cũng như ngăn ngừa tái phát mọi người kết hợp dùng Viên xoang Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2 của Dược phẩm Nhất Nhất sẽ rất tốt. Thậm chí hiệu quả vượt trội tân dược trong nhiều trường hợp. 

Viên xoang Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2

Nhiều người bệnh sử dụng chỉ sau một tuần sử dụng thấy dễ chịu, thoải mái hẳn. Các triệu chứng đau nhức đầu, nặng mặt, nghẹt mũi… gần như không còn. Dùng đều đặn đủ liệu trình giúp phục hồi và tăng cường miễn dịch giúp niêm mạc mũi xoang khỏe mạnh khi gặp các tác nhân bên ngoài như lông chó, mèo, bụi bẩn, phấn hoa hay thời tiết, nhiệt độ thay đổi cũng không lo bệnh nặng thêm. 

Người bị xoang cấp hay viêm xoang lâu năm dùng đúng đủ liệu trình loại bỏ đi tối đa nguy cơ tái phát, nhất là khi mùa hè nóng nực nằm ngủ máy lạnh cũng không phải lo lắng căn bệnh bùng phát nữa. 

Hy vọng rằng qua bài viết trên các bạn đã có đáp án cho câu hỏi "người bị viêm xoang có nên ngủ máy lạnh không?". Máy lạnh là một trong những thiết bị khó có thể thiếu trong điều kiện thời tiết oi ả nóng bức. Tuy nhiên thì người bệnh viêm xoang nên để ý sử dụng thiết bị đúng cách để phát huy hiệu quả mà vẫn hạn chế được bệnh tái phát, giảm nhẹ triệu chứng. 

Lên đầu trang
Loading