Cẩn trọng với viêm xoang đau sau gáy

2024-04-02 15:36:08

Viêm xoang đau sau gáy là một triệu chứng tương đối đặc trưng của bệnh viêm xoang. Những cơn đau thường xuyên tái diễn gây phiền toái khó chịu. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo nhiều biến chứng tiềm ẩn. Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết sau.

I. Viêm xoang đau sau gáy là gì?

Viêm xoang là một trong những nguyên nhân khá phổ biến dẫn đến đau mỏi sau gáy. Nguyên lý hiểu một cách đơn giản là xuất phát từ viêm xoang khi một xoang hoặc nhiều xoang bị lượng chất nhầy ứ đọng lại gây bít tắc hình thành nên các ổ viêm nhiễm trên niêm mạc. Phản ứng viêm khiến cho các túi khí bên trong xoang mũi cũng bị nhiễm trùng tiết ra nhiều dịch mủ, dịch nhầy. Chúng tích tụ lại gây phù nề, sưng tấy tạo áp lực trực tiếp lên các rễ dây thần kinh ở khu vực lân cận, các gân cơ và hệ thống mạch máu vùng vai gáy. Từ đó khiến cho người bệnh bị đau nhức, khó chịu ở vùng cổ và phía sau gáy.

Đặc biệt khi người bệnh bị viêm nhiễm nhóm xoang sau thì rất dễ gặp phải tình trạng viêm xoang gây đau mỏi sau gáy: 

  • Viêm xoang bướm: Xoang bướm nằm ở phần thân của xương bướm, nằm sâu nhất trong hộp sọ. Khi bị viêm nhiễm người bệnh có các biểu hiện như đau nhức khu vực đầu và sau gáy, người bị sốt, dịch chảy xuống mũi và họng. 
  • Viêm xoang sàng sau: Xoang có vị trí nằm nằm ở giữa hai hốc mắt, nằm phía sau xoang sàng trước (hướng ra phía sau gáy) và phía trước xoang bướm. Một số biểu hiện đặc trưng bao gồm đau đầu, đau vùng gáy, dịch mủ tiết ra nhiều, ho nhiều ngày không dứt. 

Cả hai loại viêm xoang này có vị trí nằm gần các dây thần kinh chi phối vùng sau gáy. Khi xoang bị viêm, sưng tấy sẽ chèn ép lên các dây thần kinh này, dẫn đến đau mỏi khu vực này. Triệu chứng gây ra không chỉ dừng lại ở đau vai gáy, đau nhức đầu mà còn có thể gây ra một loạt biến chứng về thị lực và đường hô hấp vô cùng nguy hiểm. 

  • Người bệnh nhìn mờ nhòe, không rõ mọi vật, thậm chí những trường hợp nặng hơn có thể gây mất thị lực phải can thiệp phẫu thuật để cải thiện tình hình. 
  • Thường xuyên cảm thấy cổ họng đau rát, phải khạc nhổ mới dễ chịu hơn, ho nhiều và kéo dài về ban đêm, khịt mũi gây đau rát, sưng đỏ ửng lên. 

Viêm xoang đau sau gáy

>>> XEM THÊM: Viêm xoang có mấy loại? 

II. Nguyên nhân gây bệnh viêm xoang đau sau gáy

Người bệnh bị viêm xoang đau sau gáy chủ yếu do viêm nhóm xoang sau, bao gồm xoang bướm và xoang sàng sau. Chúng bị nhiễm trùng viêm do nguyên nhân khá đa dạng. 

  • Do vi khuẩn hoặc virus: Vi khuẩn, virus xâm nhập vào các túi khí bên trong các xoang mũi gây ra viêm xoang cấp tính. Điển hình như một số loại vi khuẩn gây viêm nhiễm đường hô hấp trên như moraxella catarrhalis, virus cúm, adenovirus...
  • Cơ địa dị ứng: Cơ địa người bệnh mẫn cảm hoặc một số yếu tố liên quan đến miễn dịch, bộ gen di truyền bệnh dị ứng. Một số tác nhân gây dị ứng kích ứng niêm mạc xoang phổ biến bao gồm khói bụi, phấn hoa, nấm mốc, hóa chất, lông động vật… 
  • Xoang mũi có cấu trúc bất thường: Cấu trúc không bình thường như vách ngăn mũi bị lệch vẹo, có polyp trong hốc mũi, hốc xoang khiến cho dịch tiết không lưu thông được, ứ đọng lại rất nhiều gây tắc nghẽn lỗ thông xoang dẫn đến viêm nhiễm kèm theo nhiễm trùng. 
  • Chấn thương: Những va đập chấn thương do ngoại lực tác động mạnh vào vùng mặt, vùng sọ gây tổn thương hệ thống xương bảo vệ các xoang. Từ đó hình thành nên các ổ viêm nhiễm, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào nhanh chóng gây viêm nhiễm. 
  • Suy giảm chức năng miễn dịch: Hệ miễn dịch cơ thể suy yếu sẽ không có khả năng tạo ra “hàng rào” phòng thủ chống lại vi khuẩn, virus tấn công xâm nhập vào bên trong cơ thể, gây suy yếu niêm mạc hô hấp, mũi xoang và tăng nguy cơ gây viêm xoang. 
  • Các nguyên nhân khác: Môi trường sinh sống ô nhiễm tràn ngập các tác nhân gây dị ứng, tiền sử mắc bệnh lý nền, yếu tố nội tiết, dị ứng thuốc, bơi lội tại những bể bơi không đảm bảo vệ sinh... 

III. Viêm xoang đau sau gáy có nguy hiểm không?

Viêm xoang đau sau gáy nếu không được sớm phát hiện và xử lý dứt điểm sẽ gây ra một loạt các biến chứng nguy hiểm, nhất là ở các cơ quan bộ phận sau: 

Não bộ và các mô xương

Viêm xoang kéo dài, lâu không điều trị viêm nhiễm, vi khuẩn có thể tấn công lan rộng gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng tại não bộ và xương như viêm màng não, viêm não, áp xe não, nhiễm trùng mô xương hoặc viêm họng mạn tái đi tái lại. 

Hội chứng cổ vai gáy

Đây là biến chứng điển hình nguy hiểm nhất, người bệnh cần hết sức chú ý. 

  • Viêm dây thần kinh ngoại biên: Tập hợp một loạt các triệu chứng điển hình như đau nhiều phần cổ vai gáy, đau căng cứng cơ, ngứa râm ran ở lòng bàn tay bàn chân, chóng mặt, tê bì, xuất hiện các vấn đề về tim mạch, rối loạn tiêu hóa. Mọi vận động dường như đều bị hạn chế, có thể dẫn đến bị teo cơ. 
  • Viêm dây thần kinh trung ương: Hệ thần kinh bị rối loạn do lây lan viêm nhiễm từ hốc xoang có thể khiến cơ bắp bị co giật từng cơn. 

Một số biến chứng khác của viêm xoang đau sau gáy bao gồm:

  • Viêm đa xoang: Do các xoang có vị trí gần và thông với nhau nên khi một xoang bị viêm nhiễm nếu không có cách kiểm soát hiệu quả, các tác nhân gây bệnh sẽ dễ dàng lây lan gây viêm nhiễm các vùng xoang khác. 
  • Viêm đường hô hấp: Dịch mủ chảy xuống cổ họng gây ho nhiều kéo dài, vòm họng bị khô ngứa, đau rát phù nề tiến triển kéo theo bệnh viêm họng, viêm đường hô hấp. 
  • Mất thị lực: Các xoang bướm, xoang sàng tác động lên dây thần kinh thị giác khiến đau nhức, sưng tấy đỏ hốc mắt, mắt nhìn mờ đột ngột, viêm áp xe ổ mắt, mí mắt, suy giảm thị lực thậm chí là mất đi thị lực. 
  • Rối loạn tiêu hóa: Thường hay gặp ở trẻ nhỏ nguyên nhân do dịch xoang chảy xuống họng rồi chảy tiếp xuống phía ổ bụng. Biến chứng này rất khó để điều trị.

Viêm xoang đau sau gáy

Viêm xoang đau sau gáy có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị triệt để

>>> XEM THÊM: Bị viêm xoang có nâng mũi được không?

IV. Điều trị viêm xoang đau sau gáy

Viêm xoang đau sau gáy là căn bệnh có xu hướng dai dẳng hay tái phát trở lại hoặc triệu chứng thêm nặng hơn trước đó. Nếu điều trị được khỏi dứt điểm viêm xoang, người bệnh cũng sẽ hết tình trạng đau mỏi vai gáy. Hết tình trạng viêm nhiễm xoang đồng nghĩa với việc sẽ chấm dứt tình trạng chèn ép rễ thần kinh và mạch máu ở vùng vai gáy. Vậy đâu là giải pháp điều trị hiệu quả nhất? 

 1. Thăm khám tại các cơ sở y tế - xác định nguyên nhân gây viêm xoang

Viêm xoang hình thành do một số nguyên nhân phổ biến như virus, vi khuẩn, cấu trúc xoang mũi bất thường, cơ địa bị dị ứng… Vậy nên viêm xoang cần được bác sĩ kiểm tra xem mức độ nặng nhẹ, nguyên nhân do đâu, có thể tiến triển biến chứng nguy hiểm ra sao. Từ đó các chuyên gia bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp như điều trị nội khoa hay can thiệp phẫu thuật, nội soi hay mổ theo phương pháp truyền thống. 

Tất cả mọi phương pháp đều hướng tới mục đích là khôi phục niêm mạc mũi xoang trở lại trạng thái như bình thường, không còn bị tắc nghẽn, đồng thời điều hòa quá trình lưu thông khí, dẫn lưu thật tốt. 

2. Vệ sinh sạch mũi xoang

Đây là phương pháp đơn giản đem lại hiệu quả rất tích cực giúp sạch dịch mủ, đào thải chất nhầy ra bên ngoài, làm sạch vi khuẩn và viêm nhiễm bên trong các hốc xoang giúp cho mũi xoang thông thoáng, bớt đi cảm giác khó chịu. Mọi người cần chuẩn bị đầy đủ vật dụng, dung dịch rửa đúng chuẩn, thực hiện đúng cách. 

Dùng dung dịch có chứa nước muối sinh lý hoặc nước muối đã được chuyên gia kiểm định và khuyên dùng. Mọi người có thể tự pha bằng cách hòa tan nước muối biển tinh khiết (loại có nồng độ 0.9%) trong nước sạch theo tỷ lệ 1:1 hoặc có thể ra hiệu thuốc mua loại có sẵn có nồng độ 0.9%. Khi thực hiện các bạn thở bằng miệng, không dùng mũi để thở. Nghiêng đầu một góc 45 độ về phía bồn rửa để nước muối chảy từ cánh mũi bên này sang bên kia và rơi xuống bồn rửa. 

3. Dùng thuốc điều trị

Sử dụng thuốc cũng là một trong những phương pháp thường thấy bác sĩ chỉ định cho các ca mắc bệnh viêm xoang.

Chữa viêm xoang bằng thuốc Tây y 

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân do virus, vi khuẩn hay cơ địa dị ứng. Các chuyên gia sẽ kê đơn thuốc điều trị khác nhau. Một số loại thuốc phổ thông được dùng trong điều trị viêm xoang đau sau gáy ở mức độ bình thường chưa xuất hiện biến chứng, bao gồm:

  • Thuốc kháng sinh: Được chỉ định dùng trong trường hợp viêm xoang do nhiễm trùng, vi khuẩn. Dùng thuốc nhằm mục đích ức chế sự sinh sôi phát triển, loại trừ đi các vi khuẩn, virus gây viêm nhiễm trong xoang. Các loại thuốc thường được chỉ định gồm có: Cefixim, Azithromycin, Amoxicillin, Erythromycin, Fluoroquinolon, Cotrimoxazol...
  • Các loại thuốc kháng histamine: Người bệnh gặp tình trạng nghẹt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi, ngứa mũi do viêm xoang dị ứng dùng thuốc này giúp giảm nhẹ đi triệu chứng. 
  • Thuốc giảm đau, chống viêm nhiễm: Người bị bệnh xoang cấp tính kèm theo đau nhức vùng mặt, trán có thể được chỉ định dùng một số loại thuốc như Paracetamol hoặc Ibuprofen giúp giảm đau nhanh, chống sưng tấy. 
  • Thuốc kháng viêm không steroid (NSAID): Giảm đáng kể các cơn đau nhẹ và vừa, sưng tấy do viêm nhiễm. 

Chữa viêm xoang bằng thuốc Đông y 

Theo Ngự y mật phương, một trong những phương pháp chữa bệnh cho Vua chúa trong lịch sử cho rằng nguyên nhân gây ra viêm xoang không chỉ đến từ những tác nhân bên ngoài mà còn do cơ địa chi phối. Vì vậy khi điều trị mọi người cần phải chú trọng vào nguyên nhân cốt yếu này, không chỉ giúp giảm nhẹ triệu chứng mà còn hướng tới mục tiêu ngăn ngừa tái phát trở lại. 

Viên xoang Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2

Viên xoang Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2 được bào chế theo bài thuốc Ngự y mật phương cung đình kiểm soát hiệu quả bệnh viêm xoang, từ đó xử lý dứt điểm tình trạng đau đầu, đau vai gáy một cách hiệu quả. Sản phẩm tác động thẳng vào cơ địa người bệnh, thay đổi cơ địa từ gốc mang lại hiệu quả thực sự vượt trội so với đông y thông thường và tây y. 

Chỉ dùng từ 7 - 10 ngày giảm dịch nhầy, thông thoáng các xoang, giảm bớt các triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi, đau nhức mặt, đau sau gáy, khó thở… Duy trì đúng liệu trình 3 tháng giúp khôi phục và duy trì niêm mạc xoang khỏe mạnh, ngăn chặn tái phát trong vòng nhiều năm. 

Viên xoang Ngự y mật phương được sản xuất tại Nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất đạt chuẩn GMP - WHO với nguồn dược liệu được chọn lọc, thu mua, kiểm tra chất lượng khắt khe đảm bảo an toàn, hiệu quả. 

4. Kỹ thuật làm ấm và ẩm mũi xoang

Biện pháp giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang tác dụng trực tiếp, nhanh, an toàn lành tính. Người bệnh thực hiện đúng cách sẽ thấy giảm đi đáng kể các triệu chứng khó chịu như tắc nghẽn mũi, đau nhức sau gáy, đau đầu.  

  • Xông hơi nước nóng: Dùng nước nóng hoặc máy xông tạo ra hơi nước, giữ khoảng cách gương mặt vừa phải để tránh gây ra bỏng hay kích ứng làn da. Người bệnh hít hà hơi nước ấm để thấm sâu vào niêm mạc mũi - xoang. Mỗi lần xông từ 15 - 20 phút, kiên trì thực hiện đều đặn giúp làm dịu nhẹ đi niêm mạc mũi xoang. nghẹt tắc mũi, giảm đau, giảm phù nề sưng tấy các túi khí có bên trong xoang.
  • Xông hơi mũi xoang với tinh dầu: Người bệnh có thể xông hơi trực tiếp bằng thêm vài giọt tinh dầu bạc hà, hương thảo, tía tô, chanh, kinh giới... vào nướ xông. Trong thành phần của tinh dầu chứa các hoạt chất có khả năng sát khuẩn, tiêu viêm, sát trùng. Vì vậy khi hít thở sẽ có tác dụng làm  thông thoáng mũi họng, tăng cường miễn dịch, chống lại virus, vi khuẩn giảm đi tình trạng viêm nhiễm. Sau khi xông xong, người bệnh sẽ cảm thấy vô cùng khoan khoái, dễ chịu. 
  • Dùng máy tạo hơi ẩm trong phòng: Không khí hanh khô dễ dẫn đến tổn thương niêm mạc mũi xoang làm trầm trọng hơn các triệu chứng bệnh. Vậy nên giải pháp là bạn có thể dùng các thiết bị tạo độ ẩm làm không khí đỡ bị khô. Điều này giúp bổ sung độ ẩm cho mũi, giảm đi cảm giác khô rát ở niêm mạc họng và các xoang. 
viêm xoang đau sau gáy

5. Phẫu thuật  

Phẫu thuật được chỉ định trong các trường hợp bệnh viêm xoang nặng hoặc nghiêm trọng hay có bất thường về cấu trúc xoang mũi, bệnh không còn đáp ứng bằng cách dùng thuốc điều tri, việc điều trị bằng thuốc nhiều đợt hay dài ngày không mang lại kết quả. Hiện nay y học ngày càng hiện đại, phẫu thuật nội soi ít xâm lấn, an toàn hiệu quả, thời gian bình phục mau chóng. 

  • Phẫu thuật xoang mũi: Nhằm mục đích mở rộng lối vào của các túi khí để giảm viêm nhiễm và giúp cho dòng chảy dịch mũi thông thoáng. 
  • Phẫu thuật xoang bướm: Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật xoang thông qua đường mũi nhằm đào thải hết chất dịch nhầy, giảm thiểu áp lực trong xoang giúp hết đau vùng đầu, cổ vai gáy. Phục hồi sự lưu thông của các lỗ thông khu vực mũi xoang.
  • Phẫu thuật xoang sàng: Xoang sàng bao gồm những hốc xoang rỗng, có vị trí nằm ở giữa mắt và khu sống mũi. Phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn phần giúp cải thiện nhiễm trùng hiệu quả, giúp cho các mô xoang thông thoáng, dễ chịu. 
  • Phẫu thuật xoang trán: Viêm xoang có thể lây lan rộng đến xoang trán, viêm xoang này rất dễ bị lại khi gặp điều kiện thuận lợi. Phẫu thuật xoang trán nhằm mục đích có thể loại bỏ dịch ủ ứ đọng, cải thiện thông thoáng các túi khí. Hệ thống niêm mạc bên trong xoang sẽ khôi phục về cả cấu trúc và chức năng, giảm thiểu đau nhức đầu, đau sau gáy. 

V. Lưu ý khi điều trị và chăm sóc viêm xoang đau sau gáy

Việc điều trị cần phải kết hợp với nghỉ ngơi, chăm sóc hợp lý để khỏi dứt điểm, tránh trường hợp bệnh mạn tính kéo dài dai dẳng, gây ra các biến chứng nguy hiểm. Sau đây là một số các biện pháp cùng lưu ý hỗ trợ điều trị bệnh: 

  • Uống đủ nước: Tác dụng làm loãng dịch nhầy. Để đào thải dịch nhầy ra khỏi các xoang nhanh chóng thì người bệnh cần uống nước đầy đủ mỗi ngày vừa giảm thiểu triệu chứng, cổ họng lại không bị khô rát, khó chịu. 
  • Thói quen vệ sinh mũi họng: Bạn cũng nên hình thành thói quen rửa mũi, súc họng sạch sẽ giúp kháng khuẩn, làm sạch vùng mũi xoang một lần hoặc nhiều lần hơn mỗi ngày. 
  • Hạn chế gây ra tổn thương cho niêm mạc mũi: Hạn chế xì mũi, ngoáy mũi mạnh, lạm dụng xịt rửa mũi gây trầy xước, nhiễm trùng khiến cơ quan này bị tổn thương, ảnh hưởng tới chức năng hoạt động. 
  • Thực hiện lối sống khoa học, lành mạnh: Bao gồm việc tập luyện thể dục thể thao đều đặn, ăn uống hợp lý, đa dạng thành phần dinh dưỡng. Tránh những đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ uống có chứa cồn như bia rượu, 
  • Can thiệp sớm nếu thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường: Mọi người cần bình tĩnh quan sát nếu trong quá trình điều trị xuất hiện biểu hiện bất thường cần tới các cơ sở y tế để có biện pháp can thiệp kịp thời. 

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ những thông tin liên quan đến chứng viêm xoang đau sau gáy. Khi mắc viêm xoang, người bệnh nên điều trị tích cực ngay từ giai đoạn đầu theo đúng hướng dẫn của chuyên gia nhằm ngăn chặn nguy cơ bệnh tiến triển sang mạn tính thì khả năng chữa khỏi dứt điểm là rất thấp lại dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. 

thông tin tư vấn

Viên xoang Nhất Nhất 34
Viên xoang Nhất Nhất 34
Lên đầu trang
Loading