Viêm xoang để lâu có sao không? Gây biến chứng gì không?

2024-01-09 10:28:17

Viêm xoang để lâu có sao không? Dịch viêm từ xoang cùng ổ viêm nhiễm từ vi khuẩn, virus, nấm... khi không thoát được ra ngoài thường có xu hướng lây lan sang các vùng lân cận, về lâu dài không chữa trị triệt để có thể chuyển biến nặng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Nếu bạn đang băn khoăn về hậu quả viêm xoang kéo dài gây tác hại như nào, cùng chúng tôi tìm hiều trong bài viết sau đây.

I. Viêm xoang để lâu có sao không?

Trước khi trả lời chi tiết câu hỏi "Viêm xoang để lâu có sao không?" bạn cần nắm được nội dung viêm xoang là gì và các triệu chứng đi kèm. Viêm xoang là tình trạng viêm nhiễm tại các hốc xoang do di ứng, vi khuẩn, virus, nấm... xâm nhập tấn công. Bệnh có xu hướng biến chuyển nhanh từ cấp tính sang viêm xoang mạn tính và khó điều trị dứt điểm.

Viêm nhiễm trùng hốc xoang này khiến niêm mạc xoang sưng nề, sinh nhiều dịch nhầy không thoát được ra ngoài tạo áp lực lên các vùng xung quanh. Dịch viêm khi hình thành ứ đọng sâu trong các hốc xoang lại tác động ngược trở lại khiến niêm mạc tiếp tục sưng nề nặng thêm, hình thành vòng tuần hoàn tái lại thường xuyên khiến người bệnh khó chịu, kéo theo nhiều bất tiện trong đời sống. Viêm xoang có những dấu hiệu xuất hiện từ cấp độ nhẹ cho đến nặng hơn như: nghẹt mũi, tắc mũi khó thở, đau nhức mặt, sốt, đau họng, dịch nhầy xoang chảy xuống họng, hắt xì hơi nhiều, ho… 

Viêm xoang nếu được điều trị triệt để từ sớm khi mới chớm mắc bệnh sẽ có khả cao chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên nếu ngược lại, bệnh ở thể nhẹ hay giai đoạn cấp tính không được phát hiện hoặc không có hướng xử lý điều trị sớm, người bệnh có khả năng cao sẽ phải chung sống với bệnh viêm xoang cả đời. Bên cạnh đó, các nhóm xoang có vị trí nằm lân cận với các bộ phận như tai - mũi - họng, cho nên khi bùng phát sinh sôi vi khuẩn, virus và nấm rất dễ lây lan sang các khu vực này gây viêm (viêm tai giữa, viêm đường hô hấp, viêm mũi...). Ngoài ra, vách ngăn giữa các hốc xoang với mắt, nội sọ rất mỏng, ổ viêm hoàn toàn có thể lây lan và dần hình thành biến chứng tại xương, mắt, mạch máu, dây thần kinh, não bộ... gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Viêm xoang để lâu có sao không

Bệnh viêm xoang để lâu có sao không?

>>> XEM THÊM: Nước mũi đặc dính như keo là bị gì?

II. Tác hại của viêm xoang kéo dài dẫn đến biến chứng nghiêm trọng

Hẳn là đến đây bạn đã có đáp án cho câu hỏi "Viêm xoang để lâu có sao không?". Nếu bệnh không được kiểm soát chữa trị sớm, viêm xoang để lâu có thể sẽ chuyển biến nặng và bạn sẽ phải đối mặt với 8 biến chứng sau:

1. Biến chứng tại mũi họng

Đầu tiên là biến chứng ở họng - đây là bộ phận điển hình chịu tác động sớm nhất khi người bệnh bị viêm xoang. Cụ thể, viêm xoang khiến dịch nhẩy ứ đọng tại các hốc xoang không thoát được ra ngoài sẽ chảy ngược về sau và xuống hầu họng. Dịch nhầy này mang theo ổ viêm nhiễm chứa vi khuẩn, virus, nấm và tạp chất trong mũi… khiến niêm mạc họng bị tổn thương, sưng viêm và phát triển thành cơn đau, ho, khó nuốt… Đây chính là cơ sở phát triển thành viêm họng mạn tính. 

Biến chứng tại mũi hay gặp nhất khi bị viêm xoang để lâu ngày chính là lệch vách ngăn mũi, phù đại cuốn mũi, polyp mũi. Dịch viêm phát triển, ù ứ trong hốc xoang sẽ tạo áp lực lên cấu trúc mũi xoang, dẫn đến các biến chứng này.

2. Biến chứng viêm xoang ở mắt

Bạn có thể gặp rất nhiều vấn đề nghiêm trọng ở mắt nếu bị dịch viêm trong xoang mũi ảnh hưởng đến: 

  • Áp xe mí mắt: Là các biểu hiện mí mắt sưng tấy, đỏ đau, có mủ và và nóng. Đặc biệt, chúng còn để lại sẹo to khó hồi phục. 
  • Viêm túi lệ hoặc xuất hiện ổ áp xe túi lệ: xảy ra nếu nhiễm trùng lan đến ống lệ. 
  • Viêm tổ chức quanh hốc mắt: Người bệnh xuất hiện các đặc điểm như mệt mỏi, mắt lồi ra, tầm nhìn kém và đi cùng đó là cơn sốt nhẹ. Nếu quan sát kỹ sẽ thấy mi mắt bị phù, màu da mí bị thay đổi. Đặc biệt tình trạng này có thể biến chứng tiếp đến nội sọ. 
  • Viêm dây thần kinh thị giác sau nhãn cầu: Nếu mắt bị đau nhức trong thời gian dài, mắt kém hơn, độ nhận diện màu kém đi thì bạn nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán. Tình trạng này có thể dẫn đến viêm dây thần kinh thị giác khiến thị lực bị kém đi tạm thời hoặc vĩnh viễn, nhận diện màu sắc dần trở nên khó khăn.

Viêm xoang để lâu có sao không

Sẽ xảy ra rất nhiều vấn đề nghiêm trọng ở mắt nếu bị dịch viêm trong xoang mũi lây lan gây biến chứng tại đây

>>> XEM THÊM: Vì sao viêm xoang ngứa mắt?

3. Biến chứng viêm xoang ở não

Não bộ cũng rất gần với vị trí xoang nhất là xoang trán chính vì thế mà viêm xoang trán tỷ lệ gây ảnh hưởng biến chứng đến não bộ cao hơn ở các vị trí xoang khác. Biến chứng ở não bộ cũng rất dễ gặp nếu ổ viêm trong mũi xoang xuất phát từ nấm và vi khuẩn. Hai yếu tố này có thể gây viêm tuỷ xương, hình thành viêm màng não, áp xe não, tổn thương lớp xương vỏ não, áp xe thuỳ trán, tăng áp lực nội sọ…

Vì vậy hãy cẩn trọng nếu bạn thấy xuất hiện các dấu hiệu như: Trí nhớ suy giảm, thường xuyên bị đau đầu dữ dội, thị lực kém, ù tai… thì đây là những cảnh báo viêm xoang gây biến chứng tại não. Những biến chứng này có thể để lại các di chứng nặng nề đến cuối đời như mất khả năng ngôn ngữ, liệt người, sụt giảm mất trí nhớ hoặc nhận thức, não úng thủy... nặng nữa có thể dẫn đến tử vong.

4. Biến chứng ở tai

Vì tai nằm trong vòng tuần hoàn lân cận tai - mũi -họng nên luôn nằm trong các bộ phận dễ gặp biến chứng nhất gây ra bởi viêm xoang. Viêm tai giữa là hiện tượng điển hình phổ biến khi bị viêm xoang biến chứng ở tai. Bệnh lý này khiến thính lực của người bệnh bị suy giảm vĩnh viễn hoặc thủng màng nhĩ. 

5. Biến chứng ở tĩnh mạch hang

Huyết khối tĩnh mạch xoang hang gây tắc tĩnh mạch xoang hang là biến chứng tại mạch máu thường gặp ở nhóm viêm xoang sàng hoặc viêm xoang bướm. Tình trạng biến chứng này chiếm đến 30% nguy cơ tử vong và để lại hậu biến chứng đột quỵ, suy tuyến yên vĩnh viễn nếu không được điều trị xử lý đúng lúc.

Viêm xoang để lâu có sao không? biến chứng huyết khối tĩnh mạch hang

Biến chứng huyết khối tĩnh mạch hang do viêm xoang

6. Biến chứng viêm xoang tại xương

Ổ viêm nhiễm trong xoang mũi có thể gây ra hiện tượng nhiễm trùng, viêm tắc mạch máu dẫn đến trung khu sọ và xương trán. Điều này có thể khiến xương trán bị tổn thương, sau đó lan rộng ra các vùng xương lân cận ở xương thái dương hoặc xương đỉnh.

Các biến chứng ở xương thường xuất hiện ở nhóm viêm xoang bướm mạn tính. Bạn có thể nhận diện nếu thấy bản thân bị sốt, rét run, sợ gió, mắt cạnh lồi hoặc đau đầu dữ dội, sưng trán, có ổ áp xe mủ... Biến chứng tại xương hoàn toàn có thể gây tử vong nếu viêm xoang không được điều trị từ sớm.

7. Biến chứng toàn thân

Bên cạnh các cơ quan nêu trên thì viêm xoang còn có thể gây biến chứng trên diện rộng hơn toàn cơ thể như suy đa hệ cơ quan, nhiễm trùng máu, viêm phổi…

8. Polyp mũi

Polyp mũi là một trong những biến chứng nguy hiểm của viêm xoang để lâu kéo dài không chữa trị. Đây là các khối thịt thừa tạo thành do viêm xoang mạn tính tái đi tại lại gây ra. Cụ thể, viêm xoang khiến các mạch máu ở niêm mạc mũi dễ thấm, tích tụ nước bên trong tế bào. Thời gian dài chúng bắt đầu hình thành các khối polyp, các khối này thường mềm và đặc như thạch.

Viêm xoang để lâu có sao không

Viêm xoang để lâu không chữa trị gây biến chứng polyp mũi

III. Điều trị sớm viêm xoang và phòng ngừa biến chứng

Nắm được các nội dung cần thiết xung quanh câu hỏi viêm xoang để lâu có sao không và các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra nếu để viêm xoang tiến triển nặng không được chữa trị triệt để, hẳn các bạn đang muốn biết các biện pháp phòng ngừa và điều trị viêm xoang. Trước hết và trên hết bạn nên thăm khám sớm tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán xác định tình trạng bệnh hiện tại cũng như có phác đồ điều trị phù hợp. Bên cạnh đó bạn có thể thực hiện các biện pháp sau đây:

1. Các biện pháp chăm sóc tại nhà

Người bệnh có thể áp dụng các biện pháp chăm sóc tại nhà để cải thiện tình trạng bệnh lý viêm xoang như sau: 

  • Vệ sinh xoang mũi đúng cách với nước muối sinh lý: Đây là cách đơn giản và nhanh nhất loại bỏ dịch nhầy, cải thiện khả năng lưu thông khí và hít thở cho người bệnh. Rửa mũi cũng giúp đào thải ổ viêm nhiễm ra ngoài, làm sạch khuẩn tại khoang mũi. Bạn có thể thực hiện rửa mũi bằng nước muối sinh lý mỗi ngày 3 lần.
  • Chườm ấm: Dùng khăn ấm đắp lên sống mũi là cách giảm cơn đau nhức ở khu vực mũi xoang mỗi lần khoảng từ 10 - 15 phút tác dụng làm dịu niêm mạc đang sưng tấy và làm loãng dịch nhầy. 
  • Xông hơi: Làm giảm nghẹt, khắc phục tình trạng tắc cứng mũi, khó thở. Bạn có thể kết hợp sử dụng thêm một số loại tinh dầu có tính chất chống viêm như tràm trà, bạc hà, khuynh diệp…
  • Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo các bài thuốc dân gian trị viêm xoang bằng cách sử dụng các bài thuốc từ hoa cứt lợn trị viêm xoang, dùng tỏi chữa viêm xoang

2. Xây dựng chế độ dinh dưỡng, tập luyện, nghỉ ngơi khoa học

Lối sống khoa học, chế độ dinh dưỡng và tập luyện là các yếu tố quan trọng quyết định tính bền vững trong điều trị xoang. Người mắc bệnh viêm xoang cần lưu ý trong dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày những nội dung sau:

  • Uống nhiều nước: Cơ thể thiếu nước chính là cơ hội để dịch nhầy mũi họng dễ đặc quánh, tắc trong hốc mũi và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển hơn. Uống nhiều nước ấm có tác dụng làm loãng dịch nhầy trong mũi xoang giúp dễ vệ sinh sạch mũi, thoáng đường thở và giảm đau nhức.
  • Hạn chế tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ khiến bệnh trở nặng thêm như: bụi bẩn, khói thuốc lá, mùi hương liệu, hoá chất… Tạo thói quen đeo khẩu trang khi ra đường để giảm nhẹ gánh nặng cho mũi. 
  • Duy trì độ ẩm cho mũi bằng cách sử dụng trong phòng thêm máy tạo độ ẩm, máy phun sương giúp hạn chế tình trang tăng tiết dịch mũi xoang. 
  • Thực hiện chế độ ăn nhiều rau xanh, hoa quả... giàu chất xơ và vitamin để tăng cường đề kháng, chống lại vi khuẩn, virus hay nấm mốc gây bệnh. 
  • Làm việc nghỉ ngơi khoa học, ngủ đủ giấc để đảm bảo thời gian cơ thể sản sinh đủ tế bào bạch cầu, đề kháng chống lại các yếu tố gây bệnh. Duy trì luyện tập thể dục thể thao đều đặn cũng là cách nâng cao đề kháng cơ thể chống chọi lại với bệnh tật. 

3. Tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ

Các biến chứng viêm xoang nêu trên đều diễn biến bất thường và thực sự nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy hãy đến thăm khám khi nghi ngờ mình mắc bệnh và thực hiện các biện pháp điều trị bệnh từ sớm để các tránh rủi ro không mong muốn cũng như những tổn hại không đáng có lên cấu trúc xoang mũi. Việc điều trị bệnh triệt để từ sớm cũng giúp bạn hạn chế khả năng phải thực hiện các ca phẫu thuật xoang rủi ro đụng chạm tổn thương dao kéo cũng như chi phí tốn kém với người bệnh. Dựa vào tình trạng bệnh hiện tại bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc và phác đồ điều trị phù hợp. 

Viêm xoang là bệnh có xu hướng mạn tính nếu không tích cực điều trị từ giai đoạn sớm viêm xoang cấp tính. Khi chuyển sang giai đoạn mạn tính bệnh sẽ rất khó điều trị triệt để thậm chí là không thể, nhất là khi điều trị không đúng căn nguyên. Đông y là một trong những lựa chọn giải pháp chữa trị kiểm soát bệnh đem lại hiệu quả bền vững. 

Được biết, hiện này Đông y thế hệ 2 đang được các chuyên gia đánh giá nhỉnh hơn đông y truyền thống nhờ tác dụng điều trị chủ đạo, dùng cho bệnh nặng và mạn tính, tác dụng hơn đông y thông thường, thậm chí cạnh tranh với tân dược. Nhưng đồng thời vẫn giữ được độ lành tính và hiệu quả bền vững đặc trưng của đông y. 

Đi đầu xu hướng dùng Đông y thế hệ 2 tại thị trường Việt Nam, Dược phẩm Nhất Nhất cho ra mắt dòng sản phẩm Ngự y mật phương với tác dụng khác biệt vượt trội. Các công thức bào chế đều xuất phát từ tuyển tập Ngự y mật phương - Quốc bảo triều Nguyễn từng chỉ dùng cho vua chúa hoàng tộc, giá trị lịch sự đến nay đã hàng trăm năm. 

Đây chính là các phương pháp bào chế và bài thuốc hàng thật giá thật, thực sự quý hiếm khi chỉ xuất hiện tại cung đình, lưu giữ tuyệt mật tại Thái y viện. Tất cả các bài thuốc đều độc nhất vô nhi khi là kết quả của sự tổng hợp, tinh chỉnh, nghiên cứu từ rất nhiều đại y và vô số bài thuốc hiếm trong dân gian.

Viên xoang Ngự y mật phương chính là một trong các  sản phẩm được bào chế trong Quốc bảo Ngự y mật phương. Sau khi được nghiên cứu lâm sàng diện rộng, Nhất Nhất đã cho ra mắt sản phẩm và thực sự thành công khi có hơn 90% người bệnh đều cho hiệu quả khác biệt ngay từ liệu trình đầu tiên. 

Viên xoang Ngự y mật phương

Rất nhiều trường hợp đã không thấy tái phát trong thời gian dài, kể cả những người đã từng nạo xoang, chạy chữa nhiều nơi nhưng không khỏi. Đối với người bệnh, kiểm soát viêm xoang tiến triển và tái lại chính là thành công lớn nhất. 

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp thêm Tây y để đem lại hiệu quả tức thời. Thường người bệnh sẽ được kê thêm đơn thuốc chữa các nhóm: Giảm đau, chống viêm, chống dị ứng, kháng sinh, co mạch… Các nhóm thuốc này đều giúp người bệnh giảm nhanh các triệu chứng khó chịu do viêm xoang gây ra. Tuy nhiên người bệnh lưu y nên sử dụng theo đơn, tránh tự ý mua hoặc lạm dụng thuốc vì tất cả các nhóm này đều kèm theo tác dụng phụ nếu lạm dụng sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh.

Bài viết trên đã cung cấp thông tin đầy đủ cho câu hỏi: ”Viêm xoang để lâu có sao không?”. Hơn ai hết, người bệnh viêm xoang đều không muốn phải chịu đựng những khó chịu do viêm xoang gây ra, vì vậy họ cũng không muốn bệnh nặng thêm và xuất hiện biến chứng ảnh hưởng đến sức khoẻ. Hãy liên hệ cho chúng tôi để được tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm ngăn viêm xoang tái phát bền vững. 

thông tin tư vấn

Viên xoang Nhất Nhất 34
Viên xoang Nhất Nhất 34
Lên đầu trang
Loading