Viêm xoang gây buồn ngủ, vì sao?

2024-05-16 10:26:31

Rất nhiều người bị viêm xoang thường cảm thấy buồn ngủ. Vậy mối liên hệ giữa viêm xoang và buồn ngủ thực chất là gì? Có chính xác viêm xoang là nguyên nhân gây buồn ngủ hay không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

I. Lý giải tại sao viêm xoang gây buồn ngủ

Bình thường các lớp niêm mạc xoang chứa không khí bên trong, sạch sẽ. Nhưng khi chúng bị kích ứng viêm nhiễm, phù nề sẽ dẫn đến tình trạng viêm xoang. Nguyên nhân khiến lớp niêm mạc xoang bị tổn thương rất đa dạng như không khí lạnh khô, vi sinh vật (nấm, virus, vi khuẩn…), cơ địa bị dị ứng, dinh dưỡng kém, chấn thương vùng mũi xoang. 

Viêm xoang gây ra nhiều triệu chứng phiền toái như khó thở, hụt hơi, chảy nước mũi đặc hôi, giảm khứu giác, đau đầu khó tập trung, ho đau họng, cảm giác nặng nề ở vùng mặt, mệt mỏi và buồn ngủ. 

Trên thực tế có tới hơn 20% người bị xoang trong giai đoạn đầu thường xuyên bị buồn ngủ, người luôn trong tình trạng mệt mỏi uể oải và thèm ngủ. 

Tuy nhiên do là giai đoạn đầu, nên nhiều người không biết mình đã mắc bệnh hay hiện tượng buồn ngủ là do viêm xoang gây ra. Họ chỉ nghĩ đơn giản rằng do bản thân làm việc quá sức, thức khuya nhiều... dẫn đến thiếu ngủ, mệt mỏi, buồn ngủ. 

Vậy cơ chế viêm xoang gây buồn ngủ là gì? 

  • Gây thiếu oxy não bộ dẫn tới buồn ngủ: Khi bị viêm xoang, nước mũi chảy ra nhiều dịch, ban đầu lỏng sau đó trở nên đặc hơn và có mùi hôi khó chịu. Theo thời gian tình trạng này dẫn đến nghẹt tắc mũi, khó thở phải thở bằng đường miệng. Thở bằng miệng khiến lượng oxy cung cấp cho cơ thể và não bộ bị thiếu hụt dẫn đến mệt mỏi buồn ngủ.
  • Ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ: Sưng phù nề niêm mạc xoang có thể chèn ép lên dây thần kinh cộng với dịch nhầy chảy xuống họng gây ho, tắc ngạt mũi dễ dẫn đến khó ngủ, giấc ngủ chập chờn, không sâu giấc.. khiến cảm thấy buồn ngủ, thiếu ngủ vào ngày hôm sau. 
  • Mệt mỏi, cơ thể suy nhược cơ thể: Khi bị viêm nhiễm trùng xoang, cơ thể sẽ tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch để chống lại các tác nhân gây bệnh dẫn đến tình trạng mệt mỏi, suy nhược, thiếu tỉnh táo.

viêm xoang gây buồn ngủ

Viêm xoang gây tắc ngạt mũi dẫn đến cơ thể và não thiếu hụt oxy từ đó cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ

>>> XEM THÊM: Viêm xoang có gây rối loạn tiền đình?

II. Mẹo cải thiện tình trạng buồn ngủ do viêm xoang

Thiếu ngủ gây ra những hệ lụy tiêu cực cho sức khỏe, ảnh hưởng đến năng suất làm việc cũng như chất lượng cuộc sống. Để cải thiện tình trạng viêm xoang gây buồn ngủ một cách đơn giản, nhanh chóng bạn có thể tham khảo áp dụng những cách dưới đây:

1. Điều chỉnh lại tư thế khi ngủ

Căn bệnh viêm xoang gây nghẹt tắc mũi ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Vậy nên người bệnh cần điều chỉnh lại tư thế ngủ đúng để giúp não bộ nhận đầy đủ oxy, ngủ dễ chịu hơn. 

  • Nằm ngửa và nằm trên một chiếc gối cao giúp dịch nhầy không đọng lại trong các hốc xoang, từ đó giảm ngạt mũi, dễ thở dễ ngủ hơn. 
  • Ngoài ra cần giữ cho không gian phòng ngủ luôn thoáng đãng, nệm gối mềm mại thơm tho, không có vi khuẩn, bụi bẩn để tránh gây ngạt mũi. 

2. Rửa mũi họng bằng nước mũi sinh lý trước khi ngủ

Chịu khó rửa mũi họng bằng nước muối sinh lý hằng ngày giúp giảm đi đáng kể tình trạng phù nề các hốc xoang bị viêm lại rất an toàn. Nước muối có tính kháng khuẩn, chống viêm nhiễm cao làm loãng các chất nhầy và đào thải nhanh ra bên ngoài, loại bỏ đi dịch mủ tích tụ bên trong xoang mũi. Sử dụng trước khi đi ngủ giúp đường thở thông thoáng, không còn gây ra khó thở, mệt mỏi. 

3. Xông mũi trước khi ngủ

Xông mũi là cách đơn giản giúp tăng cường chức năng dẫn lưu của mũi xoang tốt hơn, tạo sự thông thoáng cho đường thở. Hơi nước tác động trực tiếp vào bên trong các xoang mũi, làm lỏng dịch nhầy loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn. Nhờ đó mũi xoang sạch sẽ, không bị tắc nghẽn, giảm nghẹt mũi, sổ mũi, đau nhức xoang. 

Bạn có thể xông trong khoảng thời gian từ 10- 15 phút trước khi đi ngủ vừa giúp hỗ trợ cải thiện triệu chứng viêm xoang, tinh thần thư giãn ngủ ngon sâu giấc hơn. 

Một số loại tinh dầu thảo dược có tính kháng khuẩn tự nhiên giúp trị bệnh xoang rất tốt như bạc hà, tràm trà, gừng, sả, tía tô. 

Viêm xoang gây buồn ngủ

Xông mũi trước khi ngủ giúp đường thở thông thoáng và cải thiện được tình trạng viêm xoang gây buồn ngủ

>>> XEM THÊM: [Mách bạn] 4 cách chữa viêm xoang bằng lá lốt cực hay

4. Chữa trị gốc bệnh viêm xoang

Khi bạn bị viêm xoang gây ra buồn ngủ thì cần chữa khỏi triệt để viêm xoang trước, cùng với đó là thực hiện một số biện pháp giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ. Hiện nay việc kiểm soát các triệu chứng viêm xoang đã có nhiều phương pháp. Thông thường việc chữa trị viêm xoang sẽ kết hợp toàn diện giữa chăm sóc tại chỗ và dùng thuốc. 

4.1. Chữa viêm xoang gây buồn ngủ theo Tây y

Tùy thuộc vào tình trạng và nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ kê đơn một số loại thuốc phù hợp được dùng như sau. 

  • Thuốc chống dị ứng áp dụng cho trường hợp viêm xoang do dị ứng. Công dụng của thuốc giúp thuyên giảm các triệu chứng sổ mũi, chảy nước mũi, cơ thể mệt mỏi, ngủ không ngon giấc. 
  • Thuốc kháng sinh áp dụng cho trường hợp viêm xoang do vi khuẩn gây ra, viêm xoang nặng. Thuốc giúp kiểm soát tốt tình trạng nhiễm trùng, giảm đi các triệu chứng sưng viêm. Chú ý việc dùng thuốc cần có sự chỉ định của người có chuyên môn, không được tự ý mua về và uống. 
  • Các loại thuốc giảm ngạt mũi giúp xoang mũi lưu thông, khả năng thở tốt hơn, giảm đi sự khó chịu, mất ngủ. 
  • Thuốc kháng nấm dùng cho trường hợp viêm xoang do nhiễm nấm. Cần dùng thuốc từ sớm để giảm tình trạng sưng, đau xoang cũng như tránh biến chứng nguy hiểm. 
  • Thuốc co mạch phổ biến có dạng xịt, nhỏ mũi có tác dụng giảm sưng, phù nề, xung huyết ở các mô niêm mạc bên trong mũi. Thuốc cải thiện tình trạng sưng, ngạt mũi và dễ thở hơn, hiệu quả phát huy rõ rệt khoảng thời gian ngắn. 

Việc sử dụng thuốc Tây để điều trị viêm xoang cần có kê đơn từ bác sĩ, không nên tự ý mua thuốc có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Khi dùng thuốc cần lưu ý tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng để tăng hiệu quả, tránh tác dụng phụ không mong muốn. 

4.2. Chữa viêm xoang gây buồn ngủ theo Đông y 

Hầu hết các thuốc tân dược thường tập trung điều trị triệu chứng nên nhanh chóng mang lại cảm giác thoải mái dễ chịu. Tuy nhiên ngoài các yếu tố bên ngoài, căn nguyên thực sự gây ra viêm xoang là do cơ địa nên việc cải thiện triệu chứng thôi chưa đủ mà cần điều trị từ gốc. 

Viên xoang Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2 được bào chế theo phương pháp Ngự y mật phương của Dược phẩm Nhất Nhất hiệu quả chuyên sâu, bền vững. 

Người bệnh cảm nhận được sự khác biệt chỉ sau từ 5 - 7 ngày sử dụng, giảm hẳn các triệu chứng: 

  • Đau nhức nặng mặt, đau lan lên đầu, nghẹt mũi, sổ mũi suốt cả đêm.
  • Nằm xuống lại thấy khó thở, không thở được, phải thở bằng miệng. 
  • Rát họng, đau họng, khô vòm họng… vì phải thở bằng miệng. 

Khi giải quyết dứt điểm các tình trạng trên và kiểm soát hiệu quả bệnh viêm xoang. Người bệnh hết nghẹt tắc mũi, thở dễ dàng không gặp phải hiện tượng thiếu oxy khi ngủ, giấc ngủ không bị gián đoạn, ngủ ngon cả đêm. Sáng hôm sau dậy không còn tình trạng mệt mỏi, thiếu tỉnh táo. 

Sản phẩm cơ chế khác biệt tác động vào đúng căn nguyên giúp thông dịch mũi xoang, viêm xoang không còn tái phát sau nhiều năm. 

III. Biện pháp phòng ngừa viêm xoang gây buồn ngủ

Nếu để tình trạng viêm xoang gây mất ngủ triền miên có thể khiến sức khỏe người bệnh ngày một giảm sút. Bên cạnh việc điều trị bệnh hiệu quả, bạn có thể giữ cho xoang thông thoáng, khỏe mạnh giúp tránh bệnh tái phát nhờ thực hiện những việc làm sau. 

  • Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các dị nguyên như phấn hoa, khói bụi, lông động vật. Không gian sinh sống cần dọn dẹp thường xuyên đảm bảo luôn sạch sẽ, thoáng đãng. 
  • Vệ sinh mũi họng sạch sẽ là điều cần thiết để loại bỏ dịch nhầy, giảm tình trạng nhiễm trùng xoang. 
  • Bàn tay là nơi tập trung rất nhiều các loại virus, vi khuẩn gây hại; khi vô tình chạm tay lên mặt chúng có thể xâm nhập ngay vào mũi. Vậy nên hãy rửa tay sạch sẽ với xà phòng diệt khuẩn để ngăn chặn sự nhiễm trùng vào xoang. 
  • Khi tới những nơi đông đúc, môi trường nhiều khói bụi cần đeo khẩu trang để ngăn chặn tác nhân gây hại xâm nhập vào cơ thể thông qua mũi. 
  • Giữ khoảng cách an toàn với những người bị viêm nhiễm đường hô hấp trên (viêm xoang, viêm mũi, viêm họng, viêm thanh quản). 
  • Khi có các dấu hiệu nhiễm trùng ở mũi, họng cần phải thăm khám và tìm cách chữa sớm, dứt điểm tránh để tình trạng nhiễm trùng lan đến các xoang. 

Viêm xoang gây buồn ngủ xuất phát từ nguyên nhân như nhiễm trùng, tắc ngạt mũi khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu tỉnh táo, chất lượng giác ngủ bị ảnh hưởng. Sử dụng thuốc điều trị, xông hơi mũi, vệ sinh mũi đúng cách, nghỉ ngơi, ăn uống, sinh hoạt điều độ khoa học là những giải pháp cải thiện hiệu quả. Điều trị viêm xoang sớm và đúng phương pháp sẽ giúp tránh gặp phải biến chứng cũng như các vấn đề liên quan đến thể chất và tinh thần trong đó có buồn ngủ.

thông tin tư vấn

Viên xoang Nhất Nhất 34
Viên xoang Nhất Nhất 34

Bài viết liên quan

  • Nước mũi có mùi trứng thối có nguy hiểm không?
    Nước mũi có mùi trứng thối có nguy hiểm không?

    Nước mũi có mùi hôi thối, đặc biệt là mùi trứng thối, không chỉ gây khó chịu mà còn cảnh báo các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Bài viết này sẽ đi sâu tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng này,...

  • Viêm xoang có ảnh hưởng đến tai không?
    Viêm xoang có ảnh hưởng đến tai không?

    Viêm xoang không chỉ gây khó chịu cho vùng xoang, mũi mà còn có thể ảnh hưởng đến các bộ phận lân cận khác. Vậy viêm xoang có ảnh hưởng đến tai không? Mức độ ảnh hưởng như thế nào? Cùng tìm...

  • Nước mũi màu nâu là dấu hiệu cảnh báo điều gì?
    Nước mũi màu nâu là dấu hiệu cảnh báo điều gì?

    Nước mũi đóng vai trò quan trong trong việc giúp bảo vệ cơ thể khỏi bụi bẩn, vi khuẩn hay các tác nhân gây hại tấn công xâm nhập vào đường hô hấp. Tuy nhiên khi màu sắc nước mũi thay đổi, đặ...

  • Viêm xoang có gây rối loạn tiền đình?
    Viêm xoang có gây rối loạn tiền đình?

    Nhiều người bệnh viêm xoang chia sẻ họ gặp phải các triệu chứng như chóng mặt, quay cuồng, mất thăng bằng - đây là những biểu hiện thường gặp của rối loạn tiền đình. Vậy viêm xoang và rối lo...

  • Viêm xoang gây sưng mặt, phải làm sao?
    Viêm xoang gây sưng mặt, phải làm sao?

    Viêm xoang là căn bệnh đường hô hấp phổ biến, mang lại nhiều phiền toái cho người bệnh. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, khi để bệnh kéo dài có thể dẫn đến biến chứng sưng mặt vô cùng khó chịu ản...

  • Cẩn trọng với viêm xoang đau sau gáy
    Cẩn trọng với viêm xoang đau sau gáy

    Viêm xoang đau sau gáy là một triệu chứng tương đối đặc trưng của bệnh viêm xoang. Những cơn đau thường xuyên tái diễn gây phiền toái khó chịu. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo nhiều biến chứng...

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ