Viêm xoang gây viêm họng không, tại sao?

2024-03-05 09:20:46

Viêm xoang là tình trạng bệnh lý nhiễm trùng nêm mạc lót trong các hốc xoang dẫn đến sưng phù nề niêm mạc tăng tiết dịch, chảy mủ tắc nghẹt ứ đọng trong mũi xoang. Không chỉ bị các triệu chứng viêm xoang hành hạ mà nhiễm trùng từ xoang còn có thể lây lan tác động đến các vùng lân cận khác trong đó có mũi, tai, họng... Vậy viêm xoang có gây viêm họng không? Giải pháp hiệu quả để chấm dứt tình trạng này là gì? Tìm hiểu trong bài viết sau đây.

I. Viêm xoang là gì?

Xoang có cấu trúc là hốc xương rỗng, thông với hốc mũi. Cơ thể mỗi người sẽ bao gồm tổng cộng có 5 đôi xoang, phân bố ở vị trí hai bên mặt, quanh hốc mũi. Xoang có vai trò làm ấm, ẩm và làm sạch luồng không khí khi hít vào cũng như tăng cường miễn dịch. Bên cạnh đó xoang còn có chức năng cộng hưởng tạo ra thanh âm giọng nói. 

Viêm xoang xảy ra khi lớp niêm mạc hô hấp lót trong các xoang cạnh mũi bị sưng tấy, phù nề, lượng dịch nhầy tăng tiết nhiều làm cho các xoang tắc nghẽn, ứ đọng. Đây là môi trường thuận lợi cho các tác nhân virus, vi khuẩn sinh sôi phát triển tạo thành dịch mủ. 

Viêm xoang được chia thành 2 loại là cấp và mạn tính với những dấu hiệu đặc trưng của bệnh như sau:

  • Bị đau nhức từng cơn tùy theo vị trí viêm xoang cùng khu vực lân cận. Cảm giác căng nặng mặt, đau nhức mặt, có thể đau lan lên đầu. 
  • Sổ mũi, nghẹt mũi gây khó thở chảy nước mũi, có chứa dịch lỏng trong mũi. Chất dịch nhầy có thể có màu vàng, xanh, có mùi hôi.
  • Người bệnh đôi khi thấy giảm hoặc mất đi khứu giác. 
  • Dịch nước mũi xoang chảy xuống họng gây kích ứng và ho, rát họng khiến người bệnh bị khàn tiếng, nói giọng mũi nghẹt, giọng nói không được trong trẻo. 
  • Sốt, mệt mỏi, có thể bị sốt cao.

viêm xoang gây viêm họng

Viêm xoang là tình trạng viêm nhiễm trùng sưng phù nề niêm mạc hốc xoang 

>>> XEM THÊM: Viêm xoang hàm: Dấu hiệu nhận biết & cách điều trị

II. Viêm xoang có gây viêm họng không?

Câu trả lời là Có. Viêm xoang có thể gây viêm họng. Người mắc viêm xoang bị ho, ngứa đau rát họng nhiều không chữa khỏi dứt điểm sẽ dễ dẫn tới viêm họng, nếu để kéo dài không chữa trị triệt để còn có thể dẫn tới viêm họng mãn tính.

Cụ thể viêm xoang gây viêm họng còn có thể chịu tác động bởi một số yếu tố dưới đây: 

1. Dịch xoang mũi chảy xuống cổ họng 

Xoang, mũi, họng có sự liên quan mật thiết đến nhau. Viêm nhiễm trùng xoang khiến xoang mũi tăng tiết dịch, sưng phù nề niêm mạc tắc nghẹt xoang mũi khiến dịch mũi không thoát ra ngoài được sẽ chảy trực tiếp dịch xuống cổ họng theo đường mũi sau. Mủ dịch đọng lại dính ở vòm họng vô cùng khó chịu, gây ra viêm đau họng. 

Ngoài ra người bệnh bị tắc nghẹt mũi xoang nhiều khi phải thở bằng miệng dẫn đến khô họng, tổn thương họng cũng dẫn tới viêm họng. 

2. Ho do bị dị ứng 

Đặc trưng của người bệnh viêm xoang dị ứng là do cơ địa bị mẫn cảm nhiều với các yếu tố dị nguyên, có thể dễ bị kích ứng với các yếu tố bên ngoài như nấm mốc, bụi bẩn, lông thú cưng... mà dẫn tới mắc viêm xoang. Do nhạy cảm nên người bệnh cũng sẽ dễ ho nhiều, dai dẳng khi gặp các tác nhân dị ứng chính vì thế mà viêm xoang dị ứng cũng dễ gây viêm họng hơn. Ngoài ra viêm họng do viêm xoang dị ứng còn có thể đi kèm cùng các triệu chứng khác như hắt hơi nhiều, ngứa mũi, chảy nước mũi trong, thở hụt hơi, thở khò khè, nổi mề đay, phát ban… 

viêm xoang gây viêm họng

Viêm xoang có thể gây viêm họng

3. Môi trường ô nhiễm 

Môi trường sinh sống và làm việc bị ô nhiễm, chất lượng không khí kém chứa nhiều tạp chất, bụi bẩn dễ xâm nhập vào trong khoang mũi cũng là một trong những nguyên nhân khiến người mắc viêm xoang dễ bị viêm họng, ho ngứa ngáy rát họng khó chịu kéo dài. 

4. Polyp khiến viêm xoang gây ho 

Các khối polyp mũi tồn tại ở bên trong hốc mũi, khe mũi làm cản trở hoạt động tiết dịch của hệ mũi xoang, ngăn lưu thông khí đường thở, ho hắt xi nhiều gây tổn thương vòm họng. Tình trạng này thường tái lặp nhiều lần, không xử lý dứt điểm cũng sẽ dễ dễ dẫn đến viêm họng. 

Nhìn chung, bệnh viêm xoang nếu không được điều trị tốt lại kết hợp cùng với một số yếu tố môi trường, tình trạng sức khỏe sẵn có mà sinh ra viêm họng. Người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan trước tình trạng này vì nếu viêm xoang gây đau họng kéo dài, họng bị tổn thương lâu dần dễ chuyển sang viêm họng mạn tính rất khó điều trị. 

III. Cách nhận biết viêm họng gây ra bởi viêm xoang

Triệu chứng viêm họng do viêm xoang cũng gần tương tự như chứng viêm họng thông thường, nhưng có điểm riêng sẽ là xuất hiện sau các triệu chứng của viêm xoang. Dựa vào những dấu hiệu điển hình sau giúp bạn có thể tự phân biệt được mình có phải trường hợp bị viêm xoang gây đau họng hay không:

  • Cổ họng đau rát, ngứa họng, cảm giác họng bị khô, vướng khó chịu ở cổ họng. 
  • Dịch đờm có trong cổ họng gây vướng mắc, phải khạc nhổ đờm nhiều lần. 
  • Khàn hoặc mất giọng, giọng nói không trong trẻo, nói như người bị nghẹt mũi. 
  • Ho dai dẳng liên tục có kèm theo đờm.
  • Một số triệu chứng khác như: đau nhức đầu, người mệt mỏi, có khi bị sốt nhẹ, sốt vừa, hơi thở mùi hôi khó chịu. Nhất là khi ho ban đêm gây ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ. 

Những triệu chứng viêm xoang đã vô cùng khó chịu, nếu bị thêm viêm họng nữa sẽ khiến người bệnh phải đối mặt với nhiều triệu chứng gộp của cả hai bênh, càng làm cho người bệnh thêm khổ sở. Khi chữa trị sẽ cần kết hợp điều trị cả viêm xoang và viêm họng mới có thể đẩy lùi bệnh hoàn toàn. 

viêm xoang gây viêm họng

Viêm xoang gây viêm họng có nguy hiểm không?

>>> XEM THÊM: 7 biến chứng viêm xoang nguy hiểm bạn cần lưu tâm

IV. Điều trị viêm xoang gây viêm họng

Điều trị viêm xoang gây viêm họng cần đi từ nguyên nhân, tùy thuộc vào mỗi nguyên nhân gây bệnh, chuyên gia sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Việc điều trị sẽ cần phải kết hợp song song cả viêm xoang và viêm họng vừa giảm nhẹ triệu chứng lại khắc phục tận gốc nguyên nhân, khôi phục sức khỏe tổng thể. 

1. Chữa trị từ nguyên nhân

Nguyên nhân gây ra viêm họng chính là do viêm xoang, khi viêm xoang được kiểm soát hiệu quả, các triệu chứng viêm họng cũng giảm nhẹ đi dần dần. 

Nếu chỉ chữa khỏi viêm họng mà bệnh viêm xoang vẫn còn tồn tại thì chưa dứt điểm được nguyên nhân. Sau một thời gian viêm xoang sẽ tiếp tục gây ra viêm họng, các triệu chứng thậm chí tăng nặng hơn, mạn tính rất khó điều trị. 

  • Nhiễm trùng xoang do tác nhân vi khuẩn các thuốc thường dùng là kháng sinh, kháng viêm giảm đi tình trạng phù nề, dịch tiết xuất ra nhiều. Theo dõi sát sao nếu sau 10 ngày các triệu chứng không thuyên giảm, nhất là chảy nước mũi, tắc nghẹt mũi thì cần đi thăm khám ngay, tránh để chuyển sang mạn tính. 
  • Viêm xoang do tác nhân virus thường điều trị hỗ trợ bằng cả thuốc, làm loãng đi chất nhầy, thông thoáng đường thở. Song song với đó cần kết hợp cùng với những phương pháp làm giảm nhẹ đi triệu chứng. 
  • Dùng các thuốc nhỏ mũi co mạch trong trường hợp thấy mũi có nhiều dịch nhầy, mủ ứ đọng lại. Chú ý không nên dùng lâu ngày vì có thể gây nghẹt tắc mũi, viêm mũi. 
  • Bên cạnh đó người bệnh cần loại bỏ đi các thói quen không tốt như hút nhiều thuốc lá, uống bia rượu, vệ sinh mũi họng không sạch sẽ. 
  • Một số loại thuốc kháng được bác sĩ chỉ định điều trị viêm xoang như thuốc chống phù nề, co mạch, thuốc làm loãng chất nhầy… 

Trong quá trình điều trị, dùng các thuốc tân dược đều gây ra tác dụng phụ nhất định ảnh hưởng đến sức khỏe. Để hạn chế những tác động này ngày càng nhiều người có xu hướng điều trị bằng y học cổ truyền bởi an toàn khi dùng lâu dài, hiệu quả cao đối với những bệnh có tính chất mạn tính như viêm xoang. 

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm cam kết hiệu quả tuy nhiên thực tế khi sử dụng lại không như kỳ vọng khiến người bệnh chán nản, mất niềm tin. 

Chỉ có viên xoang Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2 của Dược phẩm Nhất Nhất, người bệnh yên tâm giải quyết dứt điểm tình trạng viêm xoang, không lo dẫn đến biến chứng viêm đau họng, viêm phế quản, lao phổi… 

viên xoang Ngự y mật phương

Chỉ trong vòng 2 tuần đầu tiên, viên xoang đào thải rõ rệt  dịch mủ tại hốc xoang ra ngoài, duy trì niêm mạc mũi xoang khô thoáng. Vậy nên không còn hiện tượng dịch mủ chảy mũi sau xuống họng gây viêm họng thường xuyên. 

Tuân thủ đúng liệu trình khắc phục hiệu quả các triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi phải thở bằng mồm dẫn đến đau rát họng, khô vòm họng, ho khan. 

Đặc biệt sản phẩm tác động trực tiếp thay đổi cơ địa xoang giúp khôi phục niêm mạc mũi xoang, tăng cường chức năng hô hấp, hạn chế tối đa tái phát. Khi bệnh viêm xoang khỏi dứt điểm, người bệnh yên tâm không lo lắng biến chứng viêm đau họng xảy đến nữa. 

2. Chữa trị viêm họng

Đối với viêm xoang gây đau họng thì bên cạnh việc điều trị tại gốc là viêm xoang, người bệnh cũng cần chữa khỏi viêm họng để tránh gây mệt mỏi khó chịu, bệnh tiến triển nặng gây biến chứng nguy hiểm. Viêm họng có rất nhiều thể khác nhau, chia làm hai nhóm là viêm họng cấp và viêm họng mạn. Căn bệnh này thường gặp ở cả trẻ em và người trưởng thành, bùng phát nhiều là vào mùa lạnh khi thời tiết thay đổi. 

Người bệnh cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị, đúng liều lượng sử dụng thuốc để viêm họng được kiểm soát hiệu quả, giảm thiểu các triệu chứng khó chịu do sưng đau, họng. 

  • Xịt họng: Sản phẩm giúp cắt nhanh cơn ho dai dẳng, giảm ngứa rát họng. Sản phẩm xịt họng đồng thời ức chế, tiêu diệt tác nhân virus, vi khuẩn giúp hỗ trợ quá trình điều trị viêm xoang hiệu quả. Người bệnh nên ưu tiên lựa chọn xịt họng có nguồn gốc tự nhiên, an toàn lành tính cho mọi đối tượng.
viêm xoang gây viêm họng
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Giảm đau nhẹ họng đỏ, đau rát, ho nhiều, nuốt đau, nhức đầu, sốt cao. Người bệnh chỉ dùng thuốc khi thấy cần thiết.  
  • Thuốc giảm ho, long đờm: Giảm nhẹ tần suất, tình trạng cơn ho cùng với một số yếu tố gây kích thích những cơn ho như ngứa rát, có đờm vướng ở cổ họng. 
  • Thuốc kháng sinh kháng viêm trị viêm nhiễm: Dùng rất tốt trong điều trị cả viêm xoang và viêm họng. Sử dụng kháng sinh nhóm beta lactam, quinolon, macrolid đem lại hiệu quả cao. Mỗi đợt sử dụng kháng sinh kéo dài trên 1 tuần. 
  • Thuốc điều trị tại chỗ: Súc họng, bôi họng, khí dung họng, đưa trực tiếp đến nơi bị viêm nhiễm để tiêu diệt mầm bệnh. Dùng xong chúng ta sẽ có cảm giác như cổ họng sạch sẽ, mát và tình trạng viêm họng được cải thiện hiệu quả. 

Bên cạnh việc dùng thuốc điều trị, người bệnh viêm xoang cần kết hợp thêm một số biện pháp như giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc miệng bằng nước muối sinh lý thường xuyên, giữ ấm cổ họng mỗi khi thời tiết thay đổi, tránh môi trường khói bụi, thuốc lá. 

V. Cách phòng ngừa viêm xoang gây đau họng

Một số gợi ý từ chuyên gia khuyến nghị bạn thực hiện những việc sau để giúp phòng ngừa viêm xoang gây đau họng: 

  • Thay đổi lối sống: Đi ra ngoài, khi làm việc nên đeo khẩu trang, che chắn mũi cẩn thận để tránh bụi bẩn, nóng ẩm, môi trường ô nhiễm dễ lây vi khuẩn. Nhà cửa cần vệ sinh sạch sẽ, chăn màn, gối cần giặt sạch và phơi dưới ánh nắng mặt trời. Dành thời gian nghỉ ngơi, sinh hoạt tập luyện thể thao điều độ, ăn uống cân đối đầy đủ dinh dưỡng. Nhất là uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả giàu vitamin C và omega - 3 để tăng cường sức đề kháng, chống đỡ bệnh tật. Chú ý giữ ấm cơ thể khi trời lạnh, nghỉ ngơi tránh các hoạt động mạnh, căng thẳng. 
  • Massage: Để giảm nhẹ các triệu chứng ù tai, đau nhức, ho đầu các bạn có thể nhẹ nhàng massage vùng xoang trên gương mặt giúp thư giãn mạch máu, thúc đẩy tuần hoàn khí huyết lưu thông, các xoang thông thoáng, không tắc nghẽn. Khi thức dậy nên massage vùng mũi có tác dụng rất tốt giúp điều hòa nhiệt độ giữa cơ thể với môi trường bên ngoài. Khi massage dịch nhầy loãng ra bạn có thể xì mũi để "tống" bớt dịch nhầy ra ngoài hạn chế dịch chảy xuống họng gây viêm họng.
  • Xông hơi mũi: Xông hơi mũi bằng tinh dầu giúp loại bỏ chất nhầy ra ngoài, khai thông đường thở, làm thông thoáng đường mũi xoang, giảm nghẹt tắc mũi, đau đầu, thở dễ dàng hơn. Khi xông hơi cần hít vào từ từ, hít hơi thật sâu và thở ra nhẹ nhàng. Có thể xông cùng với nước nóng kết hợp với một lượng nhỏ tinh dầu sả, chanh, bạc hà, khuynh diệp để tăng thêm sức khỏe hệ hô hấp, chống viêm nhiễm xoang, thư giãn đầu óc. Ngoài ra xông hơi cũng giảm triệu chứng cảm lạnh, cúm, cơ thể mệt mỏi do xoang bị nhiễm trùng. 
  • Tắm nước nóng: Cũng gần tương tự như biện pháp xông hơi, nhiệt độ từ hơi nước nóng sẽ giúp làm ẩm, làm tan dịch nhầy bên trong khoang mũi, loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ giảm tắc nghẽn đường mũi, khó thở do nhiễm trùng xoang. Người bệnh cần tắm ở trong căn phòng kín gió, dùng khăn mềm lau khô các vùng mặt, đầu, cổ, mặc quần áo giữ ấm cơ thể và vùng họng.
  • Vệ sinh mũi họng sạch sẽ: Mũi, họng và xoang có mối liên hệ chặt chẽ, được kết nối với nhau bởi các lỗ thông xoang. Để phòng ngừa viêm xoang gây viêm họng thì cần tránh để mũi, họng tiếp xúc với bụi bẩn trong môi trường ô nhiễm sẽ sinh ra viêm nhiễm. Mũi, họng cần dùng nước muối sinh lý để làm sạch đều đặn hằng ngày giúp mang lại hiệu quả cao và kéo dài. Đánh răng trước, sau khi đi ngủ kết hợp với súc miệng nước muối giúp họng, miệng sạch sẽ hạn chế và ngăn ngừa viêm xoang tái phát gây viêm họng. 

Viêm xoang gây viêm họng để chữa trị bệnh cần phải điều trị kết hợp cả hai chữa viêm xoang và chữa bệnh viêm họng. Cần lưu ý khi phát hiệu các dấu hiệu của bệnh cần can thiệp điều trị sớm tránh để kéo dài đến khi bệnh chuyển biến sang mạn tính sẽ tiến triển phức tạp việc chữa trị tương đối khó. 

Lên đầu trang
Loading