Vì sao viêm xoang ngứa mắt?

2023-10-26 17:23:34

Viêm xoang ngứa mắt là một trong các triệu chứng khá điển hình của bệnh lý viêm xoang mũi. Viêm nhiễm trùng xoang không chỉ dễ lây lan tác động đến mũi mà còn ở các vị trí như họng hay thị giác... Đây cũng có thể là cảnh báo biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng lớn đến thị lực nếu không được điều trị kịp thời.

I. Vì sao viêm xoang gây ngứa mắt?

Khá nhiều bệnh nhân khi bị viêm xoang thấy có hiện tượng ngứa mắt. Nguyên nhân của tình trạng này là do liên kết giữa hốc xoang và mắt có vị trí gần nhau như:

  • Hệ thống xoang mặt bao quanh hốc mắt. 
  • Thành trên xoang hàm liên kết và là thành bờ dưới hốc mắt. 
  • Đáy xoang trán là phần đỉnh của hốc mắt. 
  • Các khối xoang bên cạnh nằm liền kề với khu mắt.
Do vị trí gần như vậy nên khi các hốc xoang bị viêm nhiễm, niêm mạc xoang sưng tấy và phù nề sau đó chèn ép lên các dây thần kinh xung quanh, bao gồm cả các dây thần kinh nối với ổ mắt, vi khuẩn cũng di cư từ hốc xoang lên mắt gây viêm nhiễm, ngứa mắt, mí mắt sưng đỏ...

II. Viêm xoang ngứa mắt có nguy hiểm không?

Theo các số liệu thống kê y khoa cho biết 86% biến chứng viêm xoang nằm ở mắt, trong đó có tới 10% gây mù vĩnh viễn và 65% ảnh hưởng đến thị lực lâu dài.

Các biểu hiện ngứa mắt do viêm xoang cũng dễ nhầm lẫn với các bệnh liên quan đến mắt khác như viêm kết mạc hay dị ứng mắt. Điều này có thể dẫn đến không xác định được đúng phương pháp điều trị hoặc tự ý mua thuốc hoặc xử lý bệnh tại nhà dẫn đến bệnh chuyển biến nặng hơn gây biến chứng mắt nghiêm trọng hoặc ảnh hưởng nhiều đến thị lực.

Viêm xoang ngứa mắt

Viêm xoang dễ gây biến chứng lên mắt do hốc mắt và xoang có vị trí gần nhau

>>> XEM THÊM: Viêm xoang do nấm: Nguyên nhân & cách điều trị

III. Biến chứng có thể gặp phải khi bị viêm xoang ngứa mắt

Ban đầu viêm xoang ngứa mắt biểu hiện chỉ ở mức nhẹ, người bệnh chỉ cảm thấy khô mắt, ngứa ở hốc mắt. Nhưng vài ngay sau hoặc khi tần suất tái viêm xoang nhiều, người bệnh có thể sẽ thấy mắt khó cử động hơn, sưng đỏ và chảy dịch đục màu xanh hoặc vàng. 

Các biến chứng có thể gặp phải khi bị viêm xoang ngứa mắt gồm có:

  • Viêm mô tế bào liên kết quanh hốc mắt: Đây là một trong những biến chứng thường gặp của viêm xoagn cấp với những biểu hiện đau ngứa nhức mắt nặng lan lên cả đến khu vực đầu và thái dương, sưng ở mí mắt...
  • Viêm dây thần kinh thị giác: Tầm nhìn và thị lực bị sụt giảm đột ngột.
  • Áp xe mí mắt: Đây là biến chứng hay gặp hơn do viêm xoang sàng và viêm xoang trán với biểu hiện như mí mắt sưng đỏ đau nhức dữ dội và xung huyết kết mạc. Sau khoảng 5-6 ngày bọc sưng áp xe mí mắt có thể vỡ ra cảm giác đau đớn nặng hơn kèm theo tầm nhìn bị ảnh hưởng hưởng nghiêm trọng.
  • Áp xe túi lệ: Đây là biến chứng có thể gây ra bởi viêm xoang cấp tính với biểu hiện góc mắt bị sưng đỏ đau đớn, nóng rát lan đến kết mạc và mí mắt có thể kèm theo sốt cao, tạo lỗ rò rỉ...
  • Viêm nhiễm trùng hốc mắt: Đây là một trong những biến chứng nặng và nguy hiểm ở mắt do viêm xoang có thể khiến giảm vĩnh viễn thị lực khó có thể phục hồi.
  • Tăng áp lực lên dây thần kinh thị giác: Biến chứng gây ra bởi viêm xoang mạn tính có thể dẫn tới mù lòa. Phương pháp phẫu thuật xoang có thể cần áp dụng để giảm nhẹ áp lực cho dây thần kinh và cải thiện thị lực trở lại.

Biến chứng có thể gặp phải khi bị viêm xoang ngứa mắt

Biến chứng khi bị viêm xoang ngứa mắt

>>> XEM THÊM: Viêm xoang bướm có nguy hiểm không? Chữa trị như thế nào?

IV. Điều trị viêm xoang ngứa mắt, làm mờ mắt

Việc điều trị viêm xoang ngứa mắt sẽ cần thực hiện đồng thời chữa trị viêm xoang và các triệu chứng bệnh ảnh hưởng đến mắt. Thường thì căn nguyên viêm nhiễm trùng xoang tiến tới lan rộng làm viêm nhiễm trùng mắt sau đó dẫn tới các biến chứng liên quan, do vậy mà thường bệnh nhân sẽ được ưu tiên chữa trị nhiễm trùng mắt và viêm xoang.

1. Thuốc kháng sinh

Khi các triệu chứng xuất hiện ở thể nhẹ bạn có thể điều trị bằng thuốc hoặc trường hợp bệnh ở thể nặng có thể dùng kết hợp để hỗ trợ nhanh chóng trị dứt điểm triệu chứng bệnh. 

Các nhóm thuốc điều trị chủ yếu là kháng sinh và chống viêm, có thể dùng theo đường uống hoặc nhỏ. Điều này sẽ phù thuộc vào thể chất của người bệnh và tư vấn chỉ định từ bác sĩ, không nên tự ý mua (nếu không muốn bệnh biến chứng thêm nặng).

2. Phẫu thuật

Trong trường hợp các biến chứng không dừng lại ở mắt mà còn có dấu hiệu lan ra phạm vị rộng thêm nữa. Lúc này nghĩa là thuốc điều trị không còn đem lại nhiều tác dụng, người bệnh phải đối mắt với nhiều nguy hiểm rình rập thì việc phẫu thuật sẽ là phương án được bác sĩ đề xuất thực hiện. 

Các phẫu thuật chữa viêm xoang gây viêm nhiễm trùng mắt phổ biến thường là:

  • Nạo xoang, loại bỏ sinh vật thể lạ trong hốc mũi xoang. 
  • Khơi thông lòng xoang, dẫn lưu dịch từ khu viêm hoặc ổ áp xe xoang - mắt ra bên ngoài.
  • Nuôi cấy mẫu sau đó thu thập và phân tích. 

Người bệnh thường được chỉ định phẫu thuật nội soi vì ít xâm lấn, thời gian thực hiện nhanh chóng và khả năng phục hồi tốt hơn. 

Viêm xoang có biểu hiện ngứa mắt khá nguy hiểm vì có thể ảnh hưởng lâu dài đến thị lực. Điều người bệnh cần làm lúc này chính là kiểm soát viêm xoang ngay trong các giai đoạn đầu tiên, đầy lùi bệnh tiến triển và phòng ngừa biến chứng ở mắt xuất hiện thêm một lần nữa. 

V. Phòng ngừa viêm xoang gây ngứa mắt và biến chứng ở mắt

Để phòng ngừa các vấn đề về mắt do viêm xoang gây ra, người bệnh cần lưu ý những điều sau: 

  • Đeo khẩu trang như một thói quen cần thiết để bảo vệ mũi khỏi khói bụi, ô nhiễm…
  • Vệ sinh tai - mũi - họng thường xuyên bằng nước muối sinh lý. 
  • Giữ môi trường sống sạch sẽ, tẩy nấm mốc để phòng ngừa mũi xoang tái phát và chuyển biến nặng. 
  • Giữ ấm cho mũi, giữ nhiệt độ phòng và nơi làm việc ở nhiệt độ thích hợp. 
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, sinh hoạt lành mạnh, tránh nạp các thực phẩm dị ứng dễ gây kích ứng mũi xoang. 

Bên cạnh việc phòng ngừa viêm xoang ngứa mắt từ các thói quen sinh hoạt hàng ngày, người bệnh nên dùng các phẩm có tính phòng kết hợp điều trị viêm xoang như Viên xoang Ngự y mật phương. 

Bởi nguyên nhân gốc gây ra các biến chứng mắt là do viêm xoang. Nếu chỉ điều trị tại mắt, hiệu quả chỉ được thời gian ngắn, sau đó khi viêm xoang vẫn tái phát và các biến chứng ở mắt lại tiếp tục xuất hiện.

Trị xoang phải trị từ căn nguyên, tác động thay đổi cơ địa mới chính là chìa khóa kiểm soát xoang hiệu quả - Theo Ngự y mật phương (Quốc bảo y học Việt Nam). Bài thuốc trị xoang cũng được ra đời dựa trên chính cơ chế này, qua tay các bậc ngự y tiền triều tinh chỉnh để sáng tạo ra bài thuốc độc nhất vô nhị dâng vua tiến chúa. Không chỉ dứt điểm các triệu chứng mà còn ngăn bệnh tái phát, hiệu quả lưu giữ bền vững đã được chứng minh qua hàng trăm năm.

Ngày nay mọi người được tiếp cận gần hơn đến bài thuốc quý cho vua nhờ sản phẩm Viên xoang Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2, vừa giữ nguyên được tác dụng vượt trội vốn có nhờ bào chế theo phương pháp trứ danh, vừa được sản xuất dưới dạng viên nén, chia liều nhỏ tiện dụng phù hợp với cuộc sống hiện đại.

Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp Viên xoang Ngự y mật phương với thuốc kháng sinh để dứt điểm triệu chứng nhanh chóng hoặc phẫu thuật để ngăn bệnh bền vững.

Lên đầu trang
Loading