Vừa ăn vừa xem tivi, điện thoại có đau dạ dày không?

2023-10-30 11:33:40

Vừa ăn vừa xem tivi đau dạ dày là vấn đề sức khỏe làm cản trở chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy thực hư việc vừa ăn uống vừa sử dụng thiết bị điện tử sẽ tổn hại lớn đến sức khỏe dạ dày? Có biện pháp nào để cải thiện vấn đề trên hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp quý khách hàng giải mã vấn đề đó chi tiết nhất.

I - Những tác hại khi vừa ăn vừa xem tivi, điện thoại

Theo các chuyên gia y tế, việc vừa ăn vừa xem tivi hoặc thiết bị điện tử là thói quen xấu gây nhiều tiềm ẩn đối với sức khỏe ở các lứa tuổi. Việc thực hiện song song 2 hành động cùng thời điểm dễ khiến bạn:

1. Mắc bệnh béo phì

Vừa ăn vừa xem các thiết bị như điện thoại, tivi sẽ tăng nguy cơ tăng cân mất kiểm soát đặc biệt ở trẻ nhỏ. Ở thời điểm này, mọi người tập trung vào tivi, điện thoại nên khó nhận biết cơ thể đã no hay chưa.

Khi "tín hiệu báo no" bị nhiễu loạn thì con người sẽ nạp nhiều thức ăn so với nhu cầu thực dẫn đến tăng cân không kiểm soát. Mặt khác, khi xem tivi hoặc điện thoại thì việc lựa chọn đồ ăn nhanh, đồ ăn đóng gói sẵn với màu sắc bắt mắt được ưu tiên hàng đầu.

Phần lớn đây là loại đồ ăn chế biến nhiều dầu mỡ, chất phụ gia khiến cơ thể thu nhận lượng calo lớn. Việc vừa ăn nhiều đồ ăn chứa dầu mỡ và ngồi xem tivi thời gian dài khiến tốc độ tiêu hóa bị đình trệ dẫn đến tích tụ chất béo ở vùng bụng.

vừa ăn vừa xem tivi gây béo phì

Vừa ăn vừa xem tivi sẽ không kiểm soát được thức ăn gây béo phì

2. Dễ đau, viêm loét dạ dày

Vừa ăn vừa xem tivi đau dạ dày mà còn làm vết loét tại khu vực niêm mạc diễn ra nghiêm trọng. Lúc này hai công việc được tiến hành cùng thời điểm sẽ khiến lượng máu đưa về não không kịp tương tác, duy trì vận hành tiêu hóa thức ăn tại dạ dày.

Điều này làm cho lượng thức ăn dư thừa dễ bị tồn đọng lại và trở thành “mồi ngon” cho các loại vi khuẩn, virus. Tại đây các loại vi sinh vật gây hại sẽ tiến hành sinh trưởng, tấn công niêm mạc dạ dày và gây bệnh.

3. Hệ tiêu hóa bị rối loạn

Cần biết, khi chúng ta vừa ăn vừa xem tivi thì thứ thu hút bạn nhiều hơn chính là những hình ảnh xuất hiện trên màn hình thiết bị điện tử. Lúc này, tâm trí của bạn đã bị phân tán, kéo theo đó là vị giác suy giảm, ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng.

Chưa kể, việc bạn tập trung vào tivi, điện thoại cũng làm cho những tín hiệu được dẫn truyền từ não đến dạ dày bị giảm sút. Điều này làm cho dạ dày không sản sinh lượng dịch vị cần thiết để tiêu hóa thức ăn, dẫn tới tình trạng rối loạn hệ tiêu hóa.

vừa ăn vừa xem tivi gây đau dạ dày

Hệ thống tiêu hóa bị rối loạn nghiêm trọng, tác động xấu đến sức khỏe

4. Trao đổi chất kém

Không chỉ việc vừa ăn vừa xem tivi đau dạ dày mà còn tác động xấu đến việc trao đổi các chất. Khi hành động ăn và xem thiết bị điện tử cùng lúc sẽ gây cản trở nên việc nhai nuốt, tiêu hóa thức ăn.

Lúc này chức năng tiêu hóa ở cơ thể bị nhiễu loạn gây tác động đến việc hấp thụ và đào thải các chất. Lâu dần, thói quen xấu này sẽ tích tụ mỡ thừa bên trong cơ thể, giảm sự trao đổi chất…

5. Gia tăng vi khuẩn lây lan

Theo khảo sát và phân tích thì lượng vi khuẩn tồn đọng trên các thiết bị di động cao hơn gấp 10 lần so với lượng vi khuẩn đang “sinh sống” trong bồn cầu. Kết quả này cũng là lời giải đáp thích hợp cho việc tại sao vừa ăn vừa xem tivi sẽ gia tăng vi khuẩn lây lan.

Hành động này chính là căn nguyên khiến nhiều người mắc phải những bệnh lý về da. Cầm điện thoại hoặc đồ điện tử trong khi đi vệ sinh tạo điều kiện cho vi khuẩn thâm nhập vào cơ thể nhanh chóng.

6. Thiếu tương tác với thành viên gia đình

Người chỉ tập trung vào màn hình điện thoại hay tivi, bạn sẽ dần mất tương tác với các thành viên khi cả nhà ăn uống cùng nhau. Việc giao tiếp bị hạn chế khiến các vấn đề liên quan đến tinh thần, cảm xúc phát triển theo chiều hướng tiêu cực.

Mọi người dù sống trong 1 ngôi nhà nhưng ít dành thời gian tâm sự với nhau sẽ thiếu gắn kết. Đây cũng là việc khiến khoảng cách của mọi người được nới rộng, thiếu sê chia và không hiểu đối phương đang nghĩ gì.

vừa ăn vừa xem tivi gây tổn hại sức khỏe

Lúc nào cũng tập trung vào tivi, điện thoại sẽ thiếu tương tác với mọi người

II - Tại sao vừa ăn vừa xem tivi gây đau dạ dày

Trạng thái vừa ăn vừa xem tivi đau dạ dày và gây hại đến sức khỏe là hồi chuông về thói quen sinh hoạt của người bệnh. Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho biết mối quan hệ cộng hưởng giữa thói quen xấu này với bệnh dạ dày là do:

  • Khi bạn tập trung xem TV trong thời gian ăn thì sẽ dễ quên đi cảm giác no, dẫn tới việc ăn quá mức cần thiết, vô tình tạo ra áp lực cho dạ dày, kích thích những cơn đau tại cơ quan này.
  • Việc bạn mải mê xem TV sẽ khiến bản thân ăn nhanh hơn trong vô thích và không nhai được lượng thức ăn đầy đủ. Khi thức ăn không được nhai kỹ thì dạ dày cần thực hiện nhiều hơn, gây đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa.
  • Ăn các món thiếu lành mạnh nhiều hơn: Để tăng cảm giác thư giãn, hưởng thụ, nhiều người có thói quen ăn những món nhiều calo như gà rán, đồ có gas… trong quá trình xem tivi. Nhóm thực phẩm này tích tụ nhiều trong cơ thể gây ra một số hiểm họa sức khỏe và tinh thần của người bệnh.
  • Cuối cùng, việc bạn chỉ tập trung xem tivi sẽ khiến hệ thần kinh bị “quấy nhiễu”, không tập trung phát tín hiệu cho dạ dày sản sinh men tiêu hóa để nghiền nát thức ăn gây hại đến dạ dày.
nguyên nhân vừa ăn vừa xem tivi đau dạ dày

Vừa ăn vừa xem tivi khiến lượng máu tập trung ở dạ dày bị phân tán lên não

III - Cách giảm nguy cơ đau dạ dày khi ăn

Vừa ăn vừa xem tivi đau dạ dày và tổn hại hệ thống tiêu hóa khiến sức khỏe, đời sống tinh thần bị giảm sút. Vì vậy người bệnh để ngăn chặn các biến chứng xấu và giảm bệnh đau dạ dày cần thực hiện điều sau:

1. Ngừng xem tivi, điện thoại khi ăn

Bản thân mỗi thành viên trong gia đình đều nên tập từ bỏ đi thói quen vừa xem tivi vừa ăn - một thói quen đang hiện hữu trong bữa cơm của nhiều gia đình Việt. Thay vào đó, mọi người hãy duy trì việc tương tác với nhau nhiều hơn trong bữa ăn.

Việc cả gia đình bạn cùng tập trung nhiều hơn vào bữa ăn sẽ giúp bạn cảm nhận được hương vị của các món ăn rõ nét hơn, ăn ngon miệng hơn. Đối với trẻ nhỏ thì đây là việc làm cần thiết để con có cơ hội phát triển thói quen sinh hoạt tốt, hoàn thiện trí tuệ và học tập cách giao tiếp của người lớn trong bữa ăn.

2. Chọn món ăn có lợi cho hệ tiêu hóa

Đối tượng đang bị đau dạ dày, bạn nên lựa chọn món ăn mềm, dạng lỏng để dạ dày hấp thu các dưỡng chất mà không kích thích dạ dày. Mặt khác đừng quên sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng, món ăn được chế biến chín hoàn toàn.

Bạn có thể tham khảo các  món như cơm trắng, súp, canh, rau xanh, thịt gà không da, cá, ngũ cốc nguyên hạt và tráng miệng bằng những loại trái cây mềm… Khẩu phần ăn nên loại bỏ các mòn nhiều gia vị, chiên rán nhiều hoặc đồ uống chứa các chất kích thích.

thực đơn cho người đau dạ dày

Lựa chọn các nguyên liệu an toàn, tốt cho sức khỏe dạ dày

3. Ăn chậm, nhai kỹ

Ăn chậm, nhai kỹ là điều cần thiết đối với các bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh dạ dày. Thói quen ăn uống đó giúp cơ thể hấp thu được nhiều dưỡng chất, phòng ngừa nguy cơ mắc chứng bệnh như khó tiêu, đầy hơi.

Bên cạnh đó, khi bạn ăn chậm, nhai kỹ cũng sẽ giúp bản thân kiểm soát được khẩu phần ăn dễ dàng hơn, phòng nguy cơ tăng cân mất kiểm soát. Chưa kể, thói quen nhai kỹ còn làm giảm sự tăng trưởng quá mức của vi khuẩn có hại cho ruột già, dạ dày…

Vấn đề vừa ăn vừa xem tivi đau dạ dày nên được điều chỉnh để bệnh không trở nặng gây tổn hại đến sức khỏe. Hãy tạo nên lối sống khoa học và chế độ ăn uống lành mạnh để cơ thể thu nạp đầy đủ các chất đồng thời không gây tổn hại đến sức khỏe dạ dày.

Lên đầu trang
Loading