Chức năng gan kém phải làm sao? Dấu hiệu nhận biết gan có vấn đề

2023-09-22 14:22:56

Chức năng gan kém có thể gây ra chuỗi các hệ lụy tiêu cực khiến sức khỏe người bệnh sa sút. Tuy vậy, các dấu hiệu suy giảm chức năng thường không khó nhận biết. Đọc ngay bài viết dưới đây để biết cách bảo vệ sức khỏe lá gan bạn nhé!

I. Dấu hiệu nhận biết chức năng gan kém

Chức năng gan kém hay nói cách khác suy giảm chức năng gan là tình trạng gan của bạn đang bị tổn thương và không duy trì được những hoạt động cơ bản của nó, khiến cơ thể xuất hiện các dấu hiệu như:

1. Chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn

Ai bị bệnh gan sẽ rất dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi thường xuyên. Tình trạng này chính là hệ lụy đến từ sự gián đoạn tín hiệu giữa não và gan đang gặp tổn thương. Khi ấy người bệnh sẽ rất dễ bị mệt mỏi, mất sức, uể oải hoặc là chán ăn.

Thêm một lý do khác nữa là khi chức năng gan kém, việc sản xuất ra mật tại gan cũng bị giảm sút. Dịch mật này có tác dụng hỗ trợ đường tiêu hóa tiêu thụ thức ăn và chất béo. Do đó, khi dịch mật bị thiếu chất béo tích tụ còn lại do không tiêu hóa hết sẽ gây ra cảm giác buồn nôn, chán ăn. Nếu nôn mửa kéo dài dai dẳng đây có thể là cảnh báo bệnh gan đã chuyển sang trạng thái nặng và nghiêm trọng cần có sự can thiệp thăm khám và chữa trị y tế sớm.

Suy giảm chức năng gan gây chán ăn, mệt mỏi

Suy giảm chức năng gan gây chán ăn, mệt mỏi

2. Nước tiểu sậm màu

Nước tiểu sẫm màu có thể là dấu hiệu cho thấy những tế bào hồng cầu đang tích tụ lượng bilirubin vượt mức cần thiết. Điều này thường xảy ra khi gan không thể thực hiện các quá trình phân hủy bilirubin như bình thường, khiến nước tiểu có màu giống như nước chè đặc.

3. Nổi mụn nhọt, mề đay

Các triệu chứng nổi mụn nhọt, mề đay thường xuất hiện ở người bị xơ gan ứ mật nguyên phát, hoặc người bị viêm đường mật xơ cứng nguyên phát gây suy giảm chức năng gan, gan hoạt động kém…

Tuy nhiên, không phải ai mắc các bệnh tổn thương gan cũng phải gặp dấu hiệu bất thường này. Những trường hợp bị tổn thương gan do gan nhiễm mỡ, thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu bia rất hiếm khi bị mẩn ngứa, nổi mề đay hay mọc mụn nhọt.

Nổi mụn nhọt, mề đay là triệu chứng của chức năng gan kém

Nổi mụn nhọt, mề đay là triệu chứng của chức năng gan kém

4. Vàng da, vàng mắt

Vàng da, vàng mắt cũng là biểu hiện cho thấy lượng hồng cầu chứa bilirubin trong máu đang gia tăng (bilirubin là chất có màu vàng cam). Thông thường, khi những tế bào này chết đi thì gan sẽ tiến hành lọc bilirubin ra khỏi máu.

Song, nếu như gan đang bị tổn thương, chu trình này có thể sẽ bị gián đoạn. Chính điều này khiến cho bilirubin tích tụ ngày càng nhiều trong máu và gây ra chứng vàng da, vàng mắt. Lưu ý, vàng da hay vàng mắt có thể là biểu hiện của những bệnh lý như viêm gan, tắc ống mật, ung thư tuyến tụy…

Vàng da, vàng mắt là dấu hiệu của chức năng gan kém

Chức năng gan kém biểu hiện dấu hiệu vàng da, vàng mắt 

>>> XEM THÊM: Thuốc thải độc gan nên uống lúc nào?

5. Hơi thở có mùi hôi

Một trong những hoạt động trọng tâm của gan là đào thải những chất bẩn ra khỏi máu, kết hợp chuyển đổi một số chất trong máu thành mật. Phần mật này sẽ được dẫn vào trong ruột và đào thải ra ngoài dưới dạng phân.

Tuy nhiên, khi gan bị suy giảm chức năng, khả năng đào thải chất thừa bao gồm lọc tạp chất có chứa lưu huỳnh của gan sẽ bị giảm sút, kéo theo đó là khiến cho hơi thở bị có mùi hôi khó chịu. Mùi hôi này thường sẽ không được giải quyết bằng những cách thông thường như súc miệng, đánh răng.

6. Đau nhức hạ sườn bên phải 

Đa số những ca bị đau nhức hạ sườn bên phải đều là do mắc phải những căn bệnh về gan, điển hình như xơ gan, suy giảm chức năng gan… Cơn đau này thường gây ra cảm giác tức nặng, khó chịu rồi biến mất.

Nếu không được xử lý, cường độ đau nhức hạ sườn bên phải do bệnh gan sẽ ngày càng tăng, kèm các triệu chứng khác như khó tiêu, chán ăn…

Suy giảm chức năng gan, bệnh gan gây ra những cơn đau nhức hạ sườn bên phải 

Suy giảm chức năng gan, bệnh gan gây ra những cơn đau nhức hạ sườn bên phải

7. Thay đổi màu sắc phân 

Màu phân thay đổi thường liên quan nhất đến chứng bệnh tắc mật do chức năng gan kém hoặc tổn thương gan. Triệu chứng này xuất hiện khi đường mật bị viêm, kích thích, làm cho dòng chảy của mật vào bên trong ruột gặp phải nhiều cản trở.

Cần biết, thông thường muối mật chính là chất tồn tại trong gan khi được sản sinh ra ngoài sẽ khiến cho phân có màu vàng. Thế nhưng, khi gan không sản xuất đủ mật hay dòng chảy của mật bị chặn lại thì màu phân sẽ biến đổi, dễ bị bạc màu.

8. Mất tập trung, hay lú lẫn, ngủ gật

Tâm trạng, khả năng tập trung của người bệnh cũng có thể thay đổi khi mà gan bị tổn thương. Lý do là bởi do chức năng gan kém dẫn tới độc tố không được đào thải hết ra khỏi cơ thể, dẫn đến tình trạng tích tụ nhiều gây ra những tổn thương ở não bộ. Ở thời điểm đầu, người bệnh sẽ hay bị mất tập trung sau đó, khi suy giảm chức năng gan phát triển tệ hơn, chứng mất tập trung này cũng sẽ trở nên trầm trọng hơn, gây lú lẫn, thậm chí là đãng trĩ, ngủ gật…

9. Dễ bị bầm tím da

Cần lưu ý rằng, khi mà gan bị tổn thương, chức năng gan kém thì lượng protein sản sinh ra cũng sẽ không đủ để thực hiện các chu trình đông máu. Vì thế, da của người bệnh cũng sẽ dễ bị bầm, hoặc dễ chảy máu hơn bình thường.

Chức năng gan kém khiến da dễ bị bầm tím hơn

Chức năng gan kém khiến da dễ bị bầm tím hơn

>>> XEM THÊM: [Mách bạn] 7 loại nước ép thải độc gan cực dễ làm, hiệu quả nhanh

II. Chức năng gan kém phải làm sao? 

Chức năng gan kém có thể xuất phát từ nhiều căn nguyên và để lại hậu quả khôn lường nếu chủ quan không sớm can thiệp cải thiện. Chính vì vậy, ngay khi nhận thấy các dấu hiệu gan bị tổn thương, người bệnh cần chủ động chăm sóc, phục hồi lại chức năng gan bằng các cách sau:

1. Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn uống sai cách chính là lý do điển hình khiến cho gan bị tổn thương. Do đó, nếu như phát hiện bản thân có những thói quen dễ làm gan tổn thương, bạn cần phải thay đổi ngay, cụ thể như sau:

  • Kiểm soát lượng rượu bia dung nạp hàng ngày, tránh hút thuốc lá để gan không phải hoạt động quá tải hoặc không phải tiếp xúc với các chất độc hại trong thời gian dài làm cho cơ quan này bị tổn thương.
  • Hạn chế ăn những món ăn cay nóng, hay những đồ chế biến sẵn thường xuyên vì có thể gây nóng gan, tích tụ độc tố trong gan.
  • Tăng cường ăn những thực phẩm tốt cho gan như các loại rau củ quả, những loại cá béo, các loại hạt giàu chất xơ, vitamin, chất chống oxy hóa, khoáng chất…

Chế độ ăn uống lành mạnh tốt cho gan

2. Thay đổi thói quen sinh hoạt

Thay đổi thói quen sinh hoạt là một nhân tố quan trọng để bạn bảo vệ gan và hỗ trợ phục hồi lại chức năng gan. Dưới đây là những thói quen người đang bị chức năng gan kém nên thực hiện:

  • Vận động đều đặn, giúp tăng cường khả năng trao đổi chất, kích thích đào thải độc tố từ trong gan ra ngoài.
  • Học cách giảm tải những áp lực, căng thẳng trong công việc hàng ngày: Yếu tố tâm lý cũng tác động tới các hoạt động của gan. Vì vậy, bạn hãy cố gắng kiểm soát tâm trạng của mình luôn thoải mái, đào thải sự tiêu cực để cơ thể khỏe mạnh hơn.
  • Không thức khuya và ngủ đủ giấc để cho cơ thể và gan có thời gian nghỉ ngơi, tạo tiền đề cho cơ thể hồi phục lại các chức năng cơ bản.

3. Uống đủ nước mỗi ngày

Nước đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của cơ thể, bao gồm cả hoạt động đào thải các chất gây hại ra khỏi cơ thể. Trong điều kiện bình thường, người trưởng thành nên khoảng 2-3 lít nước.

Các trường hợp bị chức năng gan kém nên lắng nghe cơ thể. Nếu như bạn có cảm giác thiếu nước hoặc gặp các triệu chứng như mệt mỏi, da khô, tiểu tiện nước đậm… hãy cố gắng cung cấp đủ nước mỗi ngày cho cơ thể.

Uống đủ nước mỗi ngày hỗ trợ cải thiện chức năng gan kém

Uống đủ nước mỗi ngày hỗ trợ cải thiện suy giảm chức năng gan 

4. Tránh lạm dụng thuốc gây quá tải cho hoạt động của gan.

Khi dùng thuốc cần tuân theo tư vấn và chỉ định của bác sĩ.

Một số loại thuốc chống viêm, hay các loại thuốc dùng để điều trị nhiều bệnh lý có thể làm gián đoạn chức năng gan, khiến cơ quan này tích tụ nhiều độc tố. Chính vì vậy, tốt nhất bạn nên cẩn trọng khi dùng thuốc.

Hãy đảm bảo rằng, bạn luôn tuân theo liều lượng, lịch trình dùng thuốc như bác sĩ đã chỉ định. Bạn tuyệt đối không nên tự điều chỉnh liều thuốc hay ngưng dùng thuốc mà chưa thảo luận với bác sĩ.

5. Định kỳ khám sức khỏe cho gan

Việc duy trì thăm khám sức khỏe cho gan định kỳ sẽ giúp bạn kiểm tra được gan có hoạt động ổn định hay không, cũng như phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của các bệnh về gan để xử lý kịp thời.

Định kỳ khám sức khỏe gan để sớm phát hiện những bất thường về chức năng gan kém

Định kỳ khám sức khỏe gan để sớm phát hiện những bất thường về chức năng gan kém

6. Giải độc cho gan

Việc tích tụ độc tố tại gan do các tác nhân liên quan đến thói quen sống, bệnh lý… là nguyên nhân phổ biến làm suy giảm chức năng gan. Khi lượng độc tố tích tụ càng nhiều, tình trạng chức năng gan kém sẽ càng trầm trọng hơn, gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, nổi mẩn ngứa… cho cơ thể. Lúc này, giải độc cho gan là điều cần thiết để gan hoạt động nhịp nhàng trở lại, đặc biệt là khôi phục lại chức năng thải độc cho gan. Người bệnh có thể thực hiện giải độc cho gan bằng cách bổ sung các thực phẩm giúp thanh lọc trong chế độ ăn hàng ngày.

Tuy nhiên, phương pháp này thường rất khó đo lường hiệu quả, hoặc hiệu quả mang đến tương đối chậm. Thay vào đó, bạn có thể kết hợp duy trì thói quen ăn uống lành mạnh và dùng thêm những sản phẩm tăng cường giải độc gan cho cơ thể.

Tốt nhất bạn nên lựa chọn những sản phẩm có khả năng kích hoạt cơ chế thải độc tự nhiên của cơ thể như viên uống giải độc của dược phẩm Nhất Nhất

Viên uống bào chế, nghiên cứu theo Đông y thế hệ 2, được đánh giá là thuốc điều trị chủ đạo, áp dụng được cho cả các trường hợp bị nặng, thậm chí còn có tác dụng khắc chế triệu chứng vượt trội hơn nhiều thuốc tân dược. Cơ chế hoạt động của viên uống chính là giúp thanh lọc máu, đào thải lượng độc tố đang tích tụ tại các cơ quan tạng phủ, bao gồm cả gan… giúp giảm hẳn các triệu chứng khó chịu.

Đồng thời viên uống còn giúp kích hoạt lại chu trình thải độc đang bị gián đoạn của cơ thể. Sản phẩm được sản xuất tại nhà máy đạt chuẩn của dược phẩm Nhất Nhất, chất lượng đảm bảo, an toàn với người dùng.

Bài viết trên đã gửi đến bạn những thông tin và giải pháp phù hợp trong trường hợp bị chức năng gan kém, cũng như các dấu hiệu nhận biết triệu chứng này. Bạn hãy lắng nghe cơ thể và can thiệp sớm khi nhận ra những dấu hiệu bất thường về chức năng gan nhé.

Lên đầu trang
Loading