Viêm mũi họng xuất tiết nguy hiểm không? Chữa trị như thế nào?

2023-08-04 13:19:22

Viêm mũi họng xuất tiết là giai đoạn đầu tiên của viêm mũi họng mạn tính, tình trạng này là do vi khuẩn virus gây viêm nhiễm hình thành ổ viêm trong thời gian dài. Nếu thời gian xuất tiết lâu có thể dẫn đến nhiễm trùng, tiến triển thành viêm họng xuất tiết bội nhiễm.

I. Bệnh viêm mũi họng xuất tiết là gì?

Viêm mũi họng xuất tiết là tình trạng mũi và họng niêm mạc tiết ra nhiều dịch nhầy do bị viêm nhiễm bởi vi khuẩn, virus... Niêm mạc mũi họng sưng đỏ, dịch nhầy tăng tiết và ứ đọng ở thành họng. Tình trạng này thường gặp khi thay đổi thời tiết, dính mưa lạnh, đặc biệt bệnh sẽ chuyển biến nặng hơn nếu ở trong môi trường ẩm mốc hoặc ô nhiễm cao. 

Viêm mũi họng xuất tiết thường gặp ở những người có sức đề kháng yếu, đặc biệt là trẻ em. 

II. Nguyên nhân gây bệnh viêm mũi họng xuất tiết

Để chủ động phòng ngừa viêm mũi họng xuất tiết, trước hết người bệnh phải nắm được nguyên nhân gây ra hiện tượng này: 

1. Vi khuẩn tấn công

Họng hay mũi đều là cửa ngõ hô hấp, là khu vực dễ tiếp xúc với vi khuẩn, nấm từ bên ngoài nhất. Đây cũng là môi trường cư trú thích hợp, là cơ sở gây ra hiện tượng xuất tiết và các bệnh lý về hô hấp khác. 

2. Tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên

Viêm mũi họng xuất tiết thường xảy ra ở những người cơ địa mẫn cảm, dễ bị kích ứng khi gặp các yếu tố nguy cơ như: Bụi bẩn, nấm mốc, lông động vật, phấn hoa… rất dễ bị viêm mũi họng xuất huyết. 

3. Điều kiện môi trường và thời tiết thay đổi

Thời tiết thay đổi đột ngột, đặc biệt là giai đoạn giao mùa dễ khiến cơ thể không kịp thích ứng, hệ miễn dịch yếu rất dễ bị viêm họng xuất tiết. Tình trạng này rất hay xảy ra ở người già, trẻ em, người có đề kháng yếu. 

Bên cạnh đó, những người thường phải sống trong môi trường ô nhiễm cũng có nguy cơ mắc bệnh hô hấp cao hơn những người khác. 

4. Bệnh lý nền

Các bệnh lý viêm xoang, viêm mũi, tiểu đường, bệnh gan... chính là môi trường thuận lợi để bùng phát viêm họng cấp, sau đó tiến triển sang viêm mũi họng xuất tiết. 

Trường hợp lạm dụng chất kích thích, đồ uống cồn cũng được cho là yếu tố gây suy giảm hệ miễn dịch ở con người, từ đó khiến vi khuẩn dễ tấn công hơn dẫn đến nhiễm bệnh về mũi họng. 

Viêm mũi họng xuất tiết

Viêm mũi họng xuất tiết là tình trạng niêm mạc mũi và họng tiết ra nhiều dịch nhầy

>>> XEM THÊM: Sổ mũi đau họng: Nguyên nhân và cách điều trị

III. Triệu chứng của viêm mũi họng xuất tiết

1. Niêm mạc họng tấy đỏ

Vi tác nhân gây bệnh trú ngụ tại mũi họng, niêm mạc bị viêm nhiễm trở nên sưng to, tấy đỏ. Thông thường tình trạng sưng tấy sẽ xuất hiện ở các bộ phận trụ trước sau, thành sau họng, màn hầu…

2. Cổ họng đau rát và khô

Viêm họng xuất tiết thường gây ra cảm giác đau rát, khô nóng họng, vì vậy mà lúc nào người bệnh cũng cảm thấy khát nước, muốn uống nước để làm dịu cơn rát. Thời gian kéo dài có thể kèm theo các triệu chứng như đau tai, ho khan, khàn giọng thậm chí là mất tiếng nặng còn bị chuyển sang tai gây đau ù tai. 

3. Các triệu chứng khác

Đi kèm với các triệu chứng kể trên, nhiều người còn cảm thấy đau đớn khi nuốt thức ăn đến nỗi không muốn ăn uống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ, mệt mỏi... 

Viêm mũi họng xuất tiết khi bị nhiễm trùng sẽ tiến triển thành viêm mũi họng bội tiết, kèm theo đó là các biến chứng liên quan đến vòng tuần hoàn tai - mũi - họng: viêm họng mạn tính, viêm xoang mạn tính, viêm tai giữa…

IV. Viêm mũi họng xuất tiết có nguy hiểm không?

Ngoài các triệu chứng ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người bệnh, viêm mũi họng xuất tiết khi bị nhiễm trùng hoàn toàn có thể tiến triển thành viêm mũi họng xuất tiết bội nhiễm. 

Đi kèm với đó là các biến chứng tiêu biểu có thể xảy ra như sau: 

  • Bệnh đường hô hấp: Viêm xoang, viêm phế quản, viêm amidan, viêm họng hạt, viêm họng mạn tính xơ teo, viêm phổi… 
  • Bệnh về tai: Nằm trong vòng tuần hoàn tai mũi họng nên việc tai bị ảnh hưởng từ mũi họng là điều hoàn toàn có thể hiểu được. Người bệnh có thể bị tổn thương tai, ù tai, đau tai, thậm chí là viêm tai giữa dẫn đến suy giảm về thính lực. 
  • Bệnh về mắt: Vi khuẩn sau khi trú ngụ ở mũi họng thường có xu hướng di chuyển lên vùng mắt, gây ra nhiều vấn đề cho mắt như: viêm tuyến lệ, viêm mắt, giảm thị lực, áp xe…
  • Tổn thương não: Nhiều trường hợp vi khuẩn virus ký sinh và ăn sâu vào cơ thể, dẫn đến viêm màng não. Tình trạng này ít nhiều đều tác động tiêu cực đến hệ thần kinh của con người. 

Viêm mũi họng xuất tiết nếu để bệnh kéo dài không điều trị có thể chuyển sang nhiều biến chứng nguy hiểm về tai, mắt, đường hô hấp...

Viêm mũi họng xuất tiết nếu để bệnh kéo dài không điều trị có thể chuyển sang nhiều biến chứng nguy hiểm về tai, mắt, đường hô hấp...

>>> XEM THÊM: Viêm xoang do nấm: Nguyên nhân & cách điều trị

V. Phương pháp điều trị viêm mũi họng xuất tiết

1. Mẹo dân gian

Mẹo dân gian cũng là cách trị viêm mũi họng xuất tiết được dân ta ưa chuộng: xông hơi lá lốt, lá hương nhu, gừng tươi… đều là các dược liệu có thể làm loãng dịch tiết ứ đọng, đào thải chúng ra ngoài và kháng viêm hiệu quả. 

2. Nước muối sinh lý

Dùng nước muối sinh lý xịt rửa mũi họng là cách sát khuẩn mũi họng cực tốt, làm sạch ổ viêm nhiễm ngay tại nhà một cách dễ dàng. 

Người bệnh cần đưa nước muối vào bình sạch có vòi xịt, nghiêng đầu 45 độ và xịt từ mũi trên sao cho nước muối chảy từ mũi này sang mũi kia. 

3. Sử dụng thuốc

Để giảm các triệu chứng khó chịu và cải thiện tình trạng viêm mũi họng xuất tiết, người bệnh có thể được bác sĩ cho sử dụng các nhóm thuốc sau: 

  • Thuốc kháng histamin H1: Ức chế quá trình phóng thích histamin của cơ thể, ngăn chặn và giảm cơn dị ứng xảy ra. 
  • Thuốc corticoid dạng xịt: Được sử dụng để làm co niêm mạc mũi họng, tiêu sưng, lưu thông đường thở. Tuy nhiên nhóm corticoid chỉ được kê liều sử dụng ngắn hạn, vì thuốc sẽ trở nên nguy hiểm nếu sử dụng quá liều. 

4. Phẫu thuật

Nếu triệu chứng bệnh chuyển nặng hoặc có liên quan đến viêm mũi xoang, rất có thể bạn sẽ được chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên người bệnh không cần quá lo lắng, bởi các thủ thuật phẫu chỉ thực hiện khi quá trình sử dụng thuốc không đáp ứng hiệu quả điều trị. Bên cạnh đó, tiểu phẫu hiện nay cũng được thực hiện nhanh chóng cùng các loại thuốc hỗ trợ. 

5. Điều trị bằng Đông y

Ngoài ra, nếu tình trạng viêm mũi họng xuất tiết có liên quan đến viêm xoang hoặc có nguy cơ biến chứng sang viêm xoang, người bệnh nên lựa chọn đông y để hiệu quả xử lý dứt điểm được bền vững nhất. 

Bài thuốc trị và phòng ngừa mũi xoang Ngự y mật phương được người dùng phản ánh tốt về tác dụng hạn chế mũi xoang tiến triển, ngăn bệnh bùng phát nhờ tác động thay đổi cơ địa. 

Với hiệu quả được kiểm chứng qua hàng trăm năm, đến nay bài thuốc vẫn giữ nguyên tác dụng độc nhất vốn có. Không chỉ dứt điểm các triệu chứng khó chịu, bài thuốc còn làm giảm dần độ mẫn cảm mũi xoang. Cơ địa thay đổi, niêm mạc mũi xoang được phục hồi, tần suất tái bệnh giảm, mức độ bệnh cũng nhẹ đi đáng kể, các biến chứng sang viêm mũi họng xuất tiết cũng được hạn chế tối đa. Và ngược lại, hiệu quả phòng ngừa viêm xoang bùng phát do viêm mũi họng xuất tiết lâu ngày không được điều trị cũng được đánh giá rất tốt. 

Viêm mũi họng xuất tiết không khó điều trị, thường chỉ gây khó chịu đến sinh hoạt bình thường của người bệnh. Tuy nhiên các biến chứng từ bệnh này lại khá khó lường, gây nguy hiểm và đặc biệt là đeo bám dai dẳng nếu không được điều trị sớm. 

thông tin tư vấn

Viên xoang Nhất Nhất 34
Viên xoang Nhất Nhất 34
Lên đầu trang
Loading