Phytoestrogen là gì? 6 lợi ích và 7 thực phẩm giàu phytoestrogen

2023-08-02 15:02:58

Phytoestrogen là gì? Đây không phải một thành phần đơn lẻ, mà là một nhóm gồm những hoạt chất tự nhiên. Chúng có những đặc điểm tương đồng về cấu trúc với estrogen, nên ngày càng được nhiều chị em tìm kiếm, sử dụng và áp dụng trong các công thức làm đẹp!

I. Phytoestrogen là gì?

Phytoestrogen được tìm thấy nhiều trong thực vật, với cấu trúc hóa học tương đồng với estrogen. Nó cũng chính là một loại hormone sinh dục nữ, ảnh hưởng tới sắc đẹp và sức khỏe của chị em.

Cụ thể, khi cơ thể phái nữ bước vào giai đoạn lão hóa với các biểu hiện như da chảy xệ, âm đạo giãn… nếu bổ sung phytoestrogen với hàm lượng vừa đủ, thì các hiện tượng này sẽ được khắc chế đáng kể.

Theo nghiên cứu, phytoestrogen sẽ được phân loại thành 4 họ chính. Chúng gồm có:

1. Isoflavone

  • Trong tự nhiên thì thành phần này thường tồn tại ở dạng phức hợp, gồm những liên hợp glucoside. Sau khi đi vào cơ thể, chúng có thể hấp thu nhanh chóng và tương đối thân thiện với hệ thống tiêu hóa. 
  • Người ta thường tìm thấy isoflavone nhiều trong các thực phẩm họ đậu…

2. Ligans

Chúng thường được tìm thấy nhiều trong lúa mì, hạt lanh… Đây là nguồn bổ sung phytoestrogen khá phổ biến trong chế độ ăn uống tại các đất nước phương Tây.

3. Coumestan

  • Đây bản chất là một thành phần chuyển hóa thứ cấp. Nó thường được tìm thấy trong những thực vật thơm đa vòng và trong vòng sẽ chứa gốc coumestean. 
  • Khi được phát hiện, các nhà khoa học đã vô cùng ấn tượng với hoạt tính estrogen mà nó sở hữu. Loại phytoestrogen này thường có trong thực phẩm như mầm linh lăng, đậu xanh…

4. Stillbene

Họ này sẽ không thông dụng như những cái tên kể trên. Chúng hay có trong các thực phẩm giàu resveratrol vỏ nho, đậu phộng, việt quất… 

Stillbene là phyoestrogen

Stillbene là phyoestrogen có trong nho, đậu phộng, việt quất… 

Trong 4 nhóm phân chia trên thì Ligan và Isoflavon là 2 nhóm phyoestrogen có hoạt tính tương tự giống với estrogen trong cơ thể người nhất.

>>> XEM THÊM: Thiếu hụt estrogen là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

II. Phytoestrogen hoạt động như thế nào khi vào cơ thể

Phytoestrogen sở hữu một cấu trúc có nhiều điểm tương đồng với edogen estradiol, với khả năng liên kết được với những thụ thể alpha, beta của estrogen.

Đáng nói, thụ thể alpha của estrogen sẽ đảm đương công việc chính là tăng cường sự sản sinh những tế bào trong cơ thể. Trái lại, thụ thể beta sẽ phụ trách chu trình tự chết của những tế bào trong cơ thể.

Thế nhưng, phytoestrogen có khả năng tham gia vào tất cả những quá trình này. Hơn thế, nó có thể liên kết những hormone sinh dục với những thành phần là phân tử proteon được liên kết globulin, đồng thời có thể ức chế men armatase.

Chính những đặc điểm này mà phytoestrogen đem đến rất nhiều tác dụng cho sức khỏe như chống oxy hóa, chống nhiễm trùng hay cải thiện sức khỏe và sắc đẹp.

III. Lợi ích của phytoestrogen với sức khỏe phụ nữ

Trong một số trường hợp, phytoestrogen được đánh giá là có khả năng hoạt động như một liệu pháp thay thế hormone cho những trường hợp bị thiếu hụt nội tiết tố nữ. Đáng nói, phytoestrogen còn sở hữu những tác dụng nổi trội như:

1. Giảm bốc hỏa

Nhưng cơn bốc hỏa thường phát tán nhiều hơn khi chị em bước đến thời kỳ mãn kinh. Đây chính là thời điểm nhiều người được khuyên sử dụng các chế phẩm tăng cường phytoestrogen. Bởi nó có thể kiểm soát cơn bốc hỏa, cùng với những biểu hiện mãn kinh khác.

2. Phòng chống loãng xương

Thông thường, estrogen trong cơ thể sẽ đảm đương việc duy trì mật độ xương ổn định. Vậy nên khi nồng độ hormone này giảm đi thì nguy cơ chị em bị loãng xương cũng cao hơn.

Đáng nói, phytoestrogen hoạt động tương tự như là hormone sinh dục estrogen. Do đó, việc bổ sung phytoestrogen cũng có thể giúp phòng chống loãng xương ở phái nữ.

3. Hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt

Trong chu kỳ kinh nguyệt, sẽ có những thời điểm nồng độ estrogen bên trong cơ thể bị suy giảm. Khi ấy, nếu mức độ estrogen giảm sút quá mức có thể dẫn đến những vấn đề như kinh nguyệt ít, rong kinh…

Việc bổ sung phytoestrogen thay thế estrogen vào thời điểm nào có thể giúp cho những triệu chứng kể trên giảm sút. Nhờ vậy mà các chị em có thể trải qua chu kỳ kinh nguyệt ổn định hơn.

Phytoestrogen là gì?

Phytoestrogen tác dụng hỗ trợ, điều hòa kinh nguyệt ổn định hơn

>>> XEM THÊM: Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh: Nguyên nhân & Cách điều trị

4. Trị mụn

Việc trị mụn bằng phytoestrogen là điều hoàn toàn có khả năng. Bởi hormone này có khả năng chống lại những thành phần gây mụn bên trong cơ thể phụ nữ. Song, theo các nhà khoa học thì tác dụng này của phytoestrogen vẫn cần đánh giá thêm.

5. Chống ung thư vú

Phytoestrogen còn có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Với tác dụng đặc biệt này, nó có thể loại đi những thành phần độc tố trong cơ thể, cũng như ngăn cản sự hình thành bất thường của những tế bào. Điều ấy sẽ góp phần tiêu diệt những căn nguyên gây ra khối u, chống ung thư vú hiệu quả.

6. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Theo một số nghiên cứu, phytoestrogen được cho là có khả năng tác động tới tim mạch, giúp cho hệ thống tim mạch hoạt động nhịp nhàng hơn. Cơ chế này khá hữu ích với các chị em sau tuổi mãn kinh, những người gặp vấn đề liên quan tới sức khỏe tim mạch.

Phytoestrogen là gì

Phytoestrogen giúp tăng cường sức khỏe tim mạch nhất là chị em trong độ tuổi mãn kinh và sau mãn kinh

IV. Danh sách các loại thực phẩm có chứa phytoestrogen 

Theo tổng hợp từ các nghiên cứu thì phytoestrogen được tìm thấy rất nhiều trong tự nhiên, đặc biệt là những thực phẩm sau:

1. Các loại hạt

Các loại hạt có chứa hàm lượng lớn phytoestrogen, trong đó phổ biến nhất là phytoestrogen ở dạng ligans. Thành phần này sẽ giúp tăng cường estrogen nội sinh trong cơ thể chị em, giúp nâng cao sức khỏe và sắc đẹp cho phái nữ, đặc biệt là trong thời kỳ mãn kinh.

Bạn có thể bổ sung một số loại hạt như hạt lanh, hạt chia, hạt hướng dương, quả óc chó… vào những chế độ ăn hàng ngày của mình.

2. Trái cây

Trong những loại trái cây như nho có chứa hàm lượng resveratrol cao hơn những loại quả khác. Do đó, bạn có thể tăng cường hấp thu phytoestrogen cho cơ thể bằng cách thêm nho vào chế độ ăn hàng ngày.

Ngoài ra, những loại quả khác như lựu, dứa, dâu tây, táo, cà rốt, nam việt quất… cũng bổ sung một trong 4 nhóm phytoestrogen, giúp tăng cường lượng hormone sinh dục này cho cơ thể.

3. Rau

Trong tự nhiên có rất nhiều loại rau giúp bổ sung phytoestrogen cho cơ thể chị em, điển hình như bông cải xanh, mầm cỏ linh lăng, giá đỗ… 

Chúng thường có chứa một trong 4 nhóm phytoestrogen như isflavone, lignan… phát huy những tác dụng vượt trội như estrogen tự nhiên cho cơ thể phái nữ.

Bông cải xanh, mầm cỏ linh lăng, giá đỗ… là những loại rau có chứa nhiều phyoestrogen

Bông cải xanh, mầm cỏ linh lăng, giá đỗ… là những loại rau có chứa nhiều phyoestrogen

4. Các sản phẩm từ đậu nành

Đậu nành và các chế phẩm của chúng có chứa một loại phytoestrogen là isoflavone. Cụ thể hơn, isoflavone bên trong đậu nành gồm có daidzein và genistein với khả năng tương tác với estrogen trong cơ thể, giúp cân bằng nội tiết tố nữ.

5. Thảo mộc

Nhiều loại thảo mộc, thảo dươc trong tự nhiên cũng chứa hàm lượng phytoestrogen cao như rễ của cây cam thảo, hoa anh thảo, cỏ ba lá đỏ, lạc tiên, cỏ mực, kinh giới… Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng thảo mộc tăng cường phytoestrogen, hãy hỏi trước ý kiến từ chuyên gia.

6. Đồ uống

Không chỉ có những loại thực phẩm đến từ tự nhiên mới tăng cường phytoestrogen, các thức uống như cà phê, bia, rượu vang, dầu ô liu… cũng được cho là có khả năng bổ sung lượng lớn hormone sinh dục này.

7. Ngũ cốc

Trong một số loại ngũ cốc cũng có chứa phytoestrogen, tuy nhiên hàm lượng sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại ngũ cốc, cũng như cách bạn chế biến chúng. Một số ngũ cốc giàu phytoestrogen phải kể đến là lúa mạch, mì, gạo lứt, lúa đậu…

Ngũ cốc thành phần có chứa phytoestrogen

Ngũ cốc thành phần có chứa phytoestrogen

V. Một số lưu ý khi bổ sung phytoestrogen

Tăng cường phytoestrogen từ các thực phẩm trong tự nhiên là một giải pháp có thể áp dụng tại nhà. Vậy nên phương pháp này được nhiều chị em hưởng ứng. Song, phytoestrogen không an toàn tuyệt đối. Nếu dùng không đúng cách, hormone sinh dục này có thể tăng nguy cơ ung thư, béo phì…

Nhìn chung, vẫn cần nhiều khảo sát, nghiên cứu để đánh giá cách thức hoạt động của phytoestrogen, cũng như những ảnh hưởng khi bổ sung phytoestrogen quá mức. 

Vì vậy, với những ai đang muốn tăng cường phytoestrogen cho cơ thể, hãy lựa chọn kỹ lưỡng để đảm bảo hiệu quả, an toàn.

Tổng kết lại, bài viết trên của Nhất Nhất đã giúp bạn giải đáp phytoestrogen là gì, những lợi ích đặc biệt của hormone sinh dục này. Hy vọng thông tin này sẽ giúp bạn nắm được cách bổ sung phytoestrogen đúng cách và an toàn nhé!

thông tin tư vấn

Lên đầu trang
Loading