3 cách chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng hiệu quả, dễ thực hiện

2023-07-24 09:55:00

Mẹo chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng là một trong những cách hay đơn giản được áp dụng khá phổ biến. Gừng được chứng minh có chứa những hoạt chất với nhiều tác dụng tốt đối với hệ thống tiền đình. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây.

I - Công dụng của gừng với chứng rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình với các triệu chứng điển hình như: Chóng mặt có thể kèm theo buồn nôn, không gian xung quanh chao đảo, khó đứng vững, suy giảm trí nhớ, hay mệt mỏi, mất ngủ, đau đầu, chân tay bủn rủn… Rối loạn tiền đình rất hay tái phát ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh. Tình trạng này phổ biến ở độ tuổi trung niên và cao tuổi.

Để hạn chế việc dùng nhiều thuốc tân dược khó khỏi dứt điểm, tốn kém tiền của lại có hại đến sức khỏe, gan, thận, dạ dày… Rất nhiều người lựa chọn hướng cải thiện bằng các biện pháp dân gian bởi an toàn, cách làm đơn giản, duy trì đều đặn giúp kiểm soát tình trạng rối loạn tiền đình tái phát trở lại. Trong đó bài thuốc chữa trị từ củ gừng rất hay và đơn giản được nhiều người áp dụng.

Trong Đông y, gừng có đặc tính ấm nóng, cay nồng giúp kích thích tuần hoàn máu lưu thông lên não, lên hệ tiền đình giúp tiền đình phục hồi tốt trở lại. Không chỉ vậy gừng còn mang lại nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe như giảm đau, giảm ho, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cơ thể.

Đặc tính cay nồng đặc trưng của củ gừng cũng giúp làm dịu đi các triệu chứng khó chịu do tiền đình yếu gây ra như chóng mặt, buồn nôn, ù tai, đau đầu, mất thăng bằng, buồn nôn chóng mặt khi say tàu xe…

Còn theo những nghiên cứu của y học hiện đại, trong củ gừng có chứa hoạt chất chống viêm như Gingerol và Shogaol rất tốt cho người bị rối loạn tiền đình. Chúng mang lại những tác dụng tích cực tác động trực tiếp lên hệ thần kinh và não bộ giúp:

  • Ức chế hiệu quả tác nhân gây đau đầu, đau nửa đầu.
  • Đồng thời hỗ trợ cải thiện hiệu quả tình trạng chóng mặt, nôn, buồn nôn có liên quan đến chứng đau đầu.
  • Giảm căng thẳng, lo âu giúp người bệnh ngủ ngon giấc hơn.

lợi ích của gừng với chứng rối loạn tiền đình

II - Những cách chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng phổ biến

Theo y học dân gian, củ gừng có vị cay nồng, tính ấm không chỉ mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe như giảm đau, cảm lạnh, ho, viêm khớp, cải thiện sức đề kháng mà còn tốt cho hệ tiền đình. Chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng với nguyên liệu rẻ, tiện lợi được nhiều người lựa chọn thực hiện tại nhà giúp mang lại hiệu quả tốt. Sau đây sẽ là các cách thực hiện chi tiết bài thuốc để an toàn, đạt hiệu quả cao.

1. Sử dụng gừng tươi

Nguyên liệu: Chuẩn bị vài ba nhánh gừng tươi, khoảng tầm hơn 100 gram cùng với hai ba cốc nước.

Cách thực hiện:

  • Gừng đem rửa sạch với nước để loại bỏ chất bẩn & cạo sạch vỏ.
  • Thái lát mỏng, đập nát hoặc xay nhuyễn gừng.
  • Đun sôi gừng với nước lọc (chừng hai cốc) trên lửa nhỏ trong khoảng 5 - 6 phút. Nhớ đậy vung, nắp nồi lại.
  • Để nước gừng nguội bớt rồi đổ ra bát, nên đổ qua rây lọc để loại bỏ tất cả bã gừng.

Lưu ý:

  • Nước gừng tươi khi còn ấm, nóng sẽ phát huy hiệu quả tốt hơn.
  • Nước gừng chưa dùng hết cần bảo quản trong lọ, bình đậy kín và để ở ngăn mát tủ lạnh.
  • Người bị ho hay đau họng có thể uống trước khi đi ngủ.

XEM THÊM: Người bị rối loạn tiền đình nên ăn gì?

trị rối loạn tiền đình bằng gừng tươi

2. Dùng bột gừng

Ngoài việc dùng gừng tươi thì sử dụng bột gừng cũng là phương pháp giảm rối loạn tiền đình hiệu quả, tiện dụng, không cầu kỳ và phù hợp với những người bận rộn, không có nhiều thời gian. Bột gừng dạng gói hiện nay bán rất nhiều trên thị trường, bạn có thể tìm hiểu và mua.

Nguyên liệu:

Túi bột gừng và nước nóng.

Cách sử dụng:

  • Dùng 1 - 2 thìa bột gừng (nếu đóng dạng bột) hoặc 1 gói (nếu đóng dạng gói) cho vào 1 chiếc cốc sứ, thủy tinh.
  • Đun sôi nước lọc và pha cùng với bột gừng. Nếu ở dạng bột bạn khuấy đều là có thể sử dụng, nếu dạng gói cần ngâm khoảng 2 - 3 phút.
  • Uống từ từ, tránh uống quá nhanh.

Đối với những người sẵn bị căn bệnh rối loạn tiền đình, thường xuyên gặp phải các triệu chứng chóng mặt, hoa mắt, ù tai… thì nên mang sẵn túi bột gừng theo hằng ngày sẽ giúp giảm triệu chứng tức thời.

chữa rối loạn tiền đình với bột gừng

3. Uống trà gừng

Tính cay, ấm của trà gừng không chỉ vừa làm ấm bụng tốt cho tiêu hóa mà còn mang lại cực nhiều công dụng rất tốt cho những người bị rối loạn tiền đình, giảm nhanh các triệu chứng khó chịu như buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, mất ngủ. Ngoài ra những người bị ốm nghén buồn nôn hay bị say tàu xe, bị hôi miệng, rối loạn tiêu hóa… uống trà gừng sẽ giúp giảm thiểu đi những triệu chứng khó chịu.

Các bạn có thể tham khảo một số cách làm trà gừng tại nhà sau đây đơn giản, nguyên liệu dễ kiếm tìm mà lại vô cùng hiệu quả.

Trà gừng mật ong

Nguyên liệu: gừng tươi, mật ong, chanh, trà túi lọc.

Cách làm:

  • Thái vài lát gừng mỏng, sau đó ngâm gừng với nước ấm hoặc các bạn cũng có thể đun sôi gừng lên.
  • Sau đó tắt bếp rót nước gừng ra cốc, cho túi trà lọc vào cốc nước gừng đã nấu và vắt thêm chút chanh vào.
  • Tiếp tục cho thêm ít nước lọc vào, một chút mật ong nữa rồi khuấy đều lên là các bạn có thể thưởng thức một cốc nước trà gừng mật ong thơm ngon.

ĐỌC NGAY: Những loại thuốc trị chứng rối loạn tiền đình

trị rối loạn tiền đình bằng trà gừng

Trà gừng sữa

Nguyên liệu: Gừng tươi và sữa tươi.

Cách làm:

  • Gừng tươi đem rửa sạch, cạo sơ sơ không nên cạo kỹ quá vì trong vỏ gừng có nhiều dược tính tốt. Cắt lát gừng thành từng miếng mỏng hoặc cho vào máy xay nhuyễn, cho vào nồi nước đun sôi lên.
  • Sau khi sôi xong thì thêm một lượng sữa vừa phải vào, khuấy đều lên và tiếp tục đun sôi nhỏ lửa hơn khoảng từ 5 - 6 phút thì tắt bếp. Sau đó các bạn để nguội và thưởng thức.
  • Trà gừng sữa giúp thư giãn thần kinh, giảm đi căng thẳng vì vậy nên uống vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp các bạn ngủ ngon sâu giấc. Dùng thường xuyên giúp phục hồi và bảo vệ sức khỏe hệ tiền đình.

Hoặc để đơn giản và tiện lợi hơn, các bạn có thể đun sôi các loại trà cam thảo, hoa cúc, atiso... sau đó thả vài lát gừng vào tách trà để cắt cơn chóng mặt một cách nhanh chóng. Sau đó để nguội cho thêm chút đường mật ong vào chỗ dễ uống, hương vị thơm ngon hơn.

III - Những lưu ý khi trị rối loạn tiền đình bằng củ gừng

Mẹo chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng an toàn, hiệu quả, đơn giản mà nguyên liệu lại dễ kiếm tìm. Tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách có thể gây nguy hiểm cho người dùng. Vậy chúng ta cần phải có những lưu ý gì trước khi dùng và những đối tượng nào cần cẩn trọng khi sử dụng phương pháp này.

  • Không nên dùng gừng đã dập nát, hư hỏng, đã mọc mầm. Bởi lúc đó gừng đã không còn an toàn, có thể sẽ chứa nhiều chất có hại hoặc thậm chí là gây độc cho cơ thể. Lượng độc tố này tích tụ lâu ngày sẽ gây hại cho các bộ phận, tế bào dẫn đến các biến chứng sức khỏe nguy hiểm. Khi chọn mua gừng mọi người nên ưu tiên lựa chọn những củ gừng có lớp vỏ sần sùi, bám đất.
  • Dùng gừng với liều lượng hợp lý, tránh lạm dụng quá mức kẻo có thể gây ra ngộ độc, suy yếu các cơ quan trong cơ thể và nhiều hệ lụy khác như ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, tim mạch, lượng đường huyết…
  • Vỏ gừng rất tốt, có nhiều hoạt chất dùng để chữa bệnh. Vì vậy các bạn có thể cạo nhẹ củ gừng giữ lại ít vỏ giúp mang lại hiệu quả tốt hơn.
  • Có một số đối tượng không nên dùng gừng để trị rối loạn tiền đình, bao gồm: bà bầu, Người bị bệnh liên quan đến rối loạn máu huyết hay giảm khả năng cầm máu, Người bị sỏi mật, sỏi thận, người hay bị nóng trong, táo bón.

Trên đây là ba cách chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng hiệu quả, rất đơn giản có thể thực hiện ngay tại nhà. Người bệnh có thể sử dụng gừng nguyên chất hoặc thêm vào một số nguyên liệu khác để cho hiệu quả điều trị bệnh, ngăn ngừa triệu chứng tốt nhất.

Lên đầu trang
Loading