Quy trình chăm sóc da bị nám đúng cách & những lưu ý khi thực hiện

2023-09-15 09:50:11

Nám là các vùng da dễ bị tổn thương, vì vậy nếu không được chăm sóc cẩn thận các đốm nám rất dễ tăng sinh và tiếp tục lan rộng. Hãy cùng chúng tôi thử ngay 9 cách chăm sóc da nám ngay tại nhà dưới đây để tiếp thu thêm thông tin hữu ích cho quá trình điều trị nám da.

I - Hướng dẫn chăm sóc da nám theo quy trình skincare chuẩn nhất

1. Các bước chăm sóc da nám vào ban ngày

Vào ban ngày là thời điểm da phải chịu nhiều tác động từ môi trường xung quanh, bạn cần có các bước skincare cho làn da đang bị nám như sau:

  • Bước 1 - Rửa mặt: Sáng là thời điểm không có quá nhiều bụi bẩn trên mặt nên bạn có thể sử dụng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ.

  • Bước 2 - Dùng toner/nước hoa hồng: Đây là bước giúp da cân bằng độ ẩm, làm sạch sâu và giúp các dưỡng chất ở bước sau được hấp thụ hiệu quả hơn.

  • Bước 3 - Dùng serum cấp ẩm: Rất nhiều loại serum trên thị trường có công dụng mờ nám, giúp hỗ trợ quá trình trị nám tại nhà.

  • Bước 4 - Dưỡng ẩm: Đây là bước cần thiết giúp da khoá ẩm, bảo vệ da mịn màng và căng bóng.

  • Bước 5: Thoa kem chống nắng: Là bước cực kỳ quan trọng, nhất là với người bị nám da. Kem chống nắng như 1 tấm khiên ngăn cản tia UV từ ánh sáng mặt trời đến da, ngăn chặn melanin tăng sinh khiến các đốm nám lan rộng.

Các bước dưỡng da nám ban ngày

5 bước dưỡng da nám ban ngày

2. Các bước chăm sóc da nám vào ban đêm

  • Bước 1 - Tẩy trang: Là bước đầu tiên nhưng cũng vô cùng quan trọng trong quy trình dưỡng da nám vào ban đêm. Da được tẩy trang sạch sẽ mới có thể hấp thu tốt các dưỡng chất sau đó.

  • Bước 2 - Dùng sữa rửa mặt: Bước này cũng tương tự như tẩy trang, để đảm bảo da bạn được sạch sâu một lần nữa.

  • Bước 3: Tẩy tế bào chết: 1 tuần bạn nên tẩy tế bào chết cho da từ 2 - 3 lần, điều này giúp các lỗ chân lông được thông thoáng hơn, đào thải sợi bã nhờn tốt và hấp thu dưỡng chất thuận lợi.

  • Bước 4 - Đắp mặt nạ: Dùng mặt nạ cách ngày hoặc hàng ngày là cách giúp cấp ẩm nhanh chóng cho da, bên cạnh đó nhiều loại mặt nạ còn có công dụng làm trắng, mờ nám và làm đều màu. Chị em có thể dùng mặt nạ trị nám tự nhiên hoặc các loại mặt nạ làm đẹp phù hợp.

  • Bước 5 - Sử dụng các sản phẩm đặc trị: Các sản phẩm mờ nám nên được bôi ngay sau bước này.

  • Bước 6 - Sử dụng serum: Nên ưu tiên các loại serum phục hồi, điều này làm tăng quá trình tái tạo da, giúp da nhanh chóng đào thải các vết nám cũ và hình thành tế bào da mới.

  • Bước 7- Dùng kem dưỡng: Có tác dụng dưỡng ẩm cho da mặt. Chị em nên dùng các loại kem dưỡng chuyên dụng ban đêm để tăng cường hiệu quả.

Quy trình dưỡng da nám ban đêm

Skincare cho da nám vào ban đêm cũng là một bước quan trọng

II - Những lưu ý cần nhớ khi chăm sóc da mặt bị nám

1. Bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời

Tia UV từ ánh nắng mặt trời là một trong những yếu tố hàng đầu gây nám sạm. Không chỉ vậy còn đẩy nhanh tốc độ lão hoá của làn da, khiến da trở nên nhăn nheo xám xịt.

Học cách sử dụng kem chống nắng mỗi này là cách bảo vệ làn da khỏi tác động tiêu cực từ ánh nắng mặt trời, hạn chế nám sạm lan rộng và tăng sinh nhiều hơn.

Bên cạnh đó cùng đừng quên sử dụng các dụng cụ tránh nắng đi kèm: Khẩu trang, mũ, kính râm, quần áo chống nắng… Hạn chế đi ra ngoài đường từ 10h sáng đến 4h chiều vì đây là khoảng thời gian tia UV hoạt động mạnh nhất.

Han chế để da tiếp xúc trực tiếp với tia UV

Da bị nám nên tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

2. Hạn chế căng thẳng, giữ tâm trạng thoải mái

Căng thẳng hay stress kéo dài khiến cơ thể sản sinh lượng lớn hormone Cortisol, là nguyên nhân khiến lượng máu trên da suy giảm, đó là lý do làn da luôn trong tình trạng nhợt nhạt thiếu sức sống.

Stress còn là yếu tố thúc đẩy quá trình lão hoá và gây rối loạn nội tiết tố - nguyên nhân gián tiếp khiến melanin tăng sinh bất thường. Đó cũng là nguyên nhân khiến tình trạng nám da trở nên trầm trọng hơn.

Chính vì vậy việc giữ cho mình một tâm trạng thoải mái, hạn chế căng thẳng cũng là một trong các tip ngăn các mảng nám tiến triển.

Bị nám da nên hạn chế căng thẳng, stress

Hạn chế căng thẳng để tình trạng nám không tệ hơn

3. Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya

Khoa học luôn khuyến cáo rằng bạn phải ngủ đủ 7 - 8 tiếng/ngày, điều này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn ngăn ngừa lão hoá cho da.

Ngủ đủ giấc, không thức khuya là cách giúp da tươi tắn hơn, phục hồi tốt hơn và là điều kiện giúp các phương pháp trị nám phát huy hiệu quả tốt hơn.

4. Bổ sung thực phẩm trị nám da

Một chế độ ăn gồm nhiều vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa: Vitamin A, C, K, B, kẽm, omega… giúp da luôn khoẻ mạnh, hàng rào bảo vệ tốt, cải thiện làm đều màu da. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng tốt còn góp phần làm mờ nám, mờ sạm, mờ tàn nhang hay các vùng da bị xỉn màu. Một chế độ dinh dưỡng tốt còn cần tránh các loại gia vị gây nóng, đồ cồn, chất kích thích, đồ có gas…

5. Lựa chọn mỹ phẩm chăm sóc da an toàn

Hiện nay việc sử dụng các loại mỹ phẩm trị nám có thành phần từ thiên nhiên đang được các chị em ưu tiên chọn lựa. Trên thị trường cũng có rất nhiều các loại kem hoặc serum đặc trị.

Tuy nhiên để trị nám hiệu quả bạn cần tác động cả trong lẫn ngoài, nếu chỉ tác động mỗi bên ngoài, các đốm nám rất khó mờ đi (hoặc chỉ mờ đốm nám nhẹ) và sau đó lại quay trở lại.

Ngoài ra, chị em cũng nên xem xét đến các sản phẩm thực sự phù hợp với làn da của mình. Nên hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm chứa cồn, hương liệu, hay các sản phẩm được quảng cáo thần thánh (cam kết sạch nám).

Hàng ngàn người đã tin vào những lời quảng cáo buôn gian bán dối, để rồi da mặt bị tổn thương nặng nề khi sử dụng các sản phẩm lột tẩy, khiến da mặt trở nên mỏng hơn, dễ tổn thương hơn và các đốm nám nặng nề hơn.

Chọn các sản phẩm có thương hiệu, uy tín trên thị trường là điều cần thiết để bảo vệ làn da của bạn. Bên cạnh đó, nên tham khảo thật kỹ các thành phần có trong kem trị nám ví rất có thể có những thành phần không phù hợp với da của bạn (ví dụ: da nhạy cảm rất dễ bị kích ứng).

Lựa chọn mỹ phẩm an toàn

Người bị nám nên cân nhắc kỹ khi chọn mỹ phẩm

6. Hạn chế trang điểm khi không cần thiết

Trang điểm ngày nay giúp các chị em nâng tầm nhan sắc, tự tin hơn khi ra đường. Nhưng bên cạnh đó, các hoá chất từ mỹ phẩm có thể ảnh hưởng đến làn da nếu không được tẩy trang kỹ.

Vì vậy cần hạn chế trang điểm vào những thời điểm không cần thiết, vì rất có thể gây:

  • Bít tắc lỗ chân lông.
  • Bào mòn da.
  • Khiến da dễ kích ứng (do đang trị nám).
  • Dễ viêm, đẩy nhanh tốc độ lão hoá).

7. Uống đủ nước mỗi ngày

Nước là yếu tố cực kỳ cần thiết với cơ thể. Nước chiếm đến 70% trọng lượng, vì vậy nó tham gia vào rất nhiều hoạt động của các cơ quan, trong đó có cấp ẩm cho làn da.

Một làn da khô rát do thiếu ấm rất dễ bị tổn thương, nứt nẻ, dễ hình thành thâm sẹo và khó phục hồi. Bên cạnh đó, thiếu nước cũng là yếu tố khiến da nhanh lão hoá, tổn hại đến các sợi collagen và khiến nám phát triển nặng hơn.

Uống đủ nước mỗi ngày

Bổ sung nước lọc để làn da nám có độ ẩm tự nhiên

8. Kết hợp điều trị nám với viên sáng hồng Ngự y mật phương

Trị nám để có kết quả tốt đòi hỏi phải có sự tác động trong ngoài kết hợp. Bởi mặc dù các vết nám nhìn thấy rõ trên bề mặt da bằng mắt thường, nhưng chân nám và nguyên nhân lại xuất phát từ bên trong cơ thể (đặc biệt là các mảng nám do rối loạn nội tiết).

Ngự y mật phương trị nám hiệu quả nhờ kết hợp đồng thời 2 cơ chế sau: Kìm hãm sự tăng sinh quá mức các hắc sắc tố trên da và tăng cường phục hồi, tái tạo làn da mới.

Ngăn cản quá trình tăng sinh chính là điều kiện cần thiết, bảo vệ làn da không bị tấn công bởi các đốm nám mới. Giúp cho quá trình xử lý nám được nhanh chóng và dứt điểm hơn.

Bên cạnh đó, thúc đẩy quá trình phục hồi da, tái tạo làn da mới, làm mờ đi các đốm nám trên da thay vào đó là làn da non mịn màng căng mướt.

Chính nhờ áp dụng đồng thời 2 cơ chế này mà quá trình trị nám được xử lý dứt điểm và bền vững hơn. Hiệu quả từ bài thuốc cũng đã được chứng minh qua hàng trăm năm, qua hàng ngàn thế hệ, được ghi vào Ngự y mật phương - Quốc bảo y học Việt Nam.

Rất nhiều chị em sau khi sử dụng bài thuốc kết hợp với skincare chăm nám ngoài da đã cho cảm nhận tốt, các mảng nám mờ dần, da sáng và mịn màng hơn rất nhiều.

Ngự y mật phương 5

Giảm nám từ bên trong với viên Ngự y mật phương 2

Cách chăm sóc da nám tại nhà bạn có thể tham khảo rất nhiều địa chỉ uy tín, tuy nhiên để đạt hiệu quả tốt nhất chúng tôi vẫn khuyến nên kết hợp với các sản phẩm trị nám từ bên trong. Có như vậy hiệu quả mới nhanh và bền vững.

Lên đầu trang
Loading