Vì sao duỗi thẳng chân bị đau gối? Cách khắc phục ra sao?

2023-07-20 11:26:14

Duỗi thẳng chân bị đau gối có thể là báo hiệu cho thấy khớp gối đang chịu thương tổn. Lúc này, việc tìm hiểu đúng căn nguyên gây đau khớp gối sẽ giúp bạn xử lý cơn đau này tốt hơn. Tìm hiểu chi tiết hơn về nguyên nhân và cách điều trị qua bài viết dưới đây.

I - Nguyên nhân gây đau gối khi duỗi thẳng chân

Đầu gối là một nơi có cấu trúc vô cùng phức tạp. Các khớp phía trước và phía sau đầu gối sẽ phối hợp nhịp nhàng với nhau để nâng đỡ cơ thể và thực hiện các hoạt động di chuyển… Trong quá trình sinh hoạt, có nhiều lý do có thể khiến đầu gối bị tổn thương và gây ra các cơn đau, thường thấy nhất là sẽ đau khi co chân lại. Thế nhưng vẫn có nhiều trường hợp cơn đau chỉ xảy ra khi người bệnh duỗi thẳng chân, có thể là đau ở phía trước hoặc sau đầu gối. Dưới đây là một vài nguyên nhân phổ biến nhất.

1. Căng cơ quá mức

Khi đầu gối phải hoạt động quá mức sẽ có thể dẫn đến những tổn thương tại cơ đùi, ống chân hoặc đầu gối và dẫn tới cơn đau nhức khó chịu. Đa phần khi những nhóm cơ bị tổn thương thường sẽ gây cơn đau dù bạn duỗi hay co chân, nhưng vẫn có những nhóm cơ chỉ tạo ra cơn đau khi bạn duỗi chân và đa phần cơn đau sẽ ở vị trí sau đầu gối.

căng cơ gây đau gối khi duỗi thẳng chân

2. Rách sụn chêm

Sụn chêm thực chất chính là mặt sụn phẳng nằm ở giữa xương ống chân với phần xương đùi. Nó sẽ nằm tại khu vực đầu gối, với vai trò chính là hấp thụ những chấn động tại đầu gối, đồng thời duy trì việc không cho các xương bị cọ xát với nhau.

Khi có những tác động bên ngoài làm cho đầu gối xoắn lại thì sụn chêm có thể bị rách. Điều này khiến cho sụn chêm có khả năng tự gấp lại. Vì thế mà người bệnh không thể duỗi thẳng chân hoặc sẽ gặp phải những cơn đau dữ dội khi cố gắng thực hiện hành động này.

3. U nang Baker

Duỗi thẳng chân bị đau sau đầu gối có thể do u nang Baker. Ngoài ra, bệnh nhân còn cảm nhận được những cơn đau dữ dội hơn khi cố gắng gập đầu gối lại. Trong một số trường hợp hiếm gặp, u nang Baker có thể vỡ ra và khiến cho chất lỏng chảy xuống sau đầu gối.

XEM THÊM: Tại sao đứng lên ngồi xuống bị đau đầu gối?

u nang baker gây đau gối khi duỗi thẳng

4. Viêm gân khoeo

Gân kheo nằm ở phía sau đầu gối, với nhiệm vụ chính là uốn cong đầu gối. Đặc biệt, trong cơ thể bạn sẽ có một phần gân giúp gắn gân khoeo với xương chậu và đầu gối.

Khi phần gân này bị viêm do những hoạt động thể thao quá mức, hoặc do các bệnh lý về xương khớp sẽ gây cản trở khả năng duỗi thẳng đầu gối của bạn.

Những cơn đau hay xuất hiện ở phía bên ngoài đầu gối. Đó là nơi gần với khu vực có gân của gân khoeo bám vào. Đồng thời tình trạng đau thường diễn biến nặng hơn khi bệnh nhân cố gắng duỗi thẳng chân.

5. Đau thần kinh tọa

Duỗi thẳng chân bị đau sau đầu gối có thể khởi phát do bệnh đau thần kinh tọa. Đó là biểu hiện của việc dây thần kinh tọa chạy dọc phía sau đùi bạn đang bị kích thích, chèn ép hoặc xuất hiện phản ứng viêm.

Bệnh này thường gây ảnh hưởng từ mông cho đến mặt sau của đùi và mặt sau đầu gối. Thông thường, bệnh nhân bị đau thần kinh tọa sẽ cảm nhận được cảm giác nóng ran, ngứa ngáy như kim châm tại khu vực chân và bàn chân.

Ngoài ra, khi người bệnh duỗi thẳng cũng sẽ bị đau đầu gối. Đó là do quá trình vận động đã gây nên những áp lực cho dây thần kinh tọa.

II - Khắc phục tình trạng duỗi thẳng chân bị đau gối như nào?

Khi tình trạng duỗi thẳng đầu gối bị đau diễn ra đột ngột, bạn có thể áp dụng cách giảm đau nhanh như chườm nóng hoặc chườm lạnh.

Tuy nhiên, nếu cơn đau này diễn ra liên tục thì các giải pháp như dùng thuốc là cần thiết hơn cả. Dưới đây là hướng dẫn cách giảm đau đầu gối khi duỗi thẳng cho những ai cần:

1. Chườm nóng, chườm lạnh

Chườm nóng hoặc chườm lạnh sẽ giúp xoa dịu những cơn đau hình thành khi duỗi thẳng đầu gối. Bạn có thể áp dụng cách chườm lạnh tại khu vực đầu gối sưng đau từ 3-4 lần mỗi ngày, với thời gian chườm trung bình khoảng 15 phút/1 lần.

Lưu ý: Bạn nên sử dụng khăn để bọc đá, tránh chườm trực tiếp vào vùng gối bị đau để tránh bị bỏng lạnh. Đối với trường hợp dùng khăn nóng, thời gian chườm cũng tương tự như khăn lạnh. Tuy nhiên, bạn nên thay khăn chườm nếu nhiệt độ khăn giảm đi trong quá trình chườm nóng.

ĐỌC NGAY: Nên chườm nóng hay lạnh khi bị đau nhức xương khớp?

chườm nóng lạnh giảm đau gối khi duỗi chân

2. Thực hiện vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là phương pháp được áp dụng cho những bệnh nhân bị tổn thương đầu gối, cần phục hồi lại chức năng của cơ quan này, từ đó giảm thiểu những cơn đau khi họ cố gắng duỗi thẳng chân.

Thông thường, các chuyên gia sẽ hướng dẫn người bệnh thực hiện những bài tập kéo giãn hoặc là các kỹ thuật giảm đau để ổn định được hoạt động của khớp gối.

ĐỪNG BỎ QUA: Những mẹo giảm đau khớp gối tại nhà hiệu quả

3. Uống thuốc

Để thoát khỏi tình trạng thường xuyên bị đau đầu gối khi duỗi thẳng thì phục hồi chức năng khớp gối là cách thức hiệu quả nhất. Bởi điều này vừa giúp tăng cường khả năng vận động cho vùng khớp đầu gối, vừa ngăn ngừa được nguy cơ tái phát.

Hiện nay, thay vì chỉ dùng thuốc tân dược để giảm đau khớp gối, nhiều người lựa chọn phương pháp Đông y thế hệ 2 để cải thiện các bệnh liên quan đến tổn thương, viêm khớp gối. Bởi giải pháp chữa xương khớp đem đến hiệu quả vượt trội hơn hẳn những giải pháp Đông y thông thường.

uống thuốc giảm đau gối khi duỗi thẳng chân

Viên uống Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2 không chỉ giúp giảm đau khớp gối mà còn có thể phục hồi được chức năng của khớp gối, giải quyết những triệu chứng đau khớp tái phát do các bệnh xương khớp mạn tính gây nên.

Cơ chế của viên uống chính là tác động trực tiếp vào khớp gối bị tổn thương, phục hồi chức năng cho những vùng khớp đang suy yếu, tăng cường dịch tiết tại khớp gối. Chính điều này sẽ giúp kiểm soát tốt những cơn đau tại các vùng khớp về lâu dài.

Nhờ vậy mà người bệnh sẽ không còn gặp phải những cơn đau âm ỉ, khó chịu tại khớp gối trong thời gian dài. Chỉ cần dùng một liệu trình, các triệu chứng của bệnh về khớp gối có thể biến mất tới vài năm.

Viên uống được tinh chế theo bài thuốc quý trong sách “quốc bảo” Ngự y mật phương, do thái y viện thời xưa lưu giữ để chữa bệnh cho vua. Ngày nay, bài thuốc này được dược phẩm Nhất Nhất thừa hưởng, tinh chỉnh và sản xuất theo dây chuyển tại nhà máy đạt chuẩn GMP-WHO, đem đến giải pháp hữu hiệu cho người đang mắc bệnh về xương khớp mãn tính, người cần phục hồi khớp…

4. Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương án chỉ dành để cải thiện những chấn thương nghiêm trọng hoặc khắc chế những bệnh lý nặng liên quan đến xương khớp, điển hình như trật khớp gối, gãy xương, viêm khớp tiến triển…

Bệnh nhân cần phẫu thuật khắc phục tổn thương đầu gối có thể được yêu cầu thực hiện những thủ thuật như nội soi, phẫu thuật để thay thế một phần, hay thậm chí là toàn bộ khớp gối…

III - Lưu ý để hạn chế đau gối khi duỗi thẳng chân

Muốn kiểm soát tốt cơn đau gối khi duỗi thẳng chân, hạn chế tình trạng tái phát chứng bệnh xương khớp này, bạn cần:

  • Tránh làm các hoạt động tăng áp lực cho khu vực khớp gối đang bị tổn thương.
  • Thực hiện khởi động kỹ càng trước mỗi lần bạn chơi thể thao.
  • Duy trì thực hiện những bài tập thể dục có khả năng tác động tích cực đến xương khớp, điển hình như đi bộ nhẹ nhàng, hoặc là tập yoga…
  • Điều chỉnh cân nặng của bản thân trong mức phù hợp, tránh để khu vực thân dưới phải chịu nhiều gánh nặng do phải nâng đỡ cơ thể quá nặng nề.

Mong rằng, bài viết trên của Nhất Nhất sẽ giúp bạn lý giải được căn nguyên khiến việc duỗi thẳng chân bị đau gối. Qua đó, bạn đọc cũng có thể tìm thấy phương án phù hợp để cải thiện tổn thương tại khớp gối.

Lên đầu trang
Loading